Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Học ngành dinh dưỡng ra trường làm gì? Ở đâu?

Cập nhật: 05/05/2020 17:29 | Trần Thị Mai

Hiện nay  xã hội ngày  càng phát triển thì đi cùng với đó là nhu cầu bề ngành dinh dưỡng cũng tăng cao. Tuy nhiên vẫn có nhiều người chưa nắm rõ Học ngành dinh dưỡng ra trường làm gì?... Hãy cũng theo dõi bài chia sẻ bên dưới để giải đáp được các thắc mắc về ngành Dinh dưỡng nhé!  

Học ngành dinh dưỡng ra trường làm gì? Ở đâu?

Ngành dinh dưỡng là ngành học được đào tạo để làm các công việc trong hệ thống dinh dưỡng và an toàn thực phẩm, bên cạnh đó có thể đưa ra lời khuyên cho mọi người thực hiện lối sống lành mạnh trong ăn uống.

Ngoài ra trách nhiệm của ngành dinh dưỡng là đưa ra các kế hoạch can thiệp phù hợp để cải thiện nhanh  chóng  cũng như xử lý vấn đề dinh  dưỡng của người bệnh. Hướng dẫn  cộng đồng lựa chọn những loại thực phẩm, lên thực đơn và xây dựng chế độ ăn  uống khoa  học, an toàn và phù hợp để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe.

>> Hiện nay có nhiều trường đào tạo ngành Y dược trên cả nước, hãy cùng tìm hiểu các trường Cao Đẳng Y Dược ở Sài Gòn để giúp bạn tự tin hơn với quyết định của mình trong thời điểm chọn ngành, nghề.

Học ngành dinh dưỡng ra trường làm gì?

Hầu hết các công việc của một cử nhân sau khi tốt nghiệp ngành dinh dưỡng cụ thể bao gồm:

  • Đóng vai trò là người hướng dẫn, giải  thích hoặc đưa ra lời khuyên về các  vấn đề dinh dưỡng trên các phương tiện truyền thông để giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề dinh dưỡng. 
  • Thực hiện các đánh giá về nhu cầu sử dụng, chế độ ăn uống của bệnh nhân hoặc khách hàng. Học cũng chính là những  người sẽ giải đáp các thắc mắc của bạn như: Làm thế nào để tăng cường cơ bắp, giảm lượng mỡ trong cơ thể? Trẻ em thì cần bổ sung bao nhiêu canxi để có một chiều cao thật lý tưởng?…
  • Đưa ra kế hoạc bữa ăn phù hợp với nhu cầu và tình trạng sức khỏe của từng người.
  • Cung cấp những thông tin dinh dưỡng phù hợp cho từng cá nhân cụ thể. Ví dụ đối với những bệnh nhân mắc cao huyết áp, chuyên gia dinh dưỡng hướng dẫn họ cách sử dụng muối hợp lý khi chuẩn bị bữa ăn…

Những người làm trong ngành dinh dưỡng sẽ đóng vai trò cô cùng quan trọng nhất là trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Vì khi xã  hội càng  phát triển hiện đại thì người dân càng chú ý hơn đến việc nâng cao chất lượng cuộc sống trong đó các vấn đề về sức khỏe. Tất cả những việc liên quan đến phòng bệnh  và điều trị bệnh thì đều cần đến những lời khuyên dinh dưỡng của các chuyên gia trong ngành này.

>> Bạn có thể tham khảo thêm thông tin Cao Đẳng Dược, nhận định trong tương lai đây sẽ là một ngành "HOT"

Cử nhân dinh dưỡng làm việc ở đâu?

Tất cả những người  sau khi tốt nghiệp ngành dinh dưỡng đều có thể làm việc tại các bệnh viện, phòng khám y tế công cộng, các trung tâm chăm sóc sức khỏe, hoặc các tổ chức phi chính phủ, tổ chức về sức khỏe… nhằm thực hiện công việc xây dựng thực đơn hoặc các chương trình dinh dưỡng cho những cá nhân hoặc tập thể có nhu cầu về sức khỏe.

Tuy nhiên bên cạnh đó có những người sẽ lựa chọn làm việc tại các nhà ăn hoặc tập đoàn lớn chuyên về thực phẩm để đưa ra những tư vấn, kiểm soát và đưa ra chế độ dinh dưỡng hợp lý nhất. thiết kế những chương trình dinh dưỡng cho cá nhân và nhóm dựa trên các nhu cầu sức khỏe của bệnh nhân hoặc các khách hàng. 

