Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Chia sẻ kỹ năng tư vấn thuốc hiệu quả của Dược sĩ

Cập nhật: 13/01/2023 16:51 | Trần Thị Mai

Vai trò của người dược sĩ tại nhà thuốc vô cùng quan trọng vì nó sẽ không chỉ quyết định đến doanh thu mà còn quyết định đến hiệu quả chữa bệnh, sức khỏe của khách hàng. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn đọc các kỹ năng bán hàng thuốc hiệu quả, hãy cùng theo dõi nhé!  

Chia sẻ kỹ năng tư vấn thuốc hiệu quả của Dược sĩ

Vai trò của Dược sĩ trong tư vấn thuốc

Trong việc kinh doanh nhà thuốc, quầy thuốc bên cạnh việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định ngành Dược thì các kỹ năng tư vấn thuốc cũng là một cách giúp thu hút khách hàng.

Tư vấn thuốc là kỹ năng chính bên cạnh các kiến thức chuyên môn nhất định để thực hiện tốt công việc là tư vấn và bán thuốc cho khách hàng.

Thông thường một người tư vấn  thuốc chuyên nghiệp sẽ cần thực hiện 2 nhiệm vụ chính là:

  • Hướng dẫn bệnh nhân cách sử dụng thuốc.
  • Hướng dẫn theo dõi điều trị.

Theo quy định về tiêu chuẩn nhà thuốc đạt GPP, các nhà thuốc cần phải có khu vực tư vấn cho khách hàng.

Theo cục quản lý dược khu vực tư vấn có thể là bàn hoặc khu tư vấn riêng, ngay ở quầy thuốc, yêu cầu đủ chỗ để dược sử đứng và tư vấn cho khách hàng.

Như hiện nay với tình hình kinh tế phát triển cùng với đó nhu cầu chăm sóc sức khỏe của con người ngày càng được chú trọng hơn nên thường khi gặp bệnh hay những triệu chứng nhẹ thì người dân sẽ đến các nhà thuốc, quầy thuốc để được tư vấn và hướng dẫn điều trị phù hợp và hạn chế tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Có thể thấy rằng vai trò của các Dược sĩ là vô cùng quan trọng vì đặc thù của ngành này sẽ liên quan đến tính mạng con người nên những người làm trong ngành Y Dược nói chung và Dược sĩ nói riêng cần có kiến thức chuyên môn sâu, vững vàng, cùng với đó là kỹ năng giao tiếp tốt để thuyết phục và truyền đạt thông tin chính xác đến người dùng.

Kỹ năng tư vấn thuốc của Dược sĩ

Hãy cùng tìm hiểu một số các kỹ năng tư vấn thuốc hiệu quả được các giảng viên đào tạo Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ dưới đây:

Giao tiếp với khách hàng

Hiện nay có rất nhiều nhà thuốc, quầy thuốc nên người bệnh được phép lựa chọn cho nên thái độ phục vụ tận tình, thân thiện sẽ là một trong những yếu tố cơ bản để nhà thuốc giữ chân khách. Đây cũng chính là kỹ năng cần có và quan trolngj mà dược sĩ chuyên nghiệp được trang bị ngay từ khi học trong giảng đường.

Thu thập thông tin và đánh giá thông tin

Việc lắng nghe các triệu chứng của khách hàng mô tả và nhanh chóng xử lý các thông tin đó sẽ giúp các Dược sĩ có được lòng tin từ người tiêu dùng. Từ đó cũng là một cách để tích lũy kinh nghiệm rất tốt.

