Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Ngành quản lý và cung ứng thuốc là gì?

Cập nhật: 21/09/2023 14:56 | Thu Hương

Ngành quản lý và cung ứng thuốc là một trong 5 chuyên ngành chính của ngành dược. Vậy, ngày này đang thực hiện chức năng, nhiệm vụ gì và cơ hội xin việc ngành này như thế nào? Chúng tôi xin được giải đáp dưới đây.

Ngành quản lý và cung ứng thuốc là gì?

I. Quản lý và cung ứng thuốc là gì?

Cung ứng là những quyết định đưa hàng hóa vào các kênh phân phối một cách hợp lý và hiệu quả. Đây là một hệ thống tổ chức phù hợp, cân đối để tạo điều kiện  cho hàng hóa tiếp cận người tiều dùng nhằm khai thác hợp lý nhất và đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường.

Cung ứng thuốc là quá trình đưa thuốc đến người sử dụng. Đây là một chu trình khép kín gồm 4 nội dung có mối quan hệ chặt chẽ với nhau: lựa chọn thuốc, mua thuốc, phân phối, sử dụng thuốc và là 1 trong 5 chuyên ngành dược hiện nay.

II. Vai trò, nhiệm vụ của ngành cung ứng thuốc

Khi nói về vai trò, nhiệm vụ của ngành thì chúng ta phải nói đến vai trò, nhiệm vụ của thuốc. Thuốc là loại hàng hóa đặc biệt đòi hỏi tiêu chuẩn chất lượng khắt khe, đầu tư nhiều chất xám  với chi phí nghiên cứu cao mang lại giá trị kinh tế lớn cho nhà sản xuất.

Đây là hàng hóa có ý nghĩa xã hội cao, là nhu cầu tất yếu đối với cuộc sống của con người nhằm cứi sống, cải thiện tình trạng sức khỏe, nâng cao tính tin cậy và sự tham gia vào các dịch vụ y tế và chi phí dành cho thuốc chiếm tỷ lệ cao trong tổng chi ngân sách y tế.

III. Phân tích những hoạt động cung ứng thuốc trong bệnh viện

quản lý cung ứng thuốc

Hoạt động quản lý và cung ứng thuốc

Cung ứng thuốc trong bệnh viện là một chuỗi các hoạt động từ lựa chọn thuốc đến mua sắm thuốc, phân phối thuốc và sử dụng thuốc. Cả 4 hoạt động đều đều sự liên kết chặt chẽ với nhau, mỗi hoạt động đều dựa vào kết quả của hoạt động trước và là nền tảng cho hoạt động kế tiếp.

Trong chi trình này mỗi giai đoạn đều đóng vai trò quan trọng, tác động và ảnh hưởng đến nhau cần phải được quản lý, thực hiện một cách hiệu quả và hợp lý. Việc quản lý và cung ứng thuốc đảm bảo cung ứng thường xuyên và đủ thuốc chất lượng đến tận tay người bệnh sao cho hợp lý, an toàn. Trong hoạt động này, Hội đồng thuốc và điều trị thể hiện chức năng là:

  • Tư vấn về công tác quản lý thuốc một cách toàn diện;
  • Xây dựng đề ra những chính sách về thuốc;
  • Xây dựng danh mục thuốc bằng việc đánh giá và lựa chọn thuốc;
  • Xây dựng và thực hiện các phác đồ điều trị chuẩn;
  • Phân tích sử dụng thuốc để xác định vấn đề;
  • Thực hiện các phản ứng có hại của thuốc và các sai sót trong điều trị;
  • Thông báo cho tất cả các thành viên về những quy định, chính sách liên quan tới việc sử dụng thuốc.

IV. Những thách thức đối với quản lý cung ứng

1. Duy trì một nguồn tài chính ổn đinh:

+ Đạt được sự cân bằng giữa ngân sách tài chính và mức chi trả

+ Nâng cao chất lượng cung ứng thuốc gắn liền với nâng cao hiệu quả thực hiện trên cơ sở nguồn lực sẵn có, cung cấp nguồn tài chính nhiều hơn hoặc cân đối lại nhu cầu thuốc.

2. Cải thiện chế độ pháp lý và nâng cao tính hiệu quả của hệ thống cung ứng thuốc công lập

+ Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

+ Cải thiện tính minh bạch trong quản lý

+ Quy định và nâng cao tính trách nhiệm trong quá trình thực hiện

+ Xây dựng và thực hiện chính sách, hệ thống quy định pháp lý

+ Củng cố và tăng cường sự kết hợp chặt chẽ trong hệ thống tổ chức và thực hiện

3. Thay đổi nhận thức và hành vi của người cung ứng, cán bộ y tế, bệnh nhân và cộng đồng nói chung trong sử dụng thuốc

+ Cải thiện chất lương kê đơn và phân phối, cấp phát thuốc

+ Cải thiện nhận thức về sử dụng thuốc và tính tuân thủ điều trị của bệnh nhân

4. Tái định hướng và vai trò quản lý của nhà nước đối với hoạt động cung ứng thuốc nhằm nâng cao khả năng tiếp cận thuốc

+ Tính sẵn có của thuốc

+ Khả năng tiếp cận về mặt địa lý

+ Khả năng chi trả cho thuốc

+ Tính chấp nhận được đối với thuốc

V. Cơ hội cho sinh viên ngành quản lý và cung ứng thuốc

Quản lý và cung ứng thuốc là một công việc thuộc ngành Dược học. Theo nghiên cứu và khảo sát trên toàn thế thới, hiện nay ngành dược đang là một trong những ngành đứng hàng đầu trong danh sách những ngành nghề có tỷ lệ người đang ký theo học và làm việc lớn nhất.

Tuy số lượng người theo học lớn như vậy nhưng nhiều cơ sở y tế, bệnh viện, trung tâm y tế vẫn đang trong tình trạng thiếu nguồn nhân lực trầm trọng. Vì vậy, nghề này đang là một trong những nghề có tiềm năng phát triển rất lớn.

Trên đây Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn đã tổng hợp thông tin về ngành quản lý và cung ứng thuốc cho các bạn tham khảo. Chúc các bạn sẽ lựa chọn được một ngành học và một công việc phù hợp với bản thân mình.