Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Học lực khá nên chọn ngành nào khối A?

Cập nhật: 17/10/2019 14:38 | Nhâm PT

Lựa chọn ngành học nào phù hợp với năng lực và sở thích là một trong những bước chuẩn bị quan trọng nhất của mỗi thí sinh trước khi bước vào kỳ thi tuyển sinh. Khối A từ lâu đã trở thành sự lựa chọn ưu tiên của nhiều thí sinh. Vậy học lực khá nên chọn ngành nào khối A?. Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!.

Học lực khá nên chọn ngành nào khối A?

Chúng ta đều hiểu ngành nghề phải được lựa chọn theo sở thích, đam mê và lực học của bản thân, nếu không bạn cũng sẽ nhanh chóng cảm thấy chán nản và không hứng thú với việc học. Vậy nên, trước khi quyết định điền hồ sơ thi tuyển, bạn cần suy nghĩ kỹ.

Khối A (Toán, Lý, Hóa) là khối có nhiều ngành tuyển dụng nhất hiện nay trong tất cả 4 khối thi truyền thống. Là khối học có tỉ lệ học sinh theo học nhiều nhất và cũng là khối có nhiều ngành học đại học, cao đẳng tuyển sinh nhất. Do đó, việc chọn ngành khối A nào để học là vấn đề mà hầu hết các bạn trẻ đều phân vân khi chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa đại học.

Học lực khá nên chọn ngành nào khối A?

Học khá nên học những ngành nào khối A để có cơ hội có được việc làm tốt nhất, nên chọn ngành nào để ra trường dễ xin việc làm, có mức lương hợp lý và phù hợp khả năng?… Rất nhiều câu hỏi được đưa ra. Dưới đây sẽ giới thiệu đến các bạn một số nhóm ngành học khối A đang hot hiện nay là có triển vọng cao trong tương lai, phù hợp với những bạn có năng lực học tập khá.

Ngành Công nghệ thông tin

Do mạng xã hội phát triển mạnh mẽ nên ngành Điện tử - CNTT (viết tắt của từ: Công nghệ thông tin) được đánh giá là ngành có triển vọng và dễ xin việc. Hiện nay đang là thời buổi công nghệ thông tin phát triển vượt trội với Cách mạng công nghệ 4.0 bùng nổ, công nghệ trí tuệ nhân tạo đang làm mưa làm gió trên toàn thế giới. Đây cũng là cơ hội việc làm rất lớn cho các bạn sinh viên ngành công nghệ thông tin sau khi ra trường. Nhắc đến ngành Công nghệ thông tin là mọi người thường sẽ nghĩ ngay đến khối A và làm việc thường xuyên trước màn hình máy tính.

Công nghệ thông tin đã len lỏi đến mọi ngóc ngách của đời sống xã hội và trong tương lai sẽ còn được phát triển và ứng dụng nhiều hơn nữa. Việt Nam là một trong những nước có tốc độ phát triển công nghệ thông tin nhanh nhất trên thế giới. Tuy nhiên số sinh viên tốt nghiệp ngành này mỗi năm lại chưa đáp ứng được đến 40% nhu cầu nhân lực. Do vậy đây là ngành học có tiềm năng lớn nhất cho các bạn khối A.

Các trường ĐH, CĐ tuyển sinh ngành Điện tử - CNTT có điểm đầu vào là từ 15 - 18 điểm, phù hợp với năng lực các bạn học khá. Ngành CNTT cũng hoàn toàn phù hợp với phái nữ khi đa phần các bạn học Công nghệ thông tin xong sẽ được các doanh nghiệp săn đón tuyển dụng ngay với mức lương khởi điểm tối thiểu khoảng 8 – 10 triệu đồng. Có thể thấy đây là một trong các ngành hot khối A được quan tâm nhiều nhất.

