Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Cơ hội việc làm của ngành Công nghệ sinh học

Cập nhật: 29/06/2020 11:04 | Trần Thị Mai

Ngành công nghệ sinh học ra làm gì? Có dễ xin việc không? thắc mắc này được rất nhiều các phụ huynh cũng như thí sinh quan tâm khi tìm hiểu về ngành nghề này. Để giúp giải đáp thắc mắc ở trên, Ban tư vấn tuyển sinh trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn sẽ chia sẻ đầy đủ những thông tin ở dưới bài viết. Hãy cùng đón đọc nhé!  

Cơ hội việc làm của ngành Công nghệ sinh học

Ngành Công nghệ sinh học là ngành nghiên cứu và vận dụng sinh vật sống kết hợp với quy trình và thiết bị kỹ thuật nhằm tạo ra sản phẩm và sản xuất ở quy mô công nghiệp với các sản phẩm sinh học phục vụ lợi ích của cộng đồng, đặc biệt là trong thời kỳ phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường.

Tại Việt Nam thì ngành Công nghệ sinh học đã được Đảng và Nhà nước xác định là một ngành Kinh tế - kỹ thuật quan trọng và đem lại nhiều đóng góp to lớn đóng góp liên ngành quá trình phát triển của đất nước.

Ngành Công nghệ sinh học ra trường làm gì?

Sinh viên ngành Công nghệ sinh học sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhận ở nhiều vai trò vị trí khác nhau. Do đó để tự tin nắm bắt cơ hội nghề nghiệp, tìm kiếm cho bản thân một công việc phù hợp thì song Song với những kiến thức chuyên ngành thì việc trang bị thêm những kỹ năng nghề nghiệp và kỹ năng mềm là một yêu cầu cần thiết và quan trọng đối với sinh viên ngành này. Để theo học ngành này, thí sinh nên Tìm hiểu ngành Công nghệ sinh học, mã ngành và khối thi.

Hiện nay trên địa bàn cả nước có rất nhiều trường cao đẳng, đại học đào tạo và tuyển sinh ngành Công nghệ sinh học.  Khi theo học chương trình ngành này các sinh viên sẽ được chú trọng đào tạo đến kỹ năng Tiếng anh để dễ dàng tiếp xúc các tài liệu tham khảo, quy trình vận hành ngành công nghệ hoặc những thành tựu mới về công nghệ sinh học khác trên thế giới… Ngoài ra sinh viên ngành này sẽ được trang bị kỹ hơn các kỹ năng như giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, làm việc nhóm, quản lý… tạo tiền đề sau này tự tin làm việc hơn và khẳng định được bản thân trong nền kinh tế hiện đại. Chính vì vậy cơ hội việc làm của ngành công nghệ sinh học đa dạng, nhiều vị trí công việc khác nhau. Việc tìm hiểu Điểm chuẩn ngành Công nghệ sinh học cũng rất cần thiết để bạn lựa chọn được ngôi trường phù hợp hơn với năng lực của bản thân.

Một số các công việc ngành Công nghệ sinh học như:

Trở thành giảng viên tại các trường cao đẳng, đại học có đào tạo chuyên ngành Công nghệ sinh học

- Đây có thể  được coi là lựa chọn đầu tiên của những cử nhân có năng lực chuyên môn khá trở lên và có đam mê với môi trường sư phạm.  

- Khi làm việc giảng viên thì bạn sẽ có cơ hội được làm việc với những nhóm nghiên cứu trong trường và  có thể được tham gia các lớp đào tạo bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ trong và ngoài nước. Hoặc  các bạn trẻ có cơ hội được học tiếp lên các bậc học cao hơn như Thạc sĩ, Tiến sĩ.

- Tuy nhiên ở vị trí làm việc này thì không có nhiều chế độ đãi ngộ.

nganh-cong-nghe-sinh-hoc-ra-lam-gi
Học Công nghệ sinh học ra trường làm gì?

>> Tìm hiểu: Cơ hội việc làm ngành Báo chí để chuẩn bị sẵn sàng khi theo học ngành Báo trong tương lai.

