Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Nên học chuyên ngành Dược nào?

Cập nhật: 20/03/2024 15:04 | Trần Thị Mai

Các chuyên ngành Dược là gì? Nên học chuyên ngành Dược nào? Nếu bạn đang có những thắc mắc về chuyên ngành Dược thì hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để thêm nhiều thông tin hữu  ích về ngành học này. Mời bạn đọc cùng theo dõi nhé!  

Nên học chuyên ngành Dược nào?

Các chuyên ngành Dược phổ biến hiện nay

Dược là ngành học đòi hỏi thí sinh phải có trình độ học vấn cao để thực hiện lĩnh vực liên quan đến khoa học ứng dụng và có liên quan đến việc nghiên cứu, bảo chế, sản xuất các loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng để giúp con người để chống lại tác nhân xấu gây ra bệnh, đồng thời nâng cao sức khỏe cho con người.

Mỗi chuyên ngành Dược học đều đòi hỏi có những kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm khác nhau. Do đó để thành công hơn thì sinh viên cần có kiến thức nền tảng vừa phải học hỏi, trau dồi những kiến thức chuyên sâu. Hiện tại có 5 chuyên ngành Dược, cụ thể như:

Chuyên ngành Y Dược lâm sàng

Ở chuyên ngành này sinh viên sẽ cần phải nắm chắc kiến thức về sinh học, hóa học, từ đó phân chia thành 2 chuyên ngành chính là Hóa Dược học và Dược lý học.

Hóa Dược học: chuyên ngành này sẽ giúp sinh viên tìm hiểu về tính chất Dược học, cấu trúc hóa học, Dược học của những phân tử thuốc. Sau đó thì phân vào các nhóm thuốc để tiến hành phân bổ điều trị.

Dược lý hóa: chuyên ngành cung cấp cho sinh viên các kiến thức cơ sở về tính chất của Dược động và Dược lực của phân tử thuốc.

Chuyên ngành Dược và kiểm tra chất lượng của thuốc

Đây cũng là một trong những chuyên ngành cần thiết cho Dược bởi trước khi người tiêu dùng sử dụng thì chất lượng thuốc cần phải được đảm bảo.

Sinh viên khi theo học ngành này sẽ nắm được các kiến thức, kỹ năng đánh giá và kiểm nghiệm thuốc nhằm đảm bảo chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn của luật. Theo đó thì quy trình  xử lý nguyên vật liệu, sản xuất thuốc cũng cần đảm bảo theo đúng quy định.

Kết thúc quá trình học chuyên ngành Dược và kiểm tra chất lượng của thuốc  thì sinh viên có thể làm việc tại các trung tâm kiểm nghiệm thuốc hoặc những doanh nghiệp sản xuất thuốc.

Chuyên ngành quản lý – cung ứng thuốc

Chuyên ngành này sẽ thiên nhiều hơn về Kinh tế, phát luật nhiều hơn, mặc dù vậy nhưng vẫn đảm bảo được các kiến thức cơ bản về ngành Dược.

Theo học chuyên ngành này, sinh viên vẫn được học tất cả các kỹ năng cần thiết để đánh giá, từ đó đưa ra những giải pháp để cải thiện tốt chất lượng thuốc, những chính sách pháp luật đối với sức khỏe. Như vậy sau khi tốt nghiệp sinh viên có thể làm việc tại các cơ sở sản xuất thuốc hoặc nhưng doanh nghiệp kinh doanh thuốc theo đúng pháp luật.

Chuyên ngành sản xuất và phát triển thuốc

Hai khối kiến thức quan trọng của chuyên ngành sản xuất và phát triển thuốc là hóa Dược học và bào chế học. Trong đó:

  • Học Dược là tìm hiểu về tính chất vật lý và hóa học.
  • Dược học của thuốc: là thiết kế phân  tử thuốc đúng cách dựa trên mối quan hệ cấu trúc và hoạt tính.

Các sinh viên theo học chuyên ngành sản xuất và phát triển thuốc khi tốt nghiệp có thể làm việc tại các cơ sở sản xuất kinh doanh thuốc nội địa với các công việc cụ thể là nghiên cứu, bào chế thuốc. Đặc biệt thì ngày càng có nhiều nguồn vốn nước ngoài chảy vào ngành Dược Việt Nam nên cơ hội việc làm của ngành sẽ ngày càng tăng cao, làm việc tại các tập đoàn Dược quy mô lớn.

Chuyên ngành Dược liệu – cổ truyền

Cả Dược liệu và Dược học cổ truyền sẽ là chuyên ngành Dược là khối chuyên ngành cơ bản trong ngành Dược. Khi lựa chọn học chuyên ngành này sinh viên sẽ được cung cấp các tính chất vật lý và hóa học của những hợp chất thiên nhiên có tính sinh học, định lượng, định tính của chúng trong Dược liệu, từ đó biết cách phân loại và từ đó sử dụng bảo vệ tài nguyên động thực vật.

