Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tìm hiểu các thông tin về ngành Quân sự cơ sở

Cập nhật: 16/10/2020 11:11 | Trần Thị Mai

Hiện nay có rất nhiều các bạn trẻ quan tâm đến ngành Quân sự cơ sở nhưng lại chưa nắm rõ Học ngành quân sự là gì? Điểm chuẩn ngành bao nhiêu? Sau khi tốt nghiệp có thể làm việc ở đâu? Mức lương bao nhiêu?... Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thêm các thông tin về ngành Quân sự cơ sở nhé!  

Tìm hiểu các thông tin về ngành Quân sự cơ sở

Ngành Quân sự cơ sở là gì?

Quân sự cơ sở là ngành học đào tạo cán bộ chỉ huy quân sự cấp, xã, phường, thị trấn với trình độ chuyên môn từ trung cấp, cao đẳng đến đại học. Đội ngũ cán bộ này cần được đào tạo hệ chính quy và có trình độ chuyên môn cao để hoàn thành tốt được nhiệm vụ mà cấp trên giao phó.

Bắt đầu từ năm 2016 một số các trường quân đội đã bắt đầu mở mã ngành mới là Quân sự cơ sở và bắt đầu tiến hành tuyển sinh ngành học này. Để được dự thi, xét tuyển vào ngành Quân sự cơ sở thì thí sinh cũng cần chuẩn bị hồ sơ giống hồ sơ thi vào các trường quân đội. Mức điểm chuẩn ngành Quân sự cơ sở sẽ dao động theo từng năm do còn phụ thuộc vào chỉ tiêu tuyển sinh và các yếu tố khác. 

Mục tiêu đào tạo của ngành Quân sự cơ sở

Về Kỹ năng: Huấn luyện quân sự và phối hợp với các lực lượng đóng quân trên mặt trận địa phương, đồng thời thực hiện nhiệm vụ quản lý, tuyển quân, có các kỹ năng về máy tính văn phòng.. và nhiều các kỹ năng thiết yếu cho ngành nghề khác nữa. Ngoài ra học viên cũng cần tự trau dồi những kỹ năng để tự tin tham gia vào công việc.

Về kiến thức: Sau quá trình học cần nắm vững các nội dung cơ bản của lý luận chủ nghĩa Mác – Lê nin, pháp luật, công tác dân vận ở cấp xã, tìm hiểu được các kỹ thuật, những nội dung công tác Quốc phòng, thông thạo tham mưu, chỉ huy lực lượng dân quân tự vệ… tất cả các kiến thức này học viên sẽ được đào tạo và tiếp thu trong khi học ngành Quân sự cơ sở tại trường Cao đẳng Đại học.

Trên thực tế hiện nay có 3 hệ Trung cấp, Cao đẳng, Đại học. Với hệ Trung cấp thì sẽ học tại các trường quân sự ở tỉnh. Hệ Cao đẳng học viên sẽ được đào tạo tại quân khu, trường quân sự Bộ tư lệnh hoặc trường sĩ quan lục quân 1, trường sĩ quan lục quân 2 liên kết đào tạo. Hệ đại học sẽ được đào tạo ở trường sĩ quan lục quân 1 và trường sĩ quan lục quân 2.

Xét tuyển tổ hợp thi khối C: Ngữ Văn, Lịch sử, Địa Lý.

Ngoài ra còn có hệ đào tạo hệ vừa học vừa làm – Liên thông: Hình thức đào tạo và các chứng chỉ, huấn luyện từ 18 – 48 tháng. Tuy nhiên hình thức đào tạo vừa học vừa làm này chỉ áp dụng cho hệ liên thông. Mỗi năm chỉ học 2 – 3 kỳ và mỗi kỳ ít nhất khoảng 2 tháng. Khóa vừa học vừa làm sẽ có thời gian đào tạo lâu hơn so với chương trình hệ chính quy từ 6 – 12 tháng.

>> Tìm hiểu: Điều kiện dự thi vào các trường quân đội để nắm rõ hơn các thông tin

nganh-quan-su-co-so
Cơ hội việc làm khi học ngành quân sự cơ sở ra sao?

Cơ hội việc làm của ngành Quân sự cơ sở

Sau khi tốt nghiệp ngành Quân sự cơ sở các học viên có thể làm việc tại:

  • Trở thành chỉ huy quân sự cho cấp xã.
  • Tiếp tục tiến xa hơn lên các vị trí của Đảng và chính quyền địa phương.
  • Tiến hành đào tạo các cán bộ quân sự trong Ban chỉ huy quân sự cấp xã.
  • Đào tạo và quy hoạch lại các bộ quân sự tại địa phương, đẩy mạnh kiến thức, năng lực và toàn diện để hoàn thiện nhiệm vụ được giao.
  • Thực hiện các phương thức tuyên truyền đường lối chủ trương của Đảng, tuân theo pháp luật của Nhà nước để người dân thực hiện tốt.
  • Ngoài ra sau khi học xong các học viên sẽ có thể học lên cao học hoặc các chương trình cao hơn thuộc lĩnh vực quốc phòng.

Hy vọng những thông tin được Ban tư vấn trường Cao Đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn tìm hiểu về ngành Quân sự cơ sở, từ đó có định hướng nghề nghiệp phù hợp với bản thân. Hãy thường xuyên ghé chuyên mục hướng nghiệp này để cập nhật nhiều thông tin hữu ích về ngành nghề.