Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Ngành kỹ thuật nhiệt là gì? Lương Ngành kỹ thuật nhiệt có cao không?

Cập nhật: 08/07/2019 15:22 | Nhâm PT

Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, thị trường việc làm cho nhóm ngành Kỹ thuật nhiệt sẽ ngày càng tăng trong những năm tới. Ngành kỹ thuật nhiệt đang được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực cuộc sống và trở thành ngành được nhiều bạn trẻ quan tâm theo đuổi.

Ngành kỹ thuật nhiệt là gì? Lương Ngành kỹ thuật nhiệt có cao không?

 

Ngành kỹ thuật nhiệt là gì?

Ngành kỹ thuật nhiệt được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực và trở thành ngành mũi nhọn của nền công nghiệp 4.0. Ngành kỹ thuật nhiệt là ngành học giải quyết, nghiên cứu các vấn đề liên quan đến nhiệt, lạnh, ứng dụng khoa học kỹ thuật để vận hành các hệ thống, trang thiết bị nhiệt, lạnh phục vụ nhu cầu cuộc sống của con người cũng như sản xuất công nghiệp.

Ngành kỹ thuật nhiệt học những gì?

Môn học chuyên ngành của Ngành kỹ thuật nhiệt là các môn học chuyên ngành như: Lò hơi, Tuabin hơi, Máy lạnh, tuabin khí, thiết kế hệ thống truyền động cơ khí, Công nghệ chế tạo máy, Quản lý doanh nghiệp, Nhà máy nhiệt điện, Thiết bị sấy, Đo lường nhiệt, Năng lượng gió, Năng lượng mặt trời, Kỹ thuật điều hòa không khí,  Kỹ thuật nâng – vận chuyển, Kỹ thuật an toàn, Tự động hóa các quá trình nhiệt lạnh, …

➤  Xem thông tin tuyển sinh Trường Cao Y Dược Sài Gòn 

Ngành kỹ thuật nhiệt được nhiều bạn trẻ quan tâm

Ngành kỹ thuật nhiệt được nhiều bạn trẻ quan tâm

Kỹ năng cần có để làm việc

Người làm ngành Kỹ thuật nhiệt cần có khả năng lắp đặt, sửa chữa, thiết kế, chế tạo, bảo trì các thiết bị có liên quan đến ngành như: kỹ thuật lạnh, kỹ thuật nhiệt, kỹ thuật điều hòa không khí, kỹ thuật tiết kiệm năng lượng, năng lượng tái tạo,...

Kỹ sư ngành Kỹ thuật nhiệt là người nắm rõ về nguyên lý làm việc và cấu tạo của các thiết bị trong các hệ thống điều hòa không khí, hệ thống nhiệt công nghiệp, nhà máy nhiệt điện, hệ thống lạnh công nghiệp, cũng như các hệ thống thu hồi nhiệt, sử dụng năng lượng tái tạo, tiết kiệm và sử dụng hiệu quả năng lượng.

Cần có các kỹ năng ứng dụng kiến thức toán học, khoa học và kỹ thuật, khả năng phân tích và giải thích dữ liệu, kết quả.

Kỹ năng thiết kế và tiến hành thực nghiệm, kỹ năng vận dụng kỹ thuật, công cụ kỹ thuật hiện đại vào để thể thử nghiệm, vận hành trong lĩnh vực kỹ thuật nhiệt lạnh.

Người học cần có kỹ năng xác định, phát hiện, giải đáp, tính toán, kỹ năng cải tiến để nâng cao hiệu quả và giải quyết vấn đề thuộc lĩnh vực nhiệt lạnh

Bài viết liên quan:

Vai trò Ngành kỹ thuật Nhiệt trong thời đại Công nghiệp 4.0

Ngành kỹ thuật Nhiệt có một vai trò quan trọng trong đời sống xã hội hàng ngày và có vai trò quyết định sự thành công của cách mạng công nghiệp hóa đất nước. Nhất là trong các ngành công nghiệp như: ngành công nghiệp luyện kim, cơ khí chế tạo, dầu khí, dệt may da giày, chế biến thực phẩm, ngành công nghiệp hóa chất,…

Ngành Kỹ thuật Nhiệt ngày càng phát triển do nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực tăng

Ngành Kỹ thuật Nhiệt ngày càng phát triển do nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực tăng

Cơ hội việc làm của sinh viên ngành Kỹ thuật Nhiệt rất lớn

Sau khi tốt nghiệp, các kỹ sư ngành Kỹ thuật Nhiệt có nhiều cơ hội việc làm ở khắp mọi nơi vì sự đặc thù của công việc. Sinh viên ngành này có thể làm việc tại các nơi như:

  • Làm việc tại nhà máy chế biến  thực phẩm, nông lâm, thuỷ hải sản, nhà máy điện, nhà máy dầu khí, hóa chất, dệt may.

  • Kỹ sư Ngành Kỹ thuật Nhiệt có thể công tác ở các Viện nghiên cứu, trường đại học, các cơ quan quản lý, Viện năng lượng, Viện hàn lâm khoa học quốc gia, hệ thống và thiết bị nhiệt lạnh.

  • Nhiều cơ hội việc làm ở công ty xây dựng, thi công lắp đặt hệ thống cơ điện công trình. Làm công tác chế tạo, lắp đặt các hệ thống thiết bị lạnh và điều hoà không khí cho công ty.

  • Làm việc tại các ngành dịch vụ như khách sạn, du lịch, ngành dịch vụ hàng không, ngành bưu điện.

  • Làm vị trí vận hành, điều khiển, nhà máy năng lượng mới về điện gió, điện mặt trời,…

Lương ngành Kỹ thuật nhiệt có cao không?

Có thể thấy tốc độ tăng trưởng của ngành Kỹ thuật nhiệt khá cao, dẫn tới nhu cầu việc làm tăng theo. Theo thông tin được biết, có năm 100% sinh viên tốt nghiệp ngành này đều có được việc làm tùy vị trí và thu nhập.

Vị trí kỹ sư cơ điện, kỹ sư mô phỏng, kỹ sư Nhiệt lạnh có thể từ 12-15 triệu đồng/tháng, mức lương phổ biến hơn là mức từ 7-10 triệu đồng/tháng. Lương của một kỹ sư Ngành Kỹ thuật Nhiệt sau 3 năm có thể lên tới 20 triệu/tháng.

Các sinh viên nếu yêu thích nghề này và đang theo đuổi học ngành kỹ thuật nhiệt nên trang bị cho mình những kinh nghiệm làm việc thực tế, định hướng và mục tiêu tiếp tục học lên cao, được va chạm và học hỏi nghề, đây được xem là một lợi thế lớn khi tham gia phỏng vấn.

Học ngành kỹ thuật nhiệt ở đâu?

Danh sách một số trường đại học có đào tạo ngành kỹ thuật nhiệt tại Việt Nam hiện nay thí sinh tham khảo để đăng ký dự tuyển:

  • Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh
  • Đại học Bách khoa Hà Nội
  • Đại học Bách khoa Đà Nẵng
  • Đại học Công nghệ
  • Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh