Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Những tố chất cho thấy bạn phù hợp học chuyên ngành Điều dưỡng

Cập nhật: 25/05/2021 12:10 | Nhâm PT

Mỗi ngành nghề đều có những đặc thù công việc khác nhau đặc biệt với những ngành nghề có liên quan đến vấn đề sức khỏe, tính mạng con người. Ngoài đủ điều kiện đăng ký xét tuyển thì những tố chất cho thấy bạn phù hợp học chuyên ngành Điều dưỡng cũng được rất nhiều bạn trẻ quan tâm tới.

Những tố chất cho thấy bạn phù hợp học chuyên ngành Điều dưỡng

Trước tiên muốn tìm hiểu được những tố chất đó là gì, bản thân người học cũng cần phải xác định rõ ràng và phát huy được hết những thế mạnh của bản thân trong quá trình theo đuổi việc học. 

Điều dưỡng viên là gì? 

Điều dưỡng viên là một trong những ngành học hot nhất hiện nay tại các cơ sở đào tạo hệ Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM. Trước đây người điều dưỡng được gọi là y tá, làm công việc hỗ trợ và phụ tá bác sĩ trong công tác khám chữa bệnh thì hiện nay ngành điều dưỡng đã trở thành một nghề độc lập trong hệ thống y tế, được gọi là người điều dưỡng viên. Điều dưỡng viên phụ trách trực tiếp nhiều công việc tại khoa, phòng bệnh trong công tác điều dưỡng như kê toa thuốc, kiểm tra tình trạng bệnh nhân, chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân từ giai đoạn đầu tới khi phục hồi và một số công việc khác nhằm phục vụ cho quá trình trị liệu theo yêu cầu của bác sĩ. 

Điều dưỡng viên là ngành học được nhiều bạn trẻ theo đuổi

Điều dưỡng viên là ngành học được nhiều bạn trẻ theo đuổi

Những tố chất cho thấy bạn phù hợp học chuyên ngành Điều dưỡng là gì?

Tính tỉ mỉ và cẩn thận 

Tỉ mỉ và cẩn thận là điều đặc biệt cần thiết đối với mỗi điều dưỡng viên bởi đây là công việc liên quan đến trực tiếp mạng sống của người bệnh nên sự tỉ mỉ và cẩn thận sẽ giúp bạn tránh được nhiều sai sót xảy ra. Nếu không có đức tính này, người điều dưỡng viên sẽ rất dễ mắc sai lầm và bỏ qua những chi tiết nhỏ ảnh hưởng đến công việc thậm chí là tính mạng con người. 

Bình tĩnh, kiên nhẫn, chịu được áp lực

Phải nói rằng những người làm trong lĩnh vực y tế đều phải rèn luyện tinh thần thép, ý chí cao độ và giữ được bình tĩnh khi làm việc. Do đặc thù công việc ngành điều dưỡng này, các bạn phải xác định có những ca trực xuyên đêm, nhiều khi không được nghỉ vào các ngày nghỉ lễ, mệt mỏi và áp lực tinh thần rất lớn.  Đối với bệnh nhân thì sẽ có người tâm lý bất thường do đó thường có những lời nói, hành động không hay. Khi đó đòi hỏi người điều dưỡng viên phải có tính kiên nhẫn, chịu được áp lực mới có thể vượt qua thử thách trong công việc.

Điều dưỡng viên hải có trách nhiệm giữ tình trạng bản thân cân bằng, luôn bình tĩnh và không được rơi vào tình trạng căng thẳng. Việc đối mặt với  những trường hợp như bệnh nhân qua đời trước mắt mình hay tình trạng biểu hiện của những bệnh nhân nặng cần điều dưỡng viên phải ổn định tinh thần sớm để tiếp tục với các công việc. Chính sự bình tĩnh của điều dưỡng viên sẽ tạo tinh thần tốt hơn cho các bệnh nhân đang chữa trị giúp họ bình ổn tâm lý tốt nhất.

 Có lòng nhân ái, sự yêu nghề

Sự yêu nghề có y đức, lòng nhân ái đối với người bệnh là yếu tố then chốt cho những người làm điều dưỡng viên tương lai để họ gắn bó lâu dài được với công việc.

Điều dưỡng viên phải tận tình chăm sóc và mang đến cho bệnh nhân sự thoải mái và yên tâm nhất. Sự động viên an ủi kịp thời từ người điều dưỡng viên sẽ là  những tác động tâm lý ổn định tốt hơn các điều trị tâm lý. Bệnh nhân sẽ cảm thấy lạc quan, cải thiện đáng kể trạng thái tâm lý và cảm xúc của mình để vượt qua nỗi đau bệnh tật. 

