Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Đề thi chính thức môn Sinh học THPT Quốc gia 2016 của Bộ GD&ĐT

Cập nhật: 12/03/2020 16:51 | Nhâm PT

Chiều 4/7, học sinh hoàn thành môn thi Sinh học THPT quốc gia 2016. Ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xin giới thiệu đề thi chính thức môn Lịch sử THPT Quốc gia 2016 của Bộ GD&ĐT.

Đề thi chính thức môn Sinh học THPT Quốc gia 2016 của Bộ GD&ĐT

 

Ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cập nhật đề thi chính thức môn Sinh học kỳ thi THPTQG 2016 của Bộ GD-ĐT để thí sinh được biết.

Đề thi môn Sinh học kỳ thi THPT quốc gia 2016:

 Đề thi môn Sinh học kỳ thi THPT quốc gia 2016

Đề thi môn Sinh học kỳ thi THPT quốc gia 2016

Đề thi môn Sinh học kỳ thi THPT quốc gia 2016

Đề thi môn Sinh học kỳ thi THPT quốc gia 2016

Đề thi môn Sinh học kỳ thi THPT quốc gia 2016

Đề thi môn Sinh học kỳ thi THPT quốc gia 2016

Đề thi môn Sinh học kỳ thi THPT quốc gia 2016

Đề thi môn Sinh học kỳ thi THPT quốc gia 2016

Nhận xét chung về đề thi môn Sinh học tốt nghiệp THPT quốc gia 2016

Nhìn chung đề thi môn Sinh học năm nay khá cơ bản, nội dung kiến thức trong đề thi đều nằm trong chương trình Sinh học THPT, tập trung chủ yếu vào khối kiến thức của chương trình lớp 12. Cấu trúc đề thi gồm các câu hỏi được sắp xếp từ dễ đến khó.

Đề thi có tính phân hoá cao, đảm bảo được cả 2 mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH- CĐ.

Dạng câu hỏi cho thông tin dưới dạng sử dụng hình vẽ và bảng số liệu, sơ đồ .... tạo thành bộ câu hỏi sát với thực tiễn, có tác dụng kiểm tra các kỹ năng thực hành, thực nghiệm tổng hợp cho học sinh.

Trong đề thi có khá nhiều câu hỏi lý thuyết cung cấp thông tin/hỏi thí sinh các kiến thức liên quan tới thực tiễn sản xuất, (chọn giống, môi trường...), ứng dụng cao trong đời sống.

So với đề thi năm trước, mức điểm 9-10 được bổ sung thêm một số câu hỏi lý thuyết sáng tạo trong cách đặt vấn đề.

Số lượng câu hỏi và bài tập khó, phân loại cao trong đề thi có khoảng 10 câu, tuy nhiên, những học sinh có năng lực tư duy tốt, chăm chỉ và rèn luyện nhiều với các đề thi thử có thể hoàn thành hầu hết các câu hỏi.

Những thí sinh có học lực trung bình nhưng có ý thức lựa chọn môn Sinh làm môn thi tự chọn sẽ không khó để đạt điểm 5-6 (có khoảng hơn 20 câu dễ), những học sinh có học lực Khá mới có thể đạt điểm 7-8. Chỉ những học sinh thực sự nắm chắc kiến thức, có kỹ năng làm bài thi thành thạo và nhiều kinh nghiệm mới có thể đạt điểm 9-10.

So với năm trước, phổ điểm năm nay nhiều khả năng sẽ trải đều ở nhiều mức điểm 6-7 và điều này sẽ tạo thuận lợi hơn cho các trường đại học trong việc định ra mức điểm chuẩn phù hợp và chọn lựa được đúng đối tượng học sinh. 

Ngay sau khi kết thúc giờ thi môn Sinh học – môn thi cuối cùng trong kỳ thi THPT quốc gia 2016, các giáo viên bộ môn Sinh học đã đưa ra những nhận định về đề thi năm nay.

Nhận định về đề thi môn Sinh Học trong kì thi THPT Quốc gia 2016, Thầy Nguyễn Thành Công – Giáo viên THPT chuyên – Đại học sư phạm Hà Nội chia sẻ: Đề thi năm nay rất đa dạng và phong phú, đề thi có tính phân loại cao, đề thi bám sát kiến thức cơ bản và phù hợp xét tiêu chí của Bộ GD&ĐT

Theo thầy Nguyễn Thành Công, đề thi năm nay có tính phân loại cao, đề thi hay hơn so với năm trước. 10 câu cuối đòi hỏi học sinh có lực học giỏi thực sự mới có thể làm được.

Điểm hay của đề thi năm nay là đưa nhiều kiến thức thực hành vào bài tập và đòi hỏi thí sinh phải có khả năng vận dụng cao và kiến thức nhiều hơn so với năm trước.

