Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Đề thi chính thức môn Tiếng anh THPT Quốc gia 2015 của Bộ GD&ĐT

Cập nhật: 13/03/2020 15:52 | Nhâm PT

Sáng 1/7/2015, trên cả nước có khoảng 960.000 thí sinh bước vào kỳ thi THPT Quốc gia 2015 với môn Toán trong tổng số hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi THPT Quốc gia. Dưới đây là đề thi chính thức môn Tiếng anh THPT Quốc gia 2015 của Bộ GD&ĐT.

Đề thi chính thức môn Tiếng anh THPT Quốc gia 2015 của Bộ GD&ĐT

Đề thi chính thức môn Tiếng anh THPT Quốc gia 2015 của Bộ GD&ĐT được cập nhật nhanh trên website Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn.

Đề thi môn Tiếng anh kỳ thi THPT quốc gia 2015:

 Đề thi môn Tiếng anh kỳ thi THPT quốc gia 2015

Đề thi môn Tiếng anh kỳ thi THPT quốc gia 2015

Đề thi môn Tiếng anh kỳ thi THPT quốc gia 2015

Đề thi môn Tiếng anh kỳ thi THPT quốc gia 2015

Đề thi môn Tiếng anh kỳ thi THPT quốc gia 2015

Đề thi môn Tiếng anh kỳ thi THPT quốc gia 2015

Nhận xét chung về đề thi môn Tiếng anh tốt nghiệp THPT quốc gia 2015

Nhiều thí sinh cho biết đề tiếng Anh khó và dài, khó nhất là phần tự luận. Do đó rất nhiều thí sinh cho biết bỏ phần tự luận (2 điểm) mà chủ yếu tập trung làm cho xong phần trắc nghiệm. Đề có nhiều từ vựng và khá dài nhưng có nhiều câu ngữ pháp nhìn vào là làm được ngay. Phần đọc hiểu ba câu thì hai câu có nội dung phù hợp với bài giảng trên lớp nên nếu bạn có quá trình ôn tập tốt thì kiếm 6-7 điểm không khó.

Hầu hết thí sinh chỉ dám khẳng định mình làm được từ 40-60%, phần còn lại dựa vào may mắn. Chỉ có cỡ chục câu nhìn vào là làm được ngay còn lại phải động não rất nhiều. Phần đọc hiểu thì có một phần dễ 2 phần khó vì từ vựng nhiều. Nói chung với đề này thí sinh học 7 điểm chỉ làm được chừng 4-5 điểm”.

Đề thi Tiếng Anh mang tính phân loại cao, học sinh có học lực giỏi, học chắc môn Tiếng Anh mới có thể làm hết. Đề thì Tiếng Anh năm nay có 64 câu trắc nghiệm và hai bài tự luận, học sinh học lực trung bình, khá thì có thể làm được 60-70% bài thi.

Theo cô Phạm Thúy Uyển, giảng viên môn Tiếng Anh Trường ĐH dân lập ngoại ngữ - tin học TP.HCM, đề thi môn tiếng Anh năm nay có mức độ khó tương đương với đề thi tuyển sinh Khối D của những năm trước.

Năm nay, nhiều thí sinh tỏ ra lo lắng về phần thi tự luận vì hồi đầu năm học Bộ GD-ĐT nói không thi nhưng cuối năm lại quyết định có thi. Thế nhưng, phần thi tự luận lại là phần thi dễ thở nhất của đề thi. Cô Uyển cho rằng bài tự luận khá dễ so với nhiều học sinh vì nó nằm trong chương trình các em đã học, chủ đề về sách cũng quen thuộc, gần gũi với thí sinh. Thậm chí, tại nhiều trường, các gíao viên cũng đã từng cho học sinh viết về chủ đề này. Tuy nhiên, đề thi vẫn có những câu phân loại thí sinh để chọn những em xứng đáng vào học đại học. Nội dung đề tập trung trong chương trình lớp 12.

Thầy Phạm Hữu Đức - giảng viên Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) cho rằng đề thi này so với đề thi ĐH mọi năm dễ hơn nhiều, phù hợp cho mục đích xét tốt nghiệp.

Nội dung đề thi tập trung ở chương trình lớp 12. Đề thi không có phần nào quá khó hay quá dễ. Ở mỗi phần như ngữ âm, dấu nhấn có những câu rất dễ nhưng cũng có vài câu khó. Tương tự, phần ngữ pháp khó hơn một chút nhưng nhìn chung cơ bản, có một vài chỗ học sinh giỏi mới làm được. Ở chương trình phổ thông học sinh ít được thực hành viết nên nếu học sinh không được rèn luyện nhiều thì có thể gặp khó khăn. Tuy nhiên nội dung bài viết lại khá quen thuộc, nếu không có kiến thức ngữ pháp tốt nhưng có nền tảng và kiến thức tiếng Việt tốt, thí sinh có thể viết những câu đơn và như thế cũng có điểm. Thí sinh giỏi thì viết tốt đề tài này. Nếu học sinh trung bình thực sự có thể làm được 5 điểm.

Đánh giá tổng quan: đề ở mức trung bình, khó hơn đề thi tốt nghiệp và dễ hơn khá nhiều so với đề thi đại học hàng năm.

Phần tự luận: 

* Viết lại câu: 

- mẫu unless = if...not: mức dễ

- chuyển từ câu trực tiếp sang gián tiếp: mức trung bình

- chuyển từ câu chủ động sang câu bị động: mức trung bình

- câu đảo ngữ với "not until...": mức trung bình - khó

- câu dùng động từ khuyết thiếu "should (not) have done": mức trung bình

* Phần viết đoạn văn: chủ đề "lợi ích của việc đọc sách" là một chủ đề khá thông thuộc mà nhiều trường/ tỉnh đã ra trong kì thi thử. 

