Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Răng - Hàm - Mặt ngành học có nhiều cơ hội việc làm trong tương lai

Cập nhật: 09/05/2020 09:19 | Trần Thị Mai

Từ khi ra đời cho đến nay, ngành Răng – Hàm – Mặt luôn khẳng định được tầm quan trọng của nó với con người. Do đó, ngành Răng – Hàm – Mặt vẫn là ngành học được nhiều bạn trẻ chọn lựa; tuy quá trình học tập khó khăn  nhưng lại có triển vọng rất lớn. Tìm hiểu kỹ hơn ngành học này ở bên dưới bài viết!  

Răng - Hàm - Mặt ngành học có nhiều cơ hội việc làm trong tương lai

Giới thiệu về ngành Răng – Hàm – Mặt

Ngành Răng – Hàm – Mặt  là ngành học đào tạo các bác sĩ chuyên ngành Răng – Hàm – Mặt nhằm đề xuất và tham gia giải quyết các vấn đề trong dự phòng, chẩn đoán, điều trị các bệnh răng hàm mặt cho cá nhân, cộng đồng, đáp ứng được nhu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe răng miệng cho những người có  nhu cầu.

Mục tiêu của ngành Răng - Hàm - Mặt đó là đào tạo ra các nha sĩ giàu kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp y khoa để giải quyết tốt các vấn đề và điều trị các bệnh có liên quan đến răng hàm mặt nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe và răng miệng cho mọi người. Nha sĩ có thể tự  chẩn đoán và có các bước xử lý ban đầu hiệu quả các bệnh về răng, hàm, chấn thương hàm mặt... Có khả năng công tác tư vấn, bảo vệ sức khỏe và chữa trị kịp thời những bệnh lý liên quan đến răng, hàm, mặt của người dân. 

>> Hiện nay có rất nhiều trường trên địa bàn cả nước tổ chức tuyển sinh ngành Điều Dưỡng

Chuyên ngành Răng – Hàm – Mặt làm gì?

Răng – Hàm – Mặt đang là một trong những chuyên ngành có cơ hội việc làm khá cao như:

  • Trở thành Bác sĩ chuyên khoa Răng – Hàm – Mặt làm việc tại các vị  trí như bệnh viện, công lập hoặc tư nhân.
  • Tự mở phòng khám chuyên khoa Răng – Hàm – Mặt.
  • Tại các cơ sở điều trị như bệnh viện công lập và tư nhân: Bác sĩ sẽ tự tham gia điều trị và quản lý
  • Tại các cơ sở đào tạo thì trở thành giảng viên các trường đại học, cao đẳng và trung học y tế, cán bộ quản lý đào tạo.
  • Tại các viện nghiên cứu: Chuyên viên trong những viện nghiên cứu thuộc các lĩnh vực Khoa học sức khỏe, Răng – Hàm – Mặt.
  • Trở thành chuyên viên các quản lý y tế tại các cơ quan quản lý hoặc những chuyên viên trong những tổ chức nhà nước và tổ chức phi chính phủ.

Tương lai của ngành Răng – Hàm – Mặt

Càng ngày giới trẻ sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức trong số chính là vấn đề việc làm. Do đó việc chọn nghề nghiệp trong tương lai không hề dễ dàng mà trước tiên các bạn nên tìm hiểu tương lai của ngành học mà bạn đang có ý định thoe đuổi. Để học ngành Răng – Hàm – Mặt cũng vậy.

Theo như đánh giá của các chuyên gia thì ngành Bác sĩ đã đang và sẽ tiếp tục hot trong tương lai do nhu cầu chăm sóc răng miệng, phục hình răng của người dân ngày càng tăng lên theo nhịp sống hiện đại.

Có thể nói hiện nay các bệnh viện, phòng khám nha khoa mọc lên ngày càng nhiều nhưng mỗi năm số lượng cử nhân  tốt nghiệp ngành này lại không đủ để đáp ứng nhu cầu. Điều này cho thấy khả năng cạnh tranh thấp hơn so với các ngành khác. Người học sau khi tốt nghiệp có thể làm việc tại các khoa răng hàm mặt trong các bệnh viện nhà nước hoặc sau khi có kinh nghiệm thì có thể tự mở phòng nha khoa riêng. 

