Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Đề thi tốt nghiệp THPT môn Sinh học năm 2013 của Bộ GD-ĐT

Cập nhật: 06/04/2020 16:12 | Trần Thị Mai

Môn sinh thi chiều thứ 2 ngày 3/6/2013 theo hình thức trắc nghiệm bao quát mọi vấn đề kiến thức trong sinh học lớp 12. Hãy cùng theo dõi đề thì Sinh học và một vài nhận xét của giáo viên, thí sinh bên dưới bài viết. 

Đề thi tốt nghiệp THPT môn Sinh học năm 2013 của Bộ GD-ĐT

Theo nhận định, đề thi năm nay không khó, không hề đánh đố thí sinh vì thế thí sinh cần lập sơ đồ tư duy để hệ thống kiến thức theo chương hoặc theo phần. Đồng thời, làm trắc nghiệm để tập kỹ năng đọc và hiểu đề nhanh chóng. 

Dưới đây là đề thi môn Sinh học của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013

de-thi-sinh-hoc-2013

de-thi-sinh-hoc-2013

de-thi-sinh-hoc-2013

de-thi-sinh-hoc-2013

- Đáp án chính thức của môn sinh năm của bộ GD&ĐT có vào Chiều thứ 3 ngày 4/6/2013,  đồng thời sẽ có đáp án chính thức 5 môn còn lại từ bộ GD & ĐT, thí sinh lưu đường link và liên tục cập nhật trên Tuyensinh247.com để nhận được đáp án của Bộ nhanh và chính xác nhất.  

- Đáp án môn sinh sẽ đi kèm với thang điểm cho từng ý, từng câu vì thế các em học sinh có thể tự chấm cho mình đạt được bao nhiêu điểm trong bài thi. 

Ban tư vấn tuyển sinh trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sẽ tiếp tục đồng hành cùng các thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013, bên cạnh các bài gợi ý giải đề thi,  còn cập nhật những nhận xét nhanh về đề thi ngay sau khi môn thi kết thúc của các giáo viên giàu kinh nghiệm.

- Theo Thầy Đỗ Thành Triết, Tổ trưởng tổ sinh học, trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến:
  • Đề thi hay, phân loại được học sinh
  • Đề thi tốt nghiệp THPT môn sinh học nằm trong chương trình phổ thông lớp 12. Các câu hỏi phù hợp với kiến thức cơ bản dành cho học sinh; học sinh bình thường cũng có thể làm được. Tuy nhiên câu hỏi rải đều khắp chương trình nên học sinh học đều các bài, không học tủ và có luyện tập, làm nhiều bài trắc nghiệm thì mới đạt điểm tối đa.
  • Đề đòi hỏi học sinh phải vận dụng kiến thức. Như câu 8 (mã đề 469), học sinh được giảng kỹ phần này mới đánh trúng vì câu hỏi rơi vào quy luật cuối cùng của quy luật di truyền. Đây là phần học sinh ít chú ý nên có thể tỉ lệ học sinh làm sai câu này khá cao.
  • Phần vận dụng làm bài tập, các quy luật di truyền đòi hỏi học sinh phải nắm vững kỹ năng giải các bài tập cơ bản của từng quy luật như câu 1, câu 9, câu 21, câu 32  (mã đề 496).
  • Ở cấp độ tốt nghiệp THPT thì đây là đề hay, đánh giá được học sinh có quá trình học tốt bộ môn sinh học. Hầu hết học sinh làm bài trên trung bình, điểm số có thể chiếm tỉ lệ cao là 6-7 điểm.

- Cùng với đó Thầy Nguyễn Thế Dũng, Tổ trưởng Tổ Sinh, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, TP.HCM nhận xét về đề Sinh học năm nay như sau:

  • Nội dung kiến thức rất cơ bản gồm những câu thuộc bài, câu tổng quát và câu vận dụng được hỏi dàn trải toàn bộ chương trình 12 (nằm trong chương trình SGK 12 có giảm tải) vừa sức với các học sinh. Học sinh trung bình khi học bài kĩ có thể làm được điểm khá.
  • Phần tự chọn bám sát sách giáo khoa ban cơ bản hoặc ban nâng cao. Phần bài tập gồm những câu bài tập vận dụng cơ bản.
  • Đề có sự phân hóa cho học sinh giỏi (khoảng 8 câu gồm: lí thuyết vận dụng và bài tập tương đương 2 điểm).

- Ngoài các nhận xét đánh giá của những người giáo viên giàu kinh nghiệm chuyên môn còn có các ý kiến của thí sinh như:

Minh Tiến, học sinh Trường THPT Đăng Khoa (TP.HCM), cũng cho rằng đề thi vừa sức, nên Tiến làm xong còn dư thời gian khoảng 5 phút. Là học sinh trung bình khá môn này nên Tiến dự đoán sẽ đạt 6-7 điểm môn sinh trong kỳ thi năm nay. Tại Hội đồng thi Trường THPT Phạm Hồng Thái (phố Nguyễn Văn Ngọc, Q.Ba Đình, Hà Nội), không có TS nào ra trước thời gian 60 phút làm bài.

Phương Linh, học sinh Trường THPT Trần Đại Nghĩa (TP.HCM), cho biết đề thi môn sinh vừa sức đối với thí sinh. Theo Linh, do đạt điểm tổng kết cuối năm môn này trên 9 điểm nên dự đoán bài thi sẽ đạt khoảng hơn 9 điểm. "Không có câu nào ra ngoài chương trình học, nếu có đọc sách thì đã có thể đạt điểm trung bình vì phần lý thuyết khá nhiều", Linh nói thêm.

Sau khi kết thúc môn thi cuối của kỳ thi tốt nghiệp THPT, Ban tư vấn của Trường sẽ nhanh chóng cập nhật đáp án của các môn thi, mời quý phụ huynh và các thí sinh thường xuyên theo dõi những bài viết tiếp theo cùng chuyên mục.