Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Điều kiện, thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề Dược mới nhất

Cập nhật: 22/09/2023 09:30 | Nhâm PT

Sinh viên theo học ngành dược, hay các dược sĩ mới ra trường cần nắm được những điều kiện, thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề dược cũng như các thông tin liên quan trước khi bước vào nghề.

Điều kiện, thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề Dược mới nhất

I. Những đối tượng cần cấp chứng chỉ hành nghề Dược

Căn cứ theo Quy định về vị trí công việc tại Điều 11 Luật Dược 2016 các vị trí công việc sẽ cần có Chứng chỉ hành nghề Dược bao gồm:

  • Tất cả những người chịu trách nhiệm chuyên môn về Dược tại các cơ sở kinh doanh Dược.
  • Người đảm nhiệm công việc phụ trách đảm bảo chất lượng tại những cơ sở sản xuất thuốc và các nguyên liệu làm thuốc.
  • Người thực hiện phụ trách công  tác Dược lâm sàng tại các cơ sở thăm khám chữa bệnh.

II. Điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề Dược

Theo luật Dược năm 2016 tại điều 13 những người được cấp chứng chỉ hành nghề Dược sẽ cần phải đáp ứng các điều kiện cụ thể như:

1. Điều kiện về bằng cấp 

Điều kiện về văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận do Bộ trưởng Bộ Y tế quy định dựa trên phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu thăm khám chữa bệnh của người dân. Từ đó để được cấp hoặc công nhận tại Việt Nam với vị trí công việc và cơ sở kinh doanh Dược sẽ cần có văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận chuyên môn bao gồm:

  • Bằng tốt nghiệp Đại học ngành Dược (sau đây gọi là Bằng Dược sỹ);
  • Bằng tốt nghiệp Đại học ngành y đa khoa;
  • Bằng tốt nghiệp Đại học ngành y học cổ truyền hoặc đại học ngành Dược cổ truyền;
  • Bằng tốt nghiệp Đại học ngành Sinh học;
  • Bằng tốt nghiệp Đại học ngành Hóa học;
  • Bằng tốt nghiệp Cao đẳng ngành Dược;
  • Bằng tốt nghiệp Trung cấp ngành Dược;
  • Bằng tốt nghiệp Cao đẳng, Trung cấp ngành y;
  • Bằng tốt nghiệp Trung cấp Y học cổ truyền hoặc Dược cổ truyền;
  • Văn bằng, chứng chỉ sơ cấp Dược;
  • Giấy chứng nhận về lương y, giấy chứng nhận về lương Dược, giấy chứng nhận bài thuốc gia truyền hoặc văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận khác về y Dược cổ truyền được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực.

2. Điều kiện về thời gian thực hành công tác làm việc 

Thời gian thực hành công tác làm việc sẽ là một  trong những điều kiện để được cấp giấy chứng nhận hành nghề Dược theo đó cần có thời gian thực hành tại cơ sở kinh doanh Dược, cơ sở kiểm nghiệm thuốc, nguyên liệu làm thuốc, trường đào tạo chuyên ngành Dược, cơ sở nghiên cứu Dược, bộ phận Dược của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh,  cơ quan quản lý về Dược hoặc văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực Dược tại Việt Nam (sau đây gọi chung là cơ sở Dược); cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phù hợp với chuyên môn của người hành nghề theo quy định sau đây:

  • Trong trường hợp người bị thu hồi Chứng chỉ hành nghề Dược sẽ không yêu cầu thời gian thực hành, tuy nhiên cần phải cập nhật kiến thức chuyên môn về Dược theo đúng quy định tại Khoản 9 Điều 28 của Luật này;
  • Trường hợp người có trình độ chuyên khoa sau Đại học thích hợp với phạm vi hành nghề như vậy sẽ được giảm thời gian thực hành theo đúng quy định của Chính Phủ.
  • Trường hợp người có văn bằng chuyên môn tại Điểm I, khoản 1, điều 13 của Luật này sẽ cần thực hiện theo đúng quy định của Bộ Y tế.

3. Chứng nhận đủ sức khỏe hành nghề Dược 

Để được cấp Chứng chỉ hành nghề Dược thì một trong những điều kiện là phải có đủ sức khỏe để hành nghề Dược được cơ sở y tế có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận. 

