Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Học Cao đẳng và Đại học có gì khác nhau? Có nên học Cao đẳng không?

Cập nhật: 29/09/2023 08:59 | Trần Thị Mai

Các học sinh học cuối cấp THPT thường băn khoăn Nên học Cao đẳng hay Đại học? Để có lựa chọn phù hợp với ngưỡng cửa vô cùng quan trọng đó bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu học Cao đẳng và Đại học có gì khác nhau  

Học Cao đẳng và Đại học có gì khác nhau? Có nên học Cao đẳng không?

Học Cao đẳng và Đại học có gì khác nhau?

Cả hệ Cao đẳng và Đại học đều giúp sinh viên trang bị, trau dồi kiến thức cả về lý thuyết và thực hành từ những kiến thức nền tảng đến chuyên sâu. 

Để hiểu hơn về 2 hệ đào tạo này hãy cùng theo dõi những điểm khác nhau giữa Cao đẳng và Đại học, cụ thể như:

Chương trình đào tạo

  • Hệ đại học 

Chương trình đào tạo của hệ Đại học Đại sẽ đào tạo chuyên sâu kiến thức nghiệp vụ cùng với lượng kiến thức lớn trong thời gian học dài. Các thí sinh để theo học hệ Đại học cần đáp ứng được phương thức xét tuyển của tùy từng trường Đại học với tỉ lệ chọi và điểm chuẩn cao.

Để trúng tuyển vào các trường Đại học top đầu thí sinh sẽ là những người có học lực giỏi xuất sắc và càng những trường danh tiếng thì điểm chuẩn đầu vào càng cao.

Ở nhiều trường Đại học có mức học phí khá cao so với mức thu nhập trung bình của nhiều gia đình tại Việt Nam.

Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo hệ Đại học tạo điều kiện để cử nhân tiếp tục học lên các chương trình cao hơn.

  • Hệ Cao đẳng

Đây là hệ thấp hơn so với hệ Đại học và cũng sẽ đào tạo các kiến thức đúng chuyên ngành, nghiệp vụ, kỹ năng ngành nghề.

Để trúng tuyển vào các trường Cao đẳng sẽ dễ dàng hơn so với các ngành hệ Đại học. Từ năm 2017 có sự thay đổi trong tuyển sinh từ Bộ GDĐT nên có nhiều trường Cao đẳng sử dụng phương thức xét tuyển xét học bạ, tạo điều kiện học tập cho hầu hết các thí sinh có đam mê theo học ngành nghề ngay cả những thí sinh học lực ở mức Trung bình khá.

Mức học phí của hệ Cao đẳng thường thấp hơn so với hệ Đại học và phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều gia đình thí sinh.

Kết thúc chương trình học Cao đẳng sinh viên có thể tiếp tục học liên thông lên hệ Đại học để nâng cao trình độ chuyên môn.

Thời gian đào tạo

  • Hệ đại học

Thời gian đào tạo tại các trường Đại học sẽ từ 4 - 6 năm, tuy nhiên sẽ tùy từng chuyên ngành thời gian sẽ khác nhau.

Sở dĩ thời gian kéo dài để sinh viên có cơ hội học tập, trau dồi kiến thức chuyên ngành để thực hiện tốt công việc sau khi tốt nghiệp. Trên thực tế hiện nay có nhiều trường Đại học theo hình thức tín chỉ bởi vậy thời gian cũng sẽ thay đổi không giống nhau.

  • Hệ Cao đẳng

Các trường Cao đẳng đào tạo trong thời gian từ 2 - 3 năm, có thể thấy thời gian đào tạo hệ Cao đẳng ngắn hơn so với hệ Đại học.

Thời gian đào tạo được rút ngắn nên sinh viên tốt nghiệp sớm tiết kiệm được chi phí và có thể đi làm trực tiếp kiếm thêm nhiều nguồn thu nhập.

Cơ hội việc làm

Trong xã hội hiện nay có nhiều công ty sẽ lấy thước đo về văn bằng để đánh giá trình độ, năng lực của ứng viên vì vậy những người có bằng Đại học được ở mức cao hơn so với bằng Cao đẳng.

Tại nhiều tập đoàn lớn, công ty sẽ chỉ tuyển những ứng viên có bằng Đại học trở lên nên nhiều người tốt nghiệp Cao đẳng sẽ gặp khó khăn trong quá trình xin việc.

Tuy nhiên khi tốt nghiệp tại các trường Cao đẳng sinh viên hoàn toàn có đủ điều kiện để tiếp tục học liên thông lên hệ Đại học nâng cao trình độ chuyên môn và nâng hạng bằng lên Đại học để dễ dàng xin việc hơn.

có nên học cao đẳng không
Nên tìm hiểu kỹ ưu, nhược điểm của hệ Cao đẳng và Đại học

>> Xem thêm: Học Cao đẳng nên học ngành gì? để có thêm thông tin định hướng nghề nghiệp

Có nên học Cao đẳng không?

Nhiều các bạn trẻ vẫn luôn băn khoăn không biết Có nên học Cao đẳng không? Để đưa ra quyết định trước khi theo học hãy cùng điểm qua các ưu điểm nếu theo học hệ Cao đẳng, cụ thể như:

  • Hệ Cao đẳng sẽ giúp tiết kiệm thời gian: Hệ Cao đẳng sẽ tiết kiệm thời gian đào tạo hơn so với hệ Đại học.
  • Trên thực tế có nhiều những nhà tuyển dụng không quá chú trọng đến bằng cấp sẽ quan tâm nhiều hơn đến những kỹ năng ngành nghề, đặc biệt cũng sẽ có những ngành nghề sinh viên cần trang bị đầy đủ các kiến thức cơ bản đã có thể ứng dụng vào công việc như Chế tạo máy, y tá, trợ lý bác sĩ, cơ khí… Thời gian gần đây có nhiều các bạn trẻ lựa chọn theo học tại các trường Cao đẳng Y Dược bởi cơ hội việc làm lớn, thu nhập ổn định.
  • Tiết kiệm học phí, chi phí: Hầu hết các trường Cao đẳng sẽ có mức học phí thấp hơn Đại học nên giúp tiết kiệm được học phí, phí sinh hoạt. Thời gian đào tạo ngắn và sau khi học xong sinh viên có thể trực tiếp đi làm kiếm thêm thu nhập.
  • Kết thúc thời gian đào tạo hệ Cao đẳng sinh viên có thể tiếp tục học liên thông lên Đại học nhằm tích lũy kiến thức chuyên môn, kiến thức.
  • Chương trình học tại các trường Cao đẳng sẽ có tính thực tiễn cao nên sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể làm việc luôn.

Trên thực tế việc lựa chọn học Cao đẳng hay Đại học sẽ có những ưu điểm và nhược điểm không giống nhau nên các bạn cần tìm hiểu xu hướng học nghề hiện nay và đưa ra lựa chọn phù hợp với điều kiện học tập, khả năng của bản thân tùy vào mục đích cho tương lai.

Hy vọng với những thông tin được Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên bạn đọc sẽ giải đáp được thắc mắc: Có nên học Cao đẳng không? từ đó lựa chọn được hướng đi đúng đắn trong tương lai.