Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Điều kiện mở tiệm thuốc tây đối với cử nhân Cao đẳng Dược

Cập nhật: 22/04/2023 09:23 | Nhâm PT

Tốt nghiệp ngành Dược bậc đại học chắc chắn đủ điều kiện để bán thuốc, nhưng học Cao đẳng Dược có được mở nhà thuốc không? Cùng giải đáp thắc mắc này qua bài viết dưới đây.

Điều kiện mở tiệm thuốc tây đối với cử nhân Cao đẳng Dược

>> Vẫn chưa rõ con đường trở thành trình dược viên, tham khảo ngay chương trình học Cao Đẳng Dược của trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn để sớm định hướng cho mình con đường phát triển sự nghiệp nhất.

Mở tiệm thuốc tây cần điều kiện gì?

Cho dù bạn học ngành Cao đẳng Dược hay dược sĩ đại học thì câu hỏi mở tiệm thuốc tây cần bằng cấp gì? Là câu hỏi chung của tất cả các bạn đang có ý định kinh doanh thuốc. Đây là một mặt hàng kinh doanh kiếm lời khá hiệu quả, nhưng không phải ai cũng có thể mở quầy thuốc tư nhân dễ dàng.

Thủ tục và quy định mở nhà thuốc khá phức tạp, đòi hỏi chủ quầy và nhà thuốc phải thỏa mãn những yêu cầu khắt khe, nghiêm ngặt sau của bộ Y tế:

Điều kiện mở tiện thuốc tây đối với người hành nghề Dược

Trước tiên, để đáp ứng đủ điều kiện mở nhà thuốc, người hành nghề cần có đủ điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề dược và một số yêu cầu như sau:

  • Có đầy đủ bằng cấp chuyên môn và đủ thời gian thực hành nghề;
  • Có đủ sức khỏe và năng lực hành vi dân sự;
  • Không vi phạm phạm luật hay trong thời gian bị cấm hành nghề;
  • Hiểu và cam kết thực hiện các bộ luật liên quan đến sức khỏe và quy chế dược;
  • Có số vốn ít nhất là 100 triệu trở lên.

Chủ nhà thuốc cần có bằng cấp và thời gian hành nghề theo quy định

Chủ nhà thuốc cần có bằng cấp và thời gian hành nghề theo quy định

>> Nếu chưa chắc cho mình việc mở một quầy thuốc có thể tham khảo các ngành nghề liên quan của trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn để chọn cho mình một nghề có tương lai nhất.

Điều kiện đối với địa điểm và trang thiết bị của nhà thuốc, quầy thuốc

  • Quầy thuốc phải cao ráo, sạch sẽ, có diện tích tới thiểu là 10m2, cùng với nhiệt độ trong quầy luôn đảm bảo ở mức dưới 30 độ C, độ ẩm dưới 75%. Trần nhà chắc chắn, tránh mưa, nắng, bụi. Điều này giúp đảm bảo tốt nhất trong quá trình bảo quản và mua bán thuốc.
  • Có đầy đủ trang thiết bị cần thiết như tủ, khay đếm, túi đựng thuốc… Các loại thuốc khác nhau được phân loại khoa học để tránh nhầm lẫn và để dễ quản lý. Nhà thuốc cũng cần trang bị thiết bị, dụng cụ phòng chống cháy nổ.

Các loại giấy tờ cần có trước khi mở nhà thuốc, quầy thuốc

  • Chứng chỉ hành nghề Dược do sở Y tế cấp.
  • Giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề Dược do sở Y tế ban hành.
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do Sở Kế hoạch và Đầu tư hoặc Ủy ban nhân dân quận/huyện cấp.

Bằng Cao đẳng Dược có được mở nhà thuốc?

Với những điều kiện, thủ tục nghiêm ngặt trên, liệu ở trình độ Cao đẳng có thể học dược để bán thuốc không? Trước hết, ta cần phân biệt khái niệm “nhà thuốc”“quầy thuốc”.

Nhà thuốc có thể được mở tại bất kỳ địa bàn nào trên cả nước, được phép bán lẻ thuốc thành phẩm và pha chế thuốc theo đơn, đồng thời được quyền thay thế thuốc cùng loại trong đơn.

Tuy nhiên, quầy thuốc lại chỉ được mở tại ngoại thành, ngoại thị, được phép bán lẻ thuốc thành phẩm nhưng không được thay thế thuốc trong đơn.

Học Cao đẳng Dược được mở “quầy thuốc” tư nhân quy mô nhỏ

Học Cao đẳng Dược được mở “quầy thuốc” tư nhân quy mô nhỏ

>> Bạn cũng có thể tham khảo: Lương của dược sĩ đại học hiện nay bao nhiêu? Cập nhật mới nhất năm 2023 để định hướng sát sao nhất con đường sự nghiệp của mình cho tương lai.

Theo quy định của Luật Dược sửa đổi (cụ thể là khoản 1 điều 18), người mở nhà thuốc, tức là người chịu trách nhiệm chuyên môn của nhà thuốc, phải có trình độ từ Dược sĩ Đại học trở lên, đồng thời có ít nhất 2 năm kinh nghiệm thực hành về chuyên môn thuốc.

Còn theo Nghị định 79/2006/NĐ-CP (điểm b, c, d khoản 4, điều 15) lại quy định người mở quầy thuốc cần đáp ứng điều kiện tốt nghiệp ngành Dược hệ Trung cấp, Cao đẳng trở lên và có ít nhất 2 năm thực hành tay nghề Dược tại các cơ sở chuyên môn.

Như vậy, sinh viên tốt nghiệp ngành Dược hệ Cao đẳng không được phép mở “nhà thuốc”, nhưng có quyền xin cấp phép mở “quầy thuốc, tiệm thuốc” tư nhân. Do đó, Học Cao đẳng Dược có được mở nhà thuốc? Câu trả lời là không, nhưng hoàn toàn có thể bán thuốc theo quy mô nhỏ hơn và mức độ hạn chế hơn.

Nếu vẫn muốn sở hữu một nhà thuốc riêng cho mình, Dược sĩ Cao đẳng có thể học liên thông lên Đại học chỉ trong thời gian là 2.5 năm.

Sau khi tốt nghiệp, học viên sẽ có tấm bằng Dược sĩ Đại học chính quy để đủ điều kiện mở nhà thuốc. Hoặc bạn có thể tham khảo thêm bài viết học dược ra làm gì? Để có thể tiếp cận được làm được nhiều công việc của ngành dược hơn.

Hi vọng qua bài chia sẻ điều kiện mở tiệm thuốc tây cần bằng cấp gì? Có thể giúp các bạn xác định rõ hơn những dự định và kế hoạch của mình.