Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Đề thi môn Tiếng anh THPT Quốc gia 2018 chính thức từ Bộ GD&ĐT

Cập nhật: 06/03/2020 16:32 | Nhâm PT

Ban tư vấn tuyển sinh của trường Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn mời bạn đọc xem đề thi của môn thi Tiếng anh trong kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Đề thi môn Tiếng anh THPT Quốc gia 2018 chính thức từ Bộ GD&ĐT

 

Dưới đây là đề thi môn Tiếng anh THPT quốc gia 2018.

Đề thi môn Tiếng anh THPT Quốc gia 2018 mã đề: 411

Đề thi môn Tiếng anh THPT Quốc gia 2018Đề thi môn Tiếng anh THPT Quốc gia 2018

Đề thi môn Tiếng anh THPT Quốc gia 2018

Đề thi môn Tiếng anh THPT Quốc gia 2018

Đề thi môn Tiếng anh THPT Quốc gia 2018

Lưu ý: Phần đánh dấu trong đề là của thí sinh, không phải đáp án.

Sau khi môn thi tiếng Anh kết thúc, Ban tư vấn tuyển sinh của trường Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ đánh giá về đề của các giáo viên Anh ngữ.

Nhận xét chung về đề thi THPTQG môn Tiếng anh 2018

Nhận xét đề thi tiếng Anh năm nay, cô Cao Thùy Dương, giáo viên tiếng Anh Trường THPT Tây Hồ (Hà Nội) cho rằng đề có nội dung bám sát chương trình học, có độ phân hóa thí sinh tốt, số lượng học sinh dùng kết quả để xét tốt nghiệp có thể đạt được, nhưng để xét vào các trường ĐH-CĐ với mức điểm 7, 8 là khá khó.

Nhận xét đề thi tiếng Anh năm nay, thầy Đặng Thanh Huân, giáo viên tiếng Anh Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) cho rằng đề thi có độ phân hóa thí sinh tốt hơn đề thi THPT quốc gia năm 2017. Giáo viên này dự đoán năm nay sẽ rất ít điểm 10, phổ điểm tập trung chủ yếu khoảng 5-6 điểm.

"Điều đặc biệt của đề thi môn tiếng Anh, khác với tất cả môn thi trắc nghiệm khác là không bố trí câu hỏi theo độ khó tăng dần mà đan xen câu hỏi dễ và khó, do đó thí sinh phải có kỹ năng đọc đề tốt và biết phân bổ thời gian làm bài. Riêng phần đọc hiểu văn bản, phần văn bản được trích dẫn năm nay dài hơn năm ngoái, trong đó xuất hiện nhiều từ vựng ngoài chương trình buộc thí sinh phải đoán nghĩa qua ngữ cảnh văn bản", thầy Đặng Thanh Huân nhận định.

Tuy nhiên, theo thầy Huân, điểm thuận lợi cho thí sinh là chủ để văn bản nằm trong các chủ điểm của chương trình lớp 12 (như đơn xin việc, nghiên cứu khảo sát thị trường...) nên nếu đọc kỹ đề, các em vẫn có thể làm được. Đặc biệt, quan sát đề thi năm nay cho thấy toàn bộ các câu hỏi đều tập trung chương trình lớp 12, không có câu hỏi thuộc chương trình lớp 11 như định hướng trước đó của Bộ GD-ĐT.

Cô An Thùy Linh, giáo viên tiếng Anh Trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội, cho rằng đề thi tiếng Anh năm nay khó hơn so với 2 năm trước nhưng cũng hay hơn, một thay đổi theo chiều hướng tích cực.

Cô An Thùy Linh nhận xét so với đề thi THPT quốc gia năm 2017, đề thi tiếng Anh năm nay được đánh giá khó hơn, có tính phân loại tốt hơn mặc dù đề đã không nặng về kiểm tra kiến thức ngữ pháp. Phổ điểm trung bình dự kiến sẽ thấp hơn năm 2017 và sẽ ở mức 5, 6 điểm, từ điểm 7 trở lên đòi hỏi học sinh phải học chăm chỉ và có năng lực khá tốt về ngoại ngữ, điểm 9 là dành cho học sinh thật sự giỏi và sẽ hiếm điểm 10.

