Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Học Cao đẳng có phải đi nghĩa vụ không?

Cập nhật: 24/02/2020 09:05 | Nhâm PT

Em chào thầy cô!Em hiện đang là sinh viên học cao đẳng hệ chính quy tại Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn. Em mới nhận được giấy gọi đi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự ở quê. Vậy nếu em đang trong thời gian đi học Cao đẳng có phải đi nghĩa vụ không?.

Học Cao đẳng có phải đi nghĩa vụ không?

Chào em!

Trước hết, Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cảm ơn vì em đã đặt niềm tin vào nhà trường, đối với trường hợp của em nhà trường xin giải đáp câu hỏi học cao đẳng có phải học quân sự không như sau:

Các trường hợp tạm hoãn nghĩa vụ quân sự được quy định tại Khoản 1 Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015.

Luật Nghĩa vụ quân sự có hiệu lực từ ngày 1.1.2016 quy định, sinh viên theo học hệ cao đẳng, đại học chính quy sẽ được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự trong toàn khóa học. Còn đối với các trường hợp mới trúng tuyển mà chưa hoàn tất thủ tục nhập học tại trường đại học, cao đẳng nào đó thì khi có lệnh nhập ngũ vẫn phải chấp hành.

Quy định về tạm hoãn, miễn nghĩa vụ quân sự:

  • Những người đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.
  • Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe,
  • Bệnh Động kinh
  • Bệnh Parkinson
  • Mù một mắt
  • Điếc
  • Di chứng do lao xương, khớp
  • Di chứng do phong
  • Các bệnh lý ác tính
  • Người nhiễm HIV
  • Người khuyết tật mức độ đặc biệt nặng và nặng.
  • Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận.
  • Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên;
  • Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.
  • Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật.
  • Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 3 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định.
  • Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

Việc gọi công dân đi thực hiện nghĩa vụ quân sự có thể diễn ra hàng năm cho đến khi công dân đó hết tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự hoặc khi không còn căn cứ để tạm hoãn nữa thì bạn sẽ phải chấp hành lệnh gọi nhập ngũ.

Nếu như em thuộc các trường hợp được quy định đang học tại Cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo thì sẽ được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Theo quy định tại Điều 42 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 thì thẩm quyền ra quyết định tạm hoãn nghĩa vụ quân sự thuộc về Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện. Tuy nhiên, vấn đề xem xét, đăng kí và quản lý danh sách công dân ở địa phương thuộc diện được tạm hoãn gọi nhập ngũ, miễn gọi nhập ngũ thuộc về thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp xã (Điều 6 Nghị định 38/2007/NĐ-CP).

Theo đó, công dân nào muốn tạm hoãn nghĩa vụ quân sự thì cần thực hiện các thủ tục dưới đây:

Công dân cần chuẩn bị một bộ hồ sơ yêu cầu tạm hoãn nghĩa vụ quân sự bao gồm:

- Bản chính đơn xin tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình.

- Giấy tờ chứng minh đối tượng được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình.

Sau đó tiến hành nộp hồ sơ này tại Ủy ban nhân dân cấp xã để giải quyết. Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ tiến hành kiểm tra hồ sơ xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự của bạn, xác minh bạn có thuộc đối tượng được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự hay không. Sau đó Ủy ban nhân dân xã sẽ tiến hành thông báo kết quả đối với trường hợp của bạn.

Về độ tuổi gọi nhập ngũ, Luật quy định: Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Như vậy, công dân nam trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự có nghĩa vụ phục vụ tại ngũ trong Quân đội nhân dân trừ các trường hợp được miễn đăng ký nghĩa vụ quân sự hoặc miễn gọi nhập ngũ. Đối với công dân nữ trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự trong thời bình nếu tự nguyện và quân đội có nhu cầu thì được phục vụ tại ngũ

Công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn, nghề nghiệp, nơi cư trú phải thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự.

>>Có thể bạn quan tâm: khối D1 gồm những môn gì?