Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Nên học Cao đẳng hay Đại học để có tương lai tốt hơn?

Cập nhật: 20/02/2020 15:57 | Nhâm PT

Nên học Cao đẳng hay Đại học là điều thắc mắc của nhiều bậc phụ huynh và học sinh lớp 12 khi khi gần thi quan trọng nhất kì thì THPT. Hãy cùng tìm hiểu những ưu nhược điểm thuận lợi và khó khăn rõ ràng và cụ thể nhất giữa việc học đại học, cao đẳng để có lựa chọn đúng nhé.

Nên học Cao đẳng hay Đại học để có tương lai tốt hơn?

Hiện nay có rất nhiều con đường để tiến thân mà không phải chọn đại học. Việc không chọn Đại học là điều rất bình thường khi học sinh ngày nay đã trở nên thực tế hơn rất nhiều khi họ nhìn ra được khả năng của bản thân có thế mạnh, điểm yếu gì để trang bị. Các bạn trẻ hiện đang có xu hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu và hoàn cảnh thực tiễn của bản thân chứ không phải chạy theo số đông hay theo xu thế chung. Nếu như học đại học vẫn nặng về lý thuyết va chưa đáp ứng được các nhu cầu về thực hành với sinh viên thì việc học cao đẳng nghề là điều cần thiết.

Học Cao đẳng và Đại học có gì khác nhau?

Ưu, nhược điểm của học đại học

Ưu điểm:

- Thời gian học tập: Sinh viên được đào tạo chuyên sâu về ngành học của mình trong khoảng thời gian là  4 – 6 năm tùy vào trường đại học. Có thể nói khoảng thời gian này lượng kiến thức mà sinh viên được tiếp nhận từ đại học là rất lớn.

Hiện nay tại Việt Nam có rất nhiều trường đại học khác nhau từ đại học công lập đến dân lập cho sinh viên dễ dàng lựa chọn.

- Cơ hội việc làm: Bằng cấp ở nước ta vẫn luôn được chú trọng và nhiều đơn vị có sự phân cấp giữa bằng đại học và cao đẳng nhất là những tập đoàn, cơ quan lớn thì bằng đại học vẫn được ưa chuộng và sẽ được đánh giá cao hơn, cơ hội việc làm cũng vì thế mà được thêm nhiều cơ hội hơn.

Ứng viên có bằng cấp đại học luôn được các nhà tuyển dụng ưu tiên hơn

Ứng viên có bằng cấp đại học luôn được các nhà tuyển dụng ưu tiên hơn

Về khả năng cạnh tranh tại nơi làm việc thì những ứng viên có bằng cấp đại học luôn được các nhà tuyển dụng chú ý hơn và được cân nhắc để đào tạo hoặc thăng chức. Ở Việt Nam bằng cấp luôn là một thước đo để đánh giá khả năng của con người nên sẽ trở thành một trở ngại lớn cho sinh viên Cao Đẳng.

- Mở rộng mối quan hệ: Từ việc học đại học bạn sẽ có thêm được nhiều mối quan hệ từ các anh chị, bạn bè đi trước, có cơ hội học hỏi thêm nhiều kiến thức và cơ hội việc làm sau này sau khi tốt nghiệp

- Thu nhập: Những người theo học các trường đại học được đánh giá sẽ được nhận mức lương cao hơn so với các trường cao đẳng và học nghề chưa tính làm thêm

Nhược điểm:

- Thời gian đào tạo: Học đại học thời gian tương đối dài và gò bó, đây vừa là ưu điểm vừa là nhược điểm, sinh viên không còn nhiều thời gian để rèn luyện những kỹ năng ở bên ngoài mà chủ yếu sẽ tập trung vào việc học nhiều hơn nhất là sinh viên các trường y dược, kể cả trường cao đẳng Y dược Sài Gòn. Các em thường khá bị động về kinh nghiệm sống, kỹ năng giao tiếp hạn chế, kỹ năng mềm cũng là một điểm trừ.

- Chương trình đào tạo: 1 – 2 năm đầu các bạn sinh viên phải học những môn học liên quan đến đường lối, các môn học đại cương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Nhiều kiến thức lý thuyết thiếu thực tế làm cho sinh viên dễ chán nản, trở thành cực hình. Điểm trừ rất lớn của hệ đại học trên toàn quốc hiện nay là tính thực hành chưa cao, các tiết học chủ yếu là lý thuyết, thiếu tính thực hành làm người học khó tiếp thu. Nói là thời gian học tập của sinh viên chuyên sâu và nhiều hơn so với hệ cao đẳng nhưng chương trình học lý thuyết đã chiếm mất khoảng 2 năm đầu.