Thống kê cho thấy ngành Răng – Hàm – Mặt có tỉ lệ thất nghiệp rất ít chỉ khoảng 0,9%.

Để chọn cho mình một nghề nghiệp vừa phù hợp với bản thân vừa phù hợp với thời đại xã hội thì không phải là việc dễ dàng. Vậy nên hãy cân nhắc thật kĩ trước khi chọn cho mình một nghề nghiệp gắn bó suốt đời bạn nhé.

>>> Tìm hiểu thêm về Ngành Kỹ thuật Phục hình răng để có thêm sự lựa chọn phù hợp cho bản thân

nganh-rang-ham-mat
Răng – Hàm – Mặt là ngành học khó nhưng nhiều triển vọng

Học chuyên khoa Răng – Hàm – Mặt

Ngành Răng – Hàm – Mặt là ngành học  về kỹ thuật phục hình thẩm mỹ Răng hàm mặt, chẩn đoán, điều trị và giúp duy trì sức khỏe răng miệng.

Khi theo học ngành Răng – Hàm – Mặt,inh viên sẽ được học và trang bị các kiến thức như:

  • Hiểu cấu tạo, chức năng và cách thức hoạt động của hệ  thống răng miệng trong cơ thể con người.
  • Thực hiện công tác phòng bệnh, chữa bệnh, nghiên cứu khoa học răng hàm mặt bằng phương pháp luận khoa học.
  • Các phương pháp chẩn đoán, xử lý, điều trị cơ bản những bệnh thông thương về răng hàm mặt như sâu răng, nha chu, viêm nhiễm răng miệng...
  • Chẩn đoán và xử trí ban đầu một số bệnh Răng-Hàm-Mặt như: lệch lạc răng, mất răng, ung thư, dị tật bẩm sinh, viêm nhiễm chấn thương hàm mặt;
  • Kiến thức về xử trí ban đầu cho các trường hợp cấp cứu răng hàm mặt như chảy máu sau nhổ răng, viêm tủy răng, gãy xương hàm...
  • Kết hợp các phương pháp hiện đại với y học cổ truyền trong phòng bệnh và chữa bệnh răng hàm mặt....

Cơ hội việc làm cho ngành Răng-Hàm-Mặt

Ngành Răng - Hàm - Mặt được đánh giá là ngành học có nhiều triển vọng nghề nghiệp trong tương lai. Chính vì vậy mà cơ hội việc làm của ngành này được mở rộng hơn với mức thu nhập hấp dẫn. Cụ thể sau khi tốt nghiệp sinh viên có thể làm việc tại nhiều vị trí mà không lo bị thất nghiệp như: 

  • Thực hiện các công việc về chuyên ngành nha khoa tại Bộ y tế;
  • Làm việc tại các bệnh viện từ tuyến cơ sở đến trung ương có chuyên khoa Răng - Hàm - Mặt. 
  • Thực hiện các kỹ thuật đã được học tại những bệnh viện công lập hoặc tư nhân có chuyên khoa Răng - Hàm - Mặt.
  • Tự mở phòng khám chuyên khoa Răng - Hàm - Mặt;
  • Trực tiếp tham gia điều trị và quản lý tại các bệnh viện công lập và tư nhân;
  • Trở thành giảng viên các trường đại học Y, cao đẳng Y và trung học y tế, cán bộ quản lý đào tạo;
  • Làm chuyên viên tại các viện nghiên cứu thuộc lĩnh vực khoa học sức khỏe răng hàm mặt. 
  • Các cơ quan quản lý: chuyên viên các cơ quan quản lý y tế, trong các tổ chức nhà nước và tổ chức phi chính phủ.

Hi vọng với những thông tin trên bạn sẽ có sự lựa chọn tốt nhất cả về chất lượng và mong muốn cho ngôi trường mà bạn sẽ theo học nhé! Ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tiếp tục chia sẻ đến bạn đọc các bài viết về nghề nghiệp hữu ích khác. Hãy thường xuyên ghé trang của chúng tôi nhé!