Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tìm hiểu cơ hội việc làm và mức lương của ngành Tài chính ngân hàng hiện nay

Cập nhật: 15/06/2020 18:00 | Trần Thị Mai

Cơ hội việc làm của ngành Tài chính ngân hàng như thế nào? Có dễ xin việc không là thắc mắc của rất nhiều người. Thấu hiểu được những lo lắng đó Ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn chia  sẻ bên dưới bài viết để giúp các bạn đọc giải đáp những thắc mắc đó. Cùng tham khảo dưới bài viết nhé!  

Tìm hiểu cơ hội việc làm và mức lương của ngành Tài chính ngân hàng hiện nay

Tài chính ngân hàng là một ngành liên quan đến các dịch vụ giao dịch tài chính, lưu thông và vận hành tiền tệ. Hay nói cách khác ngành Tài chính ngân hàng có liên quan đến vấn đề tiền tệ ở ngân hàng.

Ngành Tài chính ngân hàng có nhiều chuyên ngành khác nhau như: tài chính doanh nghiệp, thuế, bảo hiểm… Sinh viên học ngành này sẽ được cung cấp các kiến thức về lĩnh vực tài chính như phát hành cổ phiếu, trái phiếu, huy động vốn… hoặc làm công việc tư vấn cho các doanh nghiệp về những hoạt động  trên thị trường như mua bán, sáp nhập doanh nghiệp.

Theo nhận định trong những năm tới ngành Tài chính ngân hàng ở Việt Nam vẫn tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển do tốc độ tăng trưởng quy mô ngành này luôn ở mức lớn, thị trường chứng khoán sôi động cùng với sự phát triển của bất động sản sẽ mang lại nhiều cơ hội nghề nghiệp cho những người làm việc trong lĩnh vực Tài chính ngân hàng. 

1. Học ngành Tài chính ngân hàng ra làm gì?

Sinh viên tốt nghiệp ngành Tài chính ngân hàng sẽ có kiến thức chuyên sâu về ngành nghề nên có thể thực hành các nghiệp vụ như thanh toán tiền tệ, kinh doanh ngoại hối, kiểm soát và quản lý rủi ro phân tích tài chính, thẩm định tài chính, quản trị hoạt động ngân hàng… bên cạnh đó còn được trang bị những kỹ năng mềm.  

Do đó khi tốt nghiệp sinh viên hoàn toàn có thể làm việc ở các vị trí như:

  • Trở thành chuyên viên của tín dụng ngân hàng hoặc chuyên viên kế toán hoặc những người kiểm toán nội bộ tại các ngân hàng.
  • Làm công việc của kế toán viên cho các phòng thanh toán quốc tế hoặc những nhân viên đảm nhiệm quản trị tài sản và nguồn vốn chuyên viên tài trợ thương mại.
  • Thực hiện định giá tài sản, phân tích tài chính doanh nghiệp hoặc chuyên viên mua bán, sáp nhập doanh nghiệp tại các tổ chức, doanh nghiệp…
  • Nhà thu hồi vốn: Người làm nhiệm vụ xem xét các tài khoản nợ quá hạn để đánh giá nguy cơ không có khả năng chi trả và từ đó đưa ra phương án thu hồi lại số tiền đó từ khách hàng một cách nhanh nhất. Làm công việc này yêu cầu cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt, kỹ năng chuyên môn thành thục.
  • Thủ quỹ:  trong một công ty, tổ chức thì thủ quỹ là người quản lý, giám sát tài chính từ các quỹ đầu tư và việc thực hiện các chiến lược thu hút thêm vốn.
  • Nhà phân tích ngân sách: thực hiện công việc cung cấp, phân tích và đánh giá để các công ty biết hướng sử dụng, cải thiện ngân sách hàng năm để từ đó đánh giá tài chính trong tương lai.
  • Làm nhân viên kiểm toán nội bộ: khi ứng tuyển ngành Tài chính ngân hàng thì đây là vị trí quan trọng giúp ngân hàng cải thiện các nhược điểm còn tồn đọng trong hệ thống quản lý.
  • Giảng dạy tại  các trường đại học, cao đẳng, những cơ sở đào tạo ngành Tài chính ngân hàng để làm công việc chia sẻ kiến thức liên quan đến ngành Tài chính ngân hàng.

>>> Xem thêm: Tuyển sinh Cao đẳng Hộ sinh để tìm hiểu thêm nhiều thông tin về ngành bạn có ý định theo học.

