Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Sinh viên ngành Công nghệ Kỹ thuật hóa học ra trường làm gì? Mức lương bao nhiêu?

Cập nhật: 05/06/2020 16:06 | Trần Thị Mai

Ngành Công nghệ Kỹ thuật hóa học sau khi ra trường có thể làm gì? Đó không chỉ là câu hỏi được nhiều các bậc phụ huynh quan tâm mà nó còn là thắc mắc của nhiều thí sinh đang băn khoăn chọn ngành, chọn nghề cho tương lai. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc ở trên để tìm hiểu rõ hơn về ngành học này.  

Sinh viên ngành Công nghệ Kỹ thuật hóa học ra trường làm gì? Mức lương bao nhiêu?

Ngành Công nghệ Kỹ thuật hóa học (hay ngành Kỹ thuật hóa học) đây chính là một lĩnh vực khoa học và công nghệ nghiên cứu và ứng dụng những kiến thức hóa học và kỹ thuật vào trong quá trình sản xuất nhằm tạo ra các sản phẩm hữu ích có tác dụng trong công nghiệp hoặc đời sống xã hội.

Cơ hội việc làm ngành Công nghệ kỹ thuật hóa học

Mục tiêu đào tạo của ngành Công nghệ Kỹ thuật hóa học

Về phẩm chất

Các kỹ sư ngành Công nghệ kỹ thuật hóa học sẽ được đào tạo thành những người có phẩm chất đạo đức và đủ sức khỏe nhằm đóng góp công sức tham gia xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Về kiến thức

Có các kiến thức giáo dục đại cương, kiến thức cơ sở ngành và kiến thức ngành để có thể nâng cao về Công nghệ kỹ thuật hóa học đáp ứng tốt nhu cầu của công nghiệp và xã hội.

Về kỹ năng

Sinh viên ngành Công nghệ Kỹ thuật hóa học sẽ hiểu biết toàn bộ quá trình sản xuất chính và các mối quan hệ kỹ thuật – công nghệ và các thiết bị trong ngành Công nghệ kỹ thuật hóa học. Chính vì vậy sẽ giúp hiểu chuyên sâu hơn về một chuyên ngành trong KTHH.

Ngoài ra sau khi học xong bạn còn có khả năng chỉ đạo, tổ chức sản xuất và áp dụng các quy trình công nghệ vào cho phù hợp hơn với điều kiện sản xuất thực tế tại những cơ sở sản xuất thuộc công nghệ kỹ thuật hóa học.

Đặc biệt, chương trình đào tạo của khoa Công nghệ Kỹ thuật Hóa học còn tạo điều cho sinh viên thực hiện các đề tài nghiên cứu ứng dụng và chế tạo sản phẩm như: chưng cất các loại tinh dầu (bưởi, sả…), sản xuất các loại mỹ phẩm (son môi, nước thơm xịt muỗi..). Song song với các tiết học lý thuyết là nhiều giờ thực hành trong phòng thí nghiệm được trang bị đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, đảm bảo môi trường học tập và nghiên cứu thuận lợi cho sinh viên. Khả năng tiếp cận, triển khai các công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

co-hoi-viec-lam-nganh-cong-nghe-ky-thuat-hoa-hoc
Ngành kỹ thuật hóa học ra trường làm gì?

Theo  Ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao Đẳng Dược thì từ mục tiêu đào tạo ở trên, sau khi tốt nghiệp các kỹ sư ngành Công nghệ kỹ thuật hóa học sẽ có cơ hội thành trong các lĩnh vực về quản lý và vận hành các hệ thống thiết bị công nghệ sản xuất ngành hóa chất, thực phẩm, dược phẩm, dầu khí, môi trường, thiết kế và tính toán hệ thống, nghiên cứu và phát triển sản phẩm, phân tích – quản lý chất lượng sản phẩm…Cụ thể như:

  • Nghiên cứu và phát triển các phân tử, các nguyên lý chủ động hay các sản phẩm hóa học để ứng dụng trên thị trường dược phẩm hoặc mỹ phẩm
  • Tham gia vào công việc sáng chế, ứng dụng các sản phẩm đã được sáng tạo đó vào việc sản xuất sản phẩm.
  • Làm việc trong các phòng thí nghiệm để tiến hành kiểm tra tất cả những công việc hoặc những sản phẩm đã được hoàn thành trước đó.
  • Trở thành Kỹ sư thiết kế cho các tập đoàn kinh tế, công nghiệp quốc gia, tư nhân, đa quốc gia hoạt động trong các lĩnh vực hóa chất, xăng dầu, hàng không và dược phẩm...
  • Công tác tại các nhà máy, khu công nghiệp, tập doàn về dầu khí và đảm nhiệm công việc trở thành Kỹ sư vận hành.
  • Thực hiện với công việc là Kỹ sư công nghệ cho những tập đoàn, công ty trong các lĩnh vực sản xuất linh kiện hoặc thực hiện các công nghệ vật liệu mới như: năng lượng, điện tử, vật liệu siêu bền, điện tử, năng lượng...
  • Kỹ thuật viên phân tích, chuyên viên nghiên cứu tại các Viện hóa học, Viện vật liệu, mỹ phẩm...
  • Làm Kỹ sư điều hành trong các công ty, nhà máy sản xuất hóa chất, phân bón, thuốc trừ sâu, xi-măng.
  • Chuyên vận hành, thiết kế nhà máy lọc dầu, hóa chất, nhựa, thảo dược, bào chế thuốc, thiết bị sản xuất thuốc…
  • Thực hiện công việc giảng dạy, nghiên cứu, giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng, Viện, trung tâm nghiên cứu có khoa Công nghệ kỹ thuật hóa học.

>> Xem thêm: Tìm hiểu ngành Công nghệ kỹ thuật hóa học nhằm có cái nhìn khái quát hơn về ngành mà bạn đang muốn theo đuổi.

Mức lương của ngành Công nghệ kỹ thuật hóa học

Theo chia sẻ của Ban tư vấn trường Cao đẳng Y Dược TP.HCM thì hiện nay những người lao động trong ngành kỹ sư hóa học có mức lương trung bình cho các vị trí làm công việc của ngành Công nghệ kỹ thuật hóa học là khoảng 9 triệu đồng/ tháng.

Bên cạnh đó với những người có tay nghề cao sẽ được trả mức lương với khoảng dao động từ 30 triệu đồng/ tháng. Tuy nhiên để đạt mức lương 30 triệu thì bạn cần phải thường xuyên trau dồi năng lực chuyên môn ở mức thành thạo chuyên nghiệp. Mức lương cao hay thấp còn phụ thuộc nhiều vào nguồn nhân lực nơi bạn đang làm việc và sinh sống, tài chính của công ty đóm nhưng điều đặc biệt ảnh hưởng đến lương của bạn sẽ là dựa vào trình độ và năng lực thực sự của bạn.

Để có được mức lương cao trong ngành Công nghệ kỹ thuật hóa học bạn cần luôn luôn rèn luyện và phát huy các tố chất và kỹ năng sau: Cẩn thận, tỉ mỉ, chu đáo trách nhiệm cao; đam mê công nghệ, thích nghiên cứu; có tư duy sáng tạo, có khả năng phân tích; nhạy bén trong việc nắm bắt tâm lý, sở thích, nhu cầu của con người;...

Mức lương bạn nhận được sẽ tỉ lệ thuận với năng lực  mà bạn đang sở hữu. Nên hãy không ngừng cố gắng nhé!

Trên đây, những thông tin về cơ hội việc làm cũng như mức lương của ngành Công nghệ kỹ thuật hóa học, hi vọng sẽ giúp ích nhiều cho bạn đọc, cũng như giải đáp được các thắc mắc trong chọn ngành chọn nghề.

Chúc các bạn sớm chọn được ngành nghề phù hợp!