Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tìm hiểu các chuyên ngành Điều dưỡng? Học Điều dưỡng ở đâu uy tín và chất lượng?

Cập nhật: 24/04/2023 16:38 | Trần Thị Mai

Chuyên ngành điều dưỡng gồm những chuyên ngành nào? Đối với những thí sinh đang có băn khoăn theo đuổi ngành Dược. Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ hơn những thông tin về ngành Điều dưỡng.  

Tìm hiểu các chuyên ngành Điều dưỡng? Học Điều dưỡng ở đâu uy tín và chất lượng?

Các chuyên ngành Điều dưỡng

Trong hệ thống y tế tại Việt Nam ngành điều dưỡng ngày càng có vai trò quan trọng hơn và ngành có thể đáp ứng được nhu cầu hoạt động của hệ thống y tế. 

Ngành Điều dưỡng được chia thành rất nhiều các chuyên ngành khác nhau. Mỗi ngành sẽ có những nhiệm vụ công việc khác nhau, cụ thể các chuyên ngành chính như: điều dưỡng đa khoa, chăm sóc người già và điều dưỡng hộ sinh. Cụ thể từng chuyên ngành:

Ngành Điều dưỡng đa khoa

Nhiệm vụ của điều dưỡng viên đa khoa có nhiệm vụ quan trọng và mang tính chuyên biệt như: Giúp bệnh nhân trong quá trình luyện tập phục hồi chức năng, hướng dẫn bệnh nhân cách tự chăm sóc sức khỏe và động viên tinh thần, giúp bệnh nhân yên tâm điều trị.

Điều dưỡng đa khoa bao gồm 12 chuyên ngành khác nhau như sau:

  • Điều dưỡng hồi sức cấp cứu
  • Điều dưỡng da liễu
  • Điều dưỡng tâm thần
  • Điều dưỡng nha khoa
  • Điều dưỡng tai, mũi, họng
  • Điều dưỡng ngoại thần kinh
  • Điều dưỡng tim mạch, hô hấp
  • Điều dưỡng phẫu thuật tạo hình
  • Điều dưỡng khoa nội tiết
  • Điều dưỡng nhãn khoa
  • Điều dưỡng nội khoa
  • Điều dưỡng nhi khoa

Sau khi tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Điều dưỡng đa khoa thì có thể làm việc tại nhiều môi trường khác nhau như bệnh viện, các cơ sở y tế nhà nước hoặc tư nhân, phòng khám… điều dưỡng viên hoàn toàn có thể thực hiện các công việc như:

  • Tiến hành sơ cứu ban đầu cho bệnh nhân.
  • Đón tiếp và hướng dẫn bệnh nhân khi nhập, xuất hoặc chuyển viện.
  • Thực hiện đúng các kỹ thuật cơ bản và chuyên sâu nhằm phục vụ tốt công việc ngành Điều dưỡng.
  • Cùng với các đồng nghiệp quản lý thuốc, tài sản của bệnh viện hoặc theo sự phân công của cấp trên.
  • Chăm sóc, thường xuyên theo dõi và đánh giá tình hình sức khỏe người bệnh.

Chuyên ngành chăm sóc người già

Hiện nay ở nhiều quốc gia phát triển như Nhật Bản, Đức, Canada… đang rất cần nguồn nhân lực ngành Điều dưỡng viên chăm sóc cho người cao tuổi. Trên thực tế thì Việt Nam đang dần bước qua giai đoạn dân số vàng và dần chuyển sang giai đoạn già, do đó mà cũng rất cần đến những điều dưỡng viên chăm sóc người lớn tuổi.

Theo ước tính đến khoảng 2025 thì những quốc gia ở trên sẽ cần đến khoảng 2,53 triệu nhân lực ngành điều dưỡng cho người già. Chính vì vậy có thể thấy rằng đây chính là cơ hội việc làm cho các bạn theo học Điều dưỡng viên.

