Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Những kiến thức cơ bản của Điều dưỡng mà bạn nên biết

Cập nhật: 25/04/2023 09:54 | Trần Thị Mai

Điều dưỡng là ngành học nhằm chăm sóc, đảm bảo sức khỏe cho mọi người. Ngành này có rất nhiều cấp bậc và các trình độ khác nhau như trung cấp y, cao đẳng, đại học. Vậy kiến thức cơ bản của điều dưỡng viên cần có khi ra trường là gì? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thông tin giải đáp chi tiết hơn nhé!  

Những kiến thức cơ bản của Điều dưỡng mà bạn nên biết

Những kiến thức cơ bản của Điều dưỡng

Tại bệnh viện hay tất cả các cơ sở phòng khám chữa bệnh, ngành Điều dưỡng có rất nhiều kỹ thuật điều dưỡng cơ bản để giúp phục hồi, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người bệnh. Bên cạnh đó điều dưỡng viên cần có hiểu biết về kiến thức tổng quát nhằm mô tả và giải thích được các đặc điểm về cấu tạo, hoạt động, chức năng của cơ thể con người trong trạng thái bình thường.

Theo chia sẻ từ các giảng viên trường Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM thì một số các kỹ thuật Điều dưỡng cơ bản như:

  • Kỹ thuật pha thuốc cho người bệnh: Điều dưỡng viên cần biết nắm rõ quy trình pha thuốc và thận trọng trong từng thao tác để bơm đúng cách, đúng liều lượng không gây phản ứng phụ.
  • Kỹ thuật đặt kim luồn ngoại vi: Kỹ thuật thực hiện bằng kim luồn ngoại vi là phương pháp tiêm, truyền tĩnh mạch sử dụng loại kim làm bằng ống nhựa mềm luồn vào trong lòng tĩnh mạch.
  • Thay băng rửa vết thương sạch: Điều dưỡng viên cần đi găng sạch, chuẩn bị tư thế người bệnh, dưới vị trí vết thương trải nilon và chuẩn bị dung dịch rửa vết thương.
  • Thay băng vết thương và cắt chỉ: đối với những trường hợp người bệnh dính máu vết thương thì trước tiên cần tưới dung dịch rửa nên vết thương khô đó và tháo băng theo đúng dọc chiều của vết mổ.
  • Kỹ thuật sơ cứu gãy xương: Bất kể là việc gãy xương hở hay xương kín thì công tác sơ cứu gãy xương cũng là điều vô cùng quan trọng và cần tiến hành nhanh và đúng kỹ thuật ngay tại nơi xảy ra tai nạn. 
  • Thực hiện đúng các biện pháp cầm máu tạm thời: đầu tiên trước khi tiến hành sơ cứu mạch máu tạm thời thì điều dưỡng viên cần tìm ra vị trí vết thương nằm ở động mạch, tĩnh mạch hoặc mao mạch để có phương pháp cầm máu đúng cách hơn.
  • Kỹ thuật khử khuẩn tiệt khuẩn dụng cụ y tế: một trong những phương pháp phổ biến và được sử dụng thích hợp nhất để diệt khuẩn cho các dụng cụ y tế là hấp ướt.
  • Ghi chép và theo dõi lượng dịch của bệnh nhân: tất cả dịch như nước, sữa, nước trái cây, cà phê, trà và toàn bộ khối lượng dịch đường tĩnh mạch bao gồm cả máu và nhiều loại dịch khác đưa vào theo đường tĩnh mạch. Tất cả đều cần có điều dưỡng viên theo dõi và ghi chép cụ thể.
  • Thở oxy qua mũi và ống mở khí quản: Liệu pháp oxy thở qua mũi hoặc ống mở khí quản thường được chỉ định cho các bệnh nhân có biểu hiện thiếu oxy (khi nồng độ oxy quá thấp hoặc độ bão hòa oxy hemoglobin trong máu động mạch thấp).

