Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Đề thi môn Địa lý THPT Quốc gia 2018 chính thức từ Bộ GD&ĐT

Cập nhật: 05/03/2020 14:16 | Nhâm PT

Các thí sinh đã hoàn thành đề thi môn Địa lý thuộc bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội.

Đề thi môn Địa lý THPT Quốc gia 2018 chính thức từ Bộ GD&ĐT

Dưới đây là đề thi chính thức môn Địa lý (thuộc bài thi Khoa học xã hội) kỳ thi THPT quốc gia 2018 mà Bộ GD&ĐT vừa mới công bố được cập nhật nhanh nhất trên website Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn.

Đề Địa lý có nhiều câu yêu cầu thí sinh sử dụng Atlat để trả lời về điều kiện tự nhiên, khoáng sản của Việt Nam.

Đề thi môn Địa lý THPT Quốc gia 2018 mã đề 302:

Lưu ý: Khoanh tròn câu chỉ mang tính chất tham khảo

Đề thi môn Địa lý THPT Quốc gia 2018Đề thi môn Địa lý THPT Quốc gia 2018

Đề thi môn Địa lý THPT Quốc gia 2018Đề thi môn Địa lý THPT Quốc gia 2018Đề thi môn Địa lý THPT Quốc gia 2018Đề thi môn Địa lý THPT Quốc gia 2018Đề thi môn Địa lý THPT Quốc gia 2018

Nhận xét chung về đề thi THPTQG môn Địa lý 2018

Sau khi kết thúc bài thi môn Địa lý, nhiều giáo viên nhận định đề thi năm nay đảm bảo 4 mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp và vận dụng cao. Theo nhận định của giáo viên, đề thi THPT quốc gia 2018 môn Địa lí có nhiều câu hỏi vận dụng thực tế nhưng độ khó cao hơn đề minh họa Bộ GD&ĐT đưa ra trước đó.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Ngọc - giáo viên Địa lý Trường THPT Hà Nội – Amsterdam nhận xét, đề Địa lý có nội dung trong chương trình lớp 11, 12, trong đó lớp 11 có 6 câu lý thuyết và 2 câu kỹ năng, còn lại là nội dung lớp 12.

Đề thi có tính phân hóa cao, phần lớn các câu kỹ năng (câu Atlat, nhận xét biểu đồ, bảng số liệu) chủ yếu ở mức độ nhận biết, thí sinh chỉ cần có kỹ năng cơ bản là trả lời được, trả lời đủ lượng kiến thức lớp 11 với mức nhận biết và thông hiểu là thí sinh đạt mức xét tốt nghiệp.

Nội dung đề thi bao gồm kiến thức Địa lí lớp 11, lớp 12 và thực hành kĩ năng Địa lí.

Cụ thể: Phần kiến thức Địa lí lớp 11 chiếm 15%, 6 câu/40 câu trắc nghiệm. Phần kiến thức Địa lí lớp 12 chiếm 47,5%, 19 câu/40 câu trắc nghiệm. Phần thực hành có 15 câu, trong đó sử dụng Atlat Địa lí Việt Nam 11 câu, biểu đồ và bảng số liệu 4 câu, chiếm 37,5% số câu.

Về mặt phạm vi: Lý thuyết gồm 25 câu trắc nghiệm, thuộc các chủ đề địa lí tự nhiên Việt Nam (2 câu), Địa lí dân cư Việt Nam (1 câu), Địa lí ngành kinh tế (7 câu), Địa lí vùng kinh tế (9 câu), Địa lí khu vực và quốc gia (6 câu).

Ở phần thực hành có 15 câu trắc nghiệm với các kĩ năng cơ bản như kĩ năng phân tích, nhận xét, xử lí bảng số liệu, biểu đồ, kĩ năng nhận diện biểu đồ, kĩ năng khai thác và dụng Atlat Địa lí Việt Nam

Đề thi gồm 4 mức độ: Nhận biết 18 câu, thông hiểu 12 câu, vận dụng thấp 6 câu, vận dụng cao 4 câu. Học sinh thi chỉ có mục đích xét tốt nghiệp THPT quốc gia có thể làm được khoảng 5,5 điểm. Em nào học khá/giỏi có thể đạt từ 8 - 9 điểm.