Khả năng truyền đạt thông tin tốt

Đây cũng là một trong những kỹ năng cần thiết của một Dược sĩ chuyên nghiệp vì khách hàng rất cần tìm hiểu đến thông tin liên quan đến sản phẩm trong quá trình điều trị, cụ thể như:

  • Công dụng của sản phẩm? Thời điểm tốt nhất nên sử dụng là gì?
  • Uống trước bữa ăn hay sau bữa ăn? Liều dùng như thế nào là phù hợp?
  • Sử dụng thuốc trong khoảng thời gian bao lâu?
  • Giới thiệu thêm các sản phẩm có thành phần tương tự để khách hàng tham khảo và tự đưa ra quyết định.
  • Kiêng cử gì khi uống thuốc?
  • Các tác dụng phụ có thể xảy ra trong quá trình sử dụng thuốc?
  • Thuốc chống chỉ định với những trường hợp nào?

Với những thông tin trên đòi hỏi các Dược sĩ phải có kỹ năng giao tiếp và truyền đạt tốt. Việc làm này giúp khách hàng hiểu được thắc mắc, cách dùng và họ sẽ đến khi có nhu cầu mua thuốc ở lần sau.

kỹ năng tư vấn thuốc hiệu quả của Dược sĩ

Thái độ phục vụ tận tình & thân thiện là điều mà dược sĩ chuyên nghiệp cần phải có.

Cách tư vấn thuốc cho khách hàng

Trong quá trình tư vấn cho người dùng, dược sĩ cần nhớ kỹ các vấn đề cần tư vấn như:

  • Tên thuốc, tác dụng của thuốc. 
  • Liều lượng sử dụng thuốc.
  • Các trường hợp chống chỉ định.
  • Tương tác của thuốc với các thuốc khác, với thức ăn, đồ uống ( nếu có).
  • Tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, cách xử lý.
  • Trong trường hợp quên liều hoặc dùng quá liều cần xử lý như thế nào?
  • Thông tin bảo quản và lưu trữ.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt phù hợp với tình trạng người bệnh.
  • Theo dõi suốt quá trình điều trị. 

Nếu có mong muốn trở thành Dược sĩ chuyên nghiệp và đang có thắc mắc học cao đẳng dược ở đâu?, bạn có thể tham gia đăng ký Cao đẳng Dược tại Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn với các hệ đào tạo khác nhau như:

  • Hệ Cao đẳng Dược chính quy: Dành cho đối tượng đã tốt nghiệp THPT, có bằng tốt nghiệp THPT hoặc đã học và đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa THPT.
  • Hệ Liên thông Cao đẳng Dược: Dành cho đối tượng đã tốt nghiệp Trung cấp Dược
  • Hệ Văn bằng 2 Cao đẳng Dược: Dành cho đối tượng đã tốt nghiệp một văn bằng bất kỳ từ hệ Cao đẳng trở lên

Trong suốt quá trình học tập tại nhà trường theo từng hệ mà thí sinh lựa chọn thì đều được trang bị đầy đủ kiến thức chuyên ngành kết hợp với thực hành để sau khi tốt nghiệp không bỡ ngỡ.

Bên cạnh cơ sở vật chất đầy đủ, hiện đại thì nhà trường có đội ngũ giảng viên, bác sĩ nhiệt tình, giàu chuyên môn luôn sẵn sàng chia các kinh nghiệm quý báu để sau khi tốt nghiệp các Dược sĩ có thể tự tin hành nghề. Tại Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn thì có khoảng 98% sinh viên Cao đẳng Dược ra trường xin được việc làm phù hợp với năng lực của bản thân.

Ngay từ bây giờ các thí sinh có thể đăng ký xét  tuyển trực tuyến trên website của nhà trường để đăng ký học hoặc hoàn thiện hồ sơ và gửi về địa chỉ của nhà trường:

️Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Lô số 07,  Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM.

⭐️Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý, Tổ 129, Khu phố 14, Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân, TP.HCM.

Hy vọng những thông tin về Kỹ năng tư vấn thuốc ở trên đã giúp bạn đọc, đặc biệt là các bạn đang và đã theo học ngành Dược có thêm nhiều kiến thức hữu ích để tự bản thân trau dồi tốt kỹ năng cần thiết của một Dược sĩ để hoàn thành tốt công việc, nhiệm vụ được giao.