Linh hoạt 

Điều dưỡng viên phải có tố chất linh hoạt vì phải thường xuyên làm việc liên tục trong môi trường đông người. Công việc này đòi hỏi bạn phải luôn trong trạng thái sẵn sàng khi có cuộc gọi khẩn cấp không khác gì bác sĩ. 

Cẩn trọng

Người làm công việc điều dưỡng viên phải luôn cẩn trọng ở tất cả các công việc của mình, trong mọi hoạt động tình huống để đảm bảo rằng ít sai sót nhất có thể xảy ra trong quá trình chăm sóc bệnh nhân. Những sai lầm trong quá trình chăm sóc bệnh nhân của người điều dưỡng có thể sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân. Người điều dưỡng phải chú ý cẩn trọng trong việc để bệnh nhân dùng thuốc và quản lý đúng quy trình chăm sóc một cách hiệu quả và tốt nhất. Cẩn trọng sẽ giúp điều dưỡng viên thành công trong nhiều công việc và giải quyết các vấn đề phát sinh. 

Khả năng xử lý tình huống công việc 

Qúa trình chăm sóc người bệnh người điều dưỡng sẽ phải tiếp xúc với nhiều bệnh nhân và nhiều tình huống xấu. Điều dưỡng cần có kỹ năng xử lý nhanh những chuyển biến, biểu hiện khác thường của người bệnh để báo lại cho bác sĩ để có thể kịp thời xử lý. 

Có khả năng giao tiếp tốt 

Người Điều dưỡng cần phải biết cách giao tiếp do tính chất của công việc cần tiếp xúc với nhiều người bệnh, mỗi người sẽ có tính cách, tâm lý cũng như bệnh tình khác nhau. Người Điều dưỡng  cần phải giải thích và nói cho người bệnh hiểu về quy trình và cách điều trị tốt nhất. Hơn nữa Điều dưỡng là người kết nối giữa người bệnh và bác sĩ nên đòi hỏi một người có kỹ năng giao tiếp sẽ thuận lợi hơn trong quá trình làm việc. 

Khả năng học hỏi, tiếp thu kiến thức

Muốn làm tốt công việc này đòi hỏi người Điều dưỡng cần phải không ngừng học hỏi kiến thức y học mới, nâng cao kỹ năng cho bản thân để nhanh nhạy trong xử lý tình huống xảy ra, tiến xa hơn trong công việc sau này. 

Kiến thức, kỹ năng cần để trở thành một điều dưỡng viên 

Điều dưỡng được biết đến như là một nghệ thuật và khoa học. Một điều dưỡng viên muốn làm được công việc cần phải phải liên tục cập nhật những thông tin liên quan đến bệnh nhân và phải biết cân nhắc xem những thông tin nào là quan trọng để báo với bác sĩ. 

Điều dưỡng viên phải có sự hiểu biết và quản lý các loại thuốc vì điều dưỡng viên là người trực tiếp cấp phát thuốc cho người bệnh. Ngoài ra phải cung cấp được những đánh giá của người bệnh hiện tại như thế nào để bác sĩ kê toa thuốc. Trong trường hợp bệnh nhân tại thời điểm đó không ổn định và việc sử dụng một loại thuốc nào đó không thấy khá hơn thì người điều dưỡng viên phải thông báo sớm để bác sĩ điều chỉnh toa thuốc hoặc ngừng sử dụng thuốc đó. 

 Điều dưỡng viên phải có kỹ năng đánh giá toàn diện, chuẩn xác về mặt thể chất của bệnh nhân. Đây được xem là một kỹ năng rất quan trọng đối với điều dưỡng viên. Tất các giá trị phải được giải thích và được kết hợp giữa khoa học về điều dưỡng và nghệ thuật điều dưỡng thì điều dưỡng viên sẽ thành công. 

Điều dưỡng viên phải có kỹ năng đánh giá chuẩn xác về mặt thể chất của bệnh nhân

Điều dưỡng viên phải có kỹ năng đánh giá chuẩn xác về mặt thể chất của bệnh nhân

Đánh giá là khâu rất quan trọng đòi hỏi người điều dưỡng cần có kỹ năng chuyên môn cao, một đánh giá toàn diện bao gồm nghe tim phổi và mạch đập có thể là nhiều hay ít tùy thuộc vào bệnh nhân.  

Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của điều dưỡng viên là ‘luật sư’ của bệnh nhân. Nghĩa là các điều dưỡng viên cần phải hành động thay mặt cho bệnh nhân của mình trong các quá trình chăm sóc sức khỏe. Các điều dưỡng viên phải có lời lẽ mạnh mẽ thuyết phục trong các tình huống giải quyết các vấn đề liên quan đến bệnh nhân với bác sĩ. 

Điều quan trọng nữa đó là Điều dưỡng viên luôn luôn lắng nghe và luôn nhớ rằng lắng nghe những gì bệnh nhân nói là công cụ quan trọng để giao tiếp để bạn hiểu rõ từng nhu cầu của từng bệnh nhân.

Học Điều dưỡng ra trường sẽ làm gì? 

Điều dưỡng viên là nghề không phân biệt giới tính, dù là nam hay nữ chỉ cần có đủ kiến thức và kỹ năng chuyên môn, có các phẩm chất đạo đức tốt trong nghề thì đều có thể làm nghề được. Theo kế hoạch phát triển nhân lực Bộ Y tế đã dự báo của hệ thống khám, chữa bệnh giai đoạn 2015-2020, nhu cầu nhân lực cho ngành điều dưỡng là rất lớn, tăng gấp 1,5 lần so với năm 2011. Hiện nay nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân ngày một tăng không những được chú trọng ở nước ta mà còn phát triển ở các nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc…. 

Để đáp ứng đủ nguồn nhân lực của các bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám chữa bệnh trên cả nước, các cơ sở đào tạo Điều dưỡng mở ra ngày một nhiều hơn cả hệ đại học và Cao đẳng. 

Sau khi tốt nghiệp ngành điều dưỡng, sinh viên có thể làm việc tại các bệnh viện, trung tâm y tế, bệnh viện tư nhân với vai trò khám chữa bệnh, chăm sóc các bệnh lý theo chuyên ngành của điều dưỡng tùy vào khả năng của từng người. 

Điều dưỡng phải luôn túc trực quanh bệnh nhân 24/24 để theo dõi tình trạng và chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. Công việc của một Điều dưỡng viên cũng chia ra làm rất nhiều công việc khác nhau như: Điều dưỡng đa khoa, Điều dưỡng sản khoa, Điều dưỡng nha khoa, Điều dưỡng viên làm việc tại các viện dưỡng lão, Điều dưỡng viên tư vấn phát triển dịch vụ chăm sóc sức khỏe, Điều dưỡng viên điều hành các hoạt động điều dưỡng tại các bệnh viện... Ngoài ra, các điều dưỡng viên có thể giảng dạy, nghiên cứu tại các đơn giáo dục, tự mở các dịch vụ tư vấn sức khỏe phục vụ cho cộng đồng...

Khi bệnh nhân xuất viện, điều dưỡng viên là người sẽ hướng dẫn cho người nhà bệnh nhân biết cách chăm sóc bệnh nhân tại nhà. Bởi lẽ đó, một Điều dưỡng viên cần phải nắm được nhiều kiến thức, có trình độ chuyên môn giỏi mới có thể hoàn thành được tốt các công việc được giao. 

 Học ngành Điều dưỡng ở đâu? 

Sinh viên quan tâm tới ngành điều dưỡng có thể tham khảo một số địa chỉ đào tạo Cao đẳng Điều dưỡng uy tín tại TP.HCM như: Đại học Nguyễn Tất Thành, Đại học Y Dược TP HCM, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Đại học Văn Lang, Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM tại trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch.... 

Những tố chất trong bài viết là những điều kiện cần và đủ giúp điều dưỡng viên thực hiện tốt công việc của mình tuy nhiên không phải ai cũng có đủ tố chất đó nên trong quá trình học các bạn có thể rèn luyện phẩm chất và bổ sung kiến thức theo đúng quy trình ngành Điều Dưỡng. 

Học Điều dưỡng tại trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn bạn sẽ được học theo mô hình mới dựa vào những bài tập thực tế giúp học viên dễ nắm bắt và thực hành thuần thục không bỡ ngỡ khi ra trường đi làm. 

Nếu bạn ước mơ được khoác trên mình chiếc blouse trắng và có đam mê với ngành Điều dưỡng để sau này sẽ chăm sóc và phục vụ bệnh nhân, hãy liên hệ ngay với nhà trường để được tư vấn:

Địa chỉ nhận hồ sơ xét tuyển và tư vấn tuyển sinh Y Dược TPHCM:

Cơ sở 1:  Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý, Tổ 129, Khu phố 14, Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân, TP.HCM 

Cơ sở 2: Toà nhà PTT – Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM

Hotline: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898.

>> Mời thí sinh tham khảo cách làm hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM