Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Quản trị kinh doanh gồm những chuyên ngành nào?

Cập nhật: 24/06/2020 10:36 | Trần Thị Mai

Ngành Quản trị Kinh doanh là gì? Quản trị kinh doanh gồm những chuyên ngành nào? Giải đáp những thắc mắc này sẽ là bước đầu tiên và quan trọng trong việc định hướng nghề nghiệp. Hãy cùng Ban tư vấn tuyển sinh tìm hiểu và tham khảo dưới bài viết để xác định được chuyên ngành thích hợp với bản thân!  

Quản trị kinh doanh gồm những chuyên ngành nào?

1. Tìm hiểu về ngành Quản trị kinh doanh

Quản trị kinh doanh (tên tiếng Anh là Business Administration) là một ngành tổng hợp về nhiều bộ môn căn bản về “ quản trị” và “kinh doanh”. Hay nói cách khác quản trị kinh doanh là việc thực hiện quản lý hoạt động kinh doanh và bao gồm tất cả các khía cạnh của việc giám thị và giám sát hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó còn có các lĩnh vực khác liên quan đến môn học quản trị kinh doanh như kế toán, tiếp thị và tài chính.

Quản trị kinh doanh sẽ không can thiệp vào toàn bộ một tổ chức mà điều quan trọng trong ngành này là đề ra các chiến lược, chiến thuật, hoạch định để đưa các tổ chức hướng phát triển hơn trong tương lai.

Để thành công hơn với ngành học này bạn cần có kiến thức tổng quan và chuyên sâu đến từng ngành cụ thể về cả lĩnh vực kinh tế và xã hội. Những nền tảng vững chắc này sẽ giúp bạn dễ dàng áp dụng vào thực tiễn và các nghiên cứu liên quan. Các kiến thức về ngoại ngữ và kỹ năng tin học cũng là yếu tố vô cùng quan trọng để các bạn có thể tự tin chinh phục đỉnh cao của bản thân. Việc trang bị  những kỹ năng về ngoại ngữ cũng là điều vô cùng quan trọng, đóng góp vào hành trình chinh phục đỉnh cao nghề nghiệp cho mỗi cá nhân.

Công việc của nhà quản trị liên quan nhiều đến quá trình tư duy và ra quyết định trong các bước sau: 

- Vận hành và quản lý hoạt động kinh doanh

- Xây dựng mô hình hệ thống và chiến lược kinh doanh 

- Quản trị và đo lường hiệu quả kinh doanh

- Tối ưu hóa hiệu suất và hiệu quả trong kinh doanh

Trong hầu hết các hoạt động của một doanh nghiệp, tổ chức đều cần đến quá trình quản trị, do đó mà sinh viên theo học ngành Quản trị kinh doanh hoặc các bạn trẻ đang quan tâm đến những vấn đề khác về Kinh doanh đều có thể dễ dàng ứng tuyển vào nhiều vị trí trong công ty. Bên cạnh đó bạn nên tìm hiểu thêm một số thông tin về Quản trị kinh doanh mà bạn cần biết.

2. Quản trị kinh doanh gồm những chuyên ngành nào?

Trong quá trình học ngành này bạn sẽ được học các ngành chuyên sâu như: Quản trị kinh doanh tổng hợp, quản trị kinh doanh quốc tế, marketing, quản trị kinh doanh thương mại…. Cụ thể về từng chuyên ngành như:

Chuyên ngành Quản trị kinh doanh tổng hợp

Trong ngành này sẽ chủ yếu đào tạo ra những nhà quản lý trong tương lai. Cùng với đó sẽ cung cấp cho xã hội một đội ngũ nhân lực có khả năng thực hiện tốt các công việc quản lý và tư vấn cho tổ chức trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên chuyên ngành này lại đòi hỏi bạn cần phải có các kiến thức cơ bản về kinh tế - xã hội, kỹ năng cơ bản để vận dụng trong kinh doanh và bên cạnh đó có thể thực hành tốt các công việc chuyên môn.

Quá trình đào tạo sẽ cung cấp đến cho bạn đọc các kiến thức cần thiết cho nghề nghiệp quản lý mà còn giúp sinh viên tiếp cận được các kiến thức về quản trị liên quan đến các lĩnh vực cụ thể như: Quản trị dự án, quản trị sản xuất, quản trị tài chính, quản trị bán hàng. Ngoài ra sẽ bồi dưỡng lòng yêu nghề và khả năng tự tin cho sinh viên. 

Chuyên ngành Quản trị khởi nghiệp

Nếu thực sự bạn là người đam mê với việc bắt đầu khởi nghiệp thì không nên bỏ qua chuyên ngành học Quản trị khởi nghiệp này vì nó thực sự rất hữu ích.

Chuyên ngành Quản trị khởi nghiệp sẽ cho bạn thấy toàn cảnh quá trình của một tổ chức từ việc thành lập đến tồn tại, phát triển và đạt đến thành công ra sao. Nguồn thông tin này vô cùng có giá trị đối với những cá nhân có niềm đam mê đặc biệt trong kinh doanh và muốn trở thành các chủ doanh nghiệp.

