Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tìm hiểu các chuyên ngành Báo chí

Cập nhật: 27/06/2020 10:01 | Trần Thị Mai

Truyền thông báo chí là phương tiện thông tin đại chúng quan trọng phục vụ cho đời sống xã hội. Đây cũng là ngành học hàng năm thu hút được lượng lớn hồ sơ xét tuyển. Để tìm hiểu kỹ hơn về ngành này, bạn đọc hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ các chuyên ngành chính của báo chí.  

Tìm hiểu các chuyên ngành Báo chí

Báo chí là hình thức truyền tải thông tin bằng cách tạo ra các bài viết về các chủ đề liên quan đến tin tức  trên tất cả các phương tiện, in hoặc không in. Bên cạnh đó báo chí còn là quá trình phức tạp của việc lấy thông tin và sàng lọc thông tin, chỉnh sửa thông tin.

Báo chí sẽ tổng hợp tất cả mọi tin tức về mọi lĩnh vực từ các tin tức về chính trị, các vấn đề về cộng đồng cho đến những khía cạnh khác về cuộc sống như giải trí, người nổi tiếng… Báo chí cũng chính là nguồn cung cấp các tin tức như lối sống, cập nhật y tế, thời tiết, giáo dục…

Báo chí gồm những ngành nào?

- Khi đã nắm được thông tin ngành Báo chí thi khối gì thì các bạn thí sinh nên tìm hiểu thêm về những chuyên ngành của ngành học này. Do đặc thù nghề nghiệp mà ngành Báo chí đa dạng các thể loại khác nhau, tùy thuộc vào năng lực của mỗi  người mà sẽ lựa chọn chuyên ngành khác nhau. Cụ thể các chuyên ngành của Báo chí như:

Báo in

- Báo in là loại hình báo chí sử dụng chữ viết, tranh, ảnh và sử dụng phương tiện in để phát hành đến bạn đọc gồm báo in, tạp chí in.

- Được biết báo in là ngành ra đời từ khác sớm và tồn tại cho đến ngày nay. Với ưu điể là dễ đọc, cầm và di chuyển nên loại hình báo này rất phù hợp với người già, những người rảnh rỗi và có nhiều thời gian. Báo in cũng khá đa dạng  về thể loại nhưng cũng  có thể do quy trình sản xuất nên loại hình báo này ngày càng bị thu hẹp về số lượng độc giả.

- Mục tiêu của chương trình đào tạo sinh viên ngành Báo in là trang bị các kỹ năng cơ bản về tất cả các lĩnh vực để sau khi ra trường có thể thực hiện công việc của phóng viên, biên tập viên, thư ký tòa soạn… Ngoài ra trong suốt quá trình học bạn còn được rèn luyện kỹ năng như quản lý, giao tiếp, tham mưu…

Báo phát thanh

- Đây là loại hình báo chí truyền thông quan trọng và hiện đại trong đời sống báo chí sôi động của cả nước. Có thể nói loại hình này luôn luôn là người bạn gần gũi với mọi người, mọi nhà. Vì ưu điểm của Báo phát thanh có thể nghe mọi lúc mọi nơi ngay cả khi đang di chuyển trên xe với các thể loại đa dạng, giọng nói truyền cảm. Nhưng cũng có nhược điểm là người nghe không được nhìn bằng mắt chỉ nghe thôi nên khó hình dung sự việc được đưa tin.

- Cử nhân sau khi hoàn thành chương trình học báo phát thanh thì sẽ có những kỹ năng như: Có thể thực hiện các thể loại báo chí đặc biệt hơn là báo phát thanh, có khả năng biên tập tác phẩm và các chương trình phát thanh, tự sản xuất các chương trình phát thanh…

Báo truyền hình

- Báo truyền hình  là thể loại ra cùng với báo phát thanh. Ban đầu là đài truyền hình Việt Nam sau đó được phát triển nhanh chóng với 63 đài của các tỉnh khác nhau. Ngoài ra thì còn có nhiều đài truyền hình tư nhân, quốc hội…

- Báo truyền hình sẽ đi kèm cả hình ảnh và âm thanh tạo nên nét sôi động cho người xem và câu chuyện, sự kiện được tường thuật một cách chính xác, nhanh nhạy.

- Hoạt động của các nhà báo truyền hình sẽ rất quen thuộc với công chúng vì các nhà báo làm trong chuyên ngành này thường xuất hiện tại nơi mà các sự  kiện quan trọng xảy ra có thể thu hút được công chúng quan tâm.

