Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Những yêu cầu của nghề Hướng dẫn viên du lịch là gì?

Cập nhật: 19/06/2020 16:30 | Trần Thị Mai

Hướng dẫn viên là một nghề hấp dẫn giới trẻ và cần nguồn nhân lực hiện nay. Để hiểu hơn về các yêu cầu của nghề thì bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!  

Những yêu cầu của nghề Hướng dẫn viên du lịch là gì?

Hướng dẫn viên du lịch là những người dùng ngôn ngữ một cách có lựa chọn nhằm giới thiệu hoặc giải thích cho du khách trong và ngoài nước các di sản văn hóa, các nhân vật lịch sử hoặc những danh lam thắng cảnh cũng như lễ hội truyền thống…

Xã hội ngày càng phát triển, cùng với đó nhu cầu thư giãn và giải trí của người dân ngày càng tăng cao. Chính điều này mà ngành Du lịch Việt Nam ngày càng phát triển và đem lại lợi nhuận lớn cho nền kinh tế nước nhà. 

1. Hướng dẫn viên du lịch học ngành gì?

Theo các trường Cao đẳng, Đại học đào tạo ngành Du lịch sẽ trực tiếp chuyên ngành đào tạo Hướng dẫn viên Du lịch.

Với các khối thi đa dạng từ A, A1, B, D, C.. từ đó bạn dễ dàng chọn trường phù hợp để nộp hồ sơ dự tuyển cho nguyện vọng của bản thân. Bên cạnh đó bạn nên tìm hiểu kỹ hơn Ngành Hướng dẫn viên Du lịch thi khối nào?

Tuy nhiên khi chưa có đủ điều kiện để bắt đầu theo học ngành hướng dẫn viên du lịch thì bạn có thể đăng ký học ngành khác và sau đó tham gia khóa học ngắn hạn ngành này để có đủ điều kiện hành nghề.

Hướng dẫn viên du lịch bao gồm :

  • Hướng dẫn viên trong nước (domestic guide)
  • Hướng dẫn viên tại điểm (on-site guide)
  • Hướng dẫn viên Quốc tế (international guide)
  • Hướng dẫn viên từng chặng / địa phương (local guide)
  • Hướng dẫn viên suốt tuyến (tour leader / long - distance guide)
  • Hướng dẫn viên di tích (heritage guide)
  • Hướng dẫn viên thành phố (city guide)
  • Hướng dẫn viên cộng tác viên (step-on guide)
  • Hướng dẫn viên chuyên nghiệp (tour guide)

2. Những yêu cầu của nghề Hướng dẫn viên du lịch

- Yêu cầu đầu tiên và bắt buộc cần phải có của nghề Hướng dẫn viên Du lịch là người hành nghề cần phải có thẻ Hướng dẫn viên nội địa hoặc quốc tế. Đối với những trường hợp không có hoặc không mang hay cho mượn thẻ Hướng dẫn viên trong lúc hành nghề sẽ bị phạt rất nặng, nghiêm trọng hơn có thể bị thu hồi thẻ hành nghề.  Bên cạnh đó Sức khỏe tốt là yêu cầu không thể thiếu của một hướng dẫn viên du lịch. Bạn thường xuyên phải di chuyển và nói liên tục cả ngày, ngay cả trên xe, bạn cũng phải tổ chức các chương trình, hoạt động để du khách cảm thấy thích thú với chuyển đi.

- Bên cạnh đó, theo Ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y dược tpHCM để thành công với ngành Hướng dẫn viên du lịch thì các bạn cần tự trang bị cho bản thân kiến thức về văn hóa, ngoại ngữ, bản lĩnh nghề nghiệp… Một số các kỹ năng cần có của một Hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp như:

Kỹ năng giao tiếp, xử lý tốt các tình huống

- Kỹ năng giao tiếp là một kỹ năng bắt buộc phải có của một người làm nghề Hướng dẫn viên. Vì khi là người hướng dẫn viên du lịch là bạn luôn phải gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều người từ khách trong nước và ngoài nước.

- Thường xuyên trau dồi kỹ năng giao tiếp sẽ giúp bạn tự tin tiếp xúc với mọi đối tượng du khách và dễ dàng tạo ấn tượng đối với những người xung quanh.

- Khi có bất cứ tình huống nào xảy ra bạn cũng cần xem xét cả 2 mặt của nó để đánh giá khách quan để có những kỹ năng phản ứng nhanh, chính điều này sẽ giúp hướng dẫn viên làm chủ được tình huống xấu có thể xảy ra. Sự nhạy bén này sẽ lấy được lòng cả du khách và tạo nên sự chuyên nghiệp hơn.

Có vốn kiến thức sâu rộng

- Là một hướng dẫn viên du lịch đòi hỏi bạn cần phải có vốn kiến thức sâu rộng về tất cả các lĩnh vực như địa lý, lịch sử, văn hóa, con người, ẩm thực… của không chỉ Việt Nam mà còn là các nước khác trên thế giới. Chỉ có như vậy thì mới quảng bá được nét đẹp vùng miền, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử của các vùng miền đến với du khách.

huong-dan-vien-du-lich-yeu-cau-gi
Yêu cầu của nghề hướng dẫn viên du lịch?