Muốn đạt được điểm khá, học sinh phải biết phân tích số liệu, nắm chắc các từ chìa khóa để nhận diện các dạng biểu đồ và lựa chọn được các phương án đúng nhất. Câu hỏi khó trong đề nằm ở cuối, với mức độ vận dụng cao.

Đồng quan điểm, cô giáo Lê Thị Hải Anh - Tổ trưởng tổ chuyên môn Trường THPT Thăng Long (Hà Nội) cho biết: “Môn Địa lý (Mã đề 302), cấu trúc đề thi giống với đề thi minh họa mà Bộ GD&ĐT đã công bố trước đây. Vì thế không có gì bất ngờ đối với thí sinh. Ngoài những câu hỏi với kiến thức cơ bản, đề thi còn có những câu hỏi yêu cầu thí sinh phải kỹ năng vận dụng và có tư duy liên hệ kiến thức địa lý. Các câu hỏi trong đề thi tường minh, kiến thức hoàn toàn nằm trong chương trình đã học và không đánh đố học sinh.

Riêng về kỹ năng thực hành, có 11 câu thuộc phần khai thác Alat Địa lý, đọc phân tích nhận xét bảng số liệu 2 câu và nhận diện dạng biểu đồ 2 câu. Đối với học sinh được ôn luyện kỹ thì các kỹ năng nhận biết như: Khai thác Atlat không quá khó. Chỉ cần học sinh đọc kỹ câu hỏi và tìm đúng trang Atlat là có thể trả lời được. Dự đoán phổ điểm chủ yếu từ 4 - 6 điểm, rất ít điểm 9-10. Các trường đại học hoàn toàn yên tâm có thể sử dụng kết quả của kỳ thi để xét tuyển. Chắc chắn không có điểm liệt đối với môn Địa lý".

Thầy giáo Bùi Ngọc Phóng - giáo viên Trường THPT Nguyễn Văn Cừ, Gia Lâm, Hà Nội cũng cho rằng: “Đề Địa lí năm nay đã đảm bảo được bao quát kiến thức cả chương trình lớp 11, 12. Trong chương trình lớp 11 gồm những phần kiến thức các quốc gia tiêu biểu, khu vực Đông Nam Á, khu vực kinh tế trên thế giới; trong khi đó lớp 12 đã bao quát phần địa lí tự nhiên và địa lí kinh tế xã hội. Đề năm nay có có phân hóa được các mức độ trung bình, khá và giỏi.

Nhìn chung, khi học sinh vận dụng được các kĩ năng như đọc và khai thác Atlat địa lí, xử lí bảng số liệu, tìm các mối quan hệ nhân quả thì sẽ làm được bài thi rất tốt.

Phổ điểm từ 5 trở lên sẽ chiếm khoảng 80%, còn lại là mức độ phân hoá. Các trường đại học vẫn có thể lựa chọn được học sinh có chất lượng với khoảng 10% - 15% học sinh đạt từ 9-10 điểm. Nhiều khả năng không có điểm liệt”

Đề thi đảm bảo 2 mức độ phù hợp với mục tiêu của kì thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học. Mức độ khó có tăng hơn so với đề năm 2017. Các câu hỏi cuối của đề thi yêu cầu thí sinh cần đọc kĩ câu hỏi mới có thể đưa ra được phương án trả lời đúng nhất. Số lượng câu hỏi đòi hỏi thí sinh phải tư duy nhiều hơn so với năm trước.

Các câu hỏi được sắp xếp theo mức độ khó tăng dần, 20 câu đầu phù hợp với các thí sinh lựa chọn thi tốt nghiệp THPT, thí sinh lấy điểm xét tuyển đại học cần làm tốt các câu sau. Các câu hỏi cuối đòi hỏi thí sinh cần có tư duy phản biện và hiểu rất rõ bản chất vấn đề. Tuy nhiên, nội dung vẫn không nằm ngoài chương trình thi.

Nhìn chung, đề có sự phân hóa cao với các đối tượng học sinh theo mục đích xét tuyển. Để đạt điểm trung bình khá dễ song để đạt được điểm tuyệt đối môn Địa và điểm cao sẽ ít hơn năm 2017. Một số đáp án trả lời còn dễ gây nhầm lẫn và khó lựa chọn cho thí sinh.

>>Xem đáp án chính thức môn Địa lý THPT quốc gia 2018