- Chuyên ngành Báo chí truyền hình sẽ được đào tạo chuyên sâu về báo truyền hình và có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ theo mục tiêu chung của ngành này đưa ra. Đặc biệt sau khi hoàn thành khóa học, sinh viên thực hiện thành thục kỹ năng như: thực hiện tốt các hoạt động báo chí đặc biệt là báo truyền hình… Hiện nay trên địa bàn cả nước có nhiều trường đại học đào tạo ngành Báo chí trong đó có chuyên ngành Báo truyền hình.

cac-chuyen-nganh-bao-chi
Các chuyên ngành của Báo chí sẽ giúp đáp ứng tốt nhu cầu của xã hội

>> Tham khảo: Học phí Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM để có thêm nhiều thông tin về ngành nghề đang thu hút nhiều bạn trẻ theo học.

Báo mạng điện tử

- Báo mạng điện tử là phương tiện truyền thông được ra đời khá lâu nhưng vẫn sau truyền hình, báo in và phát thanh

- So sánh với các loại hình báo khác thì báo mạng điện tử có nhiều ưu điểm vượt trội hơn như: thông tin sẽ mang tính thời sự, được truyền tải nhanh chóng và có thể chứng kiến toàn bộ câu chuyện và đáng để tin cậy hơn. Khả năng tương tác cao giữa độc giả và tòa báo. Ngoài ra thì báo mạng điện tử có khả năng tìm kiếm thông tin và lưu giữ thông tin tốt nhất.

- Mục tiêu của chuyên ngành Báo mạng điện tử là đào tạo ra các nhà báo có trình độ chuyên môn bậc đại học về chuyên ngành Báo mạng điện tử để có thể thực hiện tốt các công việc của phóng viên, biên tập viên. Bên cạnh đó thực hiện tốt các kỹ năng tổ chức sản xuất sản phẩm báo mạng.

Báo ảnh

- Báo ảnh loại hình báo chí trình bày chủ yếu bằng hình ảnh, có lời giải thích và một số bài viết ngắn; phân biệt với báo điện tử, báo hình, báo nói, báo viết. Tuy các bài báo sẽ là ảnh nhưng chứa đựng thông tin lớn nhằm mục tiêu tác động đến tư tưởng, tình cảm của mọi người.

- Ưu điểm vượt trội của ngành báo ảnh đối với các thể loại báo chí khác là ngắn gọn, tiết kiệm lời, điều này rất phù hợp với xu thế tìm kiếm thông tin của công chúng. Có thể đối với báo in thì hình ảnh chỉ là một phần trong bài viết để nhằm làm nổi bật hơn nội dung nhưng với báo ảnh thì sẽ trở thành quyết định đến sự thành công của bài viết.

- Người theo học chuyên ngành Báo ảnh sẽ được học các kiến thức chung cơ bản về báo chí như hệ thống về lý thuyết, kỹ năng nghề nghiệp báo chí và đặc biệt sẽ được đào tạo chuyên sâu hơn về chuyên ngành ảnh báo chí.

Báo đa phương tiện

- Báo đa phương tiện là loại hình tích hợp nhiều yếu tố như báo ảnh, báo viết, phát thanh và thậm chí cả truyền hình. Hiện nay tại Việt Nam đã có nhiều tờ báo mạng tích hợp thành công loại hình báo này như: Báo tuổi trẻ, nhân dân zing.. đã có thêm mảng video hoặc media.  

- Để trở thành một nhà báo hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực đa phương tiện thì bạn cần trang bị cho mình các kiến thức về đa phương tiện. Đa phương tiện phải trên cả 3 mặt: Không gian đa phương tiện; Phóng viên đa phương tiện; Quản lý đa phương tiện. Báo Đa phương tiện đang dần trở thành xu thế tất yếu, điều này tạo ra cơ hội để các tòa báo hội nhập nhờ vào sự thể hiện và nâng cao tay nghề của các nhà báo. 

Như vậy, bài viết trên vừa chia sẻ đến bạn đọc các chuyên ngành báo chí phổ biến nhất hiện nay, hy vọng những thông tin hữu ích đó sẽ giúp thí sinh có định hướng theo ngành này có cái nhìn tổng quan về ngành để trang bị đầy đủ kiến thức, cố gắng để thi đỗ vào trường mà bản thân mong muốn. Ngoài ra ban tư vấn tuyển sinh  Cao đẳng Y Dược TPHCM sẽ thường xuyên cập nhật thêm các thông tin về hướng nghiệp hữu ích, bạn đọc hãy tiếp tục ghé trang để theo dõi nhé!