Nghiên cứu  viên tại các Trung tâm và Viện nghiên cứu

- Trở thành nghiên cứu viên tại các Trung tâm và Viện nghiên cứu chuyên ngành sẽ  giúp bạn theo đuổi con đường nghiên cứu khoa học chuyên nghiệp hơn. Bên cạnh đó còn có cơ hội tiếp cận với hệ thống trang thiết bị tiên tiến để dễ dàng hơn trong việc nghiên cứu. Tại các viện nghiên cứu cơ hội  tiếp xúc với các chuyên gia nghiên cứu giỏi hơn trong ngành.

- Hiện nay có rất nhiều Viện nghiên cứu uy tín trong ngành Công nghệ sinh học như: Viện Công nghệ sinh học, thuộc Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Di truyền nông nghiệp, Viện Công nghiệp thực phẩm, Viện Cơ điện Nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch, Hệ thống Viện nghiên cứu Thủy sản 1, 2, 3, Viện chăn nuôi, Trung tâm Công nghệ sinh học tỉnh An Giang, Khu Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, Viện nghiên cứu và phát triển Công nghệ cao…..

- Mặc dù rằng mức lương ngành Nghiên cứu viên này sẽ không cao vì vẫn mang hệ  số của cán bộ công  chức. Nhưng đối với các bạn muốn theo đuổi sự nghiệp nghiên cứu thì đam mê vẫn giữ vai trò quan trọng hơn cả.

Đảm nhiệm công việc quản lý Khoa học và Công nghệ

- Đối với các Kỹ sư hoặc những Cử nhân ngành Công nghệ sinh học thì hầu hết sẽ lựa chọn làm chuyên viên Quản lý Khoa học và Công nghệ.

- Tiêu chí riêng về trình độ và bằng cấp đào tạo sẽ tùy thuộc vào đặc thù của từng cơ quan quản lý Khoa học. Ngoài những yêu cầu về chuyên môn thì hầu hết các chuyên viên quản lý đều cần được bồi dưỡng thường xuyên cả về kỹ năng lẫn chuyên môn và đặc biệt là các kỹ năng liên quan đến quản lý nhà nước như quản trị thông tin, quản trị dự án….

- Khi làm các  công việc liên quan đến quản lý Khoa học và Công nghệ thì sự nghiệp sẽ phát triển và  có cơ hội thăng tiến từ chuyên viên chính và lên đến chuyên viên cao cấp.

- Nhược điểm của vị trí việc làm này là phải chịu áp lực công việc cao nhưng đổi lại bạn sẽ được tiếp xúc và đi tới nhiều đơn vị Khoa học khác tại các tỉnh thành, địa phương, ngoài ra còn có nhiều cơ hội học tập, trao đổi kinh nghiệm quản lý với các đối tác trong và ngoài nước.

Làm kinh doanh các thiết bị ngành Công nghệ sinh học

- Vấn đề cung cấp thiết bị, hóa chất cho các đơn vị nghiên cứu sẽ đi liền với sự phát triển của ngành Công nghệ sinh học.

- Những nhân viên bán hàng hoặc các thiết bị ngày sẽ cần thường xuyên di chuyển đến các đơn vị nghiên cứu sử dụng sản phẩm hoặc tham gia các chuyến tập huấn ngắn hạn tại công ty để có thêm nhiều vốn kiến thức phục vụ cho ngành nghề, các sự kiện hay hội chợ triển lãm chuyên ngành diễn ra định kỳ.

- So với các nhóm nghề khác thì công việc kinh doanh này sẽ mang đến mức lương khá hơn bao gồm lương cố định kèm theo thưởng doanh số.

Ngày nay, ngành Công nghệ sinh học đang được ứng dụng vào trong rất nhiều lĩnh vực như công nghiệp, y học, dịch vụ, nông nghiệp, du lịch… tất cả nhằm mục đích phục vụ cho mọi nhu cầu của cuộc sống của con người về các vấn đề khác nhau như sức khỏe, dinh dưỡng... Chắc hẳn qua đó bạn cũng đã trả lời được cho câu hỏi "ngành công nghệ sinh học có dễ xin việc?"

Với những thông tin chia sẻ từ Ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dược TPHCM đã phần nào giải đáp thắc mắc “Học Công nghệ sinh học ra trường làm gì?” và giúp ích được nhiều hơn cho bạn đọc. Ngoài ra, các bạn cũng có thể tham khảo các thông tin hướng nghiệp khác cùng chuyên mục này.