Đó là với học sinh ở khu vực thành thị, được học và tiếp cận với nhiều kênh học ngoại ngữ khác nhau. Còn với học sinh ở vùng nông thôn, nơi điều kiện dạy học ngoại ngữ còn khó khăn thì chắc chắn để đạt mức điểm 5,6 sẽ khó khăn hơn.

Các chủ đề của bài đọc hiểu bám sát chương trình, thiết thực, gần gũi với học sinh. Điểm hay của đề thi là đề không nặng về kiểm tra kiến thức ngữ pháp, các câu hỏi về từ vựng là các câu được dùng để phân loại. Các câu hỏi kiểm tra từ vựng yêu cầu học sinh phải có kiến thức sâu và vốn từ phong phú mới có thể hoàn thành bài tốt. Điều này là rất cần thiết vì học một ngôn ngữ thì điều quan trọng là người học phải chịu khó đọc để làm giàu vốn từ cho bản thân.

Cô Nguyễn Thanh Thúy – Giáo viên tiếng Anh Trường THPT Bình Minh (Hoài Đức, Hà Nội) phân tích với Mã đề 408:

Đề thi các dạng bài tương tự như đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT, các chủ đề đều nằm trên nền kiến thức lớp 11, lớp 12, hầu hết các thí sinh đã được ôn trên lớp.

Đề thi được biên soạn khá hay, có tính phân loại học sinh trung bình,khá, giỏi, đáp ứng hai mục tiêu vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa để xét tuyển ĐH. Có những phần học sinh chỉ cần học tốt trong sách giáo khoa cũng đã đạt được điểm trọn vẹn như phần Ngữ âm.

Phần ngữ pháp xoay quanh các chủ đề quen thuộc, học sinh trung bình có thể làm được hơn 10 câu về những mệnh đề quan hệ, so sánh ngữ pháp, chia động từ. Đây là những câu tạo cơ hội cho học sinh ghi điểm.

Còn phần phân loại học sinh theo tôi là rất khó. Ví dụ như bài sửa lỗi sai, có một câu đòi hỏi học sinh phải hiểu và có độ vận dụng cao; hay như bài về tìm từ đồng nghĩa – trái nghĩa, phải là học sinh khá giỏi mới biết được đó là câu thành ngữ; bài đọc hiểu cũng có một phần khá dài và khó để dành phân loại học sinh giỏi.

Nhận xét về đề thi tiếng Anh THPT quốc gia, cô Hoàng Thị Hồng Liên, Tổ trưởng tiếng Anh, Trường THPT Thành Nhân, TP.HCM, cho biết đề thi có 4 mã đề khác nhau nhưng độ khó giữa các mã đề không đồng đều. Trong đó, mã đề 402 nhẹ nhàng hơn so với những mã đề khác do từ vựng quen thuộc, ngược lại mã đề 409 khó nhất và có những từ vựng rất lạ.

So với năm ngoái, đề thi tiếng Anh năm nay khó một chút do tăng số câu về từ vựng. Trong đề thi xuất hiện nhiều từ vựng chưa được học trong chương trình lớp 12. Những câu hỏi này có sự phân hóa cao dành cho học sinh thi khối A1 và D. Đây là những câu hỏi quá khó so với với học sinh trung bình, không phải khối thi. Vì vậy chắc chắn nhiều học sinh sẽ phải đánh "lụi" để chọn phương án.

Sự phân hóa của đề thi chia thành hai, đối với học sinh trường tư thục khả năng học tiếng Anh yếu hơn, số câu hỏi làm chắc chắn ở khoảng 12-13 câu. Từ câu 14 trở lên là hơi khó với các em. Câu hỏi hai đoạn văn có nhiều vựng hơi khá lạ. Vì vậy mức điểm trung bình khoảng 3-4 điểm, học khá hơn một chút thì 5-6. Mức điểm 9-10 rất khó vì có nhiều câu đòi hỏi phải suy luận.

