Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Những thuận lợi và khó khăn của nghề Hướng dẫn viên du lịch

Cập nhật: 22/06/2020 11:41 | Trần Thị Mai

Hầu hết các bạn trẻ hiện nay chỉ nhìn thấy những hào nhoáng, thuận lợi, cơ hội của ngành Hướng dẫn viên du lịch mà không hề biết ngành nghề này còn có những khó khăn, vất vả trên con đường sự nghiệp. Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về những thuận lợi, khó khăn của nghề Hướng dẫn viên du lịch.

Những thuận lợi và khó khăn của nghề Hướng dẫn viên du lịch

Thuận lợi của nghề Hướng dẫn viên du lịch

Đi nhiều nơi tiếp xúc với nhiều nền văn hóa mới

Công việc của những người làm Hướng dẫn viên du lịch chính là giới thiệu, thuyết trình về các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử của vùng, miền, địa phương đến với các du khách trong và ngoài nước. Cũng chính đặc thù công việc như vậy mà nghề Hướng dẫn viên du lịch sẽ được đi đến nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều văn hóa vùng miền khác nhau... đây cũng được coi là thế mạnh ưu việt nhất mà không giống bất cứ ngành nghề nào. 

Không chỉ được khám phá các vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn có vẻ đẹp của con người, nét đẹp văn hóa, cách giao tiếp ứng xử, ẩm thực... sẽ đem đến cho bạn nhiều trải nghiệm lý thú. Đây cũng là thuận lợi đầu tiên của nghề Hướng dẫn viên du lịch. 

Mức lương thu nhập hấp dẫn

Dù là bất cứ ngành nghề nào thì cũng đều  có mức thu nhập để giúp chúng ta ổn định để góp phần cải thiện cuộc sống gia đình, xây dựng xã hội. Mức lương thu nhập của ngành Hướng dẫn viên du lịch khá cao và là mơ ước của nhiều bạn trẻ, vì ngoài mức lương được lĩnh từ doanh nghiệp thì người làm hướng dẫn viên còn nhận được thêm những khoản thu nhập bổ sung khác. Đặc biệt với đoàn khách du lịch quốc tế, tiền tip nhận được có thể lên đến nghìn đô la. Nghĩa là bạn sẽ được hưởng theo đúng tính chất mà bạn cống hiến và công sức mà bạn đã bỏ ra.

Du lịch free

Nhiều người có niềm mơ ước là được đi du lịch nhưng không đủ điều kiện tài chính để chi trả cho các chuyến đi. Người làm hướng dẫn viên du lịch chính cần dẫn đầu đoàn du lịch nên mỗi lần đi sẽ là một chuyến đi an toàn, tiết kiệm. 

Thời gian làm việc linh hoạt

Từ đặc thù nghề nghiệp đã được đề cập ở trên thì người làm ngành này không cần phải gò bó làm việc giờ hành chính trong văn phòng. Họ có thể tự sắp xếp và đăng ký tour cho phù hợp, xen kẽ giữa ngày nghỉ với ngày làm việc.

Thuận lợi của nghề hướng dẫn viên du lịch về thời gian sẽ giúp cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình hơn. Vì gia đình, con cái, các công việc đột xuất... nên cần sự linh động giữa các khung thời gian trong ngày.

Cơ hội nghề nghiệp mở rộng

Đối với Việt Nam thì ngành Du lịch đang là một ngành kinh tế mũi nhọn do đó mà cơ hội việc làm của ngành nghề này sẽ rộng mở đối với các sinh viên đang quan tâm theo đuổi ngành nghề. 

Nguồn lao động trong ngành du lịch mà đặc biệt là hướng dẫn viên du lịch đang khan hiếm. Theo thống kê của Tổng cục Du lịch Việt Nam thì mỗi năm cần 40.000 lao động làm trong ngành du lịch nhưng số người đào tạo hàng năm mới chỉ đạt 15.000 người/năm. Do đó bạn không còn lo lắng khi học ngành du lịch bạn mà thiếu việc làm sau khi ra trường.

thuan-loi-cua-nganh-hdvdl
Thuận lợi và khó khăn của ngành Hướng dẫn viên du lịch

>> Xem thêm: Ngành hướng dẫn viên Du lịch nên học trường nào? để có sự lựa chọn đúng đắn phù hợp cho bản thân.

Khó khăn của nghề Hướng dẫn viên du lịch

Giờ giấc không ổn định

Khó khăn của ngành hướng dẫn viên du lịch phải kể đến là đặc thù công việc làm vào những ngày nghỉ lễ. Hướng dẫn viên du lịch thường xuyên phải xa nhà, có khi kéo dài hàng tuần liền. Thậm chí bạn còn phải làm việc vào bất kì thời gian nào nhất là dịp nghỉ lễ, Tết,… Cho nên họ có ít có thời gian sum họp bên gia đình trong những dịp đặc biệt. 

Cần có vốn kiến thức sâu rộng về nhiều lĩnh vực

Bên cạnh việc cần nắm vững các kiến thức chuyên môn thì người làm Hướng dẫn viên du lịch nên có các hiểu biết sâu rộng về văn hóa, xã hội, để giải đáp, thuyết trình cho du khách của chuyến đi. Điều này tạo lên thành công của chuyến đi.  

Vốn ngoại ngữ

Đây là một trong những yêu cầu của ngành Hướng dẫn viên du lịch. Các du khách của bạn có thể đến từ tất cả mọi nơi trên thế giới, vì vậy ngoài tiếng mẹ đẻ bạn phải trang bị thêm cho mình 1 ngoại ngữ nhất định. Việc am hiểu ngoại ngữ sẽ còn giúp bạn tiến xa hơn trong sự nghiệp của mình.

Cần kiểm soát được cảm xúc cá nhân

Mỗi du khách là một thượng đế nên người làm nghề Hướng dẫn viên du lịch cần kiểm soát được cảm xúc cá nhân để hoàn thành tốt hơn công việc. Cùng với đó cần luôn luôn lắng nghe mọi đóng góp ý kiến của các du khách. 

Ngoài ra còn có những thuận lợi và khó khăn của nghề hướng dẫn viên du lịch khác chưa được đề cập đến nhưng trên đây là những điều nổi bật nhất mà bạn cần biết trước khi xác định theo đuổi nghề Hướng dẫn viên du lịch.

Hy vọng qua bài viết mà Cao đẳng Dược TPHCM vừa chia sẻ trên, từ đó các bạn sẽ có cái nhìn nhiều chiều hơn, tránh những cái nhìn phiến diện, một chiều dẫn đến lựa chọn ngành nghề sai trái. 

Chúc bạn sẽ lựa chọn ngành nghề phù hợp!