4. Những trường hợp không được cấp chứng chỉ hành nghề Dược 

Theo duy định các trường hợp sẽ không được cấp giấy chứng nhận hành nghề Dược bao gồm:

  • Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, đang trong thời gian chấp hành bản án, quyết định của Tòa án hoặc trong thời gian bị cấm hành nghề, cấm các công việc liên quan đến hoạt động Dược theo quyết định của Tòa án.
  • Người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự.

Điều kiện cấp chứng chỉ  khá nhiều thủ tục

Điều kiện cấp chứng chỉ  khá nhiều thủ tục

III. Thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề Dược

Khi đã đáp ứng đầy đủ những yêu cầu trên, cần hoàn thiện hồ sơ để xin cấp chứng chỉ hành

  • Đơn đề nghị cấp có ảnh chân dung chụp trong thời gian không quá 06 tháng của người đề nghị cấp chứng chỉ.

  • Văn bằng chuyên môn (bản sao).

  • Giấy chứng nhận đủ sức khoẻ.

  • Giấy xác nhận về thời gian thực hành chuyên môn (nếu có - do người đứng đầu cơ sở nơi người đó thực hành cấp).

  • Giấy xác nhận hoàn thành chương trình đào tạo, cập nhật kiến thức chuyên môn về Dược nếu bị thu hồi chứng chỉ hành nghề.

  • Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn hạn (bản sao chứng thực).

  • Phiếu lý lịch tư pháp.

Sau khi hoàn thiện hồ sơ và nộp tại Trung tâm giao dịch hành chính của Sở Y tế, hồ sơ của bạn sẽ được thẩm định để cấp chứng chỉ hoặc sẽ được gửi trả lại nếu không đủ kiện.

Sinh viên mới ra trường cân nắm rõ quy trình cấp chứng chỉ

Sinh viên mới ra trường cân nắm rõ quy trình cấp chứng chỉ

IV. Thời gian cấp chứng chỉ hành nghề Dược 

- Thời gian cấp chứng chỉ hành nghề Dược

Sau khi tiếp nhận hồ sơ của người cần cấp giấy chứng nhận hành nghề Dươc, Sở Y tế sẽ gửi phiếu tiếp nhận về tại nơi đăng ký cho bạn. Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, bạn sẽ nhận được yêu cầu bổ sung hoàn thiện hồ sơ trong vòng 03 ngày từ khi nộp hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ.

Khi hồ sơ đề nghị đã hợp lệ, Sở Y tế sẽ tổ chức thẩm định hồ sơ. Thời gian cấp khi đủ điều kiện là trong vòng 30 ngày kể từ ngày bắt đầu thẩm định.

Trong trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện để cấp chứng chỉ, ngay sau đó Sở Y tế sẽ trả lại hồ sơ cùng thông báo lý do chưa đủ điều kiện để bạn hoàn thiện và gửi lại vào lần thẩm định kế tiếp.

- Chứng chỉ hành nghề Dược có thời hạn bao lâu

Theo khoản 1 Điều 29 Luật Dược, mỗi người được cấp một chứng chỉ hành nghề Dược và theo quy định chứng chỉ hành nghề Dược sẽ không có thời hạn sử dụng nhưng sẽ hết hiệu lực trong một số các trường hợp  mà người hành nghề không đáp ứng được đúng điều kiện để ngành nghề. Chứng chỉ hành nghề Dược không có thời hạn sử dụng, tuy nhiên nó sẽ đương nhiên hết hiệu lực trong một số trường hợp mà người hành nghề không còn hoặc không đáp ứng được các điều kiện để hành nghề. 

Một số các trường hợp sẽ khiến chứng chỉ hành nghề hết hiệu lực như:

- Người được cấp chứng chỉ hành nghề Dược đã chết hoặc mất tích theo bản án, quyết định của Toà án.

- Người không được cấp giấy xác nhận hoàn thành đào tạo, kiến thức chuyên môn Dược trong 3 năm kể từ khi được cấp chứng chỉ hoặc từ ngày có giấy xác nhận hoàn thành chương trình gần nhất.

Qua bài viết trên đã chia sẻ những thông tin liên quan đến điều kiện, thủ tục và thời gian cấp chứng chỉ hành nghề Dược. Hi vọng những chia sẻ đó đã giúp bạn giải đáp thắc mắc để có thể chuẩn bị tốt nhất cho nghề nghiệp sau này.

Trường Cao đẳng Y Dược TP HCM tổng hợp