Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Đề thi chính thức môn Toán THPT Quốc gia 2016 của Bộ GD&ĐT

Cập nhật: 10/03/2020 15:21 | Nhâm PT

Sáng 1/7/2016, các thi sinh đã bước vào môn thi đầu tiên Kỳ thi THPT quốc gia 2016 - môn Toán. Theo đánh giá chung, môn Toán có tính phân loại cao.

Đề thi chính thức môn Toán THPT Quốc gia 2016 của Bộ GD&ĐT

 

Trường Cao đẳng Y Dược TPHCM tổng hợp đề thi môn Toán tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016 của Bộ GD&ĐT để thí sinh được biết sớm nhất.

Môn toán sẽ được thi với hình thức làm bài tự luận với thời gian 180 phút. Thí sinh bắt đầu làm bài từ lúc 7h30 phút và kết thúc bài thi lúc 10h30 phút.

Đề thi môn Toán tốt nghiệp THPT quốc gia 2016

 Đề thi môn Toán tốt nghiệp THPT quốc gia 2016

Nhận xét chung về đề thi môn Toán tốt nghiệp THPT quốc gia 2016

Môn toán  là môn có lượng thí sinh thi rất đông do là một trong ba môn thi bắt buộc để xét tốt nghiệp THPT cùng với các môn ngữ văn và ngoại ngữ.

Theo đánh giá của các em học sinh đề thi năm nay vừa sức chủ yếu trong chương trình lớp 12, trong đó khoảng 60-70% câu hỏi là kiến thức cơ bản, còn lại 30% nâng cao.

Nhận định về đề thi Toán năm nay, nhiều em học sinh cho biết đề thi không khó. Đề ra vừa sức và chủ yếu trong chương trình lớp 12. Khoảng 6 câu đầu dễ, đề thi không khó nhưng để lấy điểm 9-10 đòi hỏi thí sinh phải có trình độ cao.

Đề thi môn toán có sự phân hóa khá cao, những bạn thi tốt nghiệp thì chắc chắn làm được 60-70%, còn những câu cuối hơi khó nhằm phân hóa thí sinh, những câu đó dành cho thí sinh thi đại học. Cụ thể, đề thi các môn chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, một số câu hỏi ở các môn tự nhiên có yêu cầu liên hệ với các lớp trước đó của bậc THPT. Đề thi sẽ có sự phân hóa cao, từ cơ bản đến khó. Thông tin về kỳ thi THPT quốc gia 2016, trả lời báo chí, đại diện Bộ Giáo dục cho hay, hướng ra đề thi THPT quốc gia 2016 sẽ tiếp nối những đổi mới trong việc ra đề thi THPT quốc gia 2015 và thi tuyển sinh đại học, cao đẳng như các năm trước đó.

Khi được hỏi về dạng đề thi, nhiều em cho biết đã được thày cô hướng dẫn ôn tập ở trường nhưng một số em vẫn trả lời chưa từng học qua. Trong rất nhiều thí sinh được hỏi, các em đều cho biết phải chờ đến khi có kết quả thi mới lựa chọn trường để đăng ký xét tuyển đại học. Nhiều em học sinh cho rằng, đề Toán không khó như những bài tập mà các em đã ôn luyện suốt thời gian qua, các kiến thức đều khá cơ bản, các câu hỏi giữa Đại số và Hình học khá cân bằng nhau. Từ câu 1 đến câu 6 là khá dễ, còn từ câu hỏi thứ 7 trở đi là câu phân loại học sinh nên có khó hơn.

Nhiều em hơi bối rối với câu hình học không gian lớp 11 và câu giải bất phương trình nên mất khá nhiều thời gian để làm. Nhiều bạn hoàn thành bài thi xong khá sớm nhưng vẫn ngồi lại để soát xét lại bài mình đã làm.

(Thầy Nguyễn Tấn Kiệt, tổ trưởng Tổ Toán, Trường THPT Nhân Việt, TPHCM) nhận định đề thi:

 Cấu trúc đề toán THPT khoa học hơn các năm:

Cấu trúc đề toán THPT tương đồng các năm nhưng có sự sắp xếp khoa học hơn. Câu dễ được đưa lên đầu để học sinh thi chỉ để xét tốt nghiệp dễ dàng.

Cấu trúc đề thi tương đồng các năm nhưng có sự sắp xếp khoa học hơn. Câu dễ được đưa lên đầu để học sinh thi chỉ để xét tốt nghiệp dễ dàng.

Cũng như mọi năm, phần kiến thức tập trung nhiều vào lớp 12 với khoảng 6,5đ (trong đó có câu VII hình học không gian có phần chứng minh vuông góc là kiến thức của lớp 11 nhưng phần thể tích là kiến thức của lớp 12 tuy nhiên ở câu này học sinh có thể áp dụng phương pháp tọa trong không gian là phần kiến thức của chương trình lớp 12 để có thể giải).

Câu VI.2 là bài toán dạng xác suất cũng không có gì mới. Năm trước đề hay hơn vì có kiến thức thực tế về bài toán về dịch bệnh MERS-Cov mang tính thời sự hơn năm nay.

Học sinh trung bình có thể đạt 5 điểm dễ dàng nếu tính toán chính xác. Mức độ phân loại của đề rất cao ở mức từ 8 đến 10, các câu khó này nằm ở các câu 8, 9, 10. Các câu dành cho học sinh trung bình khá tìm 6 đến 7 điểm là câu 6b và câu 7.

Cũng như mọi năm câu khó nhất nằm ở câu 10 nằm ở bài toán cực trị. Tuy nhiên năm nay cách ra dạng câu hỏi khó này có thay đổi là cho 2 ý mỗi ý 0.5đ trong đó ý 1 chính là gợi ý cách làm của ý 2.

Thầy Nguyễn Tiến Lâm, giáo viên Toán Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên cho rằng, cấu trúc đề tương đồng với mọi năm, vẫn có phần cơ bản dành cho học sinh chỉ xét tốt nghiệp và phần dành cho học sinh xét đại học.

Với phần cơ bản tương đối dễ, đảm bảo cho học sinh có khả năng đạt tốt nghiệp. Phần hình học không gian không khó nhưng có nhiều sáng tạo, học sinh phải có dự đoán để làm được bài. Riêng câu cuối quyết định điểm 10 rất hay, trong hai ý thì ý đầu tiên đa phần học sinh khá sẽ làm được nhưng ý thứ hai khó. Vì vậy, học sinh có thể không có nhiều điểm 10, điểm bình quân của học sinh xét kết quả đại học sẽ ở mức 8 điểm.

Về câu để có điểm 10 năm nay dễ ăn điểm hơn năm ngoái dù cùng một dạng đề bất đẳng thức. Trong 2 ý của câu, nếu thí sinh làm được ý 1 sẽ giải quyết được ý 2 để ăn trọn điểm. Trong đề thi có câu xác suất (câu 6, ý 2) là câu gắn với đời sống nói về việc sử dụng bảng thiết kế.

Nhận xét về đề thi sáng nay, thầy giáo Giáp Đức Mạnh, giáo viên môn Toán, Trường THPT Yên Thế, Bắc Giang cho biết: "Đề có sự phân hóa rõ rệt, các câu hỏi đa dạng, từ dễ đến khó nên phù hợp với năng lực và mục tiêu học tập của thí sinh. Câu I, II yêu cầu tính giá trị biểu thức, vẽ đồ thị của hàm số nhiều em có thể đạt điểm tối đa. Tuy nhiên, câu VII, VIII về hình học khá khó dành cho thí sinh thi để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng".

>>Xem đáp án chính thức môn Toán THPT quốc gia 2016