Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Cao đẳng Dược và Đại học Dược khác nhau như thế nào?

Cập nhật: 20/04/2023 14:44 | Nhâm PT

Học Cao Đẳng là một giải pháp cho những bạn học sinh chưa đạt được kết quả Đại học như mong muốn. Vậy học Cao đẳng có gì khác biệt so với Đại học? Ở bài viết này sẽ giúp bạn hiểu khi học Cao đẳng Dược và đại học Dược khác nhau như thế nào?.

Cao đẳng Dược và Đại học Dược khác nhau như thế nào?

Điểm khác giữa cao đẳng Dược và đại học Dược

Cao đẳng Y Dược đã khá quen thuộc đối với nhiều bạn trẻ bởi những năm gần đây, bên cạnh các trường Đại học, sự xuất hiện của Cao đẳng Y Dược ngày càng nhiều. Ngành Y Dược hệ Cao đẳng có gì khác so với hệ Đại học?

Xét tuyển cao đẳng và đại học

Để thi đỗ đại học thí sinh cần phải trải qua kỳ thi tuyển THPT quốc gia rất gắt gao, và do sự thiếu may mắn không phải ai cũng vượt qua kỳ thi này thành công.

Ở hệ Cao đẳng Dược chính quy các thí sinh sẽ được xét tuyển thẳng, miễn thi

Ở hệ Cao đẳng Dược chính quy các thí sinh sẽ được xét tuyển thẳng, miễn thi.

Bên cạnh đó hình thức xét tuyển hệ cao đẳng lại mang nhiều ưu điểm như:

  • Thời gian đào tạo ngắn khoảng 3 năm

  • Học xong sinh viên có nhu cầu có thể liên thông đại học ngay sau khi tốt nghiệp

  • Học hệ cao đẳng phù hợp với năng lực của hầu hết thí sinh thi trượt đại học.

  • Xét tuyển hệ Cao đẳng hiện nay đa số đang áp dụng hình thức xét tuyển học bạ và tuyển thẳng thí sinh thi đỗ tốt nghiệp THPT nên có thể nói cơ hội cho sinh viên là khá rộng mở.Đây là sự khác biệt lớn nhất đối với chương trình đào tạo hệ Đại học Dược và Cao đẳng Dược. Sự khác biệt lớn nhất giữa chương trình đào tạo ngành Dược ở hệ Cao đẳng và bậc Đại học đó là các bạn tân sinh viên sẽ có nhiều phương thức xét tuyển vào trường, giảm áp lực về thi cử so với hệ Đại học.

Chương trình đào tạo

Sinh viên ngành Dược ở hệ Đại học có thời gian đào tạo từ 4-6 năm còn đối với hệ Cao đẳng thời gian đó được rút ngắn là 3 năm. Thời gian học kéo dài có thể ảnh hưởng khá nhiều đến điều kiện tài chính gia đình bạn.

Sinh viên ngành Dược hệ Cao đẳng sẽ được đào tạo sâu về kiến thức thực tế, nên họ luôn được đánh giá cao về trình độ và năng lực chuyên môn. Do có thời gian học ngắn nên hầu như các trường đào tạo Cao đẳng Dược sẽ dành nhiều thời gian và đi sâu vào kiến thức thực tế thay vì chú trọng về mặt lý thuyết. Đây cũng là lý do mà các sinh viên hệ Cao đẳng Dược khi đi xin việc được đánh giá cao về mặt trình độ, năng lực chuyên môn thể hiện chuyên nghiệp có thể đảm nhận được nhiều vị trí quan trọng trong công việc.

Đối với sinh viên Cao đẳng Dược sẽ được tiếp xúc với mô hình đào tạo Viện – Trường ngay từ những năm đầu tiên. Sinh viên sẽ có những trải nghiệm tình huống thực tế, có khả năng thích ứng với công việc nhanh từ đó am hiểu về tính chất công việc của mình sau này.

Tiết kiệm chi phí học

Nỗi lo và gánh nặng về chi phí học tập trong suốt khoảng thời gian dài sẽ luôn là khó khăn của các gia đình không khá giả về kinh tế. Như đã nói ở trên, sinh viên hệ Cao đẳng chỉ học 3 năm ở trường, nên chi phí học tập sẽ giảm khá nhiều so với thời gian học 5-6 năm như ở Đại học. Chỉ nói về thời gian học 5-6 năm cũng có thể thấy rõ học đại học sẽ phát sinh nhiều khoản phí cao hơn rất nhiều so với hệ cao đẳng. Tùy vào điều kiện gia đình để bạn xem xét có nên học Cao đẳng hay không.

Bên cạnh đó, nhiều trường đào tạo về ngành Cao đẳng Dược đang áp dụng những chính sách miễn giảm học phí, ưu tiên về học phí vô cùng tiết kiệm đối với sinh viên.

