Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Đề thi môn Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014

Cập nhật: 17/03/2020 16:06 | Nhâm PT

Sáng ngày 3/6, các thí sinh trên cả nước bước vào môn thi Toán - kỳ thi THPT Quốc gia năm 2014. Theo đó, môn Toán thí sinh sẽ làm bài thi trong khoảng thời gian là 120 phút theo hình thức tự luận. Dưới đây là đề thi chính thức môn Toán kỳ thi THPT 2014 mà Bộ GD-ĐT vừa mới công bố.

Đề thi môn Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014

Bộ GD-ĐT vừa có văn bản gửi các Sở GD-ĐT, Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng về hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2014. Theo văn bản này thì giáo dục Trung học phổ thông thi 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và 2 môn do thí sinh tự chọn trong số các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Ngoại ngữ; với môn Ngoại ngữ, thí sinh tự chọn một trong các thứ tiếng: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc (theo chương trình 7 năm) và Tiếng Đức, Tiếng Nhật (theo chương trình Đề án thí điểm).

Đối với thí sinh thuộc hệ Giáo dục Thường xuyên thi 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và 2 môn do thí sinh tự chọn trong số các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí.

Các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí thi theo hình thức tự luận; các môn Vật lí, Hoá học, Sinh học thi theo hình thức trắc nghiệm. Đề thi môn Ngữ văn có 2 phần: đọc hiểu và làm văn; đề thi các môn Ngoại ngữ có 2 phần: viết và trắc nghiệm.

Ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cập nhật đề thi Toán năm 2014 tốt nghiệp THPT quốc gia và những nhận xét của thí sinh và giáo viên ngay sau khi kết thúc môn thi này.

Đề thi môn Toán kỳ thi THPT 2014:

 Đề thi môn Toán kỳ thi THPT 2014

Nhận xét chung về đề thi Toán kỳ thi THPT 2014

Theo cô Nguyễn Thị Hải Diệp, giáo viên môn toán Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP.HCM), đề thi môn toán năm nay khá dễ nhưng có yếu tố bất ngờ là không có phần tự chọn như những năm trước. Các câu hỏi trong đề thi đa số thuộc dạng cơ bản, bám sát nội dung chương trình lớp 12.

Ngoài ra, đề thi cũng có 3 câu hỏi nhỏ thuộc dạng phân hóa thí sinh nhưng mức độ phân hóa không cao, học sinh có học lực khá nhưng chịu khó tư duy một chút là giải được.

Tóm lại, đây là đề thi phù hợp với tính chất của một kỳ thi tốt nghiệp THPT. Học sinh trung bình có thể đạt được 6-7 điểm, học sinh khá có thể đạt 8, 9 thậm chí 10 điểm nếu học bài kỹ.

Thạc sĩ Phạm Hồng Danh, Trung tâm luyện thi ĐH Vĩnh Viễn: Đề toán dễ hơn năm trước

Theo thầy Danh, điểm hay của đề thi môn toán năm nay là không có phần tự chọn và có 9 câu hỏi. Đa số các câu hỏi đều có yêu cầu dễ hơn đề thi năm trước, trừ câu số 9.

Để làm được câu số 9 đòi hỏi thí sinh phải thật sự giỏi và bỏ rất nhiều thời gian luyện tập dạng toán bất đẳng thức thì mới hoàn thành câu này.

Do cấu trúc đề thi năm nay nên thí sinh bắt buộc phải làm bài toán xác suất thay vì năm ngoái dạng bài tập này nằm trong phần tự chọn.

Dự đoán, học sinh khá có thể đạt điểm 5, học sinh giỏi có thể đạt điểm 7 hoặc 8. Còn nếu để đạt 9 hoặc 10 thì phải là học sinh thật sự giỏi, xuất sắc và có phần trúng tủ.

Thầy Trần Văn Toàn, tổ trưởng tổ toán Trường THPT Marie Curie (Q.3, TP.HCM): Cấu trúc đề toán hợp lý hơn năm trước

Thầy Toàn cho rằng cấu trúc đề thi toán năm nay hợp lý, khoa học hơn những năm trước. Nội dung yêu cầu đề thi sắp theo tuần tự dễ trước khó sau.

Độ khó tương tự mọi năm trong đó các câu hỏi về khảo sát - vẽ đồ thị hàm số, lượng giác, tích phân, số phức, xác suất là dành cho học sinh có học lực trung bình.

Các câu hỏi dành để phân hóa học sinh rơi vào 3 câu cuối trong đề thi. Để làm được 3 câu này thì thí sinh phải thật sự giỏi.

