Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Nữ giới có nên học ngành Kỹ thuật hình ảnh y học hay không?

Cập nhật: 17/04/2024 09:10 | Trần Thị Mai

Hiện nay Khoa học ngày càng phát triển thì việc áp dụng các máy móc công nghệ cao trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh ngày càng phổ biến. Do đó mà ngành Kỹ thuật hình ảnh y học ngày càng đòi hỏi nguồn nhân lực cao. Vậy con gái có nên học ngành Kỹ thuật hình ảnh y học hay không?  

Nữ giới có nên học ngành Kỹ thuật hình ảnh y học hay không?

Tại sao nên học ngành Kỹ thuật hình ảnh y học?

Trong nền Y học hiện đại thì các bác sĩ sẽ không thể khám chữa bệnh dựa vào những biểu hiện lâm sàng mà cần phải dựa vào kết quả của hình ảnh y khoa mới có thể đưa ra chẩn đoán chính xác từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp hiệu quả nhất cho bệnh nhân.

Ngoài ra rất nhiều căn bệnh đã ủ thời gian lâu trong cơ thể những lại không có biểu hiện rõ ràng khiến cho quá trình chẩn đoán gặp nhiều khó khăn. Lúc này các Bác sĩ cần đến những kỹ thuật viên chụp lại cấu trúc bộ phận bên trong cơ thể để nhìn thấy những dấu hiệu bất thường không thể nhìn thấy bằng mắt.

Từ những lý do ở trên mà thấy được tầm quan trọng của ngành Kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh trong nên Y học hiện đại. Đa phần các bệnh viện, phòng khám lớn nhỏ hiện nay đều được trang bị những công nghệ tiên tiến trong chẩn đoán hình ảnh để hôc trợ cho quá trình phát hiện và chữa trị đúng hướng cho bệnh nhân.

>> Xem thêm: Con gái có nên học ngành gì? 

con-gai-co-nen-hoc-nganh-ky-thuat-hinh-anh-y-hoc

Con gái có nhiều lợi thế khi học trung cấp Kỹ thuật Hình ảnh Y học

Con gái có nên học ngành Kỹ thuật hình ảnh y học không?

Với nhiều người cho rằng những ngành kỹ thuật sẽ thường dành riêng cho nam giới vì đây là những ngành đòi hỏi có sức khỏe và tính chất công việc khô khan. Cho nên sẽ không phù hợp với con gái, dẫn tới cơ hội việc làm sau khi học ra trường sẽ thấp hơn con trai.

Trên thực tế thì con gái lại có rất nhiều lợi thế khi theo học ngành Kỹ thuật hình ảnh Y học so với những đồng nghiệp nam. Cụ thể như:

Nữ kỹ thuật hình ảnh y học sẽ thân thiện, ân cần và chu đáo hơn: Các kỹ thuật viên nữ sẽ được ưa chuộng hơn nhiều so với các kỹ thuật viên nam vì học sẽ thân thiện hơn với bệnh nhân. Hoặc đôi khi chụp các kỹ thuật đặc biệt ở những vị trí tế nhị cho bệnh nhân nữ (chụp nhũ ảnh, chụp chiếu buồng trứng tử cung…). Bên cạnh đó thì nữ kỹ thuật viên sẽ khéo léo hơn, các thao tác trên máy chiếu chụp. Điều này có thể cho kết quả chính xác và chi tiết hơn.

Cơ hội việc làm của nữ kỹ thuật viên sẽ cao hơn nam giới: Ở những thành phố lớn như Hà Nội, tp Hồ Chí Minh hoặc những thành phố lớn khác trên cả nước thì số lượng các kỹ thuật viên nữ vẫn còn ít.

Khối ngành kỹ thuật được cho là ngành khó nhọc và đòi hỏi sức lực. Nhưng tính chất của ngành Kỹ thuật hình ảnh lại không giống với các ngành Kỹ thuật khác vì ít phải vận động nhiều, ít di chuyển, không làm việc trong môi trường độc hại. Môi trường làm việc hiện đại, sạch sẽ, không yêu cầu sức khỏe như các khối ngành kỹ thuật làm việc tại khu công nghiệp nhà máy.

Chính vì tâm lý con gái không nên học khối ngành Kỹ thuật cho nên theo thống kê mỗi năm chỉ có khoảng 200 kỹ thuật viên nữ tốt nghiệp/ năm. Các sở Y tế, bệnh viện, phòng khám đều đang cần nguồn nhân lực là các nữ Kỹ thuật viên. Từ đó tạo ra cơ hội việc làm cho ngành này.

>> Tìm hiểu kỹ hơn Ngành Kỹ thuật hình ảnh y học là gì?  để có cái nhìn khái quát về ngành.

Những kỹ thuật viên hình ảnh Y học có nhiệm vụ là chụp lại những bộ phận cơ thể người dưới sự chỉ định cảu Bác sĩ, phát hiện những sai sót của máy móc và đưa ra sự tư vấn hợp lý đối với định hướng chẩn đoán của Bác sĩ. Chính những yêu cầu đặc điểm của Kỹ thuật hình ảnh đặc trưng như vậy thì ngành này hoàn toàn phù hợp với sự tỉ mỉ cũng như cẩn thận của nữ giới.

Trong khám chữa bệnh hiện đại vai trò của người Nữ Kỹ thuật viên Chẩn đoán hình ảnh Y học càng lúc càng quan trọng. Nếu các bạn nữ đang có đam mê ngành Kỹ thuật hình ảnh y học thì còn chần chờ gì mà không tiếp tục theo đuổi ngành?

Ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn sẽ luôn đồng hành với các bạn trong những bài viết tìm hiểu về các ngành nghề khác cùng chuyên mục này. Hãy thường xuyên ghé trang để theo dõi các bài viết hữu ích khác nhé!