Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Học tâm lý giáo dục ra làm gì? Lương bao nhiêu?

Cập nhật: 07/08/2020 15:16 | Trần Thị Mai

Hiện nay ngành tâm lý học cũng không còn quá mới mẻ nhưng có nhiều người chưa nắm rõ các thông tin về ngành học này. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu kỹ hơn Ngành Tâm lý học là gì? Cơ hội việc làm ngành Tâm lý học giáo dục, mức lương ngành tâm lý học giáo dục…  

Học tâm lý giáo dục ra làm gì? Lương bao nhiêu?

1. Tìm hiểu Tâm lý học là gì?

Tâm lý học thuộc ngành bộ môn khoa học xã hội, chuyên nghiên cứu về việc xử lý thông tin của từng hành vi, biểu hiện cụ thể và làm rõ hơn bản chất của con người bằng cách đi sâu vào  nghiên cứu trong đời sống, mọi lĩnh vực.

Việc ứng dụng tâm lý học vào trong dạy học có vai trò vô cùng quan trọng từ việc tạo hiệu quả tốt nhất trong giảng dạy và đó cũng là nền tảng để phát triển  tâm lý cho các học sinh, cụ thể như:

Tâm lý học sẽ giúp chúng ta nắm rõ hơn các điều gì làm được và không làm được đó chính là  mục tiêu giáo dục

Tâm lý học giúp hiểu rõ hơn những phương tiện dùng vào giáo dục, đặc biệt là trí tuệ và tính nết của các bậc phụ huynh, giáo viên và bạn bè của trẻ.

Những học thuyết trong tâm lý học nhân cách sẽ cung cấp hiểu biết về con đường hình thành nhân cách của trẻ, những yếu tố bảo vệ và nguy cơ trong môi trường gia đình, trường học, xã hội.

Ngoài ra tâm lý học sẽ giúp bạn xây dựng mối quan hệ thông qua các  hành vi ứng xử. Cũng chính điều này trở thành công  cụ để cải thiện giao tiếp của bạn, nắm bắt được các suy nghĩ và hành động để tăng khả năng tương tác.

Bản thân hiểu  rõ hơn về tính cách và điểm mạnh, điểm yếu của bản thận nhằm điều chỉnh hành vi phù hợp giúp nâng cao sự tự tin và hoàn thiện bản thân một cách tốt nhất.

>> Tìm hiểu: Khái niệm ngành Quản lý giáo dục? Học ngành Quản lý giáo dục ra làm gì?

2. Học tâm lý giáo dục ra làm gì?

Sau khi học xong ngành Tâm lý giáo dục sinh viên sẽ có rất nhiều những cơ hội việc làm việc khác nhau.

Một số các vị trí công việc có thể làm sau khi tốt nghiệp ngành tâm lý giáo dục như:

- Trở thành bác sĩ tâm lý tại bệnh viện hoặc phòng khám

  • Công việc của bác sĩ tâm lý là khám và tư vấn cho khách hàng về các vấn đề, triệu chứng mà bản thân họ đang gặp phải. Có những trường hợp gặp phải sẽ bị tổn thương về tâm lý hoặc tổn thương về sức khỏe nên cần đến kỹ năng quan sát, phân tích, tổng hợp và trình độ thì mới giải quyết được vấn đề.
  • Khi trở thành bác sĩ tâm lý bạn có thể làm việc ở nhiều nơi như phòng khám, bệnh viện, các trung tâm nghiên cứu về lĩnh vực tâm lý.. Công việc này có thể làm việc độc lập hoặc phối hợp với các chuyên gia trong lĩnh vực này để đưa ra phương pháp tư vấn.
nganh-tam-ly-giao-duc
Ngành Tâm lý giáo dục có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hiện nay

>> Tham khảo: Cao đẳng Dược Sài Gòn tuyển sinh 2020 để có thêm nhiều tin tức hướng nghiệp hữu ích

- Thực hiện công tác giảng dạy bộ môn tâm lý học

  • Bạn sẽ làm các công việc liên quan đến chuyên ngành tâm lý tại các trường đại học, cao đẳng, trung tâm giáo dục thường xuyên. Khi đó cần thực hiện công tác giảng dạy bộ môn tâm lý học, nghiên cứu và đưa ra hướng phát triển bộ môn chuyên khoa để phù hợp hơn với chương trình đào tạo.
  • Tuy nhiên để thực hiện tốt công tác này bạn cần có các tố chất về giao tiếp, trình độ chuyên môn ngành tâm lý học cao, khả năng thuyết trình, làm việc nhóm, khả năng phân tích, quan sát….

- Làm cán bộ nghiên cứu tại các cơ quan đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội.

- Cùng lên kế hoạch và tham gia các dự án chăm sóc sức khỏe tâm thần nhằm mục đích phát triển cộng đồng.

- Đảm nhiệm công việc đánh giá tâm lý hoặc can thiệp đến các rối loạn tâm lý ở những trung tâm can thiệp tâm lý, bệnh viện, viện sức khỏe tâm thần.

3. Mức lương ngành Tâm lý giáo dục

Mức lương ngành Tâm lý giáo dục là bao nhiêu? Đây luôn là vấn đề mà những thí sinh thắc mắc. Tuy nhiên để có được mức lương lý tưởng thì bên cạnh đó bạn cũng cần phải có khả năng, trình độ phù hợp nhất định dù là bất cứ ngành nghề nào cũng vậy.

  • Riêng đối với ngành tâm lý học thì trung bình có thể nhận được mức lương từ 5 – 7 triệu đồng khi vừa mới ra trường. Khi đã có kinh nghiệm thì mức lương sẽ cao hơn và ở mức 8 – 11 triệu đồng.
  • Mức  lương cao hay thấp sẽ còn phụ thuộc vào vị trí, chức vụ việc làm, ví dụ như bạn đảm nhiệm chức vụ quản lý, lãnh đạo thì mức lương sẽ ở mức cao.
  • Để có được mức lương như mong muốn của bạn thì trong quá trình học cần phải cố gắng rất nhiều, học tập với thái độ nghiêm túc nhằm gặt hái kết quả tốt nhất.

Tuy nhiên việc chọn lựa cũng là việc phù hợp với khả năng cũng là điều rất quan trọng để đảm bảo bạn có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao mà không gặp quá nhiều trở ngại. 

4. Các kỹ năng cần thiết của ngành Tâm lý giáo dục

Các bạn cần tìm hiểu trước khi theo học ngành tâm lý giáo dục cần có những yêu cầu và kỹ năng nhất định để  thành công và tiến xa hơn trong ngành này.

Một số những tố chất cần khi theo học ngành tâm lý giáo dục như:

  • Bạn cần phải là người hòa đồng, cởi mở, kiên nhẫn, hòa nhã, chịu được áp lực cao trong công việc;
  • Là người biết lắng nghe, luôn đặt mình vào vị trí người bệnh và sẽ chia cùng họ.
  • Cần khả năng tổng hợp, xử lý thông tin và giải quyết vấn đề.  
  • Giao tiếp tốt, đam mê với công việc, có khả năng thuyết phục người khác. 

Ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dược TPHCM đã chia sẻ đến bạn các thông tin hữu ích về ngành Tâm lý học giáo dục, hy vọng rằng qua đó bạn có thể hiểu hơn và đưa ra lựa chọn đúng về nghề nghiệp. Ngoài ra bạn đọc có thể tham khảo thêm các thông tin hướng nghiệp khác trong chuyên mục này.