Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Học ngành Kế toán ra trường làm gì? Có dễ xin việc không?

Cập nhật: 17/06/2020 10:39 | Trần Thị Mai

Học ngành Kế toán ra trường làm gì? Ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn sẽ cung cấp các thông tin giúp các bạn thí sinh có cái nhìn tổng quan hơn về ngành Kế toán để từ đó là cơ sở quan trọng giúp cho các bạn có định hướng trong việc chọn ngành học sau này.

Học ngành Kế toán ra trường làm gì? Có dễ xin việc không?

1. Học ngành Kế toán ra trường làm gì?

Hiện nay mỗi khi nói đến ngành Kế toán, nhiều người cho rằng có ít cơ hội việc làm, kinh tế đi xuống nhu cầu nhân lực ít hoặc quá nhiều kế toán… tuy nhiên trên thực tế hiện nay thì ngành Kế toán là bộ phận không thể thiếu  trong các tổ chức, kể cả từ các doanh nghiệp nhà nước đến những doanh nghiệp tư nhân. Chính vì vậy mà thị trường việc làm và nhu cầu nhân lực của ngành Kế toán được mở rộng hơn rất nhiều. 

Theo thống kê năm 2018, lĩnh việc làm liên quan đến kế toán tài chính có tỷ lệ tăng mạnh khoảng 22% mỗi năm vì có hàng nghìn doanh nghiệp được thành lập mỗi năm mà mỗi doanh nghiệp đều cần đến các bộ phận kế toán có từ 2 – 8 nhân viên hoặc chuyên viên kế toán.

Những người học ngành Kế toán với nhiều chuyên ngành khác nhau khi ra trường có thể làm việc tại các vị trí như: 

- Có cơ hội phát triển thành Kế toán trưởng, Trưởng phòng Kế toán, Quản lý tài chính; 

- Trở thành chuyên viên kế toán, giao dịch ngân hàng, thuế, kiểm soát viên, thủ quỹ, làm các công việc của tư vấn tài chính, báo cáo tài chính... 

- Làm nhân viên quản lý dự án, nhân viên phòng giao dịch và ngân quỹ, nhân viên môi giới chứng khoán.

- Thực hiện công tác đào tạo và giảng dạy tại các trường cao đẳng, đại học có đào tạo ngành nghề Kế toán. 

Học ngành Kế toán ra trường làm việc ở đâu?

Các công việc để theo đuổi đam mê ngành Kế toán bạn có thể làm việc ở đâu? Hãy cùng tìm hiểu một số nơi mà cử nhân ngành Kế toán có thể làm việc như:

- Các doanh nghiệp, các đơn vị hoạt động vì mục đích lợi nhuận như: công ty, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, ngân hàng thương mại, công ty bảo hiểm;

- Các đơn vị công - các đơn vị hoạt động không vì lợi nhuận như: các cơ quan hành chính sự nghiệp, trường học, bệnh viện;

- Bộ phận thuế, thống kê, kế hoạch đầu tư; các cơ quan quản lý nhà nước.

- Các trường cao đẳng, đại học hoặc những trung tâm đào tạo ngành kế toán.

ke-toan-co-de-xin-viec-khong
Học ngành Kế toán có dễ xin việc không?

>> Xem thêm: Ngành Hộ sinh học ở đâu? để có thêm sự lựa chọn trường học cho phù hợp hơn với năng lực của bản thân.

2. Học ngành kế toán có dễ xin việc không?

Cùng với xu thế hội nhập kinh tế hiện nay của nhiều nước trong đó có Việt Nam, các công ty, doanh nghiệp thành lập ngày càng nhiều, nhà nước chú trọng các hoạt động liên kết kinh doanh... Chính vì vậy mà nhu cầu nguồn nhân lực ngành Kế toán vì thế mà ngày càng tăng cao. 

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp sửa đổi được thông qua ngày 26/11/2014, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2015, đối với những cơ sở sản xuất kinh doanh thường xuyên sử dụng từ 10 lao động trở lên sẽ cần phải đăng ký  thành lập doanh nghiệp. Đặc biệt quan trọng là khi  đã đăng ký doanh nghiệp thì người kinh doanh phải có hệ thống sổ sách kế toán cũng như nhân viên chuyên trách. Từ đó cơ hội nghề nghiệp ngày càng mở rộng hơn cho ngành nghề này. 

Ngành Kế toán có dễ xin việc không? Thắc mắc không chỉ của các bạn đang đứng trước ngưỡng cửa chọn trường, chọn ngành mà còn là nỗi băn khoăn lo lắng của rất nhiều bậc phụ huynh.

