Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Đề thi chính thức môn Vật lý THPT Quốc gia 2017 từ Bộ GD&ĐT

Cập nhật: 07/03/2020 16:58 | Nhâm PT

Đề thi môn Vật lý THPT Quốc gia 2017 chính thức trọn bộ các mã đề được bộ Giáo dục & Đào tạo công bố ngay sau khi các thí sinh kết thúc phần thi.

Đề thi chính thức môn Vật lý THPT Quốc gia 2017 từ Bộ GD&ĐT

Ban tư vấn tuyển sinh của trường Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sẽ cập nhật đề thi chính thức THPT quốc gia năm 2017 môn Vật lý, bộ đề gồm 24 mã đề vừa được bộ GD&ĐT công bố.

Dưới đây là đề thi môn Vật lý THPT quốc gia 2017.

Đề thi môn Vật lý THPT Quốc gia 2017: mã đề 201

 Đề thi môn Vật lý THPT Quốc gia 2017

Đề thi môn Vật lý THPT Quốc gia 2017

Đề thi môn Vật lý THPT Quốc gia 2017

Đề thi môn Vật lý THPT Quốc gia 2017

Nhận xét chung về đề thi THPTQG môn Vật lý 2017

Giáo viên Vật lý nhận định đề thi môn Vật lý, số câu lí thuyết nhiều nhưng nằm trong SGK, gần như không có “bẫy”. Học sinh chỉ cần học đều, học kĩ thì có thể dễ dàng lấy hết điểm lí thuyết.

Đánh giá về đề thi môn Vật lý kì thi THPTQG năm nay, thầy Trần Đức, giáo viên luyện thi môn Vật lí cho biết:

"Đề có tính phân loại rõ rệt. Để đạt mức 9 điểm học sinh cần nắm chắc kiến thức, có kĩ năng xử lí nhanh chứ không cần học những dạng bài quá khó.

Sự phân bổ số câu theo chương có sự khác biệt với đề tham khảo. Số câu rơi nhiều vào chương Dao động cơ, Điện xoay chiều, Sóng ánh sáng.

Số câu lí thuyết nhiều nhưng nằm trong SGK, gần như không có “bẫy”. Học sinh chỉ cần học đều, học kĩ thì có thể dễ dàng lấy hết điểm lí thuyết.

Nhiều bài tập lặp lại dạng đã ra trong đề tham khảo như sai số,…. Đề bài ít sự mới lạ, hầu hết là những dạng đã được ôn luyện nhiều.

Ngoài ra, một số câu hỏi như 36 mã đề 206; câu 33 mã đề 201 đòi hỏi học sinh phân tích được hiện tượng, dễ sai sót do tính toán".

Nhận định chung: Một trong những điểm mới của kì thi THPT quốc gia năm nay là việc áp dụng hình thức thi theo tổ hợp môn. Theo đó, bài thi môn Vật lí sẽ thuộc tổ hợp bài thi KHTN và có thời gian làm bài giảm xuống còn 50 phút/40 câu (khác với năm ngoái là 90 phút/50 câu). Việc này phù hợp với lộ trình thực hiện đổi mới trong 3 năm gần đây và đảm bảo mục tiêu giảm áp lực cho xã hội.

  • Về phạm vi đề thi: Nội dung đề thi hoàn toàn nằm trong chương trình Vật lí lớp12, kiến thức phủ và phân bổ tương đối đồng đều giữa 7 chuyên đề như dạng thức của đề thi minh họa, thử nghiệm và đề thi tham khảo và đề thi các năm liền trước. Đề có sự sắp xếp theo vùng từ dễ đến khó bám sát ma trận kiến thức, tạo tâm lí thoải mái và thuận lợi cho các em học sinh làm bài.
  • Về độ khó và sự phân bổ kiến thức: Việc điều chỉnh hình thức thi, thời gian thi của kì thi THPT quốc gia năm 2017 so với các năm trước kéo theo việc điều chỉnh lại cấu trúc đề thi/độ khó của đề thi môn Vật lí nói riêng và các môn thi tổ hợp nói chung. Sự phân bổ mức độ câu hỏi cũng tương đối rõ ràng với khoảng 60% câu hỏi trong đề ở mức độ dễ, cơ bản, 40% câu hỏi còn lại có độ khó tăng dần, đặc biệt có khoảng 10% (khoảng 3-4 câu cuối) ở mức khó hơn hẳn để phân loại giúp các trường đại học có thể tuyển chọn được thí sinh. Các câu hỏi khó vẫn rơi vào các các phần Sóng cơ, Dao động cơ và Điện xoay chiều như thông lệ.