Cơ hội việc làm và thăng tiến

Cử nhân ngành Dược tốt nghiệp trình độ Cao đẳng có thể vừa làm việc vừa học để nâng cao giá trị bằng cấp và trình độ chuyên môn của bản thân. Học Dược có nhiều cơ hội trong tìm kiếm việc làm từ làm nhà nước đến tư nhân.

Sinh viên Cao đẳng Dược sau khi tốt nghiệp có nhiều cơ hội việc làm

Sinh viên Cao đẳng Dược sau khi tốt nghiệp có nhiều cơ hội việc làm

“Nhất y, nhì Dược”, câu nói này quả không sai khi theo nhiều chuyên gia nhận định ngành Dược hiện nay đang là ngành có nhu cầu nhân lực rất cao. Theo xu thế đó nên những năm gần đây số lượng hồ sơ đăng ký học về Dược tăng đột biến.

Ngành Dược nổi lên như vậy do hiện tại có nhiều bệnh viện lớn, phòng khám và trung tâm y tế mở ra, cần nhiều nhân lực phục vụ. Hơn nữa, hiện nay điều kiện mở nhà thuốc, quầy thuốc cũng dễ dàng hơn nên sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành Dược có rất nhiều cơ hội việc làm với mức lương ổn định.

Còn tùy thuộc vào năng lực và trình độ chuyên môn mà sinh viên ngành Dược có thể đảm nhận những vị trí công việc sau:

  • Quản lý về dược: Là người chịu trách nhiệm quản lý sự vận hành dây chuyền sản xuất dược như các thiết bị vật tư, dược phẩm tại công ty dược, trung tâm y tế hay cục quản lý dược.

  • Sản xuất thuốc: Là người trực tiếp tham gia vào quá trình vận hành dây chuyền sản xuất thuốc, bào chế thuốc tại các công ty tư nhân hay nước ngoài được cấp phép hoạt động về sản xuất thuốc.

  • Nghiên cứu và kiểm nghiệm thuốc: Những dược sĩ có kiến thức chuyên môn tốt có thể tham gia vào công tác nghiên cứu về thuốc tại các trường đại học, viện dược liệu hay các công ty về dược. Tham gia nghiên cứu các phản ứng có hại của thuốc, tham gia đánh giá xem thuốc đó có đủ tiêu chuẩn không, phát triển các sản phẩm thuốc tân dược có giấy phép lưu hành ra thị trường.

  • Trình dược viên: Là những người có trách nhiệm giới thiệu thuốc đến người dùng như bác sĩ, nhà thuốc, bệnh nhân.  Phân phối, lưu thông thuốc từ cấp trung ương đến địa phương và đến tận tay người bệnh.

  • Dược sĩ có thể tự mở quầy thuốc tại bệnh viện để bán thuốc.

  • Kiểm nghiệm chất lượng thuốc: Dược sĩ vị trí này có thể làm việc tại các viện, trung tâm kiểm nghiệm thuốc hay các phòng kiểm nghiệm của các công ty dược phẩm. Có nhiệm vụ nghiên cứu thuốc có khả năng điều trị sau đó thử nghiệm lâm sàng trên động vật và trên con người. Đây là một trong những lĩnh vực yêu cầu năng lực giỏi và là công việc khá hấp dẫn đối với sinh viên ngành Dược.

  • Tham gia công tác, giảng dạy: Sinh viên có trình độ chuyên môn cao có thể giảng dạy tại các trường cao đẳng hay đại học dược trung cấp dược trên địa bàn cả nước.

  • Ngoài những công việc nêu trên, học chuyên ngành Dược còn có thể làm các vị trí khác như công nhân dược, Dược tá (trình độ sơ cấp) hỗ trợ Dược sĩ bán, cấp phát thuốc.

Qua đây có thể thấy được ngành Dược là một ngành luôn xếp hạng trong top đầu và cơ hội nghề nghiệp. Sinh viên học Đại học Dược hay Cao đẳng Dược sau khi ra trường sẽ không cần quá lo lắng về việc làm cũng như sẽ có được mức thu nhập ổn định.

Ở hệ Cao đẳng Dược nhà trường thường tập trung vào đào tạo kỹ năng nghề nghiệp hơn là quá chú trọng lý thuyết. Người học vì thế khi tốt nghiệp ra trường sẽ có kỹ năng nghề nghiệp tốt, bắt nhịp với công việc nhanh đôi khi mức lương khởi điểm của sinh viên Cao đẳng lại cao hơn người học hệ đại học. Tuy nhiên, đổi lại thì người học đại học cũng được trang bị nhiều kiến thức nền hơn, vì thế khả năng thăng tiến về lâu dài thường sẽ cao hơn người học cao đẳng. Đáng nói, hiện nay nhiều doanh nghiệp không còn quá quan trọng vấn đề bằng cấp mà chú ý hơn về khả năng tiếp cận và xử lý công việc. Do đó, học Cao đẳng hoàn toàn có thể thăng tiến trong sự nghiệp và nhiều cơ hội việc làm khi họ có điều kiện về tài chính và thời gian tốt hơn.