Một số môn học điển hình của chuyên ngành Quản trị khởi nghiệp như: Quản trị hộ kinh doanh gia đình, khởi tạo khởi nghiệp, nghệ thuật lãnh đạo, quản trị chiến lược, quản trị nguồn nhân lực, marketing khởi nghiệp….

>>> Xem thêm: Cao Đẳng Điều Dưỡng Sài Gòn tuyển sinh để có thêm nhiều thông tin về ngành đang thu hút được nhiều sự quan tâm của thí sinh

nganh-quan-tri-kinh-doanh
Ngành Quản trị kinh doanh có nhiều chuyên ngành khác nhau

Quản trị Logistics

Logistics là chuyên ngành học nổi lên bởi tính thiết thực của nó và cơ hội việc làm của các bạn trẻ. Hiện nay ngành học này được rất nhiều sự quan tâm từ phía xã hội và thị trường nhân lực. Ngành Quản trị kinh doanh sẽ dành ngành học này cho những bạn trẻ đặc biệt đam mê với công việc vận tải hoặc quản lý chuỗi cung ứng.

Chuyên ngành Quản trị Logistics mang đến cho các bạn những kiến thức về chuỗi cung ứng vận chuyển trọn gói từ khâu sản xuất đến những nơi tiêu thụ hàng hóa bằng nhiều phương thức vận chuyển khác nhau như đường sắt, đường bộ, đường biển…

Chương trình đào tạo ngành quản trị Logistics với các bộ môn như: Tổ chức giao nhận vận tải trong Logistics, Quản trị kho hàng và nguyên vật liệu, Quản trị chuỗi cung ứng, Vận tải hàng không trong Logistics, Quản trị chất lượng...

Quản trị Marketing

Marketing là một chuyên ngành không thể thiếu trong ngành Quản trị kinh doanh. Bạn có thể tập trung vào chuyên ngành này  để tìm hiểu kỹ lưỡng hơn về Marketing và tầm quan trọng của nó đối với doanh nghiệp.

Chuyên ngành Marketing sẽ giúp hệ thống lại các kiến thức về Marketing hiện đại, bao gồm như: nghiên cứu thị trường, thiết kế chương trình phân phối sản phẩm, quảng bá thương hiệu, tổ chức sự kiện, xây dựng và phát triển các mối quan hệ với khách hàng tốt hơn.

Một số môn học của chuyên ngành này như:  Quản trị marketing, Marketing quốc tế, Marketing dịch vụ, PR, Hành vi người tiêu dùng, Chiến lược sản phẩm, Chiến lược giá và phân phối, Quảng cáo và khuyến mãi, Quản trị bán hàng… từ các môn học này sẽ trang bị cho bạn những kỹ năng như đánh giá, phân tích, tìm kiếm thị trường nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng và đạt được mục đích kinh doanh mà Doanh nghiệp hướng đến.

3. Những tố chất cần có để học tốt ngành Quản trị kinh doanh

Để theo học ngành Quản trị kinh doanh, bạn cần có những tố chất sau:

  • Là người có tầm nhìn xa trông rộng và có khả năng nắm bắt nhanh nhạy những thông tin kinh tế - xã hội: Xã hội đang thay đổi không ngừng và phát triển do đó các xu hướng kinh doanh cũng phát triển mạnh mẽ do đó bạn cần có tổ chất nhìn xa trông rộng để đưa doanh nghiệp đón đầu các cơ hội trong tương lai. Có khả năng nhìn xa trông rộng còn giúp bạn hạn chế được những rủi ro và khắc phục chúng kịp thời.
  • Có niềm đam mê với kinh doanh: Bất cứ ngành nghề nào cũng đều cần có niềm đam mê để giữ vững được sự kiên trì, có thể đương đầu với mọi thử thách.
  • Giao tiếp tốt, ứng xử linh hoạt mọi tình huống: Giao tiếp, ngoại giao với những điều xung quanh là những điều cần thiết khi trở thành một nhà quản trị vì thường xuyên phải giao tiếp với các đối tác, đồng nghiệp, cấp dưới của mình. Biết lắng nghe và chia sẻ, biết thấu hiểu nhưng cũng biết quyết đoán, cứng rắn đúng lúc đúng chỗ;
  • Có khả năng ngoại ngữ và tin học;
  • Chăm chỉ, kiên trì và chịu được áp lực tốt, thích môi trường cạnh tranh.
  • Chịu được áp lực cao trong công việc: Do khối lượng lớn công việc cần phải xử lý trong doanh nghiệp nên để làm việc lâu dài và thành công hơn trong công việc thì bạn cần trang bị cho mình một sức chịu đựng áp lực lớn.

Qua những thông tin trên, hy vọng các bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về ngành Quản trị kinh doanh để từ đó đưa ra những quyết định đúng đắn cho tương lai của mình. Ngoài ra Ban tư vấn tuyển sinh Cao Đẳng Dược TPHCM sẽ tiếp tục cập nhật các tin tức mới về hướng nghiệp, bạn đọc hãy thường xuyên ghé đọc để có nhiều thông tin hữu ích nhé!