- Chi phí đào tạo: Chi phí học tập ở các trường đại học không hề nhỏ vì nó còn bao gồm chi phí ăn ở, đi lại trong thời gian học tập và cả tiền học chính cũng là một khoản chi phí đáng phải suy nghĩ.

Ưu, nhược điểm của học Cao đẳng

Ưu điểm:

Cao đẳng là những trường học dành cho các bạn sinh viên thường có trình độ học tập ở mức độ trung bình đến trung bình khá hoặc những sinh viên chưa được may mắn trong kỳ thi đại học.

Tiết kiệm thời gian: Nếu như thời gian học ở hệ đại học là 4 – 6 năm thì thời gian học Cao đẳng như Cao đẳng Dược sinh viên có thể tiết kiệm 1 năm khi chỉ kéo dài 2- 3 năm. Thời gian rút ngắn hơn nhất là với những ngành nghề không cần đến bằng đại học như: cơ khí, chế tạo máy, kỹ thuật, công nghệ thông tin,.. sinh viên chỉ cần có kiến thức cơ bản để bắt đầu công việc. Sinh viên được tích lũy kinh nghiệm thực tiễn sớm hơn các bạn đang học đại học 4 năm. Thời gian rút ngắn hơn giúp sinh viên tiết kiệm được thời gian và tranh thủ đi làm để lấy kinh nghiệm sau năm đầu và năm thứ 2 sau khi ra trường.

Tiết kiệm thời gian được coi là thế mạnh của các bạn học Cao đẳng so với Đại học vì các kiến thức về chuyên ngành chuyên môn thì gần như tương đương nhau tuy nhiên thời gian học cao đẳng ngắn hơn vì đã lược bỏ những môn học lý thuyết không cần thiết.

Ngoài ra, mức học phí để theo học cao đẳng cũng nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với đại học.

- Kiến thức: Kiến thức về chuyên ngành sinh viên cao đẳng cũng được đào tạo chuyên sâu để bạn có thể sử dụng những kiến thứ chuyên môn thoải mái để đi làm.

Hiện nay các nhà tuyển dụng ngoài bằng cấp còn chú trọng tới kinh nghiệm làm việc của nhân viên. Tốt nghiệp cao đẳng nhưng nếu bạn có kinh nghiệm làm việc tốt thì sẽ có khả năng cạnh tranh vượt trội hơn với những người cùng trang lứa đang chờ đợi có bằng đại học rồi mới đi xin việc. Vì vậy các bạn học sinh sau khi tốt nghiệp cấp 3 có thể hoàn toàn lựa chọn được các trường cao đẳng chính quy để theo học để có nhiều cơ thăng tiến hơn các trường nghề. Trong quá trình học các bạn sẽ được học các kỹ năng nghề và được học ngôn ngữ như Anh, Nhật, Hàn. Việc chọn nên học cao đẳng nào còn tùy thuộc vào điều kiện và sở thích riêng của mỗi cá nhân, các em nên lựa chọn kỹ càng để tránh mất thời gian 3 năm theo học.

- Cơ hội việc làm: Nếu như chúng ta so sánh các bạn học nghề với học cao đẳng thì chắc chắn cơ hội việc làm của Cao Đẳng sẽ cao hơn, có nhiều cơ hội thăng tiến và tương lai cũng mở rộng cửa hơn rất nhiều. Nếu nhìn sang các trường Đại học thì sinh viên Cao đẳng hiện nay về cơ hội việc làm cũng không thua kém gì nhiều về trình độ học vấn cũng như các kỹ năng xử lý công việc, xủ lý việc làm. Hiện nay có nhiều trường Cao đẳng cũng có các chương trình liên kết về lao động nên khi tham gia học tập ở trường Cao đẳng sinh viên sẽ không cần phải quá lo lắng về vấn đề đầu ra.

- Chi phí học tập: Hệ cao đẳng học phí sẽ thấp hơn hệ Đại học khá nhiều, sinh viên cũng không phải đóng quá nhiều học phí khác nhau giống như đại học.

- Thu nhập: Hiện tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước hầu như trả lương theo năng lực của nhân viên chứ không hẳn chỉ nhìn vào bảng điểm bạn học ở trường đại học để đặt ra mức lương. Vì vậy mà sinh viên các trường cao đẳng hoàn toàn ra trường có năng lực thực sự thì sẽ có được công việc phù hợp chẳng thua kém bất cứ sinh viên học trường đại học nào cả.

