Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Muốn học Cao đẳng Dược TPHCM thi khối nào?

Cập nhật: 19/04/2023 15:52 | Nhâm PT

Em có niềm đam mê học ngành Dược nhưng chưa biết muốn học Cao đẳng Dược TPHCM thi khối nào?. Thầy cô có thể tư vấn giúp em được không ? Em cảm ơn. (ý kiến của Hà Thu Trang, Q12, TPHCM).

Muốn học Cao đẳng Dược TPHCM thi khối nào?

Trước thắc mắc của bạn Thu Trang cùng các bạn thí sinh khác, ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sẽ tư vấn cho các em được rõ về quy định này.

Học ngành Dược thi khối nào?

Để trúng tuyển vào ngành Dược được đào tạo ở các trường Cao đẳng Y Dược và Đại học, trước đây các em sẽ phải mặc định lựa chọn theo học khối B00 ( Toán – Hóa – Sinh). Nhưng với sự thay đổi trong đề án tuyển sinh những năm gần đây của Bộ GD&ĐT, Đại học y dược và Cao đẳng Y Dược TPHCM  cũng thay đổi các quy chế thi THPT Quốc gia và hình thức xét tuyển.

Theo quy chế cũ, thí sinh phải có một quá trình vất vả ôn tập các môn thuộc khối A,B để đạt được một số điểm nhất định, vượt qua ngưỡng điểm chuẩn để trúng tuyển vào ngành Dược ở các trường Cao đẳng Y Dược và Đại học. Theo đó, để được học ngành Dược không phải là điều dễ dàng, thí sinh phải chịu những áp lực về tính cạnh tranh vì ngưỡng điểm chuẩn này khá cao. Những thí sinh có học lực bình thường gần như là không có cơ hội để theo học ngành Y Dược.

Nhưng bắt đầu từ khi gộp chung 2 kỳ thi THPT và Đại học, Cao đẳng vào làm một khiến cho các bạn thí sinh học lực khá, trung bình có nhiều cơ hội hơn để theo đuổi đam mê của mình.

Không giống với trước kia, thay vì phải lao đầu vào học các môn khối A, B nhiều bạn thí sinh không phải căng thẳng áp lực với điểm số thi cử khi chỉ cần tốt nghiệp THPT là hoàn toàn có thể theo học ngành Cao đẳng Dược.

Xét tuyển ngành Dược hệ Đại học thi khối nào?

Theo quy định của Bộ giáo dục và Đào tạo mỗi trường Đại học được đưa ra tối đa 4 tổ hợp xét tuyển cho mỗi ngành học. Ngành Dược thường chỉ có 1 – 2 tổ hợp nhưng có một số trường khác, ngành Dược xét tuyển đến 4 tổ hợp môn để giúp các thí sinh có nhiều cơ hội xét tuyển.

Dưới đây là tổ hợp môn xét tuyển ngành Dược:

  • Tổ hợp môn khối B00 ( Toán – Hóa – Sinh ) . Đây là 3 môn xét tuyển phổ biến và thông dụng nhất trong ngành Dược từ trước tới nay.
  • Tổ hợp môn khối A00 ( Toán – Lý – Hóa )
  • Tổ hợp môn khối D07 ( Toán – Hóa – Anh ) 
  • Tổ hợp môn khối C08 ( Văn – Hóa – Sinh )

Đây là các tổ hợp mới, được sử dụng để mở rộng đối tượng sinh viên, cũng như tăng chất lượng đầu vào của các trường. Theo đó, tùy vào năng lực học tập của bản thân mà các bạn thí sinh mong muốn học và định hướng việc học theo ngành Dược tương ứng.

Ngành Dược trước đây xét tuyển khối B (Toán – Hóa – Sinh)

Ngành Dược trước đây xét tuyển khối B (Toán – Hóa – Sinh)

Xét tuyển ngành Dược hệ Cao đẳng thi khối nào?

Khác với hệ Đại học, những bạn thí sinh chọn học hệ Cao đẳng không phải lo lắng điểm chuẩn và khối thi Cao đẳng Dược TPHCM bởi một số trường hiện nay đã thực hiện dùng học bạ để xét tuyển. Với những thí sinh yêu thích ngành Dược nhưng không đủ khả năng để theo học hệ Đại học thì Cao đẳng chính là sự lựa chọn phù hợp nhất.

Từ năm 2018, thực hiện đề án do Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đề ra, các trường Cao đẳng Dược đã bỏ hình thức áp dụng điểm chuẩn. Ở hệ Cao đẳng, các thí sinh có thể dùng điểm thi THPT quốc gia hoặc học bạ THPT để xét tuyển.

Nhiều trường Cao đẳng Y Dược những năm gần đây đã tiến hành xét tuyển dựa vào kết quả học bạ hoặc điểm thi THPT quốc gia tức là tổ hợp môn Toán - Lý- Hóa. Cho nên dù thí sinh thi không thi khối A, B vẫn có cơ hội xét tuyển vào ngành Dược, bất kỳ theo khối nào thì cũng đều có cơ hội xét tuyển vào các trường Cao đẳng Dược TPHCM.

