Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Đề thi THPT quốc gia môn Sinh học 2019 chính thức của Bộ GD-ĐT

Cập nhật: 02/03/2020 17:16 | Nhâm PT

Sinh học là môn thi cuối của các bạn thí sinh trong bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) vào ngày 26/06. Ngay sau khi buổi thi hoàn thành, ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đã cập nhật đề thi môn Sinh học - kỳ thi THPT quốc gia 2019 để phụ huynh và thí sinh tham khảo.

Đề thi THPT quốc gia môn Sinh học 2019 chính thức của Bộ GD-ĐT

Theo nhận định của các giáo viên, bài thi môn Sinh học trong Đề thi tổ hợp Khoa học tự nhiên – kỳ thi THPT quốc gia 2019 (Vật lý, Hóa học, Sinh học) ngắn gọn, dễ hiểu nhưng có độ phân hóa cao.

So với đề thi năm 2018, đề năm 2019 có dung lượng ngắn hơn (gồm 5 trang) với 8 câu hỏi đếm (năm 2018 là 20 câu hỏi đếm). Đề không xuất hiện dạng bài mới, lạ, hầu hết là dạng bài quen thuộc, học sinh được ôn tập kỹ lưỡng.

Mục đích chính của kỳ thi THPT quốc gia là xét công nhận tốt nghiệp THPT, cộng với việc kết quả thi THPT quốc gia chiếm 70% trong công thức xét tốt nghiệp, nên cấu trúc và độ khó của đề thi cũng thể hiện đúng tinh thần đó. 24 câu hỏi đầu (60%) ở mức độ đơn giản với các dạng bài tương đối quen thuộc. 16 câu còn lại bắt đầu nâng dần về độ khó và phân hóa theo từng cấp độ và dải điểm. 

Các câu hỏi vận dụng cao giảm hẳn so với đề thi năm 2018, chỉ có 4 câu dành cho thí sinh lấy điểm 10. So với đề thi chính thức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, độ khó của đề thi năm nay được giảm đi tương đối rõ rệt và tập trung nhiều mục tiêu để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Số câu hỏi dễ và lí thuyết tăng lên. Số câu vận dụng cao giảm, chiếm khoảng 20% (8 câu), đồng thời giảm về độ khó và độ dài so với đề thi năm 2018. Số câu đếm nhận định đúng/sai giảm rõ rệt, chỉ còn 8 câu. Đề thi có độ dài là 4,5 trang giấy thay vì 6 trang như các năm trước.

Đề thi đã giảm số lượng các câu hỏi, bài tập sử dụng quá nhiều phép toán cồng kềnh, phi thực tế như những năm trước, không còn hiện tượng “Toán học hóa Sinh học” và “tự luận hóa trắc nghiệm Sinh học” như trước đây.

Trong đề thi tăng cường các câu hỏi bảng biểu, sơ đồ, đồ thị để học sinh có thể phát huy được năng lực tư duy, phân tích, nhận xét, tránh được việc áp dụng quá nhiều kiến thức hàn lâm, “học theo trí nhớ thuần túy”.

Đề thi có 40 câu trắc nghiệm, thời gian làm bài 50 phút, hình thức thi trắc nghiệm. Nội dung kiến thức đề thi có ở chương trình Sinh học lớp 11, 12, cụ thể:

Sinh học 11: 4 câu chiếm 10% thuộc kiến thức phần: tiêu hóa ở động vật, dinh dưỡng nito ở thực vật, hô hấp ở thực vật, tuần hoàn máu.

Sinh học 12: 36 câu chiếm 90%, phân bố đều các kiến thức ở Sinh 12 thuộc các phần: Cơ chế di truyền và biến dị, Quy luật di truyền, Di truyền học quần thể, Di truyền học người, Ứng dụng di truyền học, Tiến hóa, Sinh thái.

Đề thi THPT Quốc gia môn Sinh học năm 2019 có 90% nội dung thuộc phần kiến thức lớp 12, có 10% kiến thức lớp 11, nội dung phần lớp 10 chỉ là bổ trợ cho các câu hỏi của lớp 11 và 12.

Đề chính thức thể hiện đúng các nội dung kiến thức, mức độ như Đề thi tham khảo năm 2019. Kiến thức của lớp 11 tập trung chủ yếu cho mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp (chỉ có mức độ nhận biết và thông hiểu).

Như vậy so với đề minh họa của Bộ GD&ĐT, đề chính thức không có phần kiến thức lớp 10. Đề thi bám sát nội dung chương trình.

Trong đề thi Sinh học năm nay, số lượng câu hỏi đếm không nhiều, chiếm 8/40 câu, còn lại là các câu hỏi trắc nghiệm dạng lựa chọn 1 phương án đúng. Các câu tập trung hỏi về bản chất sinh học, phần tính toán không quá khó.

Xuất hiện các câu hỏi dạng phân tích đồ thị, phân tích thí nghiệm, tạo sự phong phú và đánh giá được năng lực đọc hiểu và phân tích của học sinh.

Các câu hỏi đếm nhận định đã giảm đi nhiều nhưng những câu hỏi phân tích biểu đồ, đồ thị, bảng biểu và câu hỏi thực hành lại yêu cầu học sinh cần thời gian tư duy, suy nghĩ nên cũng sẽ mất thời gian. Sự điều chỉnh này tương đối hợp lí nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu của kỳ thi, giải quyết các vấn đề tồn đọng ở các năm trước.

Ngoài ra, việc điều chỉnh về độ khó và cấu trúc đề thi như vậy cũng tạo thuận lợi hơn cho thí sinh trong việc xét công nhận tốt nghiệp theo quy chế mới.

Với đề thi chính thức như năm nay sẽ giúp cho các giáo viên và học sinh giảm tải được áp lực trong việc dạy và học chuẩn bị cho kì thi THPT Quốc gia năm 2020. Đề thi vẫn đảm bảo phân hóa được các đối tượng học sinh khác nhau và hơn hết thể hiện được chủ trương của Bộ GD&ĐT trong việc đổi mới phương pháp dạy và học trong thời gian tới.

Đánh giá chung: Đề vừa sức, mức độ khó giảm, tương đương với đề minh họa của Bộ, với khoảng 70% các câu ở mức độ nhớ - thông hiểu.

Đề thi môn Sinh học - kỳ thi THPT Quốc gia 2019

Mã đề thi 221:

 Đề thi môn Sinh học

Đề thi môn Sinh học

 Đề thi môn Sinh học

Đề thi môn Sinh học

Đề thi môn Sinh học

>>Xem đáp án chính thức môn Sinh học THPT quốc gia 2019