Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Ngành Kỹ thuật hình ảnh y học là gì? Học ngành này có dễ xin việc không?

Cập nhật: 16/04/2024 09:09 | Trần Thị Mai

Hiện nay nhu cầu về việc chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng lên của con người thì kéo theo đó là ngành y khoa cũng nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người. Trong đó ngành Kỹ thuật y học ngày càng khẳng định vị thế của ngành. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn thông tin: Ngành Kỹ thuật hình ảnh y học là gì? Ngành Kỹ thuật hình ảnh y học học mấy năm? ở bên dưới bài viết.

Ngành Kỹ thuật hình ảnh y học là gì? Học ngành này có dễ xin việc không?

Ngành Kỹ thuật hình ảnh y học là gì?

Ngành Kỹ thuật hình ảnh y học là ngành sử dụng những máy móc, trang thiết bị hiện đại để chụp lại hình ảnh cơ thể con người nhằm hỗ trợ bác sĩ trong việc đưa ra những chẩn đoán và các quyết định y khoa.

Các kỹ thuật trong chẩn đoán hình ảnh bao gồm siêu âm, chụp X-quang, chụp CT cắt lớp, chụp cộng hưởng từ MRI… Người thực hiện các kỹ thuật trên được gọi là kỹ thuật viên hình ảnh y học, được đào tạo trình độ tối thiểu từ Trung cấp Kỹ thuật hình ảnh, có đầy đủ năng lực và trình độ chuyên môn để làm việc tại các phòng chẩn đoán hình ảnh tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Vai trò của ngành Kỹ thuật hình ảnh y học: Ngành y học hiện đại ngày nay không thể thiếu sự song hành của ngành Kỹ thuật hình ảnh Y học. Ngành này sẽ giúp cho các bác sĩ cơ sở có thể xác thực dựa vào việc cung cấp hình ảnh chính xác bên trong cơ thể, khi các bộ phận này không thể dùng mắt thường để biết được hoạt động bên trong cơ thể. Chính điều này sẽ giúp phát hiện sớm bệnh và có phương pháp điều trị kịp thời tránh biến chứng nguy hiểm xảy ra. Hầu hết các chẩn đoán y học hiện nay đều phải dựa trên những hình ảnh được chụp lại này.

Kỹ thuật hình ảnh y học học mấy năm?

Theo quyết định của Bộ Y tế thì thời gian tiêu của hệ đào tạo chính quy Ngành Kỹ thuật hình ảnh y học có chương trình học kéo dài 4 năm. Đây là thời gian học tiêu chuẩn theo quyết định của Bộ Y tế.

  • Khi theo học ngành Kỹ thuật hình ảnh y học thì sẽ được đào tạo chuyên sâu về các kiến thức chuyên môn và bên cạnh đó là các kỹ năng cần thiết như ngôn ngữ, vận hành và bảo dưỡng các loại thiết bị hiện đại.
  • Nhờ đó sinh viên sau khi ra trường sẽ có đủ khả năng để giải quyết các tình huống trong quá trình làm việc.

>> Hãy cùng tìm hiểu Danh sách các trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn để có thể lựa chọn ngôi trường phù hợp với bản thân và tiếp tục theo đuổi ước mơ.

nganh-ky-thuat-hinh-anh-y-hoc
Y học ngày càng phát triển hiện đại thì càng không thể thiếu ngành Kỹ thuật hình ảnh y học.

Học ngành Kỹ thuật hình ảnh y học có dễ xin việc không?

Hiện nay số lượng sinh viên theo học ngành Kỹ thuật hình ảnh y học chưa nhiều nhưng nếu xét về lợi ích lâu dài thì đây sẽ là một ngành mang lại nhiều triển vọng trong tương lai cho người học:

– Cơ hội việc làm cao: Do số lượng người học còn ít trong khi hiện nay các cơ sở y tế đều được trang bị các kỹ thuật hiện đại và nhiều máy móc để phục vụ cho công tác khám chữa bệnh của người dân. Đây chính là cơ hội việc làm cho ngành này khi hầu hết tất cả các cơ sở đều cần những kỹ thuật viên hình ảnh y học. Khi nguồn nhân lực không đủ để đáp ứng nhu cầu thì chính là lợi thế cho các sinh viên, học sinh dễ dàng tìm kiếm công việc khi tốt nghiệp.

– Không phải cạnh tranh nhiều: Do đặc thù của ngành nên những người theo đuổi nghề này cần có sự đào tạo chuyên sâu ở các trường chuyên về y dược. Vì thế người tốt nghiệp các ngành khác không thể xin làm trái ngành. Hơn nữa, không giống như các ngành y đa khoa, dược, điều dưỡng có quá nhiều thí sinh, ngành Kỹ thuật hình ảnh vẫn chiếm một tỉ lệ vừa phải nên các em không phải lo lắng vấn đề cạnh tranh nhau.

– Công việc nhẹ nhàng: Công việc của ngành này hầu hết đều có vẻ nhẹ nhàng vì họ sẽ thực hiện chụp chiếu cho người bệnh theo sự chỉ định sẵn có của bác sĩ. Đối với những người có chuyên môn cao thì sẽ phân tích hình ảnh chụp được để định hướng và chẩn đoán bệnh cho bác sĩ. 

– Thu nhập ổn định: Không có những khoản thu nhập “ngất ngưởng” như các bác sĩ, song kỹ thuật viên hình ảnh y học vãn thuộc top những người có thu nhập đáng mơ ước.

Những kỹ năng sinh viên cần có khi học ngành Kỹ thuật hình ảnh y học

Theo Ban tư vấn tuyển sinh của Cao đẳng Y Dược Sài Gòn  chia sẻ khi theo học bất cứ ngành nghề nào để cần có những tố chất riêng biệt. Ngành Kỹ thuật hình ảnh y học cũng vậy, một số tố chất mà sinh viên cần có khi theo học ngành như: 

Sinh viên cần có khả năng tư duy tốt, nhạy bén trong công việc và thông minh nắm các nguyên lý, quy tắc, quy trình vận hành, bảo quản, bảo dưỡng một số loại trang thiết bị hiện đại. 

Có tinh thần ham học hỏi vì bên cạnh kiến thức chuyên môn sinh viên cần nâng cao các kỹ năng mềm như kỹ năng ngôn ngữ, giao tiếp để thực hiện tốt công việc khi ra trường.

Đồng thời, để trở thành một kỹ thuật viên hình ảnh y học đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận, nhẫn nại và nhạy bén mới có thể đưa ra những phán đoán chính xác. Một kỹ thuật viên hình ảnh y học phải có trách nhiệm cao với công việc của mình.

Qua bài viết trên đã giúp các bạn giải đáp được phần nào về câu hỏi ngành Kỹ thuật hình ảnh y học là gì. Hy vọng những thông tin về ngành Kỹ thuật hình ảnh y học sẽ giúp bạn có được những quyết định đúng đắn khi lựa chọn nghề nghiệp cho bản thân.