Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Nên học ngành Quản trị du lịch hay Quản trị khách sạn?

Cập nhật: 23/06/2020 18:08 | Trần Thị Mai

Nên học ngành Quản trị khách sạn hay Quản trị du lịch? Hiện tại có 2 nhóm ngành được nhiều bạn trẻ phân vân khi chọn lựa: Quản trị khách sạn và Quản trị du lịch. Hai nhóm ngành này có gì giống, khác nhau? Nên lựa chọn ngành học nào? Hãy cùng Ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Dược TPHCM tham khảo câu trả lời ở dưới bài viết!

Nên học ngành Quản trị du lịch hay Quản trị khách sạn?

1. So sánh Quản trị du lịch và Quản trị khách sạn

- Điểm giống nhau giữa 2 nhóm ngành Quản trị dịch vụ du lịch lữ hành và Quản trị du lịch khách sạn

  • Về cơ bản như các bạn thấy thì ở cả 2 nhóm ngành Quản trị khách sạn Quản trị du lịch đều làm trong lĩnh vực Du lịch, nhà hàng và có liên quan mật thiết với nhau. Đặc biệt tất cả đều hướng đến mục tiêu chung là phục vụ khách du lịch, thăm quan.
  • Bất cứ bạn làm ở nhóm ngành nào cũng cần có các tố chất như năng động, tự tin, kỹ năng ngoại ngữ, khả năng sắp xếp lên kế hoạch, giao tiếp giỏi, có niềm đam mê với ngành du lịch và văn hóa.
  • Ngành Quản trị khách sạn và quản trị du lịch đều có thể thăng tiến lên làm vị trí quản lý một đội nhóm.
  • Cả 2 nhóm ngành đều có liên quan đến nhau và nằm trong lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng, kiểu dạng đi du lịch, cơ hội tiếp xúc với người nước ngoài, cần nhiều đến vốn ngoại ngữ…
  • Với sự phát triển của nền kinh tế hiện nay sẽ kéo theo sự phát triển của ngành Du lịch, cả hai ngành này đều đem đến cơ hội việc làm tốt cho các cử nhân khi mới ra trường. 

- Điểm khác biệt giữa ngành Quản trị khách sạn và ngành Quản trị du lịch và lữ hành

* Bản chất ngành đào tạo

- Ngành Quản trị khách sạn

Đây là ngành học đào tạo chuyên về các tổ chức, vận hành, quản lý các hoạt động trong khách sạn, lên kế hoạch kinh doanh hoặc giám sát các hoạt động trong khách sạn, quản trị chất lượng dịch vụ - tài chính – nhân sự.

- Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành

Đào tạo các kiến thức chuyên môn, kỹ năng về hướng dẫn du lịch, thiết kế tour, thiết kế và quản trị sự kiện du lịch.

nen-hoc-nganh-quan-tri-du-lich-hay-quan-tri-khach-san
Có khá nhiều bạn đang nhầm lẫn giữa ngành Quản trị khách sạn và Quản trị du lịch

* Vị trí công việc sau khi ra trường

- Ngành Quản trị Du lịch và khách sạn

Ngành này các bạn sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhiệm các công việc như:

  • Đảm nhiệm công việc của người giám sát, quản lý để từ đó lên kế hoạch cụ thể và khoa học cho từng bộ phận khác nhau. Bên cạnh đó cần thực hiện phân công và nhắc nhở nhân viên dưới cấp thực hiện  theo đúng kế hoạch đã đề ra.
  • Trở thành chuyên viên kinh doanh nhằm làm phát triển hơn nữa các loại hình dịch vụ của khách sạn.
  • Làm các công việc của Hướng dẫn viên du lịch, chuyên viên thực hiện các chương trình khác về phát triển du lịch. Có thể thấy công việc này khá giống với việc các sinh viên học ngành Quản trị du lịch.
  • Làm quản lý bộ phận nhân sự, tiến hành điều phối nhân sự cho các vị trí như lễ tân hoặc buồng, phòng.
  • Tự mở các hoạt động kinh doanh, nhà hàng, khách sạn cho riêng bản thân mình.
  • Thực hiện công tác giảng dạy tại các trường cao đẳng, đại học trên toàn quốc về lĩnh vực nhà hàng, khách sạn…

Tóm lại các công việc của ngành Quản trị du lịch và khách sạn có những nét tương đồng với ngành Quản trị du lịch. Mặc dù vậy mà người học ngành này sẽ chuyên sâu hơn về điều hành và quản lý khách sạn nhiều hơn.

- Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành

Sau khi tốt nghiệp ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành ra làm gì?, sinh viên có thể làm việc tại các vị trí như:

  • Hướng dẫn viên du lịch.
  • Thực hiện nghiên cứu, xây dựng các chương trình du lịch, tổ chức sự kiện hoặc buôn bán các sản phẩm liên quan đến du lịch và điều hành các công việc liên quan đến du lịch.
  • Quản lý các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh về nghiệp vụ, lữ hành.
  • Trở thành các trưởng bộ phận tại những tổ chức kinh doanh và các công ty du lịch, lữ hành.
  • Làm lễ tân, buồng phòng ở khách sạn.
  • Có cơ hội được đi du lịch nhiều nơi.

Người học ngành Quản trị du lịch sẽ làm những công việc thiên nhiều hơn về du lịch, điều này đồng nghĩa với việc kinh nghiệm chuyên môn sẽ được đào tạo về du lịch nhiều hơn. So với ngành Quản trị khách sạn thì học du lịch sẽ cần thiết khả năng ngoại ngữ nhiều hơn.

2. Vậy nên học ngành Quản trị khách sạn hay ngành Quản trị du lịch?

Dù là bạn học ngành gì hay làm nghề gì điều cần nhất là bạn phải thật sự yêu thích và mong muốn được khám phá, cống hiến và gắn bó lâu dài với nó. Tuyệt đối không nên lựa chọn ngành nghề theo định hướng của người thân. Tốt nhất bạn nên chọn ngành nghề theo sở thích và căn cứ sao cho phù hợp hơn với điều kiện của bản thân để đưa ra lựa chọn đúng đắn nhất. Cụ thể một số các yếu tố giúp bạn lựa chọn ngành nghề phù hợp như:

  • Đam mê và sở thích là yếu tố hàng đầu. Ngành quản trị khách sạn thì sẽ ít di chuyển hơn ngành học Du lịch.
  • Sức khỏe và năng lực bản thân: ngành Quản trị du lịch cần nhiều sức khỏe hơn do cần phải đi lại nhiều. Còn đối với ngành Khách sạn bạn sẽ cần phải trực ca đêm hoặc tăng ca nên cũng rất cần đến sức khỏe.
  • Khả năng ngoại ngữ và ngoại hình: Tuy rằng cả 2 nhóm ngành đều cần đến yếu tố chiều cao và ngoại hình nhưng ngành Quản trị du lịch sẽ cần nhiều hơn. Về quản trị khách sạn sẽ thiên về phong thái chuyên nghiệp, lịch sự nhiều hơn.
  • Cơ hội thăng tiến nghề nghiệp đều như nhau và đều có cơ hội lên đến vị trí giám sát hoặc lên quản lý, giám sát bộ phận.
  • Ngoài ra bạn cũng cần biết thêm ngành Quản trị dịch vụ du lịch là ngành chỉ dành cho những người năng động. Người tự tin, giỏi giao tiếp và xử lý tình huống một cách nhanh gọn, hợp tình hợp lý, thích si chuyển và mê khám phá những vùng đất mới, đặc biệt chịu được áp lực cao trong công việc.

Ban tư vấn tuyển sinh của Cao đẳng Dược TPHCM không khẳng định hay đưa ra bất cứ lời khuyên nào cho bạn nên theo học ngành nào mà chỉ đưa ra những thông tin so sánh ở trên để từ đó bạn tìm hiểu và tự đánh giá để đưa ra câu trả lời cho thắc mắc: “Nên học ngành Quản trị khách sạn hay học ngành Quản trị du lịch?”.