Chuyên ngành điều dưỡng hộ sinh

Điều dưỡng hộ sinh (y tá hộ sinh) là người đảm nhiệm công việc chăm sóc sức khỏe của sản phụ, bao gồm việc tư vấn trước sinh cho thai phụ, từ lúc sản phụ bắt đầu nhập viện thực hiện quá trình sinh nở cho đến lúc họ có thể hồi phục sức khỏe sau sinh và xuất viện.

Điều dưỡng hộ sinh là bộ phận không thể thiếu trong hệ thống chăm sóc sức khỏe nói riêng và trong toàn xã hội nói chung họ là người trực tiếp theo dõi quá trình chuyển dạ của sản phụ, báo cáo tình hình của sản phụ đến bác sĩ, cũng là người chuẩn bị mọi dụng cụ y tế cho ca đỡ đẻ.

Hàng năm Việt Nam sẽ có khoảng 1,5 triệu em bé chào đời nên rất cần đến số lượng nữ hộ sinh có trình độ Đại học, Cao đẳng Hộ sinh chính quy số lượng lớn. Thấy cơ hội việc làm rộng mở tuy nhiên chuyên ngành này cũng sẽ có những khó khăn riêng và đòi hỏi thí sinh theo học cần tìm hiểu kỹ và đáp ứng được các yêu cầu cần thiết.

Biết rằng chuyên ngành Điều dưỡng nào cũng sẽ có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Lựa chọn ngành nào thì sinh viên cũng cần phải có lòng yêu nghề, tâm huyết với nghề và luôn luôn nâng cao kiến thức chuyên môn nhằm tự trau dồi kiến thức và kỹ năng.

>> Xem thêm

các chuyên ngành cao đẳng điều dưỡng
Ngành Điều dưỡng có rất nhiều chuyên ngành khác nhau bạn trẻ cần chú ý tìm hiểu

Cơ sở nào đào tạo chuyên ngành Điều dưỡng uy tín, chất lượng?

Muốn hiện thực hóa ước mơ trở thành điều dưỡng viên giỏi thì trước tiên bạn cần tìm địa chỉ đào tạo tốt. Hiện nay trên cả nước có rất nhiều cơ sở đào tạo ngành điều dưỡng từ trung cấp chuyên nghiệp cho đến Cao đẳng, đại học và nhiều chương trình sau đại học.

Trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn tuyển sinh Cao Đẳng Điều Dưỡng TPHCM - một trong những cơ sở đào tạo uy tín để cho sinh viên theo ngành học này.

Với phương châm của ban giám hiệu nhà trường là đào tạo cốt lõi về kiến thức lý thuyết gắn liền với thực hành. Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chú trọng đào tạo thực hành, thực tế để các học sinh có kỹ năng và tay nghề tốt. Ban giám hiệu nhà trường triển khai cho sinh viên đi thực tế, học tập tại các cơ sở y tế bệnh viện ngay từ năm đầu để học sinh có cơ hội cọ xát, trải nghiệm với tình huống thực tế, học sinh có thể tìm hiểu quy trình tiếp cận, khám chữa bệnh của ngành Y tế. Trong quá trình giảng dạy, sinh viên cũng sẽ được dự giảng những tiết học của các giảng viên là các Dược sĩ, Điều dưỡng đa khoa, Bác sĩ, Tiến sĩ, Thạc sĩ, Giáo sư và các Phó giáo sư có uy tín trong nước như Đại học Dược Hà Nội, đại học Y Hà Nội, Học viện Quân Y,...

Nhà trường xây dựng mô hình kết hợp song hành giữa trường và các cơ ở y tế, bệnh viện nhằm tạo điều kiện thuận lợi để sinh viên có địa chỉ thực hành, thực tập trong suốt quá trình học tập cũng như là tìm kiếm cơ hội việc làm trực tiếp tại nhiều bệnh viện, cơ sở khám chữa bênh tư nhân lớn có uy tín tại khu vực.

Hy vọng với những thông tin giải đáp cho thắc mắc Các chuyên ngành Điều dưỡng ở trên thì các sĩ tử đã có tiền đề chuẩn bị tốt hơn để hoàn thành đam mê trở thành những điều dưỡng viên trong tương lai.