Ngành Digital Marketing

Nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực Marketing là rất lớn và luôn thường trực. Lý do là vì sự phát triển của công nghệ thông tin kéo theo sự phát triển của Marketing trên các thiết bị công nghệ số, gọi là Digital Marketing. Để các doanh nghiệp thành công thì Marketing qua internet là điều không thể thiếu. Marketing là một trong số ít ngành xin việc dễ nhất hiện nay, nếu bạn giỏi thì có thể kiếm được nhiều tiền từ công việc này. Marketing cũng là ngành phù hợp cho nhiều sinh viên trung bình, khá.

Ngành Y Dược

Phải nói rằng đời sống của con người ngày nay đang ngày càng được nâng cao, do đó nhu cầu chăm sóc sức khỏe cũng tăng lên nhanh chóng. Ngành Y Dược cũng vì thế mà thuộc trong top các ngành hot khối A ngày nay. Nếu không may mắn vào được đại học Y Dược bạn vẫn có thể hoàn toàn đặt vào các trường Cao đẳng và học tiếp liên thông lên đại học. Sau khi ra trường, bạn có thể làm việc tại các cơ sở y tế, công ty dược phẩm, viện nghiên cứu, chuyên viên tư vấn dinh dưỡng… hoặc nếu có vốn có thể tự mở cửa hàng bán thuốc riêng.

Ngành y Dược đang được rất nhiều các bạn học khối A quan tâm

Ngành y Dược đang được rất nhiều các bạn học khối A quan tâm

Một số trường Cao đẳng Y Dược hiện nay được nhiều sinh viên quan tâm đăng ký học nhất tại TPHCM đó là trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, Trường cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch... các trường này đều có lịch sử phát triển hơn 10 năm nay, có cơ sở vật chất đầy đủ, giảng viên y dược chất lượng và sinh viên ra trường nhiều cơ hội việc làm.

Ngành Quản trị nhân lực

Quản trị nhân lực mức điểm đầu vào ngành Quản trị nhân lực của một số trường Đại học tầm trung chỉ khoảng 17 điểm, còn của trường Đại học nằm trong top đứng đầu như Trường Đại học đào tạo ngành Quản trị nhân lực nằm trong top đầu: Đại học Kinh tế Quốc dân, Học viện Hành chính Quốc gia (khu vực miền nam) là trên 22 điểm. Quản trị nhân lực được đánh giá là ngành rất phù hợp cho nữ giới nếu các bạn nữ có học lực khá khối A và muốn theo đuổi ngành Quản trị nhân lực này bạn có thể chọn lựa học ở các trường Đại học, Cao đẳng không nằm trong top trường điểm.

Ngành Kế toán

Kế toán cũng là một ngành hot, dễ xin việc, có một vài trường top đầu lấy điểm cao, còn lại các trường Đại học, Cao đẳng bình thường thường lấy điểm không quá cao dao động từ 17 - 21 điểm. Cho nên nếu bạn có học lực khá, yêu thích ngành Kế toán có thể chọn ngành học này để theo học.

Nhiều người vẫn thường nghĩ nam giới là những người thiên về lĩnh vực toán học hơn phái nữ và tính tiền cũng nhanh hơn phái nữ. Nhưng để theo được nghề lâu dài và gắn bó với nghề thì phần lớn lại là phái nữ.

Ngành Luật

Ngành Luật cũng là một gợi ý hay cho những bạn học lực khá muốn thi khối A, để vào được ngành này trung bình mỗi môn khoảng 8 điểm là bạn có cơ hội trúng tuyển. Khi tốt nghiệp ra trường sinh viên sẽ có cơ hội làm việc trong các tòa án, ngành kiểm sát hay các công ty đang cần rất nhiều thẩm phán, kiểm sát viên, chuyên viên pháp lý. Ngành Luật cũng là ngành mang lại cho bạn một mức lương cao, xứng đáng với năng lực của mình.

Nhóm ngành du lịch, quản trị khách sạn

Nhóm ngành này luôn được nhiều sinh viên ưu ái lựa chọn, phần đa là vì học du lịch sẽ được đi nhiều nơi, biết được nhiều văn hóa ở các nước khác nhau, những phong tục tập quán cùng món ăn riêng biệt đặc trưng của mỗi nơi. Nhóm ngành du lịch, quản trị khách sạn rất đáng để bạn theo đuổi và học tập.

