Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Những kỹ năng và kiến thức cần có của 1 dược sĩ lâm sàng

Cập nhật: 22/02/2023 11:27 | Trần Thị Mai

Kỹ năng và kiến thức cần có của một Dược sĩ lâm sàng là gì? Đây là thắc mắc của rất nhiều những bạn trẻ có đam mê theo học ngành Dược. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu kỹ hơn các kỹ năng và kiến thức cần có để trở thành dược sĩ lâm sàng giỏi sau khi tốt nghiệp ra trường. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm dưới bài chia sẻ!  

Những kỹ năng và kiến thức cần có của 1 dược sĩ lâm sàng

Dược sĩ lâm sàng là gì?

Dược sĩ lâm sàng là một loại hình nhân viên y tế đặc biệt, các dược sĩ này sẽ có chức năng và nhiệm vụ chính là làm việc trực tiếp với bác sĩ, các chuyên gia y tế khác và với bệnh nhân để đảm bảo những loại thuốc được kê đơn và giúp quá trình sử dụng đạt kết quả cao nhất. 

Dược sĩ lâm sàng sẽ có điểm khác biệt với các loại hình dược sĩ khác vì họ sẽ làm việc trực tiếp  trong các cơ sở y tế, nơi họ làm việc sẽ thường xuyên tương tác trực tiếp với những bác sĩ chuyên khoa hoặc chuyên gia y tế khác để cùng nhau phối hợp với cách chăm sóc tốt nhất cho người bệnh.

dược sĩ lâm sàng là gì
Dược sĩ lâm sàng là gì? Vai trò của dược sĩ lâm sàng bệnh viện

Có thể thấy rằng Dược sĩ lâm sàng có vai trò vô cùng quan trọng  trong hệ thống y tế, vì họ vừa là người tư vấn cho bác sĩ kê đơn thuốc đồng thời cũng là người hướng dẫn cho y tá và người bệnh thực hiện theo đúng chỉ định của đơn thuốc. Ngoài ra thì Dược sĩ lâm sàng sẽ cùng phối hợp với khoa Dược nhằm cung cấp thuốc theo đúng yêu cầu điều trị và tư vấn cho hội đồng thuốc kê đơn, lập danh mục thuốc hợp lý cho cơ sở. Cụ thể nhiệm vụ chính của Dược sĩ lâm sàng như:

  • Đánh giá tình trạng sức khỏe và tìm hiểu những loại thuốc phù hợp với khả năng đáp ứng điều trị của người bệnh.
  • Xem xét mức đáp ứng hiệu quả của các loại thuốc mà bệnh nhân cần được sử dụng.
  • Theo dõi tình trạng sức khỏe người bệnh trong suốt quá trình điều trị để phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe phát sinh để có cách xử lý nhanh chóng.
  • Giám sát tình trạng sức khỏe của người bệnh để kiểm tra mức độ tác dụng của thuốc lên tình hình sức khỏe của người bệnh.
  • Cùng thảo luận với bác sĩ chuyên khoa, nhân viên y tế trong nhóm điều trị để người bệnh có thêm đáp ứng tốt cho nhu cầu của người bệnh và đạt được mục tiêu điều trị.
  • Tư vấn cho người bệnh cách sử dụng thuốc đúng nhất.
  • Hướng dẫn người bệnh thực hiện theo các biện pháp cải thiện, duy trì sức khỏe như tập thể dục, chế độ ăn uống phù hợp.
  • Trong trường hợp cần thiết sẽ giới thiệu, chuyển bệnh nhân đến khám hoặc gặp các chuyên gia y tế khác để được điều trị thích hợp hơn.

Kỹ năng và kiến thức cần có của một Dược sĩ lâm sàng

Kiến thức cần có của một dược sĩ lâm sàng

Khi học Dược lâm sàng thì sinh viên sẽ được chú trọng nhiều hơn về việc phân tích nhu cầu của đông đảo những người dùng mong muốn đối với thuốc, các cách dùng thuốc và tác động của thuốc trên người bệnh. 

Để trở thành một Dược sĩ lâm sàng giỏi thì bạn phải là người nắm rõ chương trình đào tạo Cao đẳng Dược, chuyên môn ngành, cách phối hợp thuốc điều trị, các loại thuốc sẽ tương tác với từng thể trạng bệnh nhân, thành phần từng loại thuốc tân dược...nắm vững kiến thức chuyên môn như vậy bạn mới có thể điều trị cho bệnh nhân một cách tốt nhất.

