Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Bí quyết học của các thủ khoa khối A giành được điểm cao

Cập nhật: 14/05/2019 16:18 | Nhâm PT

Kì thi THPT Quốc gia 2019 đang đến gần. Chắc hẳn khoảng thời gian này cũng là lúc các sĩ tử gấp rút tăng tốc ôn luyện để chuẩn bị thật tốt cho kì thi của mình. Hãy cùng tham khảo xem bí quyết học của các thủ khoa khối A ở những năm trước xem có bí quyết ôn tập gì để áp dụng không nhé.

Bí quyết học của các thủ khoa khối A giành được điểm cao

 

Một số bí quyết học của các thủ khoa khối A

Tập trung ôn thi, biết chọn lọc khi làm bài

Với tổng điểm 3 môn khối A đạt tuyệt đối là 30, Nguyễn Quang Dũng đã xuất sắc trở thành thủ khoa khối A của kì thi THPT Quốc gia năm 2017. Hiện anh chàng cựu học sinh của trường THPT Chuyên Hà Tĩnh này đang theo học tại Đại học Y Hà Nội – ngôi trường y danh giá nhất mà bất cứ bạn nào cũng mơ ước.

Dũng chia sẻ, cả 3 môn của khối A là Toán, Vật lý và Hóa học đều có những công thức tính toán và nhiều dạng bài phức tạp, khó nhớ hết. Vì vậy, điều đầu tiên các sĩ tử cần phải làm là tập trung hết 100% công lực trong khoảng thời gian ôn luyện trước kì thi. Hơn nữa, thời gian này lại diễn ra đồng thời nhiều sự kiện quan trọng như chụp kỷ yếu, lễ bế giảng cuối của thời học sinh, chia tay thầy cô bạn bè… nên dễ khiến các sĩ tử phân tâm, không tập trung khi ôn luyện.

Thời gian ôn luyện cũng là thời gian chia tay cấp 3 nên các sĩ tử khó tập trung

Thời gian ôn luyện cũng là thời gian chia tay cấp 3 nên các sĩ tử khó tập trung

Theo Dũng, để nhớ được kỹ các công thức tính thì cần luyện làm đề thật nhiều. Trên mạng có rất nhiều các đề thi thử cũng như đề của các năm trước đó, hãy làm đi làm lại nhuần nhuyễn. Bấm giờ làm đề theo đúng như quy định giờ thi để xác định khả năng của mình làm được đến đâu. Các bạn cũng có thể sắp xếp một lịch ôn tập giống như Dũng – ôn theo lịch thi. Ví dụ thi môn Vật lí vào buổi sáng, thì sáng làm một đề Lí, và tính thời gian y như khi thi thật.

Về kinh nghiệm khi làm bài, Dũng cho rằng nên chọn làm những câu dễ trước, câu khó chiếm nhiều thời gian thì làm sau, vì điểm số của những câu này đều bằng nhau cả. Luyện làm thật nhanh và chính xác các phần dễ trước thì bạn sẽ dành được nhiều thời gian suy nghĩ cho các bài khó hơn, và đạt điểm cao.

Phương pháp học truyền thống nhưng không được bỏ qua chính là các bạn nên ôn thi bám sát với chương trình sách giáo khoa, nếu như học và nắm vững kiến thức trong sách thì các bạn đã nắm chắc được điểm khá khi đi thi. Trong khi học nên có một cuốn sổ tay nhỏ để ghi lại những kiến thức quan trọng khi cần có thể mở ra là nhớ ngay.

Nên luyện đề, luyện phản xạ trắc nghiệm

Trong kỳ thi THPT quốc gia Bộ giáo dục và Đào tạo những năm gần đây có sự thay đổi là chuyển tất cả hình thức sang thi trắc nghiệm nhiều môn thi. Theo chia sẻ của nhiều thủ khoa khối A thì với các môn trắc nghiệm, các bạn học sinh muốn đạt được điểm cao tối đa thì nên có chiến thuật làm bài hợp lý, tập luyện luyện đề, luyện phản xạ trắc nghiệm làm bài để nâng cao phản xạ tư duy và tìm tòi các cách giải bài mà bạn thấy dễ hiểu nhất.

Việc luyện đề chính là một phương pháp ôn thi mang lại nhiều hiệu quả

Việc luyện đề chính là một phương pháp ôn thi mang lại nhiều hiệu quả

3 môn thi Toán, Lý, Hóa theo hình thức thi trắc nghiệm, học sinh nên tìm cho mình những cách giải nhanh phù hợp với bản thân sao cho dễ hiểu nhất, không nên sử dụng các kỹ thuật và mẹo khoanh bài trên mạng nếu thấy không hiểu và khó nhớ.

