Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Chức danh của sinh viên tốt nghiệp Cao đẳng Dược là gì?

Cập nhật: 20/09/2023 09:25 | Nhâm PT

Có rất nhiều thí sinh gửi câu hỏi thắc mắc “Chức danh của sinh viên tốt nghiệp Cao đẳng Dược là gì?”. Những băn khoăn liên quan đến vấn đề trên, Ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sẽ hỗ trợ giải đáp cụ thể cho các bạn được hiểu rõ.

Chức danh của sinh viên tốt nghiệp Cao đẳng Dược là gì?

Những hiểu biết cơ bản về Dược sĩ

Đầu tiên, chúng ta cần hiểu được khái niệm Dược sĩ là gì, người Dược sĩ là những ai? Họ có vai trò gì trong hệ thống y tế?. Dược sĩ là những người có bằng cấp cũng như trình độ chuyên môn về thuốc, luôn đồng hành cùng bác sĩ trong các hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân. Họ thực hiện những hoạt động như cung cấp thuốc tới bệnh nhân, giải thích về thuốc theo đơn của bác sĩ sao cho bệnh nhân hiểu được bệnh cũng như phương pháp điều trị mà bác sĩ ứng dụng, mang lại hiệu quả tốt nhất đến với người bệnh. Ngoài ra Dược sĩ là những người thực hiện các công việc sản xuất và điều chế, thử nghiệm các loại thuốc, phân phối và điều tiết nguồn thuốc, là người bán thuốc…

Tốt nghiệp Cao đẳng Dược gọi là gì?

Dược là một trong những ngành có bước phát triển mạnh mẽ kể cả thị trường trong và ngoài nước. Sinh viên sẽ học hệ Cao đẳng Dược trong vòng 3 năm, trong khoảng thời gian này sinh viên sẽ được đào tạo những kiến thức liên quan đến ngành Dược, y tế, những kỹ năng trong nghề để đáp ứng được yêu cầu công việc về sau.

Theo quy định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, những sinh viên tốt nghiệp Cao đẳng Dược tại những trường Cao đẳng Y Dược như Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sẽ được cấp bằng Cao đẳng Dược hệ chính quy và được gọi là Cử nhân Dược.

Sinh viên tốt nghiệp Cao đẳng dược sẽ được gọi là cử nhân Dược và được cấp bằng Cao đẳng Dược chính quy

Sinh viên tốt nghiệp Cao đẳng dược sẽ được gọi là cử nhân Dược và được cấp bằng Cao đẳng Dược chính quy

Với tấm bằng Cao đẳng Dược chính quy có giá trị trên cả nước, sinh viên có thể xin việc làm vào những công việc khác nhau tại các cơ sở kinh doanh thuốc, công ty sản xuất sản thuốc, bệnh viện, các trung tâm khám chữa bệnh hay tự mở và quản lý quầy thuốc của riêng mình.

Tuy nhiên muốn trở thành một cử nhân ngành Dược trình độ Cao đẳng, sinh viên cần trải qua quá trình học tập gian nan và vất vả.

Để trở thành Dược sĩ cần những điều kiện gì?

Muốn trở thành một cử nhân ngành Dược trình độ Cao đẳng, điều kiện cần đó là bạn cần phải trải qua thời gian tuyển sinh với quy trình đáp ứng điều kiện xét tuyển Cao đẳng Dược theo quy định của Bộ LĐTB&XH. Chúng ta đều phải học chuyên môn và kỹ năng bao gồm học về chuyên môn, kiến thức chuyên ngành dược, học kỹ năng trong giao tiếp, trong xử lý tình huống tại bệnh viện, học được thái độ, phép tắc ứng xử khi tương tác với bác sĩ, với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân….

