Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Cơ hội việc làm của ngành Thú y trong tương lai như thế nào?

Cập nhật: 05/05/2020 09:57 | Trần Thị Mai

Hiện nay có thể thấy rằng thị trường đầu ra cho các sản phẩm ngành chăn nuôi đang được phát triển rất tốt. Chính vì vậy mà ngành chăn nuôi, thú y ngày càng được nhà nước đẩy mạnh và đầu tư nhiều hơn đặc biệt trong công việc phòng chống dịch bệnh, vệ sinh thú y… Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn ngành  thú y trong tương lai dưới bài viết!  

Cơ hội việc làm của ngành Thú y trong tương lai như thế nào?

Ngành thú y Việt Nam

Ngành thú y Việt Nam là một trong những ngành khoa học sớm ở nước ta, phát triển không ngừng từ ngày Cách mạng Tháng Tám thành công đến nay.

Trong  quá trình xây dựng đất nước, Đảng, Nhà nước rất quan tâm đến ngành thú y, do ngành góp phần to lớn trong việc bảo vệ, phát triển chăn nuôi, tăng thu nhập cho nông dân, xóa đói giảm nghèo, bên cạnh đó còn giúp bảo vệ sức khỏe mọi người từ việc trực tiếp phòng trừ dịch bệnh từ động vật lây sang người và đảm bảo an toàn thực phẩm.

Ngoài trung tâm chẩn đoán thú y Trung ương thì trên cả nước còn có sáu phòng chẩn đoán xét nghiệm của sáu cơ quan thú y vùng và phòng chẩn đoán của một số chi cục thú y tạo thành mạng lưới phòng thí nghiệm chẩn đoán, xét nghiệm bệnh động vật.

Thời gian qua nền thú y của Việt Nam đã được đoàn đánh giá năng lực ngành thú y của Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) đã xếp năng lực chẩn đoán ở bậc 5 là bậc cao nhất có đủ khả năng chẩn đoán phát hiện những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và các bệnh mới.

Nhằm cung cấp đội ngũ cán bộ thú y chất lượng cao thì cần chú trọng công tác đào tạo. Phát triển nguồn nhân lực theo chiều hướng số lượng đi đôi với  chất lượng đào tạo ra các bác sĩ thú y, kỹ sư chăn nuôi thú y, thủy sản.

Ðến nay, hệ thống ngành thú y được thiết lập ở 63 tỉnh, thành phố trên cả nước với đội ngũ cán bộ thú y ngày càng phát triển vững mạnh. Không chỉ ở trong nước, mà nguồn lao động ngành thú y ở nước ngoài cũng đang thiếu hụt rất nhiều, bởi các bệnh viện, phòng khám thú y ở nước ngoài còn phát triển hơn cả Việt Nam, nuôi thú cưng cũng là một thú vui đa phần người nước ngoài đều thích.

=> Xem thêm: Xét tuyển cao đẳng dược

nganh-thu-y-trong-tuong-lai
Ngành thú y Việt Nam trong tương lai có cơ hội việc làm như thế nào?

 Cơ hội việc làm của ngành thú y trong tương lai

Ngành thú y khác với các ngành học khác, ngành này có đối tượng phục vụ trực tiếp là động vật nhưng đối tượng được phục vụ gián tiếp đó chính là con người. Vì nếu khi bạn chăm sóc thú y tốt thì cũng góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Nhưng theo thống kê thì đến năm 2020, tại Việt Nam sẽ  thiếu hụt khoảng 3,2 triệu nhân lực làm việc trong nhóm ngành Nông – Lâm – Ngư nghiệp trong đó có bao gồm cả ngành Thú y. Các trường đại học có đào tạo ngành thú y, hàng năm số lượng sinh viên ra trường không đủ để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Sinh viên theo học ngành này có thể hoàn toàn yên tâm không cần quá lo lắng về cơ hội việc làm sau này khi tốt nghiệp nhé!

Hiện nay, trên cả nước có một số trường học đào tạo chuyên ngành Thú y để các thí sinh tham khảo như:  Đại học Đông Đô, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Đại học Nông Lâm TP. HCM, Đại học Hùng Vương, Đại học Cần Thơ,…Đặc biệt, một số trường còn thường xuyên liên kết với các đơn vị giúp sinh viên có nơi thực tập, tìm việc làm.

