Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Khái niệm và vai trò của Dược liệu trong Y tế

Cập nhật: 20/09/2023 15:06 | Nhâm PT

Đối với sự tồn tại và phát triển của ngành Y nói chung và nền y dược cổ truyền nói riêng, không chỉ cần có những người thầy thuốc giỏi, mà còn cần có một nguồn dược liệu chất lượng và phong phú.

Khái niệm và vai trò của Dược liệu trong Y tế

Dược liệu là gì?

Dược liệu được định nghĩa là các nguyên liệu để làm thuốc có nguồn gốc tự nhiên từ thực vật, động vật, khoáng vật và đáp ứng các tiêu chuẩn làm thuốc. Như vậy, để bào chế ra các loại dược phẩm thì một thành phần không thể thiếu bên cạnh các chất hóa học là dược liệu.

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có đến 80% dân số toàn cầu sử dụng các nguồn thuốc từ tự nhiên là chủ yếu. Riêng với ngành Dược, trên 50% loại thuốc điều trị lâm sàng có nguồn gốc tự nhiên và 25% có nguồn gốc từ thực vật.

Dược liệu là yếu tố không thể thiếu của ngành Y

Dược liệu là yếu tố không thể thiếu của ngành Y

Các loại dược phẩm bào chế từ dược liệu chia làm 3 nhóm: thuốc trong y học cổ truyền (bào chế theo lý luận của y học cổ truyền như thuốc thang, thuốn hoàn,…), thuốc trong y học hiện đại (bào chế thành viên nén, thuốc tiêm,…) và thực phẩm chức năng.

Vai trò của dược liệu trong lĩnh vực y tế

Dược liệu là một trong những yếu tố có vai trò quyết định đến sự tồn tại và phát triển của ngành Y, đặc biệt là nèn y học cổ truyền – nền y học vận dụng các loại thuốc từ thiên nhiên. Tuy đã có các loại thuốc tổng hợp từ hóa dược trong nền y học hiện đại, thực tế vẫn cho thấy thuốc thiên nhiên an toàn hơn và có tác dụng điều trị cho một số loại bệnh nan y mà thuốc tổng hợp không thể điều trị như ung thư và một vài bệnh mãn tính khác. Nhiều hoạt chất quan trọng như quinin, morphin, emetin… không thể tạo ra từ các chất hóa học mà phải chiết xuất từ dược liệu. Kết hợp dược liệu với hóa dược cũng khiến cho hiệu quả của thuốc tăng lên rất nhiều.

Nước ta nằm trong vùng khí hậu nóng ẩm, có 4 mùa rõ rệt là điều kiện cho nhiều loại cây thuốc phát triển. Hiện có trên 1000 cây thuốc đã được phát hiện. Ngoài ra, với đường bờ biển dài 3.200 km, nguồn hải sản quý dùng làm thuốc cũng rất phong phú và đa dạng. Từ xưa, ông cha ta đã sử dụng dược liệu để chữa bệnh, nền tảng của Y học Việt Nam là dựa trên y học cổ truyền. Vì vậy, dược liệu có vai trò vô cùng quan trọng trong lĩnh vực y tế nước nhà.

Với tầm quan trọng của dược liệu như vậy, ngành Dược đã trở thành một ngành “hot” trong xã hội. Các dược sĩ được đào tạo ra từ các trường đại học, Cao đẳng Dược chính là những người phụ trách nghiên cứu, bào chế dược phẩm.

Trong hệ cao đẳng, trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn là địa chỉ uy tín hàng đầu về đào tạo dược sĩ cũng như các nhân lực khác cho y tế. Hơn 10 năm thành lập và phát triển, trường có hệ thống trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện đại phục vụ giảng dạy một cách tốt nhất, cùng với giảng viên là các y, bác sĩ đã có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, chắc chắn sẽ là môi trường học tập hoàn hảo cho các sinh viên.

Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Cao đẳng Y Dược Sài Gòn là địa chỉ đào tạo dược sĩ uy tín

Ngoài ngành Cao đẳng Dược, trường còn đào tạo 4 ngành cao đẳng chính quy khác: Cao đẳng Hộ sinh, Cao đẳng Điều dưỡng, Cao đẳng Xét nghiệm Y học, Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng. Như vậy thí sinh có rất nhiều lựa chọn khác ngoài học Dược. Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổ chức xét tuyển bằng học bạ giống như các trường Cao đẳng Y dược TPHCM khác, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thí sinh tham gia học tập tại trường, giảm đi gánh nặng điểm số cũng như thi cử.