Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Đề thi chính thức môn Địa Lý THPT Quốc gia 2013 của Bộ GD&ĐT

Cập nhật: 06/04/2020 14:32 | Trần Thị Mai

Theo lịch thi và thời gian quy định của Bộ GD&ĐT ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013 thì các thí sinh sẽ tiến hành thi môn Địa lý vào sáng này 3/6 (thời gian bắt đầu làm bài là 7 giờ 30 phút) ở cả hệ thi Giáo Dục Trung học Phổ thông và cả hệ Giáo dục thường xuyên.  

Đề thi chính thức môn Địa Lý THPT Quốc gia 2013 của Bộ GD&ĐT

Năm 2012, đề thi tốt nghiệp THPT môn Địa từng yêu cầu thí sinh nêu hiểu biết về vấn đề biển đảo, đánh bắt hải sản xa bờ có ảnh hưởng như thế nào đối với kinh tế và quốc phòng an ninh. Năm nay, đề thi tiếp tục theo đuổi vấn đề thời sự nóng bỏng này bằng câu hỏi "Việc tăng cường hợp tác giữa Việt Nam với các nước láng giềng trong giải quyết các vấn đề biển đảo có ý nghĩa như thế nào?".

Ngoài ra, đề Địa 2013 còn đề cập đến một vấn đề thời sự là việc làm. Trong bối cảnh thất nghiệp gia tăng do tình hình kinh tế khó khăn, đề Địa đã buộc thí sinh phải tư duy với câu hỏi: "Nguồn lao động nước ta có những thế mạnh gì? Tại sao việc làm là vấn đề kinh tế xã hội lớn ở nước ta hiện nay?".

Bộ GD-ĐT cho biết, nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là kiến thức lớp 12, đảm bảo kiểm tra bao quát kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức, sự hiểu biết về thực hành của người học.

Mời các bạn theo dõi đề thi tốt nghiệp THPT 2013 môn Địa lý dưới đây:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

(ĐỀ THI CHÍNH THỨC)

KỲ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2013
Môn thi: ĐỊA LÝ – Giáo dục trung học phổ thông

Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề

  1. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (8,0 điểm)

Câu I: (3,0 điểm)

  1. Trình bày đặc điểm địa hình vùng núi Đông Bắc.
  2. Nguồn lao động ở nước ta có những thế mạnh gì? Tại sao việc làm là vấn đề kinh tế - xã hội lớn ở nước ta hiện nay?

Câu II: (2,0 điểm)

  1. Phân tích sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo lãnh thổ nước ta 
  2. Hoạt động xuất khẩu của nước ta có những chuyển biến tích cực như thế nào trong thời kì đổi mới?

Câu III: (3,0 điểm)

  1. Việc tăng cường hợp tác giữa Việt Nam với các nước láng giềng trong giải quyết các vấn đề về biển, đảo có ý nghĩa như thế nào?
  2. Dựa vào bảng số liệu sau, vẽ biểu đồ kết hợp (cột và đường) thể hiện diện tích, năng suất lúa của Đồng bằng sông Cửu Long qua các năm và nhận xét.

DIỆN TÍCH NĂNG SUẤT LÚA CỦA ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG QUA CÁC NĂM

Nguồn (Niên giám thống kê Việt Nam 2011, NXB Thống Kê, 2012)

  1. PHẦN RIÊNG - TỰ CHỌN (2,0 điểm)

Thí sinh chỉ được làm một trong hai câu (Câu IV.a hoặc câu IV.b)

Câu IV.a. Theo chương trình chuẩn (2,0 điểm)

Dựa vào bản đồ Công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm của Atlat Địa lý Việt Nam, kể tên và nhận xét sự phân bố các trung tâm công nghiệp lớn.

Câu IV.b. Theo chương trình Nâng cao (2,0 điểm)

Dựa vào bản đồ Công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng của Atlat Địa lý Việt Nam, kể tên và nhận xét sự phân bố các trung tâm công nghiệp rất lớn và lớn.

Nhận xét về môn thi địa lý năm 2013: Nhiều thí sinh nhận định đề thi năm nay tương đương với mức của năm trước tuy hơi dài.. Đề thi môn Địa lý được nhận xét không quá lắt léo, kiến thức gói trọn trong chương trình ôn tập của nhà trường, để đạt được điểm khá không khó. Nhiều thí sinh nộp bài trước thời gian kết thúc buổi thi. Tuy nhiên nhiều thí sinh tại Đà Nẵng cho biết phải tận dụng hết 90 phút mới làm hết bài thi môn Địa lý.

Đồng hành cùng các thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013, bên cạnh các bài gợi ý giải đề thi, ban tư vấn tuyển sinh trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn còn cập nhật những nhận xét nhanh về đề thi ngay sau khi môn thi kết thúc của các giáo viên giàu kinh nghiệm.