Với học sinh trường công đề thi này không khó và có thể được 5-6 điểm, nhưng học sinh cần có sự đầu tư nhất định mới đạt được điểm số cao.

Theo cô Liên, do trên lớp thường tập trung rèn ngữ pháp cho học sinh, trong khi đó những câu hỏi ngữ pháp không khó nhưng ít. Mặt khác có nhiều câu có từ vựng rất lạ không liên quan đến bài học trong trường. Nhiều từ vựng giáo viên dạy ngoại ngữ cũng phải tra từ điển trước khi dạy là một thử thách không nhỏ cho học sinh.

Đề tiếng Anh năm nay nội dung bám sát chương trình lớp 11, 12, trong đó có 20% chương trình lớp 11, còn lại là lớp 12. Đề có độ phân hoá cao hơn năm trước, thông hiểu bình thường chiếm khoảng 50%, với mức độ như vậy tỷ lệ học sinh đại trà có thể đạt từ 4-5 điểm, học sinh khá hơn có thể đạt 7 điểm, tuy nhiên điểm 8-9 là khá khó, điểm 10 rất khó. So với những đề thử nghiệm thì đề này không đánh đố học sinh, khá gần với kiến thức học sinh. Đề không có nhiều từ mới, nhưng có một số đáp án gần như nhau nên cần học sinh tư duy để đưa ra đáp án đúng cho riêng mình. Các câu “cụm động từ’” có thể khiến nhiều học sinh bị mất điểm.

Học sinh có học lực trung bình có thể đạt được 5-6 điểm, nhưng để đạt điểm 8 thì không phải đơn giản. Đề năm nay đáp ứng được hai mục tiêu (xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng), nhưng nhìn chung điểm năm nay có thể thấp hơn năm trước. Phổ điểm tiếng Anh có thể rơi vào khoảng 5,5 - 6 điểm.

Cô giáo Nguyễn Thị Phương Quỳnh – Giáo viên Trường THPT Tây Hồ (Hà Nội) cho rằng, phần ngữ pháp của đề khá cơ bản, học sinh trung bình khá có thể làm được. Phần trọng âm, phát âm khá cơ bản, không đánh đố học sinh. 2 câu giao tiếp trong đề là câu ở mức trung bình.

Phần từ vựng và cụm từ, học sinh bình thường khó có thể làm đúng, đây là phần nâng cao cho học sinh khá giỏi. Bài sửa lỗi sai cũng khá cơ bản, không quá khó với học sinh. Chủ đề của các bài đọc nằm trong sách giáo khoa nên không lạ với học sinh.

Tuy nhiên với đề này nếu học sinh chỉ học ở mức trung bình mới nhìn vào sẽ thấy “choáng” bởi vì lượng từ vựng khá khó, học sinh hay có thói quen câu nào phải dịch được, từ vựng phải quen các bạn mới cảm thấy dễ, khó là các bạn sẽ nản, kể cả các hiện tượng ngữ pháp trong câu có thể làm được.

Trong khi đó, về phía các em học sinh, nhiều bạn đều nhận định đề thi Anh văn năm nay có nhiều câu khó hơn năm ngoái. Đối với nhiều thí sinh không học chuyên Anh hoặc không tập trung môn tiếng Anh để tuyển sinh đều cho rằng phần tự luận "khó vô cùng".

Cùng quan điểm, em Nguyễn Dương Nam (trường THPT Trần Phú) cho biết, đề năm nay em chỉ chắc chắn được khoảng 60%. “Em thấy đề năm nay khá dài và có tính phân hóa cao, bản thân em  gặp khó khăn với hai bài đọc hiểu, em mất nhiều thời gian để lựa chọn đáp án cho phần này. Trong đề có 10 câu đặc biệt rất khó”, Nam chia sẻ. 

>>Xem đáp án chính thức môn Tiếng anh THPT quốc gia 2018