Vậy nên học chuyên ngành Dược nào?

Nên học chuyên ngành Dược nào? Bạn có phù hợp với ngành Dược? Đó là thắc mắc của rất nhiều các bạn trẻ bởi tiềm năng ngành Dược mang lại. Tuy nhiên mỗi chuyên ngành sẽ có những ưu điểm, nhược điểm khác nhau nên sinh viên hãy lựa chọn ngành phù hợp với nhu cầu, sở thích và năng lực của bản thân.

5 chuyên ngành trên, mỗi chuyên ngành có những đòi hỏi riêng về kiến thức, kỹ năng khác nhau, cụ thể như:

Đối với chuyên ngành Dược sĩ lâm sàng: Ở chuyên ngành này sinh viên cần có nền tảng kiến thức về sinh học, hóa học thật vững vàng. Như vậy sẽ rất phù hợp với những bạn có đức tính tỉ mỉ, nhanh nhẹn, hoạt bát, ứng xử tình huống nhanh vì sẽ phải tiếp xúc với nhiều các bệnh nhân để tư vấn, hướng dẫn cách sử dụng thuốc đúng cách.

Đối với chuyên ngành Dược liệu và Dược học cổ truyền: Đây là một chuyên ngành sẽ phù hợp với các bạn yêu thích thuốc được bào chế từ thiên nhiên cây thuốc, tìm hiểu về động vật...

Trường hợp bạn là những người cẩn thận, nhanh nhẹn, quan sát tốt thì nên thử sức với chuyên ngành kiểm tra chất lượng thuốc, quản lý cung ứng. Vì đây là các chuyên ngành thiên về pháp luật. Còn những người thích nghiên cứu sâu thì chuyên ngành phù hợp cho bạn sẽ là sản xuất và phát triển thuốc.

nen-hoc-chuyen-nganh-duoc-nao
Sinh viên chuyên ngành Dược trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Học Dược tại trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Hiện nay có rất nhiều trường tuyển sinh ngành Dược với nhiều cấp tuyển sinh khác nhau. Nếu học lực của bạn ở mức trung bình – khá và không có khả năng trúng tuyển vào những trường đại học thì ngành Dược trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sẽ là một lựa chọn phù hợp.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh theo phương thức xét tuyển học bạ với điều kiện thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT, có sức khỏe tốt để theo học suốt 3 năm tại nhà trường, lý lịch rõ ràng không trong thời gian vi phạm pháp luật hay phải thi hành án.

Khi theo học tại nhà trường sinh viên sẽ được trang bị kiến thức khoa học cơ bản, Dược học cơ sở, kỹ năng chuyên môn đầy đủ, đồng thời các phản ứng bất lợi của thuốc để từ đó tạo ra được loại thuốc chữa bệnh hiệu quả và an toàn nhất.

Bên cạnh đó sinh viên ngành Dược còn được cung cấp những kiến thức để thực hành tốt các lĩnh vực của Dược học như tư vấn, sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả, phân phối thuốc, kiểm nghiệm hoặc có thể quản lý nước về ngành Dược. Thời gian đào tạo của trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sẽ diễn ra trong khoảng 3 năm song song với đó sinh viên sẽ được rèn luyện toàn bộ các kỹ năng cơ bản để trình bày, kỹ năng nghiên cứu, tìm hiểu và phân tích tài liệu.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn liên kết với Bệnh viện 30/4 – Bộ Công An, Bệnh viện Chỉnh hình & Phục hồi chức năng TP.HCM, đây cũng là địa điểm để các thí sinh có thể kiến tập thực tế tại đó nắm bắt nhanh chóng kiến thức chuyên môn, nâng cao kỹ năng tay nghề để đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của xã hội.

Sau khi tốt nghiệp ra trường sinh viên sẽ được cấp bằng cao đẳng chính quy theo đúng quy định và lựa chọn được công việc phù hợp với mức thu nhập ổn định. Bên cạnh đó thí sinh hoàn toàn có thể tiếp tục Liên thông Đại học để nâng cao giá trị bằng cấp tiến xa hơn trong công việc sau này.

Ngay từ bây giờ các thí sinh có thể tham gia đăng ký xét tuyển trên website của nhà trường nhé. Mọi thắc mắc khác liên quan thí sinh có thể liên hệ qua Hotline: 096.152.9898 – 093.851.9898 để được giải đáp chi tiết.

Trên đây là những chia sẻ về những chuyên ngành dược đào tạo, mong rằng sẽ giúp các bạn có được những kiến thức bổ ích để biết được nên học chuyên ngành dược nào, cảm ơn các bạn đã quan tâm đến chia sẻ.