Có  rất nhiều bậc phụ huynh định hướng cho con lựa chọn những ngành nghề có khả năng kiếm tiền thay vào việc theo đuổi đam mê đúng với khả năng của bản thân. Từ đó mà những ngành có liên  quan đến lĩnh vực kinh tế, tài chính mang lại thu nhập cao.

Tuy nhiên đó là một trong những quan niệm sai lầm, vì những năm gần đây ngành Thú y đang dần được đánh giá đúng vị trí của mình trong xã hội hiện đại. Thực tế ngành thú y hiện nay và trong tương lai có thể còn phát triển hơn nữa rất nhiều:

  • Ngành thú y đáng được trân trọng

Nghề thú y cũng là một trong nghề mang lại sự sống chỉ có điều đối tượng phục vụ trực tiếp của ngành có chút đặc biệt hơn các ngành học khác. Nên đây cũng là một nghề đáng được trân trọng và bạn cần tìm hiểu thật kỹ trước khi quyết định lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai.

Ngoài ra thì đó còn là nghề mà mình đam mê và muốn gắn bó nên cần được trân trọng.Hãy thay đổi quan niệm của mình và lan tỏa quan niệm đó tới mọi người.

  • Thu nhập dựa vào năng lực của bạn

Dù là bất cứ ngành nghề nào nếu bạn có năng lực chuyên môn và kinh nghiệm thì cũng đều được đền đáp xứng đáng với mức lương hậu hĩnh.Trên thực tế hiện nay cũng có nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp đã có thu nhập hàng tháng khoảng 10 triệu/ tháng.

  • Ngành thú y là ngành nghề có nhiều tiềm năng

Tại sao lại nói rằng ngành thú y là một ngành giàu tiềm năng trong tương lai? Đó là do xã hội ngày càng phát triển đi cùng với đó sẽ là nhu cầu quan  tâm và  chăm sóc thú nuôi, thú cưng cũng cao hơn. Tiếp đến trong những năm gần đây nhu cầu về con giống để đảm bảo an toàn trong vật nuôi cộng đồng và vật nuôi giết thịt cao hơn.

Không ai dám chắc chắn bạn học ngành thú y sẽ có một tương lai tốt đẹp nhưng chỉ cần bạn có đam mê và quyết tâm theo đuổi nó thì chắc chắn thành công sẽ đến với bạn. Gần đây ngành thú y đang dần được thay đổi tích cực cả về chất lượng.

Đời sống xã hội được nâng  cao gắn liền với sự phát triển kinh tế sẽ kéo theo nhu  cầu đối với vật nuôi cũng tăng lên nhanh chóng. Có thể nói xu hướng nuôi thú cưng sẽ ngày càng phát triển.  Do đó những ngành dịch vụ liên quan đến vật nuôi cũng ngày càng phát triển theo. Thế nhưng, lấy nguồn nhân lực ở đâu để có thể đáp ứng được những nhu cầu đó?

Khi tốt nghiệp ra trường, các bạn có thể xin việc tại những cơ quan của nhà nước từ trung ương đến địa phương, các viện nghiên cứu, các trung tâm thú y…Tốt nghiệp đại học với một tấm bằng thú y thì sẽ không quá khó để các bạn có thể tìm được một công việc ổn định. Ngoài ra, các bạn cũng có thể làm việc tại các phòng khám hoặc bệnh viện thú y, các phòng xét nghiệm thú y đa khoa.  Nếu như có đủ thực lực, kinh nghiệm cùng với tiềm lực về tài chính thì có thể mở phòng khám hoặc bệnh viện thú y cho riêng mình.

Ngành thú y trong tương lai hứa hẹn có nhiều tiềm năng phát triển và cơ hội việc làm. Đối với các bạn thí sinh đang băn  khoăn chọn ngành nghề thì học ngành thú y sẽ cho bạn thêm cơ hội lựa chọn.

Theo Ban tư vấn tuyển sinh trường  Cao Đẳng Y Dược Hồ Chí Minh thì ngành Thú y trong tương lai hứa hẹn sẽ mang tới cho các bạn sinh viên một tương lai sáng lạng hơn, nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn hơn. Đặc biệt khi theo đuổi ngành này cũng chính là bạn đang góp phần gián tiếp vào bảo vệ sức khỏe cộng đồng.