Đề thi có thể nói là rất khó, ví dụ như câu 47 của mã đề 713 khi câu hoi về chủ đề di truyền đó là mang tính chất bệnh di truyền phối hợp với di truyền ở người và tương tác Gen. Đòi hỏi học sinh phải nắm chắc các phép lai mới có thể làm được.

Trong đề thi này, những câu hỏi thực tiễn rất hay và thú vị. Đó là thực tiễn về bảo vệ môi trường và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, vấn đề đó đang nóng lên từng ngày khi môi trường sống xung quanh bị chịu quá nhiều ảnh hưởng và ô nhiễm do biến đổi khí hậu. Thực tiễn đề thi năm nay còn đề cập đến vấn đề nuôi trồng sản xuất, đó là vấn đề rất hay và phù hợp điều kiện thực tế hiện nay.Từ đó có thể vận dụng kiến thức vào phát triển và tăng năng suất lao động để đạt hiệu quả cao nhất.

Ở phần bài tập, bài tập năm nay khá khó và sâu rộng kiến thức, một câu hỏi chứa rất nhiều yếu tố và kiến thức cơ bản. Cái hay của bài tập là đề cập đến quy luật di truyền, đòi hỏi học sinh phải phối hợp nhiều kiến thức quy luật khác nhau để giải bài tập và điều đặc biệt là lượng kiến thức phân biển rất đều và dày.

Theo một số giáo viên, đề thi môn Sinh học kỳ thi THPT quốc gia năm nay hay, sắp xếp một cách khoa học, bám sát chương trình sách giáo khoa, đặc biệt là phần câu hỏi lý thuyết, có sự phân hóa học sinh tốt. Kiến thức yêu cầu trong đề thi đều thuộc nội dung chương trình, chủ yếu là lớp 12 theo đúng định hướng của Bộ GD&ĐT.

Riêng phần lý thuyết khá dễ, bài tập hơi nhiều, có nhiều dạng bài tập mới so với các năm trước. So với đề thi năm 2015, đề thi năm 2016 khó hơn ở phần vận dụng và vận dụng cao nên học sinh khó đạt điểm 9-10.

Theo nhận định của giáo viên, từ câu 1 đến câu 30, học sinh trung bình có thể làm được 5-6 điểm, để đủ điểm tốt nghiệp.

Từ câu 31 đến câu 50 tương đối khó dành cho học sinh khá giỏi sẽ giúp cho việc phân hóa học sinh dễ dàng.

Điểm mới, lạ trong đề thi Sinh học năm nay chính là phần bài tập, trong đó xuất hiện bài tập về 3 gene nằm trên một nhiễm sắc thể, trong khi thông thường, phần bài tập đề thi Sinh học chỉ đề cập đến kiến thức về 2 gene nằm trên một nhiễm sắc thể. Vì vậy, đòi hỏi học sinh phải ôn tập rộng hơn, giải nhiều loại bài tập và nắm vững kiến thức mới có thể hoàn thành.

Để đáp ứng tốt yêu cầu của đề thi, đòi hỏi học sinh phải sử dụng cả kiến thức Toán học. Đây là sự tích hợp kiến thức liên môn Sinh học -Toán học. Phần câu hỏi khó, mang tính phân loại học sinh chỉ tập trung ở 10 câu cuối của đề thi. Đó là những câu hỏi "đếm" - đòi hỏi học sinh tập trung cao và vận dụng kiến thức rộng. Độ khó tăng dần theo trật tự câu hỏi thể hiện phân bố đề thi hợp lý, tạo tâm lý thoải mái cho học sinh làm bài thi.

Đặc biệt, đề thi năm nay có tính phân loại tốt, rõ ràng và khá “ngạt thở”. Theo đó đề thi có 60% câu hỏi cơ bản, lý thuyết, học sinh trung bình và trung bình khá có thể làm tốt phần này. Bên cạnh đó, đề thi có tính đa dạng về hình thức hỏi, không theo lối mòn như các năm trước như có câu hỏi lý thuyết, thực hành, các câu hỏi về kỹ năng quan sát, bài tập khá nặng và tập trung nhiều kiến thức khó… Một số câu hỏi có tính phân loại cao, yêu cầu học sinh phải có khả năng xử lí dữ liệu tốt bên cạnh việc nắm kiến thức cơ bản về di truyền, biến đổi gen thì mới có thể làm được. Một số câu chứa nhiều thông tin, học sinh dễ bị rối khi đọc lời dẫn nếu không lọc và phân loại tốt. Một số câu hỏi đòi hỏi phải có khả năng xử lý dữ liệu tốt nên thí sinh dễ  mất rất nhiều thời gian dẫn đến trường hợp thiếu thời gian làm bài thi.

>>Xem đáp án chính thức môn Sinh học THPT quốc gia 2016