Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tầm quan trọng và ý nghĩa của ngành Điều dưỡng trong xã hội

Cập nhật: 25/04/2023 10:12 | Trần Thị Mai

Trong hệ thống ngành Y tế nói chung, ngành Điều dưỡng được đánh giá là một trong những ngành có vai trò quan trọng. Vì  xã hội ngày càng phát triển kéo theo đó sẽ là nhu cầu chăm sóc sức khỏe của con người cũng ngày càng tăng lên. Nếu các thí sinh đang muốn theo học ngành Cao đẳng điều dưỡng nhưng vẫn chưa hiểu rõ “Tầm quan trọng và ý nghĩa của ngành điều dưỡng” thì hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!  

Tầm quan trọng và ý nghĩa của ngành Điều dưỡng trong xã hội

Tìm hiểu ngành Điều dưỡng là gì?

Hiện nay ngành Điều dưỡng là một ngành độc lập trong hệ thống y tế của Việt Nam nói riêng và nhiều nước khác trên thế giới nói chung. Bên cạnh các ngành khác như Bác sĩ, dược sĩ thì điều dưỡng cũng là một ngành năm trong khối Khoa học sức khỏe. 

Sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành Điều dưỡng ra trường sẽ được gọi là điều dưỡng viên và thực hiện các công việc như chăm sóc bệnh nhân, kết nối người bệnh với bác sĩ trong quá trình điều trị, nâng cao hiệu quả điều trị hơn.

Ở Việt Nam điều dưỡng viên có thể thực hiện một số công việc như tiêm thuốc, truyền dịch theo phác đồ điều trị của bác sĩ đưa ra. Trước đây nước ta điều dưỡng được gọi là Y tá – người phụ tá của Bác sĩ. Tuy nhiên trên thực tế thì ngành điều dưỡng đã được xem là một nghề độc lập trong hệ thống y tế.

Để theo đuổi ngành học này thì trong quá trình học tập sinh viên sẽ được trang bị các kiến  thức đại cương, cơ sở ngành, kiến thức về khoa học sức khỏe, chuyên sâu về điều dưỡng. Bên cạnh đó bản thân mỗi sinh viên cần nỗ lực tự học hỏi, trau dồi khả năng phân tích và áp dụng tốt các nguyên lý, chẩn đoán, quy trình kỹ thuật điều dưỡng cơ bản vào trong các tiết học thực hành và sau đó sẽ là công việc thực tế. Ngoài ra các biện pháp duy trì, cải thiện điều kiện sống nhằm mục đích bảo vệ, chăm sóc sức khỏe con người cũng là những kiến thức quan trọng mà chương trình học điều dưỡng sẽ cung cấp đến sinh viên.

Tầm quan trọng của ngành Điều dưỡng

 Điều dưỡng viên có vai trò nòng cốt trong hệ thống chăm sóc sức khỏe ban đầu với các công việc như chẩn đoán, chăm sóc theo các nhu cầu thiết yếu của người dân để bảo vệ và duy trì tốt sức khỏe.

Một số vai trò quan trọng của điều dưỡng như:

  • Chăm sóc sức khỏe: Điều dưỡng viên là người có chuyên môn kỹ thuật cao và thường đảm nhiệm công việc chăm sóc sức khỏe của bệnh nhân, họ cũng chính là người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân, lắng nghe và thực hiện kế hoạch chăm sóc hiệu quả để bệnh nhân mau chóng được hồi phục.
  • Tư vấn y tế: Để thực hiện vai trò này điều dưỡng viên cần vận dụng các kiến thức đã được trang bị trong quá trình học tập với kinh nghiệm được trau dồi trước đó nhằm tư vấn cho người bệnh hoặc người nhà bệnh nhân cách chăm sóc bệnh nhân theo đúng phác đồ điều trị.
  • Giao tiếp với người bệnh: Kỹ năng giao tiếp của điều dưỡng viên cũng có vai trò quan trọng để an ủi người nhà, bệnh  nhân để học vượt qua giai đoạn điều trị bệnh khó khăn.
  • Nghiên cứu khoa học: Đóng góp các kinh nghiệm của điều dưỡng viên vào các công trình nghiên cứu, chương trình nâng cao chuyên môn vì mục đích đem đến lợi ích cho tất cả mọi người.
  • Giáo dục các tầng lớp sau: Việc truyền đạt kiến thức chuyên môn nhằm hỗ trợ tối đa cho những học viên tương lai để giúp họ kế thừa và phát huy các kỹ năng, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Với những vai trò ở trên của điều dưỡng viên bạn đọc cũng có thể trả lời cho thắc mắc Học Điều dưỡng ra làm gì?. Từ đó có thể thấy công việc của họ không hề dễ dàng, bên cạnh đó còn phải chịu rất nhiều áp lực trong công việc. Để có thể làm tốt công việc này, bên cạnh việc nghe theo sự chỉ đạo của bác sĩ, các điều dưỡng viên còn cần phải có năng lực tự phân tích, đánh giá trình trạng bệnh nhân…