Đề thi kiến thức sách giáo khoa: phần câu dễ của đề bám khá sát so với kiến thức SGK. Các câu khó cũng không quá "đánh đố" mà chủ yếu rơi vào phần kiểm tra kĩ năng đọc hiểu. Một số phần kiến thức mà học sinh sợ như thành ngữ, cụm động từ, cụm giới từ... cũng đều rơi vào các cụm từ quen thuộc, hoặc có một số từ xung quanh để đoán nghĩa. 

Sát với đề minh họa: 

- Trong đề minh họa không có dạng bài tìm từ trái nghĩa, chỉ có 5 câu từ đồng nghĩa nhưng trong đề thi thật: 3 câu từ đồng nghĩa + 2 câu trái nghĩa 

- Trong đề minh họa, đề viết đoạn văn không cho gợi ý dàn bài nhưng trong đề thi thật có gợi ý dàn bài sẵn khiến học sinh yếu cũng có thể nối các cụm từ này vào và lập thành câu và đạt số điểm tối thiểu.  

- 2 bài đọc hiểu có độ dài ngắn hơn đề minh họa, mức độ khó của câu hỏi cũng giảm xuống tương đối.

Phân loại: phổ điểm HS có thể đạt: có khoảng 30% số câu rất dễ, rơi vào các điểm ngữ pháp - từ vựng quen thuộc để học sinh học lực yếu - trung bình có thể dễ dàng đạt được. Số câu mức trung bình chiếm khoảng 40% và mức khó chủ yếu rơi vào dạng bài đọc hiểu (2 bài) và một số câu trong phần viết lại câu.

Tính mới / vận dụng của đề: 

* Phần ngữ âm/ ngữ pháp/ từ vựng: có 2 câu nhắc đến bệnh dịch MERS và "kình ngư" Ánh Viên, đều là các sự kiện vừa xảy ra trong vòng 1 tháng gần kì thi, thu hút sự quan tâm của dư luận, khiến học sinh thích thú khi đọc đề.

* Phần đọc hiểu: đều là các vấn đề đang nóng bỏng của thế giới nói chung, giúp học sinh bổ sung thêm kiến thức xã hội

Đọc hiểu 1: tác động của việc nóng lên của trái đất lên động - thực vật trên thế giới

Đọc hiểu 2: bùng nổ dân số là một nguyên nhân của sự đói nghèo

Mẹo giải tìm đáp án đề thi môn Tiếng Anh tốt nghiệp THPT QG đạt điểm cao

Theo kinh nghiệm của các chuyên gia gợi ý cho thấy việc khởi đầu luôn có vai trò cực kì quan trọng trong việc giải đề thi môn Tiếng anh. Vì trong lúc giải đề thi THPT quốc gia môn Tiếng anh nếu gặp trục trắc sẽ rất dễ ảnh hưởng đến tâm lý thí sinh. Một số mẹo giải tìm đáp án đề thi môn Tiếng Anh tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2015 sẽ giúp ích cho bạn.

– Đầu tiên khi nhận được đề thi bạn lướt qua một lượt : khi phát đề, giám thị sẽ cho 5-10p gì đấy để kiểm tra đề có thiếu sót gì không. Bạn hãy cố gắng tranh thủ thời gian cực quý báu này để lướt đề nhanh nhất có thể và kiểm tra xem đề có mờ hay bị gì không rồi bắt đầu làm bài.

Sau khi nhận đề bạn không nên đặt bút làm ngay mà hãy đọc lướt qua hết một lượt đề thi, tim xem phần nào chắc chắn thì làm trước. Các bạn nên làm theo từng phần để tránh bị sót câu, câu nào chưa làm được thì khoanh lại đánh dấu, sau khi xong các câu khác sẽ quay lại. Nhớ là các câu đều ngang điểm nhau nên đừng quá tập trung vào một câu chưa nghĩ ra mà bỏ quên các câu khác.

– Khi tô trực tiếp vào giấy làm bài trắc nghiệm: Lý do là thời gian không nhiều để có thể chép lại nhiều lần. Khi tô, phải tô kín và tô đúng câu, vì vậy khi đi thi bạn nên dùng bút chì 2B để dễ tô và dễ tẩy xóa. Phải mang kèm theo một cục tẩy nữa để tẩy cho sạch.

– Quay lại câu chưa làm: Sau khi làm những phần mình chắc chắn rồi, quay lại các câu còn lại, rồi đọc lướt một lần nữa đề thi và giấy làm bài, dò xem có sót câu nào không.

–Dùng phương pháp loại suy để làm bài thi môn Tiếng Anh: Đối với những câu mình chưa chắc chắn, có thể dùng phương pháp loại suy loại bỏ ngay những phương án sai hoàn toàn, tập trung xem xét những phương án còn lại để chọn ra câu trả lời đúng.

– Đánh “lụi” trắc nghiệm môn tiếng anh cũng phải có cơ sở: Trước khi thi thật,bạn cũng tập tiếp xúc với các đề thi thử từ các nguồn, tập cho bản thân thói quen quản lý thời gian khi làm bài. Nếu không kịp thời gian thì “lụi”, nhưng làm “lụi” cũng có cơ sở.

>>Xem đáp án chính thức môn Tiếng anh THPT quốc gia 2016