Có thể nói rằng hiện nay cơ hội việc làm ngành Kế toán ở những thành phố lớn hay ở các tỉnh thành đều được mở rộng nhờ vào tốc độ thành lập các doanh nghiệp cao ở một nước đang phát triển như Việt Nam. Tuy nhiên để xin được việc sẽ không dễ dàng đối với những người không có đủ điều kiện cần mà nghề yêu cầu.

Để trở thành một kế toán viên hay bất cứ cấp bậc nào trong ngành Kế toán thì cũng đều cần trang bị cho mình kiến thức chuyên môn cũng như kỹ năng để tiến hành chinh phục đam mê một cách tốt nhất. Một số các kỹ năng bạn lên trang bị cho bản thân như:

  • Kiến thức chuyên môn được coi là điều quan trọng nhất. Vì theo đặc thù của ngành kế toán thì khi theo ngành bạn không thể làm thêm các công việc tay trái khác hơn nữa do tính chất quan trọng của công việc thì các nhà tuyển dụng đòi hỏi rất cao trình độ chuyên môn của các ứng viên. Các kiến  thức chính mà  bạn cần nắm vững khi theo ngành này như hệ thống tài khoản kế toán đang được áp dụng, các cách hạch toán, làm báo cáo…
  • Kỹ năng giao tiếp: tất cả quá trình làm việc của ngành Kế toán đều cần đến khả năng giao tiếp. Ban đầu khi mới vào ngành bạn cần giao tiếp để thuyết phục nhà tuyển dụng nhận mình. Trong suốt quá trình làm việc thì cần hợp tác với đồng nghiệp, liên kết giữa các bộ phận, khách hàng, chủ nợ của doanh nghiệp… tất cả đều cần có giao tiếp thuyết phục, gây thiện cảm.
  • Kỹ năng ngoại ngữ: trong thời đại mở cửa hội nhập thì các doanh nghiệp đều muốn vươn ra ngoài quốc tế do đó bạn cần học hỏi và thường xuyên trau dồi kỹ năng ngoại ngữ của bạn như vậy sẽ mang lại nhiều thành công hơn trong công việc.
  • Kỹ năng tin học: Đây cũng là một trong các kỹ năng quan trọng vì máy tính sẽ luôn gắn liền và hỗ trợ bạn để xử lý thông tin với số lượng lớn. Nhân viên kế toán cần thành thạo các kỹ năng tin học và các phần mềm văn phòng như Word, excel, powerpoint.

Công việc chuẩn bị và trau dồi các kiến thức, kỹ năng ở trên là bạn đang giúp bản thân trả lời cho câu hỏi “ngành Kế toán có dễ xin việc hay không?”.

Ngoài ra để tăng cơ hội làm được công việc phù hợp với bản thân. Điều quan trọng nhất là hiểu được bản thân mình có thực sự đam mê và có đủ các tố chất để theo đuổi ngành Kế toán hay không? Chính điều này sẽ giúp các bạn xác định mục tiêu nghề nghiệp tương lai. Vậy ngay từ bây giờ các bạn thí sinh nên tìm hiểu Điểm chuẩn các trường ngành Kế toán.

3. Ngành Kế toán lương cao không?

Hiện nay mức lương cơ bản của ngành Kế toán phổ biến ở mức 4 – 8 triệu đồng/ tháng.

Nhiều người cho rằng lương ngành Kế toán có mức lương thấp nhưng trên thực tế thì nếu bạn trau dồi thường xuyên từ các khóa học thực hành và thành thạo nghiệp vụ kế toán thì mức lương của bạn sẽ dao động trong khoảng hơn 10 triệu đồng/ tháng.

Công ty, tổ chức nào cũng cần có một kế toán giỏi, bạn có thể ứng tuyển vào vị trí kế toán trưởng, nhận làm dịch vụ cho các công ty nước ngoài hoặc bạn có thể làm cho nhiều công ty cùng một lúc. Lúc này thì thi nhập hàng tháng của bạn ở ngành Kế toán sẽ không còn ở mức thấp. Để có được kiến thức chuyên môn và các kỹ năng đầy đủ bạn cần lựa chọn trường đào tạo ngành Kế toán tốt.

Trên đây là những chia sẻ về cơ hội việc làm ngành Kế toán, từ thông tin đó hi vọng bạn sẽ có câu trả lời cho thắc mắc “Ngành Kế toán có dễ xin việc không?”. Ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn thường xuyên cập nhật các thông tin hữu ích khác về nghề nghiệp, bạn đọc hãy thường xuyên ghé trang và theo dõi nhé!