Sinh viên ngành Dược còn được Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chú trọng trang bị các kiến thức chuyên ngành từ cơ bản đến nâng cao về: Dược liệu, Dược lý, Pháp chế dược, Dược học cổ truyền, Bào hóa dược, quản lý dược, Quản lý tồn trữ thuốc, Đảm bảo chất lượng thuốc, Dược lâm sàng, Kiểm nghiệm thuốc, Kỹ năng giao tiếp và tư vấn dược, Quản trị kinh doanh và Marketing dược, Thực tập tại Bệnh viện… Cũng giống như các ngành học khác, sinh viên học Dược sẽ được trang bị các kỹ năng phục vụ cho công việc của mình như Tin học, Ngoại ngữ, các kỹ năng tư vấn Dược, giao tiếp..

Do đó, sinh viên cần được học tập tại trường Cao đẳng Dược TPHCM uy tín, chất lượng hiện nay như Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch…

Điều kiện tuyển sinh Cao đẳng Dược TPHCMcụ thể như sau:

  • Thí sinh đã tốt nghiệp THPT là đủ điều kiện để theo học các ngành Cao đẳng Dược, Cao đẳng Điều dưỡng, Cao đẳng Hộ sinh, Cao đẳng Xét nghiệm, Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng tại trường.
  • Đối tượng có đủ điều kiện sức khỏe bình thường để tham gia học tập tại nhà trường.
  • Thí sinh đủ điều kiện tiêu chuẩn đạo đức, không vi phạm pháp luật, đối tượng không trong thời gian thi hành án hình sự theo quy định của pháp luật của Việt Nam.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đặt ra điều kiện xét tuyển đầu vào đơn giản nhằm tạo điều kiện thuận lợi có thêm cơ hội cho thí sinh không may mắn đỗ Đại học, thí sinh học lực trung bình – khá được theo đuổi đam mê với ngành Dược trong tương lai.

Bằng Cao đẳng Dược có được mở nhà thuốc được hay không?

Câu hỏi này được khá nhiều người đặt ra và gửi thắc mắc cho nhà trường, Ban tư vấn tuyển sinh sẽ giải đáp. Theo điểm b, c, d ở Khoản 4, Điều 15, Nghị định số 79/2006/NĐ-CP quy định, đối với những sinh viên tốt nghiệp ngành Cao đẳng Dược khi đó sẽ có đủ cơ sở hợp pháp để cấp chứng chỉ hành nghề, mở được quầy thuốc.Vì vậy, mọi người không còn phải băn khoăn vấn đề tấm bằng Cao đẳng Dược có mở được nhà thuốc không.

 Ở quy định này cũng nêu rõ một số điểm cụ thể như sau:

  • Để mở quầy thuốc để kinh doanh, người đó cần phải tốt nghiệp hệ đào tạo Cao đẳng Dược trở lên. Đồng thời, cần phải có thời gian thực hành ít nhất 2 năm tại những cơ sở hợp pháp và có giấy phép chứng nhận.
  • Để làm chủ đại lý bán thuốc ở doanh nghiệp hoặc là người quản lý tủ thuốc ở trạm Y tế, người đó cần phải có bằng Dược tá trở lên. Thời gian hành nghề tại những cơ sở Dược ít nhất 2 năm. Vì thế, nếu bạn muốn đủ điều kiện để mở quầy thuốc thì khi đó các người dược sĩ Cao đẳng cần phải có ít nhất 2 năm hành nghề tại những cơ sở Dược hợp pháp. Tuy nhiên, nếu chỉ có bằng Cao đẳng bạn chỉ được mở quầy thuốc tại những vùng ngoại ô và bán những loại thuốc thông dụng theo đúng quy định. Chưa đủ điều kiện để mở nhà thuốc lớn, đại lý thuốc….

Cơ hội nghề nghiệp dành cho người học Dược sĩ hệ Cao đẳng

Sinh viên Dược học tại Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được đào tạo theo khung đào tạo bài bản, quá trình học được trang bị chu đáo cả về kiến thức, thái độ, kỹ năng ngay từ khi đang ngồi trên giảng đường nên sẽ nhanh chóng thạo nghề sau khi ra trường. Dù những sinh viên theo đuổi ngành học Dược rất vất vả nhưng sau quãng thời gian chăm chỉ học tập, trau dồi kiến thức và kỹ năng, tương lai của sinh viên ngành Dược sẽ rất rộng mở, có nhiều cơ hội việc làm với mức lương ổn định.

Trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng, lĩnh vực y tế chăm sóc sức khỏe  trong đó có Dược học ngày càng được đầu tư và cần lượng lớn nguồn nhân lực chất lượng cao. Bạn có thể tham khảo một số thống kê dưới đây để xem sức nóng của ngành Dược tại Việt Nam trong tương lai gần:

  • Tỷ lệ chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam được dự báo tăng khoảng 13.4% tức là tăng tới 24 tỷ USD vào năm 2020
  • Tỷ lệ doanh thu của thị trường Dược trong nước vào năm 2019 được dự báo tăng 14.1%, lên 7.3 tỷ USD.
  • Tỷ lệ nhập khẩu thiết bị y tế trong giai đoạn từ nay đến năm 2020 dự đoán có thể tăng đến 90%.
  • Tới năm 2020 số lượng bệnh viện tại Việt Nam được dự báo sẽ có thể tăng thêm hơn 200 bệnh viên công và tư nhân. 
  • Tỷ lệ tăng trưởng dân số đến năm 2020 ước tính lên 97 triệu

Dưới đây là một số lĩnh vực mà Dược sĩ có thể làm việc:

  • Sinh viên tốt nghiệp Cao đẳng Dược trở lên ra trường sẽ trở thành dược sĩ bán thuốc tại các bệnh viện từ Trung ương đến địa phương trên khắp cả nước. Dược sĩ còn có thể mở hiệu thuốc cho riêng mình vì đã có đủ tư cách là người phụ trách chuyên môn về Dược. Sinh viên sau khi trường có thể làm việc ở rất nhiều lĩnh vực, vị trí khác nhau: kiểm nghiệm, lâm sàng, marketing dược, …
  • Nghiên cứu thuốc: Đây là công đoạn nghiên cứu và phát triển ra loại thuốc mới có công dụng chữa bệnh cho con người. Đòi hỏi những người làm nghề này có tố chất thông minh và thành tích tốt trong học tập.
  • Kiểm nghiệm thuốc: Đây là công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác cao, công việc cần sự tập trung cao đội. Kiểm nghiệm thuốc là giai đoạn giữa vòng đời của một viên thuốc ngoài mục đích kiểm tra tính hiệu quả của thuốc còn có mục đích là tìm ra tác dụng phụ, chống chỉ định với người dùng.
  • Những dược sĩ còn có thể làm việc ở rất nhiều nơi khác với nhiều công việc khác nhau, không chỉ là những người đứng ở quầy bán thuốc.
  • Sản xuất thuốc: Dược sĩ tham gia vào quá trình sản xuất thuốc, quá trình điều hành, vận hành, máy móc và những hoạt động sản xuất thuốc
  • Dược sĩ lâm sàng: Làm tại vị trí này dược sĩ có chức năng chính là tham gia giám sát việc kê đơn của bác sĩ, tư vấn cho bác sĩ điều trị bằng thuốc, tiến hành thử nghiệm lâm sàng cho bệnh nhân. Hiện nay các bệnh viện ở Việt Nam hầu như chưa có dược sĩ lâm sàng nên sinh viên ra trường sẽ còn nhiều cơ hội cho công việc này.
  • Marketing dược: Dược sĩ tham gia phụ trách việc lên kế hoạch và hỗ trợ các chiến quảng cá, truyền thông thu hút khách hàng. Đây là một ngành đang được nhiều sinh viên lựa chọn.
  • Phân phối thuốc: là sinh viên sẽ tham gia vào quá trình phân phối sản phẩm thuyết trình sản phẩm đến kiến thức chuyên sâu về sản phẩm của công ty mình cho công ty dược phẩm.

Các vị trí dược sĩ làm việc theo trình độ đào tạo 

Ngoài những vị trí công việc kể trên thì người dược sĩ còn có thể làm việc ở rất nhiều lĩnh vực khác như: có thể tham gia công tác, giảng dạy tại các trường trung cấp, cao đẳng hay đại học dược trên địa bàn cả nước nếu có trình độ chuyên môn nghiệp vụ sư phạm tốt, làm dịch thuật chuyên ngành dược, đăng ký thuốc. Tùy vào chương trình đào tạo đại học, cao đẳng, cao học…mà những người học dược ra sẽ làm việc ở những vị trí khác nhau.