Theo thầy Nguyễn Tấn Danh, giáo viên môn Vật lý, trường THPT Lê Quý Đôn, TP.HCM, đề thi môn Vật lý có phần nhẹ nhàng hơn đề minh họa mà Bộ GD-ĐT đã công bố hồi tháng 5.

Trong đó, có khoảng 24/40 câu thuộc dạng kiến thức cơ bản, học sinh trung bình nếu có học bài và hiểu bài thì dễ dàng đạt từ 5 - 6 điểm.

Điểm đặc biệt của đề thi năm nay là việc phân hóa giữa học sinh khá và giỏi rất rõ ràng mặc dù đề không có những câu quá khó như những năm trước.

Học sinh khá có thể đạt 7 - 8 điểm, học sinh giỏi có thể đạt 9 - 10 điểm.

Dự đoán, điểm thi môn Vật lý năm nay sẽ cao hơn những năm trước. 

Cô Đào Bích Liên (THPT Nội trú Nghệ An) cho biết quan điểm: "Đề thi Vật lý trong tổ hợp Khoa học tự nhiên khá hay và lạ. Có nhiều câu thuộc một số mã đề có dạng ứng dụng thực tiễn và phải xử lý linh hoạt, để làm được những câu này, các em có thể phản vận dụng cả kiến thức từ lớp 10, xử lý công thức..., nhưng đây đều là những câu thuộc dạng khó phân loại thí sinh. Nhìn chung, với khoảng 25 câu đầu có nội dung hỏi cơ bản cùng 10 câu sau mức độ dễ - khó tăng dần thì việc đạt 7 - 8 điểm là không hề khó".

Còn theo thầy Trần Văn Huy, tổ trưởng Tổ Vật lý, Trường THPT Phan Huy Chú (Hà Nội), nhận xét: “Tuy vẫn bám sát cấu trúc đề thi minh họa nhưng nhiều thí sinh quen với cách học “công thức” thì sẽ cảm thấy đề thi khó, thậm chí sẽ loay hoay, không đủ thời gian làm bài”, 

Theo thầy Huy, cách ra đề vật lý năm nay có nhiều câu hỏi mang tính chất vật lý hơn. Vì thế thí sinh không quen sẽ tưởng là khó. Nhưng nếu hiểu bản chất vật lý thì sẽ thấy rất đơn giản, dễ làm.

“Trong đề có những câu hỏi vận dụng thực tế khá thú vị. Chịu khó tham khảo các bài tập trong sách bài tập, sách giáo khoa, làm quen với các bài dùng kiến thức vật lý để lý giải các hiện tượng có trong thực tế thì sẽ “dễ thở” hơn với đề thi năm nay”, thầy Huy cho biết.

Tuy nhiên, theo thầy Huy thì học chắc cơ bản, thao tác làm bài thi tốt thì nhiều thí sinh vẫn có thể làm được 60-70% yêu cầu của đề này. Đề có tính phân loại rõ rệt. Để đạt mức 9 điểm học sinh cần nắm chắc kiến thức, có kĩ năng xử lí nhanh chứ không cần học những dạng bài quá khó.

Phân bổ số câu theo chương có sự khác biệt với đề tham khảo. Số câu rơi nhiều vào chương Dao động cơ, Điện xoay chiều, Sóng ánh sáng. Số câu lí thuyết nhiều nhưng nằm trong SGK, gần như không có “bẫy”. Học sinh chỉ cần học đều, học kĩ thì có thể dễ dàng lấy hết điểm lí thuyết.

Nhiều bài tập lặp lại dạng đã ra trong đề tham khảo như sai số,…. Đề bài ít sự mới lạ, hầu hết là những dạng đã được ôn luyện nhiều. Một số câu hỏi như 36 mã đề 206; câu 33 mã đề 201 đòi hỏi học sinh phân tích được hiện tượng, dễ sai sót do tính toán.

>>Xem đáp án chính thức môn Vật lý THPT quốc gia 2017