Ngoài ra có những cử nhân ngành dinh dưỡng lại chọn làm việc tại các trung tâm thể hình để cùng nghiên cứu và đưa ra lời khuyên cũng như xây dựng chế độ ăn uống, luyện tập phù hợp nhất cho khách hàng của họ. Có nhiều người nổi tiếng như ca sĩ, diễn viên hoặc các chính trị gia đều cần có những chuyên gia dinh dưỡng riêng cho bản thân. Hầu hết các chuyên gia này đều làm việc toàn thời gian, nhưng đôi khi họ có thể làm việc bán thời gian cho nhiều tổ chức cùng một lúc. Nếu có cơ sở làm việc riêng, thường họ sẽ có sự linh hoạt nhiều hơn trong thời gian làm việc.

hoc-nganh-dinh-duong-lam-gi
Học dinh dưỡng ra làm gì? Ở đâu?

Ngành dinh dưỡng và khoa học thực phẩm làm gì?

Khoa học Dinh dưỡng và Ẩm thực là ngành học chủ yếu tập trung vào mối liên hệ giữa sản xuất, chế biến thực phẩm, xây dựng khẩu phần và chế độ ăn uống với sức khỏe con người. Khi theo học sinh  viên sẽ được trang bị những kiến thức về dinh dưỡng,  thực phẩm và ẩm thực để đánh giá  hoặc thiết kế, phát triển  những sản phẩm dinh dưỡng để đảm bảo nhu cầu và  vệ sinh an toàn thực phẩm, sức khỏe cho  người tiêu dùng. Sinh viên tốt nghiệp, các kỹ sư dinh dưỡng ngành Khoa học Dinh dưỡng và Ẩm thực có khả năng:

  • Trở thành chuyên viên dinh dưỡng và ẩm thực hoặc thực hiện công việc nghiên cứu phát triển sản phẩm cho các công ty sản xuất, nơi chế biến thực phẩm, bếp ăn, nhà hàng, nhà trẻ, trường học hoặc các nơi có dịch vụ ẩm thực khác.
  • Ở các bệnh viện cử nhân ngành dinh dưỡng và khoa học ẩm thực có thể làm việc tại khoa dinh dưỡng hay các trung tâm y tế dự phòng, những cơ sở chăm sóc sức khỏe mà có liên quan đến dinh dưỡng và ẩm thức. 
  • Làm việc tại các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước hoạt động trong lĩnh vực Y tế công cộng, Y học dự phòng và dinh dưỡng, thực phẩm và ẩm thực;
  • Tốt nghiệp bằng khá giỏi thì bạn có thể trở thành cán bộ giảng dạy ở các viện, trung tâm nghiên cứu, trường đại học, cao đẳng, trung cấp đào tạo chuyên ngành khoa học dinh dưỡng và ẩm thực;
  • Tiếp tục học cao hơn tại các trường hoặc viện nghiên cứu có đào tạo ngành dinh dưỡng và khoa học thực phẩm.

Mức lương ngành dinh dưỡng

Mức lương của những người hoạt động trong ngành dinh dưỡng sẽ được tăng cao hơn trong tương lai do càng ngày nhu cầu chăm sóc sức khỏe về dinh dưỡng của người dân ngày càng được tăng cao hơn. Cụ thể:

  • Ban đầu các cử nhân mới ra trường có thể nhận lương với 4 - 6 triệu/ tháng.
  • Thời gian làm việc lâu cùng với việc tích lũy kinh nghiệm thì bạn hoàn toàn có thể nhận mức lương khoảng 8 triệu đồng/ tháng trở lên.
  • Còn với những cử nhân Dinh dưỡng có cơ hội làm việc tại nước ngoài, đơn cử như Đức thì mức thu nhập vô cùng khủng, lên tới 2.300 đến 2.500 euro/tháng.

Hi vọng qua bài viết ở trên bạn đọc đã có lời giải đáp cho thắc mắc: "Học ngành dinh dưỡng làm gì?". Từ đó sẽ có thêm lựa chọn ngành học cho tương lai. Hãy thường xuyên cập nhật các bài viết với những thông tin hữu ích khác về nghề nghiệp trong chuyên mục này của nhà trường nhé!