  • Công nhân Dược: Người làm công việc lao động chân tay trong các xí nghiệp, nhà máy dược phẩm hoặc làm trong dây chuyền sản xuất, cung ứng vật tư thiết bị.
  • Dược tá (trình độ sơ cấp): Có hiểu biết căn bản về dược được làm việc giống công nhân Dược hoặc hỗ trợ Dược sĩ bán, cấp phát thuốc.
  • Dược sĩ Cao đẳng: Có thể tham gia vào các ngành nghề khác nhau của ngành dược và có cơ hội làm việc mở rộng, đa dạng.
  • Dược sĩ trung học: Những dược sĩ trung học thường được giao phụ trách khoa dược của trung tâm y tế huyện. Tuy nhiên, theo quy định đổi mới, trình độ Dược sĩ trung học sẽ không còn được công nhận. Thay vào đó, Dược sĩ phải có trình độ từ cao đẳng trở lên thì mới được hành nghề. 
  • Dược sĩ Đại học: Từ bậc Đại học trở lên, Dược sĩ có thể tham gia vào mọi công việc của ngành dược như bào chế thuốc, kiểm định thuốc, mở quầy thuốc.

Qua đây có thể thấy ngành Dược luôn là một ngành hot và cơ hội nghề nghiệp ngành Dược rất rộng mở. Sinh viên ngành Dược sau khi tốt nghiệp sẽ không cần quá lo lắng về việc làm. 

Cơ hội nghề nghiệp ngành Dược rất rộng mở cho sinh viên

Cơ hội nghề nghiệp ngành Dược rất rộng mở cho sinh viên

Địa chỉ Học Dược sĩ uy tín tại TPHCM

Học Dược sĩ ở đâu được rất nhiều sinh viên có mong muốn học Y - Dược năm 2023 quan tâm khi có quá nhiều cơ sở trường Cao đẳng Dược TPHCM trên mạng đăng thông tin tuyển sinh. Ngành Dược sĩ được đào tạo rất rộng rãi từ bậc trung cấp lên đến đại học. Có một số trường đào tạo ngành Dược sĩ được nhiều sinh viên lựa chọn như: Đại học Dược Hà Nội, Đại học Y- Dược Thái Bình, Cao đẳng Dược Hà Nội; Cao đẳng Y Dược Sài Gòn,…

Trong số những trường ở trên Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn là địa chỉ tin cậy cho sinh viên theo học ngành Dược và là địa chỉ đào tạo Y Dược uy tín đạt chuẩn Bộ y tế, được sinh viên tin tưởng phát triển lâu dài trong tương lai.

Mục tiêu đào tạo đề ra của trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn là đào tạo ra nguồn nhân lực Y Dược có trình độ chuyên môn cao, làm được công việc ngay để phục vụ cho hệ thống y tế của Việt Nam.

 Với bề dày tồn tại và phát triển trong hơn 15 năm nay, sinh viên cả nước có thể hoàn toàn yên tâm khi theo học ở bất kỳ cơ sở nào của trường tại TPHCM.

Địa chỉ Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tại TPHCM:

  • Cơ sở 1: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý, Tổ 129, Khu phố 14, Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân, TP.HCM.
  • Cơ sở 2: Toà nhà: PTT - Lô số 07,  Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM.

Trên đây là những thông tin về “Chức danh của sinh viên tốt nghiệp Cao đẳng Dược là gì?”, “Tốt nghiệp Cao đẳng Dược gọi là gì?”. Hy vọng qua bài viết này các bạn sinh viên sẽ có cho mình những thông tin cần thiết khi theo học ngành Dược sĩ.

Nếu còn thắc mắc cần tư vấn thêm, thí sinh có thể liên hệ Ban tư vấn tuyển sinh Nhà trường qua số Hotline: 096.152.9898 - 093.851.9898 để được hỗ trợ một cách nhanh nhất.