Khả năng ngoại ngữ tốt

- Yêu cầu bắt buộc của một hướng dẫn viên du lịch là thành thạo ít nhất một loại ngoại ngữ khi bước vào nghề này, ngay từ khi các trường đào tạo tuyển sinh. Ngoài ra bạn có thể thành thạo 2 – 3 thứ ngôn ngữ khác nhau, điều này sẽ giúp cho bạn tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp ngành Du lịch.

- Việc thành thạo nghe, nói, giao tiếp ngoại ngữ với du khách thôi chưa đủ, người làm hướng dẫn viên cần biết rèn luyện cho mình cách “cảm thụ” ngoại ngữ để thấu hiểu được những gì nằm ngoài ngôn từ… điều này sẽ giúp cho du khách và bạn thấu hiểu nhau hơn.

- Hiện nay, ở Việt Nam đang thịnh hành một số ngôn ngữ sau: Anh, Trung, Nga, Hàn, Pháp, Đức, Tây Ban Nha...Bạn cần lựa chọn cho mình một hoặc nhiều ngôn ngữ để bắt kịp cùng xu thế hội nhập và phát triển.

Kỹ năng sử dụng các phương tiện truyền thông

- Sự phát triển của bản thân hoặc doanh nghiệp đều cần có yếu tố chiến thuật quảng cáo, truyền thông bằng nhiều hình thức khác nhau trong mọi ngành nghề.

- Bên cạnh đó việc sử dụng các công cụ truyền thông, quảng bá thương hiệu, hình ảnh của thiên nhiên, các nét  đẹp văn hóa… thông qua mạng xã hội, truyền hình, quảng cáo đa phương tiện… Chính vì những lý do đó mà người làm Hướng dẫn viên du lịch cần nắm vững các hình thức quảng cáo, thành thạo một số phương tiện truyền thông như: mạng xã hội, truyền hình, quay phim, chụp ảnh, khả năng tổ chức teambuilding….để chuyến đi được thành công tốt đẹp và du khách hài lòng hơn.

Kỹ năng tổ chức và làm việc nhóm

- Không chỉ các ngành nghề khách, Hướng dẫn viên du lịch cũng cần làm việc theo nhóm, tập thể. Mọi người tác động, hỗ trợ lẫn nhau để công việc hoàn thành tốt nhất.

- Với vị trí là người  dẫn đầu đoàn thì hướng dẫn viên du lịch cần có khả năng tổ chức, điều hành tour, từ việc dẫn đoàn thuyết minh đến việc bố trí nơi ăn ngủ, nghỉ… tất cả đều cần làm để hài lòng yêu cầu của du khách.

- Bạn biết cách tổ chức và quản lý các nhóm du khách tránh để xảy ra xung đột, đồng thời việc tổ chức các trò chơi, hội trại… sẽ giúp liên kết giữa các nhóm khách du lịch lại với nhau.

Khả năng thuyết trình và thuyết phục

- Thuyết trình trong du lịch sẽ là yếu tố sống còn tạo nên bản sắc cũng như thương hiệu của một người hướng dẫn viên.  Nếu bạn là người có khả năng nắm bắt được tâm lý du khách biết dùng các từ ngữ thổi hồn vào những kiến thức hoặc các con số lịch sử… sẽ khiến các du khách có hứng thú hơn.

- Chính những việc sắp xếp, bố trí nội dung hoặc các hình thức thuyết trình hợp lý, nói vấn đề gì, nói cái gì trước, cái gì sau… sẽ làm tăng tính thuyết phục và điều này giúp thu hút du khách trong suốt chuyến đi.

- Tất cả các kỹ năng cũng như yêu cầu ở trên không phải chỉ trong một ngày mà có thể học hỏi được mà cần có thời gian để tích lũy và trau dồi. Hướng dẫn viên du lịch có vai trò vô cùng quan trọng đến việc thành công của một chuyến đi. Do đó để thành công và trở thành một người hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp thì cần đảm bảo những  yêu cầu đề cập ở trên, đồng thời luôn dành thời gian để học hỏi, nâng cao và bổ sung các kỹ năng cần thiết để hoàn thiện bản thân hơn.

Hi vọng với những thông tin ở trên bài viết đã cung cấp cho bạn trả lời cho câu hỏi: “Ngành Hướng dẫn viên du lịch yêu cầu những gì?”, từ đó bạn sẽ xác định được có nên theo học ngành Du lịch này hay không. Bên cạnh đó Ban tuyển sinh của Cao đẳng Dược TP. HCM sẽ tiếp tục cập nhật các tin tức về Hướng nghiệp khác, bạn đọc hãy thường xuyên theo dõi để có thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!