Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Học Điều dưỡng có khó không? Ngành Điều dưỡng có phù hợp với bạn?

Cập nhật: 14/03/2024 14:44 | Trần Thị Mai

Ngành Điều dưỡng mang đến rất nhiều cơ hội việc làm, mang lại ý nghĩa lớn lao cho cộng đồng và mức thu nhập khá ổn định. Hiện nay ngành học này thu  hút được rất nhiều các bạn trẻ quan tâm. Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ hơn thông tin “học điều dưỡng có khó không?” nhé!  

Học Điều dưỡng có khó không? Ngành Điều dưỡng có phù hợp với bạn?

Học Điều dưỡng có khó không?

Xã hội ngày càng phát triển kéo theo đó sẽ là nhu cầu chăm sóc sức khỏe của con người tăng nhanh chóng. Điều này tạo cơ hội việc làm cho ngành Điều dưỡng ngày càng trở nên mở rộng hơn. Tuy nhiên để có trình độ chuyên môn tốt và làm tốt công việc sau khi  ra trường thì ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường bạn cần được rèn luyện và học  tập nghiêm túc hơn.

Bất cứ ngành nghề nào cũng có khó  khăn riêng, ngành Điều dưỡng cũng vậy để đạt được thành công thì người học sẽ cực kỳ vất vả. Học điều dưỡng có khó không? Theo các giảng viên trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ thì khi học điều dưỡng không cần phải có trí tuệ quá xuất sắc trong học tập mà yếu tố tiên quyết để theo đuổi ngành nghề này là cần có lòng kiên trì và sự đam mê.

Ngành Điều dưỡng học những gì? các Cử nhân Điều dưỡng tương lai sẽ được trang bị kiến thức nền tảng và chuyên sâu về khoa học xã hội, khoa học sức khỏe và điều dưỡng... Do đặc thù của ngành nghề mà người điều dưỡng viên làm trong lĩnh vực y tế sức khỏe sẽ không riêng yêu cầu về trình độ chuyên môn mà còn cần đến sự khéo léo, ứng xử thông minh và thân thiện để làm hài lòng người bệnh và người nhà bệnh nhân. Hãy cùng tìm hiểu các kiến thức mà ngành điều dưỡng cần được trang bị trong khi bắt đầu học tập ngành điều dưỡng như:

Các môn khoa học xã hội

  • Ở những môn khoa học xã hội sẽ cung cấp cho sinh viên các kiến thức tạo ra nền tảng vững chắc để tiếp thu những kiến thức chuyên ngành sẽ tốt hơn.
  • Một số các môn khoa học xã hội như: Tư tưởng Hồ Chí Minh, Ngoại ngữ, Tin học, Tâm lý, Đường lối cách mạng của Đảng Cộng Sản Việt Nam, Giáo dục thể chất, Nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lê nin, Giáo dục quốc phòng – an ninh…

Các môn khoa học tự nhiên

  • Đây là những môn về kiến thức khoa học công nghệ y dược hiện đại bao gồm các môn học cơ sở như: Hóa học đại cương, sinh học và di truyền, xác suất thống kê y học, sức khỏe – môi trường và vệ sinh nâng cao sức khỏe, vật lý đại cương, sinh học và di truyền…
  • Các môn học cơ sở của ngành Điều dưỡng sẽ giúp sinh viên có tiền đề, tạo tiền đề để cho sinh viên tiếp thu nhanh chóng kiến thức chuyên môn.

Các môn kiến thức y học cơ sở

  • Sinh lý học, dược lý, miễn dịch – sinh lý bệnh, di truyền y học, mô phôi, y đức, vi sinh vật ký sinh trùng, sinh lý học, hóa sinh, pháp luật – tổ chức y tế… là những môn học về y học cơ sở và các kiến thức khoa học công nghệ hiện đại tạo tiền đề cho sinh viên ngành Điều dưỡng.

Các môn học chuyên ngành

  • Sinh viên cần nắm được các kiến thức và nguyên tắc thực hành của ngành điều dưỡng sẽ tốt hơn cho sinh viên sau khi ra trường. Một số các môn học chuyên ngành  của điều dưỡng như: Điều dưỡng cơ sở, điều dưỡng chuyên khoa, đạo đức điều dưỡng, nâng cao sức khỏe và hành vi con người, quản lý và tổ chức y tế, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, chăm sóc người bệnh cấp cứu và chăm sóc tích cực, kiểm soát nhiễm khuẩn trong thực hành điều dưỡng….

Ngoài những kiến thức chuyên môn thì điều dưỡng viên còn cần được đào tạo các kỹ năng nghề nghiệp như cách sử dụng thuốc an toàn và có hiệu quả cho người bệnh, hướng dẫn và tư vấn cho người bệnh những điều cần thiết trong quá trình điều trị bệnh, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm…

Nên có thể nói rằng điều dưỡng không quá khó nhưng cần bạn có niềm đam mê, sự yêu  thích nghề nghiệp, chịu khó, ham học hỏi và thường xuyên tích lũy kiến thức để sau khi tốt nghiệp sẽ tìm được công việc phù hợp hơn với bản thân.

Ngành Điều dưỡng có phù hợp với bạn không?