2. Học ngành Tài chính ngân hàng xin việc có dễ không?

Xin việc ngành Tài chính có dễ không? Tuy là có nhiều cơ hội việc làm nhưng xin được việc hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Để giải đáp băn khoăn của các bạn thí sinh Ban tư vấn tuyển sinh trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ đến bạn đọc một số thông tin như:

Hiện nay, theo nhận định của các chuyên  gia trong lĩnh vực tài chính ngân hàng thì nhu cầu nhân sự đến năm 2020 đạt tới con  số gần 130.000 nhân sự. Trên địa bàn cả nước có gần 40 các trường có đào tạo ngành Tài chính ngân hàng và mỗi năm có khoảng 18.000 tốt nghiệp ra trường mỗi năm. Như kết quả điều tra cho rằng khoảng 25 – 30 tân cử nhân thì có một người ứng tuyển thành công vị trí ngành Tài chính ngân hàng. Đây chính là một điều đáng lo ngại cho tình trạng muốn xin việc ngành này.

Trên thực tế đối với các ngân hàng lớn ở Việt Nam hiện nay thì học đang thiếu nguồn lực lớn ở 3 vị trí là: Quản trị rủi ro, quản lý, đầu tư. Các lãnh đạo quản lý lĩnh vực này cho biết hầu hết nguồn nhân lực khi ứng tuyển ngành Tài chính ngân hàng chất lượng thấp và chưa đủ đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Chính vì vậy có thể nói rằng cơ hội việc làm trong lĩnh vực ngành Tài chính ngân hàng đang mở rộng nhưng luôn có sự cạnh tranh khốc liệt và luôn cần sự nỗ lực không ngừng của bản thân mỗi người học. Ngoài  ra bạn cần tìm hiểu ngành Tài chính ngân hàng lấy bao nhiêu điểm trước khi chọn trường đào tạo phù hợp với năng lực và điều kiện của bản thân.

nganh-tai-chinh-ngan-hang-co-de-xin-viec-khong
Tìm hiểu mức lương của ngành Tài chính ngân hàng

3. Mức lương ngành tài chính ngân hàng

Tài chính ngân hàng đang được đánh giá là ngành học có thu nhập hấp dẫn hiện nay. Trong những năm gần đây, ngành này đang có rất nhiều khởi sắc.

Theo kết  quả khảo sát, mức lương cơ bản ngành Tài chính ngân hàng phần lớn sẽ đạt trong khoảng từ 10 – 30 triệu đồng/ tháng. Cùng so sánh với mặt bằng chung với các nghề khác thì nhân viên ngân hàng có mức lương được đánh giá là ngành cao hơn khác nhiều.

Đa phần các nhân viên ngân hàng còn có chế độ đãi ngộ tốt với mức thưởng khá cao, đặc biệt vào dịp cuối năm ngành ngân hàng sẽ thưởng lương căn cứ vào hiệu suất công việc mà nhân viên đó đem lại. Cùng với đó mức lương hàng năm của ngành Tài chính ngân hàng cũng tương đối cao.

Mức lương cao nhất thuộc về lãnh đạo, đó là Hội đồng quản trị và Ban điều hành. Theo khảo sát thì mức lương của những thành viên trong hai ban lớn nhất trong mỗi ngân hàng thường là trên dưới 100 triệu đồng/ người/ tháng. Ở cấp thấp hơn, giám đốc chi nhánh cũng có mức lương khá cao song phụ thuộc nhiều vào kết quả kinh doanh của chi nhánh đóng góp vào ngân hàng.

Những người làm kinh doanh vốn và ngoại hối sẽ được thưởng theo doanh số và lợi nhuận hàng quý, hàng năm và có mức lương cao gấp rưỡi lương của các bộ phận khác.

Ngoài ra, quan hệ của các doanh nghiệp, đặc biệt với những doanh nghiệp lớn thì cũng được trả lương cao hàng đầu cho người lao động ở ngân hàng. Thưởng theo doanh số là bộ phận quyết định kết quả kinh doanh của cả phòng giao dịch, chi nhánh.

Lương của cán bộ ngân hàng thấp nhất là những cán bộ ở bộ phận hỗ trợ như kế toán, hành chính, vận hành, hay bộ phận quản lý rủi ro, kiểm tra kiểm soát nội bộ, truyền thông. Nhưng thấp nhất đó là vị trí …bảo vệ và lao công, khoảng 3-5 triệu đồng/tháng.

Mong rằng với những thông tin  về cơ hội việc làm cũng như các chia sẻ về mức lương ngành ngân hàng ở trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức mới để tự tin tìm việc làm đúng ngành, đúng nghề và không bỏ lỡ cơ hội việc làm ngành tài chính ngân hàng.