Những kỹ năng của Dược sĩ lâm sàng

Bên cạnh kiến thức về chuyên môn thì Dược sĩ lâm sàng cần có những kỹ năng để cơ hội việc làm cho ngành Dược được mở rộng hơn. Ví dụ kỹ năng giao tiếp bởi vì dược sĩ sẽ là người giao tiếp với bác sĩ điều dưỡng  và bệnh nhân. Tuy nhiên với mỗi trường hợp bệnh nhân thì cần có các kỹ năng tương ứng như kỹ năng đàm phán, thuyết phục, kỹ năng tư vấn sử dụng thuốc cho bệnh nhân…

Cụ thể để làm tốt công việc được giao, Dược sĩ lâm sàng cần trang bị và luôn tự trau dồi bản thân với kỹ năng cần thiết như:

  • Kỹ năng giao tiếp

Theo chia sẻ của giảng viên Khoa Dược Đặng Thùy Linh – Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn thì giao tiếp là một kỹ năng cần có và đóng vai trò quan trọng để giúp Dược sĩ trao đổi thông tin với bác sĩ và bệnh nhân. Bản thân người Dược sĩ lâm sàng cần đến kỹ năng giao tiếp hàng ngày, hàng giờ để tạo dựng mối quan hệ thân thiện với người bệnh để tạo dựng lòng tin và sự hợp tác từ người bệnh.

kỹ năng cần có của 1 dược sĩ lâm sàng
Trường Cao đẳng đẳng Y Dược Sài Gòn đào tạo Dược sĩ lâm sàng
  • Kỹ năng trao đổi thông tin

Việc thu thập thông tin liên quan đến người bệnh như độ tuổi, triệu  chứng lâm sàng, thói quen sinh hoạt hàng ngày… Dược sĩ lâm sàng cần được thu thập một cách chính xác và tỉ mỉ. Để có được sự cởi mở của người bệnh thì trong quá trình thu thập thông tin Dược sĩ lâm sàng cần tỏ rõ sự thân thiện để tạo dựng lòng tin. Cách đặt câu hỏi cho bệnh nhân cũng sẽ giúp lấy được thông tin cần thiết, chính xác từ người bệnh.

  • Kỹ năng đánh giá thông tin

Dược sĩ lâm sàng cần được trang bị tốt kỹ năng đánh giá thông tin, điều này sẽ có tác dụng đánh giá những thông tin liên quan đến việc sử dụng thuốc trong quá trình điều trị và sẽ có phương pháp điều trị đúng cách, đạt hiệu quả.

  • Kỹ năng truyền đạt thông tin

Dược sĩ lâm sàng cần truyền đạt những thông tin liên quan đến quá trình điều trị như: Hướng dẫn sử dụng thuốc như thế nào?  Do đó người đảm nhiệm công việc của Dược sĩ lâm sàng cần giải thích tỉ mỉ, chính xác cách dùng thuốc, những dấu hiệu nhận biết bệnh điển hình, các tác dụng phụ có thể xảy ra khi người bệnh sử dụng không đúng cách hoặc quá liều…

Qua kỹ năng truyền đạt thông tin tốt cũng giúp Dược sĩ lâm sàng tạo dựng được lòng tin từ phía người bệnh và áp dụng tốt phương pháp kiểm tra nhận thức của người bệnh với các thông tin được truyền đạt.

  • Kỹ năng lập kế hoạch điều trị

Để lập kế hoạch điều trị phù hợp thì Dược sĩ lâm sàng cần xem  xét các yếu tố khác liên quan đến người bệnh có thể gây ảnh hưởng đến  chế độ điều trị như tiền sử mắc bệnh, việc sử dụng quá liều, chế độ dùng thuốc khác, đồng thời xem xét tương tác thuốc ảnh hưởng đến người bệnh.

Lập kế hoạch điều trị hiệu quả sẽ tạo điều kiện tốt cho việc lựa chọn những biện pháp điều trị bao gồm cả cách dùng thuốc, không dùng thuốc, xây dựng chế độ điều trị thay thế. Tuy nhiên để lập được kế hoạch điều trị thành công thì Dược sĩ lâm sàng cần có kiến thức chuyên môn về dược lý học, bệnh học, các xét nghiệm chẩn đoán…

  • Kỹ năng giám sát, theo dõi việc điều trị bằng thuốc

Giám sát, theo dõi điều trị bằng thuốc chính là yếu tố quan trọng của quy trình lập kế hoặc điều trị. Thường xuyên theo dõi, nắm rõ kết quả người bệnh và thông báo cho bác  sĩ điều trị để xây dựng các biện pháp can thiệp xem có nên tiếp tục dùng thuốc, thay đổi liệu trình điều trị hoặc liều các biện pháp can thiệp có cần được thay đổi…

Trên đây là những kỹ năng và kiến thức cần có của một Dược sĩ lâm sàng, tuy nhiên muốn thành công đòi hỏi chính bản thân người Dược sĩ đó phải kiên trì, không ngừng rèn luyện để bổ sung các kiến thức chuyên môn, tố chất để có thể một người Dược sĩ giỏi. Chính vì vậy khi theo học Cao đẳng Dược tại Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn bạn không chỉ được đào tạo về kiến thức chuyên ngành mà còn được đào tạo các kỹ năng một cách hoàn thiện nhất.