Sinh viên hệ Cao đẳng được ưu tiên các giờ thực hành nhiều hơn

Sinh viên hệ Cao đẳng được ưu tiên các giờ thực hành nhiều hơn

Có nên chọn trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn?

Điều kiện xét tuyển Cao đẳng Dược năm 2023

Điều kiện xét tuyển Cao đẳng Dược năm 2023 đang là chủ đề được nhiều thí sinh quan tâm khi đăng ký xét tuyển ngành Dược. Dưới đây là điều kiện xét tuyển mà trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn công bố:

  • Yêu cầu thí sinh đăng ký xét tuyển cần đủ điều kiện tốt nghiệp THPT hoặc có giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời là đủ điều kiện xét tuyển.

  • Thí sinh dự thi đạt hạnh kiểm đạt loại khá trở lên.

  • Thì sinh phải có đủ sức khỏe để theo học tại trường.

  • Thí sinh là công dân của Việt Nam, không phân biệt tôn giáo, vùng miền, dân tộc đều được xét tuyển.

  • Thí sinh không thuộc đối tượng đang thi hành án hay đang trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Để tham gia xét tuyển Cao đẳng Dược TPHCM, thí sinh cần phải đáp ứng điều kiện xét tuyển và chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ, hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Dược Sài Gòn năm 2023 theo quy định của nhà trường.

 Hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Dược Sài Gòn năm 2023

Các loại giấy tờ, hồ sơ cần chuẩn bị để xét tuyển theo quy định bao gồm:

  • 01 Phiếu đăng ký tuyển sinh năm 2023 theo đúng quy định của nhà trường.
  • 02 Bằng tốt nghiệp THPT bản sao có công chứng (áp dụng với thí sinh đã tốt nghiệp trước năm 2023).
  • 02 Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời (đối với thí sinh tốt nghiệp năm 2023).
  • 01 Giấy khai sinh có xác nhận của chính quyền địa phương.
  • 01 Giấy chứng minh thư nhân dân (CMTND) hoặc Căn cước công dân (CCCD) bản sao có công chứng.
  • 02 Học bạ THPT bản sao có công chứng.
  • 01 Bộ hồ sơ học sinh, sinh viên trong đó có 01 sơ yếu lý lịch, điền đầy đủ thông tin và xin dấu xác nhận cơ quan địa phương).
  • 04 Ảnh 3×4 và 2 ảnh 4x6 ghi thông tin thí sinh bao gồm: Họ và tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc ở mặt sau ảnh).
  • 01 Giấy chuyển nghĩa vụ quân sự (nam).
  • Giấy chuyển sinh hoạt Đoàn (nếu có).
  • Giấy khám sức khỏe (có dấu xác nhận của cơ sở y tế).
  • Những giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng ưu tiên (nếu có).

Chính sách miễn giảm học phí Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Năm 2023, Trường Cao đẳng y Dược Sài Gòn có rất nhiều chính sách miễn giảm học phí cho các sinh viên đó là:

  • MIỄN GIẢM 100% HỌC PHÍ 2023: Áp dụng đối với tất cả thí sinh đã tốt nghiệp kỳ thi THPT tham gia XÉT TUYỂN & NHẬP HỌC tại nhà trường trước ngày 31/07/2023.
  • MIỄN GIẢM 50% HỌC PHÍ 2023: Áp dụng với các thí sinh nhập học từ ngày 01/08/2023 đến hết ngày 15/8/2023.

Đối với các thí sinh đủ 1 trong 3 điều kiện dưới đây khi nhập học được miễn 100% học phí 2023:

- Các thí sinh đạt kết quả trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2023 từ 18 điểm trở lên khối A, B.
- Các thí sinh có điểm xét học bạ khối A, B từ 18 điểm trở lên.
- Các thí sinh thuộc diện con Thương binh, Liệt sĩ (có giấy tờ kèm theo).

Cùng chung một mục tiêu nghề nghiệp nhưng ở hệ Cao đẳng sinh viên ngành Dược sẽ có nhiều điểm khác biệt rõ rệt so với sinh viên được đào tạo ở hệ Đại học. Trải qua hơn 10 năm hình thành và phát triển, Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn luôn khiến các sinh viên cảm thấy tự hào vì đây được xem như cái nôi của các Dược sĩ, ngôi trường chất lượng hàng đầu trong lĩnh vực đào tạo cán bộ y tế chất lượng cao.

Qua những so sánh trên đây hy vọng các bạn thí sinh sẽ có được lựa chọn đúng đắn cho tương lai của mình.