Với 3 môn này, bí quyết là bạn nên nhớ dành thời gian ôn lý thuyết, không nên chú trọng mỗi bài tập tính toán. Việc luyện đề, luyện phản xạ trắc nghiệm là để giúp bạn khi đọc đề sẽ biết câu nào là câu khó, tạm bỏ qua để mình khỏi mất thời gian. Bấm giờ làm bài như thi thật, cố gắng đến phút cuối và nhớ là “câu nào dễ thì làm trước, khó làm sau”. Khi làm bài thi thật thì những câu hỏi nào khó qua, làm gần 1 phút mà chưa ra thì nên bỏ qua, vì kéo dài sẽ khiến mất thời gian hơn mà chẳng còn thời gian cho những câu khác.

Luyện đề cần có lịch rõ ràng, một tuần nên làm bao nhiêu đề và làm xen kẽ các môn như thế nào?

Sau cùng để nhớ tốt các công thức của 3 môn học này, các bạn cần hiểu được bản chất của nó, không phải là học dạng học vẹt và thuộc lòng. Hiểu công thức cốt lõi có thể biến đổi sang các công thức phức tạp hơn và luyện tập các bài tập sử dụng công thức tương ứng. Việc luyện bài thường xuyên sẽ hình thành thói quen phản xạ, chỉ cần lướt qua bạn sẽ biết câu nào khó hơn với mình.

Có một lỗi mà các học sinh thường mắc phải chính là việc chủ quan làm mất điểm ở những câu hỏi dễ, để khắc phục được điều này không có cách nào khác ngoài cách tự luyện đề hàng ngày cho mỗi môn.

Chia thời gian biểu rõ ràng, hợp lý

Đây là một phương pháp ôn thi hiệu quả mà bạn Vương Xuân Hoàng – thủ khoa khối A kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 chia sẻ. Chỉ là học sinh trong một ngôi trường làng bình thường – trường THPT Thuận Thành 1 (Bắc Ninh) nhưng Hoàng đã xuất sắc giành được 29,05 điểm thi khối A. Tuy nhiên, anh chàng thủ khoa vẫn tỏ rõ sự tiếc nuối khi không đạt được điểm số 10 tuyệt đối của môn Toán và Hóa học.

Hoàng cho biết mình không có cách học nào đặc biệt cả, ngoài một thời gian biểu học tập và nghỉ ngơi rõ ràng. Sau thời gian học ở trường, Hoàng đã dành thêm 4 tiếng từ 8h – 12h đêm để ôn tập. Mỗi tuần cũng có đi học thêm 3 buổi để bổ trợ thêm kiến thức. Giữa các khoảng thời gian học, Hoàng cũng thư giãn, giải trí bằng các bộ phim hoạt hình.

Có một thời gian biểu hợp lý cho việc học tập và nghỉ ngơi là cần thiết với các sĩ tử

Có một thời gian biểu hợp lý cho việc học tập và nghỉ ngơi là cần thiết với các sĩ tử

Giống như Dũng, Hoàng cũng cho rằng việc luyện làm đề thi là một trong những hình thức ôn tập có hiệu quả tốt nhất. Vì nó giúp chúng ta làm quen được với dạng đề, với quỹ thời gian hạn hẹp và áp lực trong phòng thi. Hơn nữa, giải đề nhiều sẽ khiến chúng ta xử lý các bài toán nhanh hơn, chính xác hơn.

Hoàng tỏ ra rất khiêm tốn khi nhận mình chỉ có học lực bình thường trong lớp, nhưng thực ra luôn đứng trong top đầu. Mẹ làm buôn bán, bố làm cơ khí, hoàn cảnh gia đình cũng không phải khá giả nên Hoàng luôn tự nhủ phải cố gắng học tốt để giúp đỡ bố mẹ.

Một cách học tốt nhất cần sự tập trung, không sao nhãng bởi những thứ khác và nên học khi tinh thần bạn đang thoải mái, không bị gò ép bởi bất kỳ điều gì. Trước khi học bạn nên hình dung xem buổi học đó mình sẽ học những gì, biết được điểm yếu và phần học chưa hiểu của mình để tìm cách khắc phục.

Để tránh được tình trạng nhồi nhét kiến thức quá nhiều trong giai đoạn ôn thi nước rút này, các em nên phân bổ thời gian ôn luyện hợp lý và duy trì đều đặn hằng ngày. Làm thế nào để giữ vững được phong độ và lượng kiến thức vừa phải, khiến mình cảm thấy tự tin, nên có thêm thời gian nghỉ ngơi để lấy lại sức khỏe.  

Thời gian học không quan trọng bằng phương pháp học, đó là khi học sinh không chỉ cần học chắc kiến thức mà còn cần phải biết cân đối, phân bổ thời gian làm bài phù hợp cho toàn bộ bài thi, không tập trung vào một bài nào quá nhiều.

Trên đây và một số chia sẻ về kinh nghiệm ôn thi khối A của một số thủ khoa kì thi THPT Quốc gia những năm trước mà trường Cao đẳng y dược Sài Gòn tổng hợp được. Hy vọng các sĩ tử có thể áp dụng được phần nào những bí quyết này trong kỳ thi THPT quốc gia tới để có một kết quả thi thật tốt.