Ngoài ra còn có rất nhiều các quy trình kỹ thuật Điều dưỡng cơ bản khác mà điều dưỡng viên cần biết như: kỹ thuật rửa tay vô khuẩn ngoại khoa, hỗ trợ dinh dưỡng cho người bệnh, đặt ống thông dạ dày, kỹ thuật thụt tháo cho bệnh nhân, kỹ thuật thông tiểu, kỹ thuật rửa bàng quang liên tục…

yêu cầu của ngành điều dưỡng

Điều dưỡng viên cần nắm rõ các kiến thức cơ bản của ngành

Để trở thành điều dưỡng viên giỏi ngoài những kỹ năng cơ bản ở trên thì yêu cầu của nghề điều dưỡng cần có kỹ năng mềm như:

  • Có kỹ năng giao tiếp: Kỹ năng giao tiếp sẽ giúp điều dưỡng viên để lại ấn tượng tốt, sự đồng cảm, lòng tin từ người bệnh, người nhà của người bệnh và ngay cả với các đồng nghiệp.
  • Khả năng tư vấn: Tư vấn về các cách sử dụng thuốc hay kế hoạch chăm sóc để người bệnh nhanh chóng được hồi phục hơn.
  • Có khả năng làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, xử lý tình huống xảy ra trong quá trình làm việc.
  • Luôn có tinh thần ham học hỏi và tự trau dồi kiến thức nhằm phục vụ tốt cho công tác chăm sóc sức khỏe người bệnh.
  • Mỗi điều dưỡng viên đều cần có kỹ năng chịu áp lực công việc tốt, có như vậy thì mới vượt qua được khó khăn trong suốt quá trình làm việc.
  • Để tiến xa hơn trong ngành điều dưỡng thì bạn cần có khả năng giao tiếp ngoại ngữ cơ bản để có thể chăm sóc sức khỏe cho những người nước ngoài hoặc đi xuất khẩu lao động.

Lý do lựa chọn học Cao đẳng điều dưỡng tại trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn?

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn là một trong những ngôi trường có đào tạo và tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng hệ chính quy. 

Hình thức xét tuyển với tất cả các thí sinh có bằng tốt nghiệp THPT, điều này tạo cơ hội tốt cho các bạn có học lực khá muốn theo học các ngành Y Dược nhưng điểm chuẩn các trường lại quá cao.

Chương trình đào tạo Cao đẳng Điều dưỡng của nhà trường đào tạo hệ chính quy theo chương trình của Bộ LĐTB&XH. Sinh viên theo học tại trường sẽ được học tập môi trường giáo dục tốt nhất để trở thành những Điều dưỡng viên, Dược sĩ, kỹ thuật viên giỏi chuyên môn, giàu y đức.

Tại nhà trường sinh viên sẽ được học tập với môi trường năng động và có nhiều khả năng phát huy năng lực của bản thân.

Học phí 1.300.000 VNĐ/ tháng phù hợp với hầu hết các hoàn cảnh gia đình của thí sinh. Cùng với đó nhà trường thực hiện nhiều chính sách miễn giảm học phí khác năm 2023, cụ thể:

  • MIỄN GIẢM 100% HỌC PHÍ 2023: Áp dụng đối với tất cả thí sinh đã tốt nghiệp kỳ thi THPT tham gia XÉT TUYỂN & NHẬP HỌC tại nhà trường trước ngày 31/07/2023.
  • MIỄN GIẢM 50% HỌC PHÍ 2023: Áp dụng với các thí sinh nhập học từ ngày 01/08/2023 đến hết ngày 15/8/2023.

Đối với các thí sinh đủ 1 trong 3 điều kiện dưới đây khi nhập học được miễn 100% học phí 2023:

- Các thí sinh đạt kết quả trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2023 từ 18 điểm trở lên khối A, B.
- Các thí sinh có điểm xét học bạ khối A, B từ 18 điểm trở lên.
- Các thí sinh thuộc diện con Thương binh, Liệt sĩ (có giấy tờ kèm theo).

Nhà trường liên kết với các doanh nghiệp, bệnh viện tạo ra nhiều cơ hội để sinh viên có thể thực tập và bắt đầu công việc khi mới ra trường. Ngay từ bây giờ các thí sinh muốn theo học ngành Điều dưỡng tại Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn hãy tiến hành đăng ký xét tuyển trực tuyến TẠI ĐÂY.

Hiện nay có rất nhiều các trường Đại học/ Cao đẳng Y dược TPHCM đào tạo ngành Điều dưỡng nhưng chắc chắn với những lý do ở trên thì Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chính là điểm đến lý tưởng trên con đường theo đuổi đam mê ngành điều dưỡng và mong muốn cống hiến năng lực của bản thân vào công  việc chăm sóc sức khỏe cho mọi người.