Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Định hướng nghề nghiệp tương lai cho bản thân

Cập nhật: 19/09/2018 15:12 | Thu Hương

Hiện nay, nhiều bạn sinh viên ra trường những mãi vẫn chưa tìm được việc làm hoặc làm việc trái tay nghề với mức lương thấp. Đó là do các bạn chưa biết các phương pháp định hướng nghề nghiệp đúng đắn cho bản thân. Dưới đây, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về điều này để có quyết định chính xác cho tương lai nhé!

Định hướng nghề nghiệp tương lai cho bản thân

Xác định sở thích của bản thân

Nhiều bạn học sinh sinh viên không xác định được mục tiêu, định hướng công việc của mình và lựa chọn nghề nghiệp không đúng đắn. Đó là do các bạn còn thụ động và bị tác động bởi nhiều yếu tố như:

  • Chọn nghề theo ý muốn của bố mẹ, gia đình
  • Chọn theo đám đông: của nhóm, bạn bè hoặc người yêu
  • Chọn nghề không phù hợp với sở thích, năng lực, tính cách
  • Không có mục tiêu công việc cụ thể, chọn đại
  • Chọn theo phong trào
  • Không gắn với nhu cầu lao động của xã hội
  • Không nghĩ đến điều kiện kinh tế của cá nhân, gia đình
  • Chọn nghề theo thầy bói

Tìm hiểu: Làm sao biết mình thích nghề gì ?

Nếu bạn chọn nghề nghiệp theo một tron những yếu tố trên đây tức là bạn đã sai lầm. Để làm đúng việc cảm thấy hạnh phúc khi làm việc  thì trước hết bạn phải xác định được sở thích của mình. Chỉ khi xác định được bản thân mình thích gì thì mới có thể định hướng công việc một cách chính xác và gắn bó lâu dài được.

sở thích

Xác định sở thích cá nhân là việc đầu tiên bạn cần làm 

Xác định nghề phù hợp với năng lực bản thân

Sau khi xác định được sở thích bản thân bạn hãy lựa chọn ra những công việc liên quan đến sở thích, tính cách của bạn xem công việc nào là phù hợp. Lúc đầu bạn nên chọn ra một số ngành nghề khác nhau sau đó thực hiện những bài trắc nghiệm nghề nghiệp bản thân. Điều này sẽ hỗ trợ bạn nhìn ra được điểm mạnh, điểm yếu  của mình có thực sự thích hợp để theo đuổi công việc đó hay không. Nếu bạn là con gái thì có thể xem qua các ngành nghề phù hợp với nữ nhé!

Ngoài kiểm tra qua các bài trắc nghiệm, bạn cũng có thể thử nghiệm năng lực bằng việc  xét những điều kiện vật chất, xã hội, kinh tế… ở xung quanh cuộc sống chúng ta kết hợp với nhiều phương pháp khác để đạt được hiệu quả cao nhất.

công việc phù hợp

Chọn công việc phù hợp đúng theo sở thích sẽ làm bạn thấy hạnh phúc 

Bên cạnh đó, bạn hãy tận dụng cơ hội như làm thêm công việc liên quan tới nghề mà mình lựa chọn để chắc chắn nghề đó có thực sự phù hợp với bản thân hay không. Hãy đọc thật nhiều sách, tài liệu,…tư vấn nghề nghiệp hoặc tham khảo ý kiến của bạn bè, người thân, thầy cô giáo để đánh giá khả năng, năng lực của mình.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đến các buổi thuyết trình nghề nghiệp, thư viện, Internet,…để tìm hiểu về lĩnh vực bạn quan tâm hoặc trao đổi với những người đã thành công trong nghề nghiệp bạn sắp chọn cũng như tìm hiểu về môi trường, thách thức, thuận lợi, khó khăn, điều kiện phát triển,…Nói chung, hãy tìm hiểu tất cả những gì liên quan đến công việc bạn yêu thích.

Tìm hiểu công viêc, nhu cầu nguồn nhân lực

Tiếp theo, bạn hãy tìm hiểu về ngành học trường học cùng với đó là tính chất, đặc thù công việc và nhu cầu nguồn nhân lực xem có tiền năng phát triển trong tương lai hay không.

Những điều cần biết trước khi chọn nghề như sau:

  • Những môn học trong ngành
  • Mục tiêu đào tạo và nội dung đào tạo tron ngành
  • Nhu cầu thị trường lao động có mở rộng không, cơ hội làm việc có thuận lợi hay không.
  • Những phẩm chất, tố chất, kỹ năng cần thiết của bản thân phù hợp với công việc.
  • Thời gian và phương thức đào tạo
  • Tìm hiểu về thông tin tuyển sinh của ngành, trường, điểm trúng tuyển vào trường
  • Cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên của trường
  • Xác định năng lực học tập của bạn

Lập kế hoạch định hướng nghề nghiệp

Việc lập kế hoạch tìm hiểu và định hướng nghề nghiệp là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên hầu hết các bạn hiện nay lại thường bỏ qua bước này dẫn đến tình trạng chọn lầm ngành, ngồi nhầm trường và sau khi ra trường không thể kiếm được việc làm hoặc làm không đúng công việc mong muốn.

Vì vậy, để không tốn thời gian vô ích, bạn nên tự rèn luyện cho mình thói quen lập kế hoạch nghề nghiệp sớm, hãy tìm hiểu thật kỹ lĩnh vực mình thích và trau dồi những kiến thức cần thiết về nó xem có thực sự phù hợp với bản thân hay không.

Trên đây là một số cách định hướng tương lai dành cho các bạn học sinh sinh viên tham khảo. Chúc tất cả các bạn đều tìm được con đường sự nghiệp đúng đắn và thành công trong công việc.