Thầy Lại Tiến Minh (giảng viên ĐH Kiến trúc Hà Nội, giáo viên trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội) nhận xét: "Đề thi năm nay dễ hơn hẳn so với mọi năm, do đó khó phấn loại được thí sinh trung bình khá và thí sinh khá. Trong đó, câu 1-6 khá dễ, không đánh đố, đa phần học sinh có thể làm được. Còn câu 8, 9 khó hơn, giúp phân loại thí sinh giỏi. Đa số các câu hỏi trong đề thi nằm trong phần kiến thức lớp 12. Bên cạnh đó, có câu 4 thuộc phần xác suất của lớp 11; câu 7, 8, 9 thuộc chương trình lớp 10 nhưng học sinh hoàn toàn có thể giải bằng phương pháp của lớp 12. Năm nay, đề thi có sự khác biệt, không chia ra hai phần chung - riêng, cho phép thí sinh được lựa chọn như trước. Tuy nhiên, học sinh học lực trung bình khá vẫn có thể dễ dàng đạt 5-6 điểm, khá đạt 7-8 điểm".

Một trong những thí sinh (TS) bước ra đầu tiên sau 2/3 giờ tại Hội đồng thi Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, gương mặt Huyền Trân (học sinh Trường THPT Bình Chánh, TP.HCM) tỏ vẻ lo lắng. TS này cho biết chỉ làm được 6 trong tổng số 9 câu.

Cũng ra sớm sau 2/3 thời gian làm bài, Nguyễn Thị Hằng, học sinh Trung tâm giáo dục thường xuyên quận 1 (TP.HCM), cho biết làm khá tốt bài thi. Tuy nhiên, còn 1 câu về tìm giá trị nhỏ nhất TS này không làm được.

Về đề thi Toán năm nay, bạn Tống Quốc Kỳ (Thủ khoa HV Bưu chính Viễn thông 2012) cho biết, cấu trúc có sự thay đổi. Không có phần chung và riêng, đề thi đảo lộn phần số phức lên trước. Phần tính diện tích hình phẳng khá mới lạ.

Phạm Thị Mai, thí sinh thi khoa Địa chất, Đại học Khoa học Tự Nhiên cho biết: mình làm được 8/10 câu trong thời gian 2h15ph. Mình tự tin vào bài làm vì bình thường mình học Toán khá Tốt. Tuy nhiên, câu hệ phương trình khá khó và mình không tìm được lời giải.

Bạn Nguyễn Quỳnh Trang dự thi ở cụm thi trường Đại Học Thương Mại cho rằng: "Đề gồm có 9 câu, trong đó có câu 8 và câu 9 khó nhất, em tin năm nay sẽ hiếm gặp trường hợp nào ghi được điểm 10 môn Toán. Nhưng nếu các bạn thí sinh học lực dạng khá và giỏi trở lên thì sẽ đánh giá đề thi khác. Em làm được gần hết nhưng cũng chỉ dự mình được 7 đến 8 điểm chứ không dám nghĩ điểm số cao hơn được".

TP.HCM: Sĩ tử nói dễ

Theo ghi nhận, có khá nhiều thí sinh ra rất sớm khi vừa hết 2/3 thời gian làm bài. Nhiều thí sinh nhận định đề dễ. Học sinh trung bình có thể kiếm được điểm 5,6. Thí sinh khá giỏi dễ dàng kiếm điểm 8, 9.

Thí sinh Bùi Đức Thành thi vào ngành Kỹ thuật Xây dựng công trình giao thông- ĐH Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết: “ Đề năm nay em nghĩ là tạm được, không khó lắm mặc dù em không phải là học sinh chuyên Toán. Đề rất vừa sức với em. Em chắc chắn được 70% đúng, còn lại em không chắc lắm”.

Đồng quan điểm, Như Nam Phong thi vào ngành Kỹ thuật cầu thủy cũng cho rằng: “ Đề bình thường, không quá khó. Với các bạn khá giỏi không biết sao chứ em thấy câu 8 với câu 9 là khó nhất. Đề năm nay ra theo hướng mở, chỉ cần học sinh nắm chắc công thức là dễ dàng kiếm điểm”.

“So với mọi năm thì năm nay độ khó của đề giảm xuống rất nhiều. Nếu mọi năm tỷ lệ khó là 100% thì năm nay em nghĩ độ khó chừng 75% nữa thôi. Với đề này học sinh giỏi dễ dàng đạt điểm tối đa. Theo em thì câu 7 về hình học là khó nhất vì đề cho quá ít dữ liệu để giải. Câu 8 về giải hệ phương trình cũng vậy”, thí sinh Nghĩa Trần dự thi vào ngành Xây dựng cầu đường cho biết.

Tại Hội đồng thi trường Đại học Kỹ thuật – Công nghệ TP.HCM nhiều thí sinh cũng cho rằng đề dễ hơn so với năm ngoái. Thí sinh Bùi Thị Hương Trà ( quê Đồng Nai ) cho biết: “ Với đề Toán này em chắc chắc đúng 65%. So với đề thi thử đại học của trường em thì em thấy đề thi đại học chính thức dễ hơn nhiều. Môn Toán không phải môn tủ của em nên em thấy các câu nâng cao như 7, 8, 9 thì em gặp nhiều khó khăn khi giải.”

>>Xem đáp án chính thức môn Toán THPT quốc gia 2014