-Khả năng học lên cao hơn: Sinh viên tốt nghiệp bậc Cao đẳng khả năng liên thông từ chương trình cao đẳng lên chương trình đại học trong những năm trở lại đây có thể liên thông lên các bậc học cao hơn ở các trường đại học trong và ngoài nước. Sinh viên có thể tiếp tục theo học về các chuyên ngành được đào tạo tại Đại học liên thông với thời gian đào tạo ngắn (từ 1 đến 1,5 năm). Do đó, khả năng liên thông lên các bậc học cao hơn để nâng cao bằng cấp khá đơn giản và dễ dàng.

Nhược điểm:

Sự hài lòng: Theo một số ý kiến thì cho thấy rằng các sinh viên học cao đẳng sẽ ít tự tin hơn sinh viên Đại học về sự hài lòng và tự tin trong công việc. Sinh viên Cao Đẳng sẽ có sự chênh lệch về về mức thu nhập và đánh giá của nhiều người qua thước đo học vấn khiến họ bất mãn và kém tự tin hơn.

Nhiều người vẫn cho rằng nếu đã đi học thì phải học đại học chứ không học cao đẳng, vì cầm tấm bằng đại học sẽ có uy hơn cầm bằng cao đẳng mà chưa cần biết trình độ chuyên môn thế nào.

Nên học Cao đẳng hay Đại học?

Nên học Cao đẳng hay Đại học?

Nên học Cao đẳng hay Đại học, nên học Trung cấp hay Cao đẳng vẫn luôn là câu hỏi khó có lời đáp của các phụ huynh và học sinh trước ngưỡng lựa chọn quan trọng. Hãy suy nghĩ thật kỹt trước khi lựa chọn con đường chuẩn bị vào đời, có cần phải vào Đại học bằng mọi giá hay không?. Khi các bạn có lựa chọn hướng đi đúng đẵn sẽ quyết định được kết quả phấn đầu của cả cuộc đời sau này.

Vậy nên việc các em lựa chọn con đường thi bằng được vào Đại học hay các trường cao đẳng, trung cấp… còn tùy thuộc vào khả năng của bản thân, tùy thuộc vào trình độ học lực cũng như hoàn cảnh kinh tế của gia đình. Tóm lại, học đại học không phải là con đường duy nhất để bước vào đời và học cao đẳng cũng không phải lựa chọn cuối cùng trường hợp không đỗ được đại học. Các em không nên bị áp lực để bằng mọi cách để có một vé vào trường đại học danh tiếng nào đó bất chấp nó có phù hợp với năng lực, sở trường, tính cách của mình hay không. Khi gia đình kinh tế khó khăn mà chúng ta nhất quyết phải học trường có học phí cao bằng được thì điều đó sẽ trở nên càng khó khăn hơn với cả bạn và gia đình.

Với các bạn có hoàn cảnh kinh tế khó khăn và học lực ở mức vừa phải hãy nên chọn cho mình một hướng đi phù hợp hơn sau đó bình tâm suy xét và lựa chọn cơ hội phát triển cho mình đầy đủ những kỹ năng và kinh nghiệm để sẵn sàng hòa nhập vào xã hội bên ngoài.

Thực tế thì việc nên học Cao đẳng hay Đại học không phải là điều quan trọng nhất mà việc ưu tiên cần nhất đó là bạn phải chọn được ngành nghề nào phù hợp với mình và đơn vị đào tạo có chất lượng tốt thì khi ra trường năng lực tay nghề của bạn sẽ được nhà tuyển dụng lựa chọn vào các vị trí quan trọng trong công ty.

Dù đại học không phải là con đường duy nhất để bạn thành công, tuy nhiên nếu muốn đảm nhận các vị trí cao hơn và mức lương xứng đáng thì những bạn đang học cao đẳng có thể suy nghĩ đến việc học liên thông lên đại học cùng ngành nghề để nâng cấp và bổ sung kiến thức cho mình. Có bằng đại học các em sẽ có được lợi thế hơn so với các bạn học cao đẳng chính quy và sẽ giúp bạn có những bước tiến xa trong tương lai. Các chính sách học tập và đào tạo liên thông hiện nay cũng có những điều kiện dễ dàng hơn nên sinh viên hoàn toàn được tự quyết định con đường tiến thân của mình trong tương lai.