Ngành Điều dưỡng cần có những phẩm chất như: 

  • Chịu được áp lực công việc: trong ngành y sẽ phải chịu rất nhiều áp lực vì đặc thù của công việc có liên quan đến sức khỏe con người. Cho nên người làm việc này sẽ cần chịu được áp lực công việc tốt.
  • Có khả năng giao tiếp: Điều dưỡng viên là người trao đổi trực tiếp với người bệnh, người nhà bệnh nhân, bác sĩ nên rất cần đến kỹ năng giao tiếp cơ bản.
  • Bên cạnh đó bạn học cần tỉ mỉ và cẩn thận: Việc này vô cùng quan trọng vì ngành Điều dưỡng có liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người nên cần tính chịu khó tỉ mỉ để không thể xảy ra chuyện gì nguy hiểm đến tình trạng và sức khỏe của bệnh nhân.

Ngoài ra người học ngành điều dưỡng cần có thái  độ, thần thái tốt: Trong suốt quá trình phục vụ bệnh nhân điều dưỡng viên cần luôn tỏ thái độ thân thiện, giữ nụ cười trên môi để chăm sóc bệnh nhân được tốt hơn.

học cao đẳng điều dưỡng có khó không
Học điều dưỡng có khó không?

>> Xem thêm: Nên học Cao đẳng Điều dưỡng ở đâu? sẽ giúp sinh viên có thêm sự lựa chọn phù hợp hơn với bản thân

Điều dưỡng làm công việc gì sau khi ra trường?

Hiện nay có rất nhiều các trường tuyển sinh ngành Điều dưỡng tại TPHCM, tuy nhiên bạn nên tìm hiểu và lựa chọn cho phù hợp với năng lực bản thân. Để sau khi ra trường sinh viên có đầy đủ các kỹ năng, chuyên môn và làm được các công việc tại những bệnh viện, phòng khám, cơ sở y tế như:

  • Thường xuyên theo dõi tình trạng người bệnh để báo cáo kịp thời cho bác sĩ trong quá trình điều trị bệnh.
  • Giải đáp các thông tin mà người bệnh thắc mắc.
  • Luôn luôn chia sẻ, động viên tinh thần cho người bệnh, lập kế hoạch về chế độ luyện tập, dinh dưỡng nhằm mục đích cuối cùng là hồi phục sức khỏe cho bệnh nhân.
  • Đối với các trường hợp bệnh nhân nặng thì điều dưỡng viên cần chăm sóc toàn diện.
  • Trở thành cầu nối giữa bệnh nhân và bác sĩ để quá trình điều trị đạt kết quả tốt nhất.
  • Hướng dẫn người bệnh các  bài tập phục hồi chức năng và các phương pháp vật lý trị liệu để bệnh nhân nhanh chóng được phục hồi.
  • Giải đáp các thông tin về tình trạng sức khỏe mà người bệnh hoặc người nhà bệnh nhân.
  • Ngành Điều dưỡng có rất nhiều công việc với môi trường khác nhau như bệnh viện, trung tâm y tế, trạm xá, sở y tế, các trường mầm non, giảng viên ở các trường đại học, trung cấp, cao đẳng, viện dưỡng lão…

Do đó những thí sinh nào đang có đam mê theo đuổi ngành Điều dưỡng thì các em có thể đăng ký xét tuyển trực tuyến trên website của nhà trường để được học Cao đẳng Điều dưỡng phục vụ cho sức khỏe cộng đồng.

học cao đẳng điều dưỡng có khó không
Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng năm 2024

Địa chỉ học Cao đẳng Điều dưỡng năm 2024

Thắc mắc về câu hỏi Học điều dưỡng có khó không? Từ những thông tin ở trên đã giúp bạn có lời giải đáp mà vẫn có lòng đam mê quyết tâm theo đuổi công việc thì hãy nộp hồ sơ Cao đẳng điều dưỡng để trở thành một điều dưỡng viên phục vụ sức khỏe cho cộng đồng một cách tốt nhất.  

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn là một trong những ngôi trường có đào tạo và tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng hệ chính quy. 

“Chỉ cần thí sinh có bằng tốt nghiệp THPT” đó chính là điều kiện tuyển sinh trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn. Bên cạnh đó nhà trường đào tạo theo chương trình lên đến 70% thực hành và 30% lý thuyết nhờ vào mô hình liên kết giữa nhà trường với đội ngũ các bệnh viện hay trung tâm y tế cũng như nhiều hoạt động ngoại khóa ý nghĩa khác. Nhờ đó mà sau khi ra trường sinh viên có tay nghề vững vàng tự tin lọt vào mắt của các nhà tuyển dụng.

Tại nhà trường sinh viên sẽ được học tập với môi trường năng động và có nhiều khả năng phát huy năng lực của bản thân. 

Ban tư vấn tuyển sinh của nhà trường hy vọng những thông tin chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn Học điều dưỡng có khó không? cho các bạn. Hiện nay, toàn ngành điều dưỡng đang trong tình trạng thiếu nguồn nhân lực trầm trọng nếu bạn mong muốn học ngành Điều dưỡng thì hãy nhanh chóng gửi hồ sơ xét tuyển về Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn nhé!