Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Nông nghiệp bao gồm những chuyên ngành nào?

Cập nhật: 04/08/2020 10:15 | Trần Thị Mai

Ngành nông nghiệp là gì? Nông nghiệp bao gồm những ngành nào?... Để hiểu rõ hơn về ngành Nông nghiệp bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!  

Nông nghiệp bao gồm những chuyên ngành nào?

1. Ngành Nông nghiệp là gì?

Nông nghiệp là ngành sản xuất vật  chất cơ bản của xã hội, sử dụng đất đai để trồng trọt và chăn nuôi, khai thác cây trồng và vật nuôi làm tư liệu và nguyên liệu lao động chủ yếu để tạo ra lương thực, thực phẩm và một số nguyên liệu để tạo ra lương thực, thực phẩm hoặc nguyên liệu cho ngành công nghiệp.

Có thể nói rằng nông nghiệp là một ngành sản xuất lớn và bao gồm nhiều chuyên ngành như trồng trọt, sơ chế nông sản, chăn nuôi. Đây cũng chính là ngành kinh tế quan trọng trong nền kinh tế của nhiều nước trong đó có Việt Nam.

Với lợi thế về tài nguyên thiên nhiên lớn, ngành nông nghiệp Việt Nam hiện nay là một trong những quốc gia phát triển nhanh nhất bắt đầu từ nông nghiệp. 

Hiện nay trong nông nghiệp có hai loại chính là nông nghiệp thuần nông và nông nghiệp chuyên sâu, cụ thể như:

  • Nông nghiệp thuần nông: đây là lĩnh vực sản xuất đầu ra chủ yếu để phục vụ cho chính gia đình của bản thân mỗi người nông dân. Bên cạnh đó cũng không có sự cơ giới hóa trong nông nghiệp sinh nhai.
  • Nông nghiệp chuyên sâu: Ở lĩnh vực này, tất cả các khâu sản xuất nông nghiệp đều được chuyên môn hóa. Thậm chí ngay cả việc trồng trọt, chăn nuôi cho đến quá trình chế biến sản phẩm… cũng đều có thể sử dụng máy móc. Sản xuất đầu ra ở lĩnh vực này sẽ nhằm mục đích thương mại và làm hàng hóa bán ra trên thị trường hoặc xuất khẩu.

>> Xem thêm: Học ngành đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm ra làm gì?

2. Nông nghiệp bao gồm những ngành nào?

Sinh viên ngành Nông nghiệp sẽ được chọn những ngành học thuộc khoa học cây trồng, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản để có thể làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp. Cụ thể tìm hiểu từng ngành như:

Ngành Khoa học cây trồng

Khi theo học ngành Khoa học cây trồng các bạn sinh viên sẽ được đào tạo cách quản lý cây trồng, cây ăn quả. Bên cạnh đó các kỹ thuật nhân giống, kỹ thuật trồng cây và cách chăm sóc sẽ giúp cho học viên nắm rõ hơn kiến thức về ngành học.

Ngoài ra khi học ngành Khoa học cây trồng sinh viên nhận diện và phòng trừ  sâu bệnh hoặc cỏ dại gây bệnh hại cho cây trồng. Nhằm mục đích  cuối cùng là quản lý được nguồn dinh dưỡng, chỉ định cây ra hoa và quả theo ý muốn để đạt năng suất và hiệu quả cao nhất.

nganh-nong-nghiep
Chăn nuôi cũng là một trong những chuyên ngành của Nông nghiệp

>> Tham khảo: Thông tin tuyển sinh ngành Điều dưỡng năm 2020 để nắm rõ hơn các điều kiện để trở thành Điều dưỡng viên trong tương lai.

Ngành chăn nuôi

Khi học ngành chăn nuôi sinh viên sẽ được học về nguyên lý của quá trình sinh học nuôi dưỡng và bảo vệ vật nuôi. Các kiến thức thực tế và công nghệ sản xuất hiện đại, khả năng tự nghiên cứu, quản lý cơ sở sản xuất, làm dịch vụ, quản lý ngành nghề chăn nuôi, thú y.

Ngành nuôi trồng thủy sản

Nuôi trồng thủy sản là ngành bạn cần có chuyên môn về định danh, phân loại và đặc điểm sinh học, vòng đời, môi trường sống động, thực vật thủy sản. Những trang thiết bị kỹ thuật và cơ hội rèn luyện tay nghề là điều bạn sẽ có được. Không chỉ vậy, việc cần nắm nhu cầu dinh dưỡng, chế biến thức ăn cho tôm cá, quản lý sức khỏe vật nuôi, chất lượng nước ao nuôi, các thiết bị hiện đại đều cần thiết.

3. Tố chất học ngành nông nghiệp

Muốn theo học ngành Nông nghiệp và có công việc làm phù hợp với mức lương ổn định thì người học cần có các tố chất. Ban đầu là cần có kiến thức chuyên môn, nắm rõ kiến thức. Mặc dù vậy  nhưng trong quá trình học nông nghiệp thì bạn cần lựa chọn chuyên sâu về một ngành nào đó để đào sâu kiến  thức và thực hành về ngành đó. Chuyên ngành chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản cần tìm hiểu và không cần quá chuyên sâu nếu như mục tiêu chính là khoa học cây trồng. 

Bên cạnh đó  dù bạn theo học bất cứ ngành nghề nào cũng cần có đam mê và yêu thích với ngành học. Luôn luôn có ý thức tự trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm... Từ đó mà việc học và nghiên cứu các công trình khác giúp bạn trở nên thành công.

Trên đây là thông tin Ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ về ngành Nông nghiệp, hy vọng nó sẽ giúp ích được cho các bạn thí sinh đang muốn theo đuổi ngành này.  Bên cạnh đó nhà trường sẽ thường xuyên cập nhật các tin tức hướng nghiệp khác, bạn đọc hãy ghé trang đón đọc nhé!