Việc tiến hành xét tuyển bằng học bạ, xét tuyển thẳng thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT không áp dụng điểm chuẩn, giảm gánh nặng điểm số, thi cử cũng như tạo điều kiện học tập rộng mở đến nhiều thí sinh.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn thi khối nào?

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh Cao đẳng Dược bằng hình thức tuyển thẳng thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT và sử dụng hình thức xét tuyển học bạ để xét học bổng cho thí sinh, thay vì đưa ra ngưỡng điểm chuẩn như trước đây cho thấy cơ hội mở ra là rất lớn cho các thí sinh yêu thích ngành này.

Với hình thức xét tuyển như trên, một số trường Cao đẳng Dược đảm bảo ngưỡng đầu vào, nhiều thí sinh không phân biệt khối thi đã có cơ hội xét tuyển.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn là một trong những trường đào tạo hệ Cao đẳng được Bộ Y tế, Bộ LĐTB&XH đánh giá cao. Nhà trường thay đổi quy định và điều kiện xét tuyển thuận lợi khi áp dụng hình thức xét tuyển thay cho xét điểm chuẩn.

Theo đó, thí sinh có nguyện vọng học tập tại Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chỉ cần đáp ứng đủ những yêu cầu sau:

Điều kiện xét tuyển Cao đẳng Dược TPHCM:

  • Thí sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc BTVH.
  • Thí sinh là công dân Việt Nam, có đủ sức khỏe học tập, có tư chất đạo đức tốt
  • Không trong thời gian can án hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Như vậy, chỉ với điều kiện đơn giản là đỗ tốt nghiệp THPT, thí sinh dù học bất cứ khối nào cũng đã có thể theo đuổi đam mê với ngành Dược

Ngành Dược học những gì?

Sinh viên ngành Dược sẽ được trang bị kiến thức của những môn học cơ sở như: Triết học Mác – Lenin, Tư tưởng Hồ Chí Minh Tâm lý học, pháp luật liên quan đến ngành Dược, kiến thức, kĩ năng cần thiết của người công tác ở lĩnh vực ngành Dược. Có 3 bộ môn chính mà sinh viên cần phải học: môn chuyên ngành, môn cơ sở ngành, môn Đại cương.

Bên cạnh đó là những kiến thức chuyên sâu về các môn khoa học cơ bản và dược học cơ sở Y Dược hiện đại như: tin sinh học, sinh học phân tử, công nghệ nano, dược động học, sự tương tác thuốc hay những phản ứng không có lợi của thuốc.

Theo mỗi định hướng chuyên ngành, sinh viên sẽ có chương trình đào tạo riêng.

+ Môn cơ bản Đại cương: giới thiệu về Dược, học những môn học đại cương, Toán cao cấp, xác suất thống kê, hóa học, vật lý...

+ Môn cơ sở ngành: hóa sinh, sinh lý, giải phẫu, bệnh dịch

+ Môn chuyên ngành: Dược, Bệnh học, kinh tế Dược, pháp chế Dược,...

 Dược sĩ trong tương lai là ước mơ của rất nhiều bạn trẻ

Dược sĩ trong tương lai là ước mơ của rất nhiều bạn trẻ

Tham khảo hồ sơ xét tuyển ngành Dược

Hồ sơ xét tuyển ngành Dược cũng là vấn đề nhiều thí sinh quan tâm, thí sinh cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ xét tuyển và nộp về trường tuyển sinh trong thời gian sớm nhất để có cơ hội trúng tuyển cao.Về hồ sơ đăng ký xét tuyển, thí sinh cần chuẩn bị đầy đủ thủ tục và giấy tờ cần thiết sau:

  • 01 Phiếu đăng ký tuyển sinh năm 2023 theo đúng quy định của nhà trường.
  • 02 Bằng tốt nghiệp THPT bản sao có công chứng (áp dụng với thí sinh đã tốt nghiệp trước năm 2023).
  • 02 Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời (đối với thí sinh tốt nghiệp năm 2023).
  • 01 Giấy khai sinh có xác nhận của chính quyền địa phương.
  • 01 Giấy chứng minh thư nhân dân (CMTND) hoặc Căn cước công dân (CCCD) bản sao có công chứng.
  • 02 Học bạ THPT bản sao có công chứng.
  • 01 Bộ hồ sơ học sinh, sinh viên trong đó có 01 sơ yếu lý lịch, điền đầy đủ thông tin và xin dấu xác nhận cơ quan địa phương).
  • 04 Ảnh 3×4 và 2 ảnh 4x6 ghi thông tin thí sinh bao gồm: Họ và tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc ở mặt sau ảnh).
  • 01 Giấy chuyển nghĩa vụ quân sự (nam).
  • Giấy chuyển sinh hoạt Đoàn (nếu có).
  • Giấy khám sức khỏe (có dấu xác nhận của cơ sở y tế).
  • Những giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng ưu tiên (nếu có)

Hy vọng những chia sẻ trên về thắc mắc muốn học Cao đẳng Dược TPHCM thi khối nào? sẽ phần nào giải đáp được thắc mắc của các thí sinh về môn thi, khối thi ngành Cao đẳng Dược.