Nhóm ngành du lịch, quản trị khách sạn mang lại nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên

Nhóm ngành du lịch, quản trị khách sạn mang lại nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên

Ngành du lịch hiện nay đang là ngành được quan tâm nhiều của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Với phong cảnh thiên nhiên đa dạng, hùng vĩ, 4 mùa trong 1 năm. Việt Nam hiện đang là một trong những điểm du lịch thu hút đông đảo lượng khách ghé thăm hàng năm. Vì vậy mà các nhu cầu nhân lực về ngành du lịch, quản trị khách sạn, nhà nghỉ cũng tăng mạnh. Nhóm ngành du lịch, quản trị khách sạn là nhóm ngành luôn nằm top các ngành khát nhân sự nhất. Điểm số để trúng tuyển vào ngành này khoảng 18-21 điểm, chắc chắn đây sẽ là một lựa chọn tốt cho khối A.

Nhân viên thiết kế    

Là ngành cần sự sáng tạo và năng động, người làm ngành này cần có con mắt sáng tạo để khi thiết kế một ngôi nhà hay một căn phòng trở nên thời trang hơn, thoải mái hơn, biết cách lựa chọn màu sắc phù hợp với các mẫu hoa văn cụ thể cho nền tường hay đồ đạc. Điểm xét tuyển cho ngành này cũng không quá cao, với các sinh viên yêu thích ngành này cần sự kiên trì và cố gắng rất nhiều.

Các trường đại học xét tuyển thí sinh theo học khối A

Đại Học Công Nghệ Thông Tin – Đại Học Quốc Gia TPHCM

Cao Đẳng Sư Phạm Hà Nội

Đại học Kiếm Sát Hà Nội:

Ngành luật (A, C, D1) Nam lấy 6.44 điểm, nữ tại các khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ lấy 7.56 điểm, nữ các địa phương còn lại lấy 7.575 điểm.

Đại Học Ngoại Thương ( Cơ sở phía Bắc )

- Kinh tế đối ngoại (A)

- Thương mại quốc tế (A)

- Quản trị kinh doanh quốc tế (A)

- Luật thương mại quốc tế (A)

- Ngân hàng (A)

- Kế toán (A)

- Kinh doanh quốc tế (A)

- Kinh tế quốc tế (A)

- Tài chính quốc tế (A)

- Kinh tế đối ngoại  (A)

- Kinh tế và phát triển quốc tế (A)

- Phân tích và đầu tư tài chính (A)

Học Viện Kĩ Thuật Quân Sự - Hệ quân sự KV Miền Bắc

Học viện Kĩ Thuật Quân Sự tuyển sinh toàn ngành với điểm trung bình hàng năm đối với nam là 25 điểm vả nữ cao hơn 2 điểm: 27điểm

Đại Học Sư Phạm Hà Nội

- Sư phạm tiếng Anh (đào tạo GV dạy tiếng Anh ở bậc THCS)(D1)

- Sư phạm Toán học (A, A1)

- Sư phạm Hóa học

- Sư phạm Vật lý (chuyên ngành SP Vật lý-CN thiết bị trường học)(A, A1)

- Sư phạm Tin học (A, A1)

- Công nghệ thông tin (ngoài sư phạm)

Học Viện An Ninh Nhân Dân

Đại Học Cần Thơ

Đại Học Kỹ Thuật - Hậu Cần Công An Nhân Dân ( Phía Bắc )

Đại Học Y Dược – Đại Học Huế

Bí quyết ôn thi đại học tốt khối A đạt điểm cao

Khối A luôn là khối hot nhất và thu hút nhiều học sinh theo học và thi vào các trường đại học nhất. Tuy kỳ thi tuyển này không phải là dễ dàng nhưng cũng không quá khó khăn nếu bạn biết được bí quyết ôn tập. Để đạt được kết quả thi cao và đỗ vào trường mình mong muốn thật không dễ dàng chút nào, cần có những phương pháp ôn luyện đúng đắn. Một vài phương pháp để đạt điểm cao khi thi đại học khối A đó là:

Chú ý vào các kiến thức căn bản

Các kiến thức cơ bản là phần cần phải chú ý nhiều nhất khi ôn thi khối A. Thực tế sau khi đổi mới hình thức thi đại học, tất cả 3 môn thi của khối A đều có hình thức trắc nghiệm khách quan. Có nghĩa là các câu hỏi thi THPT quốc gia sẽ tập trung nhiều vào khung kiến thức khác nhau và chủ yếu là các kiến thức căn bản nhất. Khi thi hình thức tự luận bạn thường phải tập trung vào ôn một số dạng bài tập nhất định và chỉ ghi nhớ những phương pháp và cách giải liên quan đến dạng bài đó thì với hình thức thi trắc nghiệm, khi thí sinh biết cách nắm vững và nhớ tất cả những định nghĩa và công thức cơ bản lại là điều quan trọng hơn.

Các câu hỏi liên quan đến phần kiến thức cơ bản này sẽ giúp bạn có được ít nhất là 60% điểm số. Bạn nên chú ý đến những kiến thức trong sách giáo khoa, ghi lại các công thức ngắn hay những lưu ý mà thầy cô giảng giải sẽ rất có ích trong khi làm bài thi.

Ôn thi chắc chắn từng phần nhỏ

Ôn tập chắc chắn từng phần là bí quyết giúp bạn đạt điểm cao trong kỳ thi, khối A gồm toàn những môn tự nhiên liên quan đến tính toán nên kiến thức cần ghi nhớ là rất nhiều. Vì thế, việc ôn thi chắc chắn từng phần sẽ giúp bạn ít quên hơn, không nên ôn qua loa, gấp gáp vì sẽ dẫn đến học trước quên sau. Tốt nhất là bạn nên tự vạch cho mình một kế hoạch ôn thi và ôn từ từ, chắc chắn từng phần nhỏ một rồi mới sang phần tiếp theo. Tốt nhất là ôn lý thuyết phải kết hợp giải các dạng bài tập nữa để có hiệu quả nhất.

Mỗi môn thi thuộc lĩnh vực khác nhau nên cần có những cách ôn luyện cụ thể phù hợp với tính chất của từng môn:

  • Với môn Toán: với môn này bạn nên tải các đề Toán của các năm trước từ trên mạng về để làm, mỗi ngày 1 – 2 đề có tính giờ cẩn thận. Môn Toán thì luyện đề là cách tối ưu nhất. Hãy nhớ luôn đọc soát đề trước khi làm, câu dễ làm trước câu khó làm sau, đảm bảo phân bố thời gian hợp lý.
  • Môn Vật lý: Môn Vật lý thường tìm các câu lý thuyết làm trước rồi mới đến bài tập, môn Vật lý có rất nhiều công thức và cực kỳ khó để ghi nhớ, nên bạn cần phải vừa học lý thuyết vừa song song với làm các đề thi để hỗ trợ ghi nhớ nhanh hơn. Với môn này bạn cần hiểu được bản chất các công thức để tìm ra cách giải nhanh và bấm máy tính nhanh nhất. Thường trong đề Vật lý các câu hỏi sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó, phần dòng điện thường có những câu khó nhất nên bạn có thể xem xét làm nó sau.
  • Môn Hóa học: tuy môn Hóa học là môn học dễ đánh lừa học sinh trong các câu hỏi nhất vì có nhiều công thức và câu bài tập. Bạn cần nắm vững các lý thuyết cùng các dạng bài tập tương ứng.

Trên đây là một vài chia sẻ về thắc mắc học lực khá nên chọn ngành nào khối A và các ngành khối A đang hot hiện nay. Hi vọng các bạn lớp 12 và các bậc phụ huynh sẽ có được những thông tin cần thiết sớm định hướng chọn ngành tốt nhất, phù hợp với sở thích của bản thân.