Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Đáp án môn Lịch sử kỳ thi THPT Quốc gia 2014

Cập nhật: 03/04/2020 16:18 | Nhâm PT

Đáp án đề thi môn Lịch sử năm 2014 của thầy cô giáo và đáp án chính xác của Bộ GD&ĐT được ban tư vấn tuyển sinh trường Cao đẳng Y Dược HCM cập nhật nhanh nhất.

Đáp án môn Lịch sử kỳ thi THPT Quốc gia 2014

 

Để phục vụ nhu cầu tra cứu đáp án đề thi ĐH - CĐ năm 2014 chúng tôi sẽ cập nhật nhanh nhất đề thi, gợi ý đáp án các môn thi, đáp án chính thức của Bộ GD & ĐT trong đợt 3 kỳ thi ĐH - CĐ năm 2014. Mọi thông tin chi tiết độc giả có thể truy cập tại website của Trường Cao đẳng Y Dược HCM.

Bộ GD-ĐT vừa có văn bản gửi các Sở GD-ĐT, Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng về hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2014. Theo văn bản này thì giáo dục Trung học phổ thông thi 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và 2 môn do thí sinh tự chọn trong số các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Ngoại ngữ; với môn Ngoại ngữ, thí sinh tự chọn một trong các thứ tiếng: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc (theo chương trình 7 năm) và Tiếng Đức, Tiếng Nhật (theo chương trình Đề án thí điểm).

Đối với thí sinh thuộc hệ Giáo dục Thường xuyên thi 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và 2 môn do thí sinh tự chọn trong số các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí.

Các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí thi theo hình thức tự luận; các môn Vật lí, Hoá học, Sinh học thi theo hình thức trắc nghiệm. Đề thi môn Ngữ văn có 2 phần: đọc hiểu và làm văn; đề thi các môn Ngoại ngữ có 2 phần: viết và trắc nghiệm.

Đáp án đề thi đại học môn Sử năm 2014

Câu 1: Nêu nội dung cơ bản trong Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng do Nguyễn Ái Quốc soạn thảo và trình bày tại Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam đầu năm 1930. Tư tưởng cốt lõi của Cương lĩnh này là gì?

  1. a) Nêu nội dung cơ bản trong Cương lĩnh chính trị đầu tiên:

- Đường lối chiến lược cách mạng là tiến hành “Tư sản dân quyền cách mạng và thổ địa cách mạng để đi tới xã hội cộng sản”.

- Nhiệm vụ của cách mạng:

 Đánh đổ đế quốc Pháp, phong kiến và tư sản phản cách mạng, làm cho nước Việt Nam được độc lập tự do; lập chính phủ công nông binh, tổ chức quân đội công nông.

Tịch thu hết sản nghiệp lớn của đế quốc; tịch thu ruộng đất của đế quốc và bọn phản cách mạng chia cho dân cày nghèo, tiến hành cách mạng ruộng đất.

- Lực lượng cách mạng: Công nhân, nông dân, tiểu tư sản, trí thức. Đối với phú nông, trung, tiểu địa chủ và tư sản thì lợi dụng hoặc trung lập, đồng thời phải liên lạc với các dân tộc bị áp bức và vô sản thế giới.

- Lãnh đạo cách mạng: Đảng Cộng sản Việt Nam - đội tiên phong của giai cấp vô sản.

  1. b) Tư tưởng cốt lõi của Cương lĩnh:

 Tư tưởng cốt lõi trong Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng là độc lập và tự do

Câu 2: Phân tích nguyên nhân thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mĩ, cứu nước (1954 - 1975).

Yêu cầu thí sinh phân tích được các nội dung sau:

- Sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng: đường lối chính trị, quân sự độc lập, tự chủ, đúng đắn, sáng tạo...

- Nhân dân ta có truyền thống yêu nước nồng nàn, đoàn kết nhất trí, lao động cần cù và chiến đấu dũng cảm...

- Có hậu phương lớn miền Bắc không ngừng lớn mạnh, đáp ứng kịp thời các yêu cầu của cuộc chiến đấu ở cả hai miền...

- Sự phối hợp chiến đấu, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau giữa ba dân tộc ở Đông Dương; sự đồng tình, ủng hộ, giúp đỡ to lớn của các nước xã hội chủ nghĩa, lực lượng cách mạng, hòa bình, dân chủ trên thế giới...

Lưu ý: Thí sinh nêu, giải thích, phân tích hợp lý thì cho điểm tối đa ý đó. Nếu thí sinh chỉ nêu nhưng chưa giải thích, phân tích thì không cho điểm tối đa.

Câu 3: a) Nêu những nguyên tắc hoạt động của tổ chức Liên hợp quốc.

  1. b) Tại sao Liên hợp quốc xác định một trong những nguyên tắc hoạt động là giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình? Từ nguyên tắc này, hãy liên hệ với việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam hiện nay
  2. a) Nêu những nguyên tắc hoạt động của tổ chức Liên hợp quốc:

- Bình đẳng chủ quyền giữa các quốc gia và quyền tự quyết của các dân tộc.

- Tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ và độc lập chính trị của tất cả các nước.

- Không can thiệp vào công việc nội bộ của bất kì nước nào.

- Giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình.

- Chung sống hòa bình và sự nhất trí giữa năm nước lớn (Liên Xô, Mĩ, Anh, Pháp và Trung Quốc).

  1. b) Tại sao Liên hợp quốc xác định một trong những nguyên tắc...

* Liên hợp quốc xác định một trong những nguyên tắc...

- Hòa bình là mong muốn, nguyện vọng, xu thế của các dân tộc trên thế giới, còn chiến tranh để lại hậu quả hết sức nặng nề. Đồng thời hòa bình là cơ sở, điều kiện để các quốc gia ổn định và phát triển mọi lĩnh vực

- Mục đích của tổ chức Liên hợp quốc là: duy trì hòa bình và an ninh thế giới

* Liên hệ với việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo...Thí sinh liên hệ được: Việt Nam đã vận dụng nguyên tắc của tổ chức Liên hợp quốc giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình để bảo vệ chủ quyền biển, đảo của của nước ta hiện nay:

- Đấu tranh bằng biện pháp ngoại giao...

- Lên án, phản đối việc dùng vũ lực để giải quyết tranh chấp...

- Tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế...

- Đấu tranh bằng giải pháp pháp lý...