vai trò quan trọng của ngành điều dưỡng

Ngành điều dưỡng có ý nghĩa rất lớn

>> Xem thêm: Điểm chuẩn Cao đẳng Điều dưỡng để các thí sinh có thể lựa chọn trường phù hợp hơn với năng lực của bản thân.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đào tạo điều dưỡng chuyên nghiệp

Theo dự án của Tổ chức Y tế thế giới WHO thì vào năm 2050 dân số trên toàn thế giới sẽ đạt mốc 9,7 tỷ người. Việc dân số tăng nhanh sẽ đồng nghĩa với việc tỷ lệ già hóa cao, song song với tình trạng này là nhu cầu về việc chăm sóc sức khỏe người dân ngày càng gia tăng cao hơn.

Còn với Việt Nam, năm 2011 dân số đã chính thức bước vào giai đoạn già hóa. Nguồn nhân lực chất lượng cao tốt nghiệp điều dưỡng tại các trường Đại học, cao đẳng vẫn còn ở mức hạn chế chưa đủ số lượng để đáp ứng nhu cầu đảm bảo an sinh xã hội và chăm sóc sức khỏe ngày càng cao hơn.

Thực trạng ngành Điều dưỡng hiện nay, theo thống kê mới đây của Bộ Y tế: số lượng Điều dưỡng viên ở nước ta đang đạt tỉ lệ 1.5 điều dưỡng/ bác sĩ. Tỉ lệ này thấp nhất trong khu vực Đông Nam Á và chưa đạt con số tối thiểu theo đúng khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới. Đây sẽ là cơ hội cho những sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành Điều dưỡng có cơ hội lựa chọn việc làm đa dạng và nhận được mức lương khá cao. 

Đứng trước nhu cầu về nguồn nhân lực ngành Điều dưỡng nói riêng và lĩnh vực Y Dược nói chung Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo và chuẩn hóa đội ngũ giảng viên. Bên cạnh đó nhà trường đào tạo theo chương trình lên đến 70% thực hành và 30% lý thuyết nhờ vào mô hình liên kết giữa nhà trường với đội ngũ các bệnh viện hay trung tâm y tế cũng như nhiều hoạt động ngoại khóa ý nghĩa khác. Nhờ đó mà sau khi ra trường sinh viên có tay nghề vững vàng tự tin lọt vào mắt của các nhà tuyển dụng.

Để đáp ứng được nhu cầu học tập của đông đảo các thí sinh, năm 2023 trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổ chức tuyển sinh đào tạo ngành Cao đẳng Điều dưỡng nói riêng và một số nhóm ngành khác như Cao đẳng Dược, Cao đẳng Kỹ thuật viên xét nghiệm, Cao đẳng hộ sinh, Cao đẳng Kỹ thuật phục hồi chức năng.

Những chuyên ngành này dành cho đối tượng thí sinh tốt nghiệp THPT, thời gian đào tạo 03 năm. Nếu như thí sinh quan tâm đến các chuyên ngành này và muốn có cơ hội nghề nghiệp rộng mở hãy liên hệ với Cao đẳng Y Dược Sài Gòn ngay nhé!

Các giảng viên của Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM hy vọng những thông tin chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn Ý nghĩa và tầm quan trọng của ngành Điều dưỡng cho các bạn. Hiện nay, toàn ngành điều dưỡng đang trong tình trạng thiếu nguồn nhân lực trầm trọng nếu bạn mong muốn học ngành Điều dưỡng thì hãy nhanh chóng gửi hồ sơ xét tuyển về Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn nhé!